[Funland] "Một là Xanh Quân Hàm Bờ Vai,... Hai là Xanh Cỏ"

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
6,314
Động cơ
459,360 Mã lực
Đé o mẹ, chết tai nạn giao thông trong 100 trường hợp thì 80 trường hợp là đi láo, đi sai luật nên chết và cái chết vì tngt chẳng ảnh hưởng miẹ gì đến an ninh quốc gia. Còn một máy bay qs rơi một người lính phi công mất đi là đe doạ trực tiếp đến toàn bộ lực lượng không quân, làm suy yếu an ninh + khả năng bảo vệ chủ quyền của cả một đất nước. Không phải ngẫu nhiên con SU rơi mà bao nhiêu người lo cuống lên. Các ông ghét lờ đờ cơm sườn ok nhưng đừng lôi tngt so sánh với rơi máy bay chiến đấu nghe ngu bỏ miẹ.
Vote cụ....nhiều thằng ngẫn vô ý còn nhiều thằng nó có mục đích đấy.
 

laihungkt

Xe tải
Biển số
OF-170862
Ngày cấp bằng
10/12/12
Số km
220
Động cơ
344,848 Mã lực
Cụ ạ, bọn e là dân sống trong thời bình, vì công cuộc mưu sinh cho bản thân và đóng thuế làm hậu phương cho anh em quân đội mà mỗi năm bọn em chết 1 sư đoàn do tai nạn giao thông, 1 tiểu đoàn do tai nạn lao động. Còn trên biển 2 năm qua bọn em thiệt hại 4000 tàu cá và 2300 ngư dân thương vong. Liệu các anh em bên quân đội đang sẵn sàng chiến đấu có tylệ thương vong đến thế? Đúng là sao ko chết người trai chiến đấu mà chết người e nhỏ hậu phương. Còn ngay cả tromg thời chiến, dân chúng e lại đi làm TNXP, giao liên, du kích...mà số lượng thương vong cũng chẳng kém các a chính quy đâu. Giờ cũng vậy, nếu có chiến tranh toàn diện, bọn e cũng lại bị ấn vào tay khẩu AK, các anh chính quy lên hết cấp chỉ huy vung vẩy khẩu súng lục đứng sau gào thét bọn e xung phong làm bia thịt. Cụ đã nói đúng câu nghề nào cũng quý, vậy còn thêm vế sau làm gì. Xin lỗi cụ, e biết ko ít ng dân bọn e đang lăn lộn ở các địa bàn hiểm yếu, ở hải đảo xa xôi mà trong tay còn chẳng có đc khẩu súng để tự bảo vệ mình, cũng chẳng có lương cao và chế độ tốt như bên quân đội đâu. Họ ở đó đơn giản vì mưu sinh nhưng vô tình sự hiện diện của họ lại như 1 sự khẳng định chủ quyền tổ quốc hiệu quả hơn cả các chuyến tuần tra tốn kém hàng tỷ đồng nhà nước. Nghề nào cũng quý, hãy cứ làm tốt phần việc của mình là đủ.
em thích cụ. Chuẩn
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,497
Động cơ
538,237 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Xã hội ta giờ mọi vị trí, công việc đều có thể chạy chọt được. Nhưng riêng phi công chiến đấu tôi đố ông nào bảo chạy được đấy? Không có tố chất và cả tư chất thì có chạy vào mắt. Đầy ông bay đến năm thứ 3, thứ 4 lại phải chuyển xuống bay trực thăng hay máy bay vận tải vì ko chịu nổi nhiệt. Dân người ta có rỗi hơi để đi ca tụng những gì ko xứng đáng đâu
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
11,062
Động cơ
517,847 Mã lực
Đé o mẹ, chết tai nạn giao thông trong 100 trường hợp thì 80 trường hợp là đi láo, đi sai luật nên chết và cái chết vì tngt chẳng ảnh hưởng miẹ gì đến an ninh quốc gia. Còn một máy bay qs rơi một người lính phi công mất đi là đe doạ trực tiếp đến toàn bộ lực lượng không quân, làm suy yếu an ninh + khả năng bảo vệ chủ quyền của cả một đất nước. Không phải ngẫu nhiên con SU rơi mà bao nhiêu người lo cuống lên. Các ông ghét lờ đờ cơm sườn ok nhưng đừng lôi tngt so sánh với rơi máy bay chiến đấu nghe ngu bỏ miẹ.
Cụ chứng minh con số 80% đi. Cứ coi như 20% là lương thiện thì 300×20%=60 mạng người lương thiện rồi đấy. Dân chết thì tại dân hết, hài vl
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
16,156
Động cơ
