[Funland] Một năm kinh tế buồn, và lời tiên tri chuẩn

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,591
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
chứng khoán đơn giản là mua bán dựa trên kỳ vọng thôi cụ
kỳ vọng lên thì ngta sẽ mua giá cao, còn kỳ vọng xuống thì người ta sẽ còn bán nữa bán mãi.
nên tình hình còn xấu thì chứng khoán còn xuống, và cụ không nên nhìn vào thị giá cổ phiếu rồi cho rằng nó đắt hay rẻ. Đây là sai lầm của những người mua bình quân giá, từ đó kẹp nặng và thua lỗ nặng.

Ngay cả Bigboys, Quỹ, tay to tay bé cũng phải nhìn xeo thu thế chung, tình hình kinh tế vĩ mô và khả năng tạo lợi nhuận của DN. Như đợt vừa rồi mấy tay Bigboy tạo sóng vừa rồi là hơi láo. Tất cả các yếu tố vĩ mô kinh tế, lãi suất, tỷ giả, lạm phát, rồi nội tại doanh nghiệp....đều không ủng hộ, không thuận mà vẫn cố đẩy giá tạo sóng, kết quả là ko đẩy nổi, rất nhiều phiên kéo xanh nhưng thị trường không thuận đành phải củ xả thu tiền về...đợt tạo sóng coi như thất bại.
Cho nên ở thị trường này, tay to hay tay bé không cẩn thận thì cũng sấp mặt, lên bờ xuống ruộng chứ nó ko hề dễ ăn dễ chơi như nhiều người mộng mơ đâu.
Em đã đọc đi đọc lại ý cụ trả lời và chưa thực sự thấy thỏa mãn.
Vì thực tế là em có mua bán gì nữa đâu mà bảo em lỗ nặng? Em coi đó là tài sản tích lũy trong dài hạn. Một năm không phục hồi thì 2- 3 năm phải phục hồi. Còn trong giai đoạn cứ đi xuống thì kệ, khg quan tâm thì sao cụ nhỉ? Việc tính lỗ là khoản lỗ tiềm ẩn tại thời điểm đó thôi, chứ em có bán ra đâu mà bảo em mất tiền?
Cá nhân em thấy nếu như cụ nói thì đó giống như canh bạc, tức là đầu cơ ngắn hạn. Mua vào giá cao, nhưng thị trường cứ lao đầu không chịu được gian khổ thì bán ra => Mất tiền là đương nhiên.

Còn về xác suất rủi ro thì em nghĩ chả có cái gì trên đời này không có cái nào không có. Vì thế tham gia cái gì thì mình cận thận tính cho mình sao cho mình chấp nhận được.
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,591
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Trước khi cụ hỏi thì cũng nhắc cụ 1 chút là do cách tính VN Index dựa trên giá trị vốn hoá nên chỉ cần 10 thằng to nhất HOSE (trong tổng số hơn 500 mã) là chiếm 1 nửa vốn hoá toàn thị trường rồi - tức là 1 nửa VN Index. Mấy thằng này giảm 1 nửa thì VN index giảm luôn 25%, về ngay 6xx, chưa cần DN vốn hoá nhỏ với vừa của cụ phải động tay động chân. Cho nên 500-600 ko phải cái gì đó khủng khiếp đâu, nhất là khi nhìn vào thị giá và kỳ vọng kết quả KD của các ông lớn sắp tới.
Vâng, rất cám ơn cụ. Vì thực sự là em đang muốn hỏi ý này nhưng chưa biết cách diễn đạt.
Em không hiểu biết về cách tính VNI như nào, nhưng cứ theo suy luận cá nhân. Khi VNI giảm thì ông to sẽ giảm. Ông to khỏe giảm thì ông nhỏ chắn chắn cũng giảm, chứ không có chuyện ông to giảm còn ông nhỏ thì trở thành bằng vai phải lứa với ông to được.
Quay lại vấn đề, ông to nào đang là trụ cho cái chỉ số này? Nếu có câu trả lời thì sẽ có thể đưa ra kết luận có khả năng về 500-600 hay không?
Vậy cụ vui lòng chỉ giáo giúp em 2 ý:
1. Những ông to là ông nào (những ông đứng trụ của sàn) ?
2. Vai trò của các quỹ đầu tư có ảnh hưởng đến chỉ số của sàn không?

