[Funland] Một sao Shipper, mất tiền và mất mạng

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,119
Động cơ
511,577 Mã lực
Shipper Việt đã là gì, shipper Trung Quốc nó còn dùng app ép time nhận cuộc (phải nhận, k xin được), ép time đến nhận khách (hàng), ép time giới hạn (hệ thống tự tính toán và đưa ra time cần thiết để ship người/hàng, trừ điểm đủ thể loại lỗi, shipper căng mình ra chạy, mà bên đó là ship tận phòng/giường/tầng... không có chuyện xuống lấy đâu, cực kỳ công nghiệp... bên mình vẫn còn nhẹ chán...
À em nói vậy, để các ship cũng phải chấp nhận đi, cuộc sống mà, sau này còn đông đúc cạnh tranh và thu nhập còn thấp hơn ấy...
Bản thân em cũng bo cho ship liên tục, mỗi lần 10-20k/chuyến 2km
Em cũng thấy shipper của mình vẫn tào lào khi tuân thủ luật giao thông. Chở người mà rất hay vượt đèn đỏ dù đã nhắc nhở, mà sợ nhất là chở trẻ em. Cần phải gọi xe cho F1 đi, em hiếm khi dám gọi bike
 

cunglatruong

Xe lăn
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
10,249
Động cơ
445,096 Mã lực
Trộm vía.Chắc do ngoại hình tôi ưa nhìn tính tình hòa nhã nên chưa bg bị đánh giá 1 sao .
 

cunglatruong

Xe lăn
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
10,249
Động cơ
445,096 Mã lực
Em cũng thấy shipper của mình vẫn tào lào khi tuân thủ luật giao thông. Chở người mà rất hay vượt đèn đỏ dù đã nhắc nhở, mà sợ nhất là chở trẻ em. Cần phải gọi xe cho F1 đi, em hiếm khi dám gọi bike
Đó là mấy bác ship người tỉnh nhập cư. Tụi e dân tp ko có chuyện đó đâu . Tuân thủ 100% luật gt đường bộ. Chả phải tụi e gương mẫu dì sất mà là tụi e sợ cháy túi thôi.
 

sudichat2002

Xe container
Biển số
OF-48729
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
7,050
Động cơ
553,301 Mã lực
Cháu thấy mọi việc bắt nguồn từ cô gái

Có lẽ, nếu trả tiền thì sẽ ko có đoạn về sau

Có lẽ, phần con át phần người thì thú tính lên ngôi

Có lẽ anh ship ko chết nếu ko uống rượu...
Vụ vừa rồi CA khởi tố 3 người là tội Cố Ý Gây Thương Tích (khung cao nhất ở mức gây chết người), nó khác hoàn toàn với tội Giết Người, dư luận bức xúc lắm, nhưng công tâm nhìn lại, nó xuất phát từ "mồi lửa" của cô gái, và "chai cồn" của anh shipper, trong vụ này, không ai nghĩ là đám cháy lại to đến vậy :((
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
667
Động cơ
53,433 Mã lực
Bên đơn vị nào vận chuyển mà đánh giá 1* -500k ghê vậy nhỉ?
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,226
Động cơ
836,897 Mã lực
80% các cuốc xe em đi đều tip. Tất cả đánh giá em đều để 5*
Hãn hữu ko hài lòng em phê bình trực tiếp xong vẫn đánh 5*

Có lần em rất vội, cậu grap bike chạy lờ đờ do mới đi làm. Em bảo, mày để anh chạy cho nhanh, lát anh cho thêm 50k. Em lên tráng trứng như thời trẻ trâu, thằng em ngồi sau bám chặt vào quai sau xe. Xuống xe em thấy mặt nó tái dại :D
 

duyhung10

Xe buýt
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
608
Động cơ
35,326 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
Ông anh chạy grap tâm sự chạy được 100k thì cty ăn 30k, hôm trước thì đặt xanh trên áp lúc đặt 50k mà khi ship đến 66k đến làn với mấy cty này
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
22,531
Động cơ
3,107,457 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
80% các cuốc xe em đi đều tip. Tất cả đánh giá em đều để 5*
Hãn hữu ko hài lòng em phê bình trực tiếp xong vẫn đánh 5*