Rất mong được cụ chỉ giáo để mở mang tầm nhìn. Tks.
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,591
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
cụ ấy bôn lắm , nên tin tưởng tuyệt đối vào BCTC :D
thực ra BCTC là cái bắt buộc phải đọc nhưng cái gì là quan trọng nhất của BCTC thì em cá là nhiều người không nắm được
Xin nói thật chân thành chứ không có ý khoe khoang, vì em đã chót dùng nick này rồi thì em cũng xin hầu chuyện luôn. Vì suy cho cùng thì đây cũng là cách em cho rằng học hỏi được nhanh nhất.
Cách đây khoảng 2 năm, em có viết một bài báo đăng trên 1 tạp chí mang tính soi mói, chì trích vào đạo đức của người làm kiểm toán (em dùng nick khác để đăng bài đó lên). Trong đó, em chỉ ra những cái "lỗi" này đã ảnh hưởng đến việc nhìn nhận đánh giá của các nhà đầu tư. Rất nhiều các cụ làm trong nghề vào phản biện và cũng có cụ không hài lòng, nhưng cũng có cụ thì thừa nhận và chỉ coi đó là 1 bộ phận nhỏ.
Vì thế, em chưa bao giờ đặt nặng vào BCTC của DN. Nếu phải xem thì đầu tiên em sẽ xem tên cty kiểm toán, sau đó sẽ tìm hiểu về khả năng quản trị và đạo đức của những người LĐ. Còn BCTC thì em luôn xếp phía sau 2 việc trên cụ ạ.
Vài lời vui cùng cụ.
 

dhela

Tháo bánh
Biển số
OF-771898
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,791
Động cơ
1,097,418 Mã lực
Em đã đọc đi đọc lại ý cụ trả lời và chưa thực sự thấy thỏa mãn.
Vì thực tế là em có mua bán gì nữa đâu mà bảo em lỗ nặng? Em coi đó là tài sản tích lũy trong dài hạn. Một năm không phục hồi thì 2- 3 năm phải phục hồi. Còn trong giai đoạn cứ đi xuống thì kệ, khg quan tâm thì sao cụ nhỉ? Việc tính lỗ là khoản lỗ tiềm ẩn tại thời điểm đó thôi, chứ em có bán ra đâu mà bảo em mất tiền?
Cá nhân em thấy nếu như cụ nói thì đó giống như canh bạc, tức là đầu cơ ngắn hạn. Mua vào giá cao, nhưng thị trường cứ lao đầu không chịu được gian khổ thì bán ra => Mất tiền là đương nhiên.

Còn về xác suất rủi ro thì em nghĩ chả có cái gì trên đời này không có cái nào không có. Vì thế tham gia cái gì thì mình cận thận tính cho mình sao cho mình chấp nhận được.
Phân tích kỹ càng thì dài dòng lắm ạ.
Nói túm lại là nếu lỡ vào thị trường lúc đỉnh và cụ nhất quyết ôm cổ phiếu đợi nó về lại đỉnh cũ, giả sử mất vài năm, thì ít nhất là cụ đã bỏ lỡ chi phí cơ hội trong vài năm đó (vd: lãi tk khi gửi 1 tỷ, cơ hội mua đc bđs bị ngộp... ect ^^)

Mà đấy là nếu cụ mua đc cp có BLĐ tử tế thì mới có cơ hội quay về giá cụ đã bỏ ra. Chứ mua phải cổ của mấy thằng chỉ nhăm nhăm bán đứng cổ đông như Quyết như Nhân thì cụ còn mất sạch sẽ kể cả là cụ vẫn ôm khư khư ko bán. Vì đến lúc nó bị gỡ khỏi sàn rồi thì chỉ có mang về đóng bảng thay cho bằng khen Cổ đông gương mẫu, Cổ đông trung thành ^^
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,591
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Phân tích kỹ càng thì dài dòng lắm ạ.
Nói túm lại là nếu lỡ vào thị trường lúc đỉnh và cụ nhất quyết ôm cổ phiếu đợi nó về lại đỉnh cũ, giả sử mất vài năm, thì ít nhất là cụ đã bỏ lỡ chi phí cơ hội trong vài năm đó (vd: lãi tk khi gửi 1 tỷ, cơ hội mua đc bđs bị ngộp... ect ^^)