Có lần em rất vội, cậu grap bike chạy lờ đờ do mới đi làm. Em bảo, mày để anh chạy cho nhanh, lát anh cho thêm 50k. Em lên tráng trứng như thời trẻ trâu, thằng em ngồi sau bám chặt vào quai sau xe. Xuống xe em thấy mặt nó tái dại :D
Lại nói chuyện cho ngược tiền xế. Ông cậu e hồi xưa lên Hà Giang bán xe ô tô, lúc về bớ xe ôm, ông cháu tộc bảo 1k/km, cậu e bảo trả hẳn 1.5k yêu cầu đi chậm thôi chứ mấy lần trc đi xuống sợ són mẹ đái ra :))
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,217
Động cơ
114,522 Mã lực
Nguyên nhân chính là 2 bên gặp nhau trong tình trạng say
 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,076
Động cơ
122,718 Mã lực
Là khách hàng, đi GrabBike nếu gặp những tài xế chạy xe êm, thái độ lịch sự, lại thấy họ vất vả, em vẫn thường lục túi lấy tiền mặt tip thêm cho họ. Nhưng mặt khác em vẫn đánh một sao,, ba sao... những tx em thấy ko xứng đáng. Chỉ là em đi GrabBike không nhiều lắm. Mẹ em hồi trước mới đi nhiều (tự gọi hoặc em gọi hộ), và chính những thằng tài xế Grab đánh võng, vượt đèn đỏ, rồ ga tăng tốc làm bà sợ tái xanh tái tử không dám đi Bike nữa. Thể loại trời đánh đó, nếu mà em biết được và còn trong hạn đánh giá, ăn một sao với em là chắc chắn. Thế mà thể loại vượt đèn đỏ ấy vẫn nhung nhúc. Giờ không biết 168 ra thì thế nào.

Nếu có vấn đề khác nhưng không quá nặng, em thường để 4 sao kèm nhận xét hoặc ko cho sao. Nhưng không có chuyện dịch vụ không tốt mà vẫn dc 5 sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,340
Động cơ
702,932 Mã lực
Ngoài cồn, còn một đối tượng không liên quan trực tiếp tới vụ hành hung nhưng có ảnh hưởng rất lớn tới hành vi của shipper là công ty chuyển phát thì dường như đang được đưa tin theo kiểu nói đỡ nói giảm (?), kiểu công ty gọi tới cho người nhận đề nghị xóa đánh giá 1 sao để shipper không bị phạt.
Trích nguyên văn tàu nhanh:

Công ty của anh Thành gọi điện cho chị hỏi lý do, gửi lời xin lỗi và đề nghị rút lại đánh giá để anh Thành không bị phạt 500.000 đồng.
https://vnexpress.net/cuoc-au-da-khien-nam-shipper-tu-vong-4842769.html

Công ty vận chuyển nào lại tử tế đến như vậy?! Công ty đấy có gọi đến tất cả các khách hàng đánh giá 1* hay không? Và tử tế đến mức đưa mức phạt 500k treo trên đầu shipper và giao sợi dây treo cho khách hàng?

Công cuộc nói giảm nói tránh để lòi ra cái hình thức phạt mà khả năng cao là vi phạm pháp luật.
Bên cạnh việc nói giảm nói tránh là việc tên công ty không được nêu ra.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,685
Động cơ
1,191,687 Mã lực
Là khách hàng, đi GrabBike nếu gặp những tài xế chạy xe êm, thái độ lịch sự, lại thấy họ vất vả, em vẫn thường lục túi lấy tiền mặt tip thêm cho họ. Nhưng mặt khác em vẫn đánh một sao,, ba sao... những tx em thấy ko xứng đáng. Chỉ là em đi GrabBike không nhiều lắm. Mẹ em hồi trước mới đi nhiều (tự gọi hoặc em gọi hộ), và chính những thằng tài xế Grab đánh võng, vượt đèn đỏ, rồ ga tăng tốc làm bà sợ tái xanh tái tử không dám đi Bike nữa. Thể loại trời đánh đó, nếu mà em biết được và còn trong hạn đánh giá, ăn một sao với em là chắc chắn. Thế mà thể loại vượt đèn đỏ ấy vẫn nhung nhúc. Giờ không biết 168 ra thì thế nào.

Nếu có vấn đề khác nhưng không quá nặng, em thường để 4 sao kèm nhận xét hoặc ko cho sao. Nhưng không có chuyện dịch vụ không tốt mà vẫn dc 5 sao.
Vẫn thế thôi. Đội đó điếc không sợ súng hoặc họ biết chỗ nào có súng, chỗ nào không để còn vượt hay không vượt.
Ngoài ra, em còn thấy đội đi xe đạp, đặc biệt dạng xe đạp xịn, thể thao cũng cực kỳ hay vượt đèn…

Quay lại chủ đề chính, như các cụ cunglatruong , Mầu Diệu Thảo .. các cụ tự vệ với các đánh giá 1 sao như thế nào?
Nếu tự trang bị thêm cam hành trình rồi phản hồi với đội quản lý về các đánh giá bố láo, thì có được chấp nhận không?