Mà đấy là nếu cụ mua đc cp có BLĐ tử tế thì mới có cơ hội quay về giá cụ đã bỏ ra. Chứ mua phải cổ của mấy thằng chỉ nhăm nhăm bán đứng cổ đông như Quyết như Nhân thì cụ còn mất sạch sẽ kể cả là cụ vẫn ôm khư khư ko bán. Vì đến lúc nó bị gỡ khỏi sàn rồi thì chỉ có mang về đóng bảng thay cho bằng khen Cổ đông gương mẫu, Cổ đông trung thành ^^
Nhận định của cụ quá chuẩn.
Đến đây thì chắc chỉ còn cái phải bàn tiếp là phương pháp đầu tư và khả năng nhận định của cá nhân mà thôi. Nếu coi đó là canh bạc thì rủi ro sẽ lớn, nếu coi đó là tích lũy thì đó là cơ hội.
Tất nhiên, cái gì mà chả có rủi ro, quan trọng là mình nhận thức và chấp nhận được nó thì vẫn đúng phải không cụ?
 

vt0806

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809623
Ngày cấp bằng
28/3/22
Số km
1,031
Động cơ
26,031 Mã lực
Em đã đọc đi đọc lại ý cụ trả lời và chưa thực sự thấy thỏa mãn.
Vì thực tế là em có mua bán gì nữa đâu mà bảo em lỗ nặng? Em coi đó là tài sản tích lũy trong dài hạn. Một năm không phục hồi thì 2- 3 năm phải phục hồi. Còn trong giai đoạn cứ đi xuống thì kệ, khg quan tâm thì sao cụ nhỉ? Việc tính lỗ là khoản lỗ tiềm ẩn tại thời điểm đó thôi, chứ em có bán ra đâu mà bảo em mất tiền?
Cá nhân em thấy nếu như cụ nói thì đó giống như canh bạc, tức là đầu cơ ngắn hạn. Mua vào giá cao, nhưng thị trường cứ lao đầu không chịu được gian khổ thì bán ra => Mất tiền là đương nhiên.

Còn về xác suất rủi ro thì em nghĩ chả có cái gì trên đời này không có cái nào không có. Vì thế tham gia cái gì thì mình cận thận tính cho mình sao cho mình chấp nhận được.
cụ Đê La Thành có trả lời ở trên hộ e rồi đó cụ :D
chứng khoán là có chơi có chịu thôi, xác định là gamble rồi thì sai phải sửa cụ ạ, bài học đầu iên chơi chứng là phải biết cắt lỗ, và còn vốn là còn cơ hội cụ ạ
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,591
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
cụ Đê La Thành có trả lời ở trên hộ e rồi đó cụ :D
chứng khoán là có chơi có chịu thôi, xác định là gamble rồi thì sai phải sửa cụ ạ, bài học đầu iên chơi chứng là phải biết cắt lỗ, và còn vốn là còn cơ hội cụ ạ
Tối qua em cũng mò đọc chút thông tin, kinh nghiệm của những người đầu tư CK. Mục đích thì cũng chỉ để học hỏi nhằm có cái nhìn khách quan về xã hội.
Rất nhiều chuyên gia, tư vấn chứng khoán để có quan điểm giống như cụ nói trên. Tức là múc nếu thấy sai thì sửa, đúng múc tiếp. Có lẽ đây là phương pháp mà được đúc rút cho những người chuyên nghiệp thì hợp lý hơn. Còn những tay amateu hoặc đơn giản chỉ coi đó là tích lũy thì em cho rằng không phù hợp.
Chính vì vậy, sau khi được các cụ chia sẻ, chỉ giáo thì em nhận thấy một điều rằng: Góc nhìn của mình sẽ luôn khác góc nhìn của người khác. Nên các cách hành động cũng sẽ luôn khác nhau, điều đó đồng nghĩa rằng anh đúng, nhưng tôi cũng chưa chắc đã sai.
Thân!
 

vt0806

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809623
Ngày cấp bằng
28/3/22
Số km
1,031
Động cơ
26,031 Mã lực
Tối qua em cũng mò đọc chút thông tin, kinh nghiệm của những người đầu tư CK. Mục đích thì cũng chỉ để học hỏi nhằm có cái nhìn khách quan về xã hội.
Rất nhiều chuyên gia, tư vấn chứng khoán để có quan điểm giống như cụ nói trên. Tức là múc nếu thấy sai thì sửa, đúng múc tiếp. Có lẽ đây là phương pháp mà được đúc rút cho những người chuyên nghiệp thì hợp lý hơn. Còn những tay amateu hoặc đơn giản chỉ coi đó là tích lũy thì em cho rằng không phù hợp.
Chính vì vậy, sau khi được các cụ chia sẻ, chỉ giáo thì em nhận thấy một điều rằng: Góc nhìn của mình sẽ luôn khác góc nhìn của người khác. Nên các cách hành động cũng sẽ luôn khác nhau, điều đó đồng nghĩa rằng anh đúng, nhưng tôi cũng chưa chắc đã sai.
Thân!
đúng sai thì tùy thời điểm cái này tranh cãi khó nói lắm, và có lẽ sẽ tranh cãi ko ngừng vì có thể thời điểm này sai nhưng thời điểm sau lại là đúng, chứng khoán nó thiên biến vạn hóa vậy đó cụ
còn mua bán, ôm giữ thì tùy khả năng của cụ, mức độ chịu đựng của cụ, cái này túi tiền của cụ, không ai lo thay cụ được.
nhưng TTCK là cuộc chơi của đám đông, nên đôi khi mình nghĩ thế chưa chắc đám đông đã nghĩ thế, và cụ nên nhớ cái đảm đông mà cụ thể là đám đông tay to, mới là người quyết định xu thế. Nhỏ lẻ thì phải thuận theo xu thế mà sống

nhận định một phần là để đoán biết xu thế, nếu đúng OK tốt rồi, nhưng nếu sai thì mình phải sửa
Em cũng mong những nhận định của em trong topic này là đúng, vì nói thật nhìn trung hạn e thấy u tối lắm
Lãi suất cao + sản xuất chết + bđs chết + sắt thép chết + vlxd đói + cộng hưởng khủng hoảng toàn cầu, suy thoái tổng cầu nghiêm trọng do hậu quả 2 năm dịch bệnh + chiến tranh xung đột + đối đầu giữa các nước lớn . Cộng hưởng các yếu tố đó thì lần này khả năng tình hình còn xấu hơn 2008, nên cần đưa ra nhiều kịch bản để phòng bị
 

vt0806

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809623
Ngày cấp bằng
28/3/22
Số km
1,031
Động cơ
26,031 Mã lực
dần dần rồi các cụ cũng sẽ quen dần với các tin tức kiểu này
mà đây mởi chỉ là khởi mào cho 1 vòng xoáy khủng hoảng kinh tế: cầu giảm mạnh + doanh thu sụt giảm mạnh. Em dự khoảng 2 năm nữa thì những tin tức vỡ nợ phá sản sẽ ngày 1 dồn dập
 