Còn em hoàn toàn ủng hộ nhà báo em trích dẫn, nhà nước nên chính thức coi họ là lao động chính ngạch, phải được bảo vệ theo luật lao động, phạt hay thưởng phải theo quy định pháp luật, không để họ vật vờ làm việc bị ép Kpi nhưng khi bị bắt lỗi láo thì không có cách nào tự bảo vệ hoặc được nhà nước bảo vệ bằng quy phạm
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,578
Động cơ
250,623 Mã lực
Tuổi
44
Nhà em hay đặt ship, nhận ship, đặt xe 2b. Cũng hiểu các bạn ấy vất vả, áp lực nên lần nào cũng toàn trả dư tiền.
Ngược lại có cụ thì kỳ kèo với em 10-20k tiền ship.🥹
Hihi trên này, trên chợ thì hiện tượng kì kèo tiền ship, tiếc tiền ship, huỷ cả đơn vì tiền ship có và tồn tại cả chục năm nay rồi
Em vẫn trả thêm tiền cho taxi nhưng vẫn tiếc tiền khi thấy ship cao, dù chưa kì kèo tiền ship bao giờ nhưng ai đó làm vậy chắc không phải do thiếu tiền mà vì họ thấy không hợp lý, các cụ là đầu buôn chứ có phải người lao động lấy công làm lãi đâu, cụ thấy ưng thì bán, không ưng thì cancel.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
22,531
Động cơ
3,107,457 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vẫn trả thêm tiền cho taxi nhưng vẫn tiếc tiền khi thấy ship cao, dù chưa kì kèo tiền ship bao giờ nhưng ai đó làm vậy chắc không phải do thiếu tiền mà vì họ thấy không hợp lý, các cụ là đầu buôn chứ có phải người lao động lấy công làm lãi đâu, cụ thấy ưng thì bán, không ưng thì cancel.
Câu chuyện k phải đầu buôn hay đầu mua, mà ship với hàng là 2 dịch vụ độc lập. Hàng cố gò giá tốt thì phải chấp nhận trả ship thôi. Hồi xưa đồng giá ship 20-25k lắm ông còn k vui, tính giá free ship vào giá hàng thì lại so với kè, khó chiều bome lên nên buôn bán đôi khi cũng lọc khách mà làm cho đỡ khổ í cụ ;))
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,578
Động cơ
250,623 Mã lực
Tuổi
44
Câu chuyện k phải đầu buôn hay đầu mua, mà ship với hàng là 2 dịch vụ độc lập. Hàng cố gò giá tốt thì phải chấp nhận trả ship thôi. Hồi xưa đồng giá ship 20-25k lắm ông còn k vui, tính giá free ship vào giá hàng thì lại so với kè, khó chiều bome lên nên buôn bán đôi khi cũng lọc khách mà làm cho đỡ khổ í cụ ;))
Thì ý em là không so sánh giữa việc khách kì kèo tiền ship của ông bán hàng với việc trả thêm tiền tip cho grab. 2 sự việc không liên quan. Lắm khi đầu bán mồm kêu giảm giá sản phẩm nhưng lại kênh giá ship lên chẳng hạn, tiền không đáng bao nhiêu, có khi time còn đáng giá hơn nhưng thấy hơi ngu ngu khi trả tiền kiểu đó.
 

MuathuHN252

Xe cút kít
Biển số
OF-821891
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
17,798
Động cơ
557,428 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hoàng Mai, HN
Em một lần gọi grab đưa 2 con đi khám mắt ở BV mắt TW, lúc về em đặt xe tới thẳng trường các con, lúc xuống xe là cô đón ngay ở cửa, bác tài chờ có mấy chục giây, em có bảo bác tài là cho em đi nhờ thêm 1 đoạn về nhà em, lát e gửi thêm anh tiền. Quãng đường từ BV mắt TW về trường con e là 6km, e ko nhớ bn tiền ban đầu nhưng e app mã giảm giá vào còn 54k. Và trường con e cách nhà e 200m, do mưa nên e mới xin đi nhờ vậy.
Lúc đến nhà e, e có bảo tài xế là e còn 15k tiền lẻ, em gửi anh, e cảm ơn a.
Vừa định mở cửa xe xuống xe thì e phát hiện là cửa xe khoá, e ko mở đc, bác tài bảo 30k, ít cũng phải 30k chứ ai là trả 15k. Em mới bảo là chỗ trường các cháu về nhà e có mấy trăm mét mà anh, thì ông này bảo: cứ mở cửa xe lên xe phát cũng 30k rồi, mày thử đặt cuốc mới xem có phải vậy ko mà mày trả tao 15k, ôi sợ v cả linh hồn. Em nói chuyện cũng nhẹ nhàng, mà thằng kia nó dùng từ mày tao, xong vì 15k mà nó khoá cửa xe ko cho e xuống, đấy mà sau đó e điên e định đánh giá 1* rồi, nhưng em nghĩ lại sợ thằng này nó máu điên trong ng, nó quay lại đánh em, nên e sửa thành 3***
 

Lương Minh Nam

Xe đạp
Biển số
OF-754479
Ngày cấp bằng
26/12/20
Số km
31
Động cơ
50,454 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E vẫn cay mấy thằng ship của ninja van, bọn nó đếch thèm gọi cho khách xong cho hàng quay đầu luôn, cay cái là không đánh giá được khi chưa nhận hàng
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,761
Động cơ
157,325 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các công ty kiểu Grab.. phải chăng đang cạnh tranh không lành mạnh với các công ty vận tải khác thông qua cái gọi là: Hợp đồng đối tác?