trandat2007

Xe đạp
Biển số
OF-91033
Ngày cấp bằng
6/4/11
Số km
36
Động cơ
405,016 Mã lực
Xin nói thật chân thành chứ không có ý khoe khoang, vì em đã chót dùng nick này rồi thì em cũng xin hầu chuyện luôn. Vì suy cho cùng thì đây cũng là cách em cho rằng học hỏi được nhanh nhất.
Cách đây khoảng 2 năm, em có viết một bài báo đăng trên 1 tạp chí mang tính soi mói, chì trích vào đạo đức của người làm kiểm toán (em dùng nick khác để đăng bài đó lên). Trong đó, em chỉ ra những cái "lỗi" này đã ảnh hưởng đến việc nhìn nhận đánh giá của các nhà đầu tư. Rất nhiều các cụ làm trong nghề vào phản biện và cũng có cụ không hài lòng, nhưng cũng có cụ thì thừa nhận và chỉ coi đó là 1 bộ phận nhỏ.
Vì thế, em chưa bao giờ đặt nặng vào BCTC của DN. Nếu phải xem thì đầu tiên em sẽ xem tên cty kiểm toán, sau đó sẽ tìm hiểu về khả năng quản trị và đạo đức của những người LĐ. Còn BCTC thì em luôn xếp phía sau 2 việc trên cụ ạ.
Vài lời vui cùng cụ.
Đồng ý với cụ là không nên tin tưởng tuyệt đối vào các cty Kiểm toán. nên BCTC chỉ thông tin tham khảo thôi.
 

vt0806

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809623
Ngày cấp bằng
28/3/22
Số km
1,031
Động cơ
26,031 Mã lực
em đồng ý với cụ là Thị trường tài chính là cực kì quan trọng! nhưng ttck chỉ là một phần nhỏ thôi.

2. nn sẽ cứu! nhưng bằng mồm thôi. như cụ gì đó khẳng định: có tiền tôi cũng mua ck!

3. ttck chỉ ảnh hưởng gián tiếp đến doanh nghiệp. Không công nhân nào mất việc vì ttck
là cụ NSH với câu nói nổi tiếng: bán là thua mua là thắng
mà sau đó mua chả thấy thắng đâu thì chết là chết như rạ, đến mức phải thắt biên độ lại (năm 2008)
sau này TTCK có 1 câu nôi tiếng được chế từ câu này , trong downtrend: "bạn lạ thụa, mụa lạ chệt...chệt chệt chệt" :D
 

bintao

Xe tải
Biển số
OF-471024
Ngày cấp bằng
17/11/16
Số km
427
Động cơ
208,018 Mã lực
Tuổi
34
Tết đến xuân về mà đến bia với nước giải khát mà còn bán tồn kho, phải khuyến mãi thì biết thị trường ntn
 

vt0806

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809623
Ngày cấp bằng
28/3/22
Số km
1,031
Động cơ
26,031 Mã lực
sức cầu năm nay yếu thật
 

Mợ toét 2710

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
34,986
Động cơ
553,183 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net

vt0806

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809623
Ngày cấp bằng
28/3/22
Số km
1,031
Động cơ
26,031 Mã lực
Quán gần nhà e, tối hay trưa đều đìu hiu lắm, mặt bằng rộng thế mà khách như này chỉ có sập tiệm. Năm nay khó khăn thật
quán gần nhà mợ là quán phở hay quán nhậu thế
quán gần nhà em là quán phở bò có tiếng, thế mà đợt này đi ăn tầm 7h sáng, khách lèo tèo, đâu được 1/4 số bàn
 

Mợ toét 2710

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
34,986
Động cơ
553,183 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
quán gần nhà mợ là quán phở hay quán nhậu thế
quán gần nhà em là quán phở bò có tiếng, thế mà đợt này đi ăn tầm 7h sáng, khách lèo tèo, đâu được 1/4 số bàn
Nhậu Meco đấy cụ. Dạo này e sáng cơm nguội, trưa cơm nguội, tối tụi trẻ về mới nấu nướng, quán xá cũng hạn chế :D
 

vt0806

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809623
Ngày cấp bằng
28/3/22
Số km
1,031
Động cơ
26,031 Mã lực
Nhậu Meco đấy cụ. Dạo này e sáng cơm nguội, trưa cơm nguội, tối tụi trẻ về mới nấu nướng, quán xá cũng hạn chế :D
quán nhậu giờ vào ăn cũng đôi triệu đến dăm triệu mỗi lần nhậu, nên quán nhậu ít khách cũng là điều hiểu được, mỗi lần nhậu toàn mấy triệu nên khách ăn uống cũng phải tính toán
chứ quán phở gần chỗ e, giá có 40k, phở ngon mà khách cũng lèo tèo trong cái mặt bằng rộng, thì đúng là sức cầu suy giảm rất mạnh
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top