Thường những người chạy ship, đa số là khó khăn, không còn lựa chọn nào khác, vậy mà họ còn bị trừ điểm, phạt các thể loại nhưng lại không có cơ chế tự bảo vệ hoặc được bảo vệ nào?
Câu chuyện của anh Thành, chỉ vì đòi 5-10 nghìn tiền vận tải (nằm trong phí COD) rồi bị đánh giá 1 sao và bị đánh hội đồng đến mất mạng, cùng câu chuyện của nhà báo, rồi cả bộ phim đang hot Upstream, đều đề cập đến một sự thật, người lao động trong ngành này cần được bảo vệ tốt hơn.

Trích;
“Giáp Tết, tôi đợi gần nửa giờ mới bắt được cuốc xe công nghệ. Bên kia giọng nữ run run như đang khóc, đề nghị tôi đợi, đừng hủy cuốc, chị đang qua, đường tắc quá.
Gần 10 phút sau, nữ tài xế tên Hoa dừng trước mặt tôi, mắt đỏ hoe. Tôi hơi chần chừ. Như hiểu ý, chị trấn an: "Em yên tâm. Chị chạy cẩn thận lắm". Đường kẹt cứng. Chị kiên trì nhích từng chút một. Tôi hỏi: "Chị khóc à".

Câu hỏi như giọt nước tràn ly, Hoa sụt sịt kể vừa bị một khách nam quấy rối - suốt chuyến đi cứ áp vào lưng chị, ghé tai rủ chị đi khách sạn, hứa trả một triệu đồng.

"Ông ta nói, tôi chạy cả ngày chưa chắc được từng đấy tiền". Chị đã muốn bỏ ông ta xuống giữa đường nhưng sợ bị đánh giá một sao. Chị cắn răng chở người đàn ông nặng gần gấp đôi chị thêm chục km giữa đường kẹt cứng. Dù vậy, ông ta vẫn lên ứng dụng đánh giá chị một sao với ghi chú "tài xế không thân thiện".

Cú đánh một sao của khách khiến chị mất hết tiền thưởng dù số cuốc xe tích lũy đã vượt quy định. Tuy nhiên, điều khiến chị ấm ức hơn cả là khi chị gọi điện lên hãng để kêu oan thì "hãng tin khách chứ không tin mình".

"Ứng dụng nhiều quá, tài xế cũng nhiều nên hãng cần khách chứ không cần mình. Vì miếng cơm nuôi con, mình phải chịu", người phụ nữ ngấp nghé 40, thâm niên 5 năm chạy xe ôm công nghệ, dường như hiểu được quy luật nên tiếp tục bật app nhận cuốc xe.

Bất hạnh hơn chị Hoa, anh Thành, một shipper ở Đà Nẵng vừa bị đánh hội đồng đến chết chỉ vì xích mích với một người khách "đã nợ tiền hàng lại còn đánh giá một sao", khiến anh bị công ty trừ 500.000 đồng. Đánh giá của khách hàng như vòng kim cô để các hãng siết tài xế công nghệ, shipper. Đây là căn cứ để hãng trừ thưởng, phạt tiền, hạn chế nhận cuốc... tức đánh trực tiếp vào thu nhập của những lao động đang bào mòn sức khỏe để mưu sinh.

Tài xế công nghệ, shipper là những người lao động gig - lực lượng gắn với nền kinh tế chia sẻ hoặc nền kinh tế truy cập (Gig economy). Đây là hoạt động mà mọi người kiếm thu nhập bằng việc cung cấp công việc, dịch vụ hoặc hàng hóa theo yêu cầu, thực hiện thông qua một nền tảng kỹ thuật số như ứng dụng hoặc trang web.

Giọt nước mắt bất lực của chị Hoa và cái chết tức tưởi của anh Thành một lần nữa đặt lại câu hỏi: chúng ta tiếp tục để họ trở thành người yếu thế vô hình hay sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ họ bằng các quy định pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội?



Khổ quá các kụ ợ... Còn bằng mấy lần phim Ấp Chim
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,761
Động cơ
157,325 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thời đại mới sao mà thật zả ló nại nẫn nộn nòn nôn hết. Ăn xin cũng chửa chắc khổ thật, chị em thì mũi giả, bơm môi...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top