427,801 Mã lực
Cụ ạ, bọn e là dân sống trong thời bình, vì công cuộc mưu sinh cho bản thân và đóng thuế làm hậu phương cho anh em quân đội mà mỗi năm bọn em chết 1 sư đoàn do tai nạn giao thông, 1 tiểu đoàn do tai nạn lao động. Còn trên biển 2 năm qua bọn em thiệt hại 4000 tàu cá và 2300 ngư dân thương vong. Liệu các anh em bên quân đội đang sẵn sàng chiến đấu có tylệ thương vong đến thế? Đúng là sao ko chết người trai chiến đấu mà chết người e nhỏ hậu phương. Còn ngay cả tromg thời chiến, dân chúng e lại đi làm TNXP, giao liên, du kích...mà số lượng thương vong cũng chẳng kém các a chính quy đâu. Giờ cũng vậy, nếu có chiến tranh toàn diện, bọn e cũng lại bị ấn vào tay khẩu AK, các anh chính quy lên hết cấp chỉ huy vung vẩy khẩu súng lục đứng sau gào thét bọn e xung phong làm bia thịt. Cụ đã nói đúng câu nghề nào cũng quý, vậy còn thêm vế sau làm gì. Xin lỗi cụ, e biết ko ít ng dân bọn e đang lăn lộn ở các địa bàn hiểm yếu, ở hải đảo xa xôi mà trong tay còn chẳng có đc khẩu súng để tự bảo vệ mình, cũng chẳng có lương cao và chế độ tốt như bên quân đội đâu. Họ ở đó đơn giản vì mưu sinh nhưng vô tình sự hiện diện của họ lại như 1 sự khẳng định chủ quyền tổ quốc hiệu quả hơn cả các chuyến tuần tra tốn kém hàng tỷ đồng nhà nước. Nghề nào cũng quý, hãy cứ làm tốt phần việc của mình là đủ.
Em cũng có ý không tham gia nhiều trong thớt này, vì thấy đang được biến thành nơi xả bức xúc cá nhân, và khi bức xúc thì người ta dễ dùng lời nặng nề...
Em có ý này, xét cái gì thì nên đưa vào hoàn cảnh cụ thể.
Giờ bỏ qua tranh luận chủ quan, thử xem tại sao khu vực và quốc tế lại quan tâm đến vụ này đặc biệt trong khi các thương vong dân sự khác thì họ có ý kiến gì đâu? Tại sao họ lại như vậy, chứng tỏ rằng trong tình hình này thì cái sự này quan trọng hơn các sự khác (hiện ở đây đang cho rằng bằng nhau nhé).
Còn các tình hình dân sinh cụ không nói thì em cũng biết, và hoàn toàn đồng ý. Có điều cụ dùng từ "bọn em" thì cụ cho rằng chính em đây đang thuộc "bọn nào" ạ?
Chỉ có điều với suy nghĩ cá nhân, em thấy cả nước ta có một ít người có thể dùng được phương tiện chiến đấu hiện đại nhất, lại là trong số những người luôn sẵn sàng hy sinh đầu tiên nếu đất nước hữu sự, tức là lực lượng tinh nhuệ cho phòng thủ của nước ta...thì em tiếc hơn thôi.
Các công việc khác nhiều người làm được, yêu cầu hy sinh thấp hơn thì so sánh khập khiễng. Em không biết số lượng pc lái SU 30 là bao nhiêu, nhưng ví như là 90 người so với 90 triệu dân thì thế nào ạ? Lại trong tình hình rất căng thẳng về anqp nữa?
Em cũng là dân, nhưng em nghĩ như vậy đấy.
 

rambobattu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-124038
Ngày cấp bằng
13/12/11
Số km
265
Động cơ
382,090 Mã lực
Thứ nhất là không có bão cấp 5-6
Thứ 2 là đi biển cấp 5-6 không có nghĩa là sẽ chết
Thứ 3 là cứ cho link chính thống về vụ việc tckcn với sóng cấp 5-6 mà tàu vận tải QS đi mà SAR không đi
Cảm ơn cụ
Em đã từng đọc thông tin của nhà báo Trương Duy Nhất về đội SAR, khi có thông tin cứu hộ thì họ lên đường luôn nhưng chỉ cứu người thôi, còn muốn kéo tàu, thuyền về thì phải thêm xèng nhé :))
 

thtvuf

Xe container
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
5,067
Động cơ
546,012 Mã lực
Em đã từng đọc thông tin của nhà báo Trương Duy Nhất về đội SAR, khi có thông tin cứu hộ thì họ lên đường luôn nhưng chỉ cứu người thôi, còn muốn kéo tàu, thuyền về thì phải thêm xèng nhé :))
Vâng cụ, người là quan trọng, và cái tàu Cứu hộ ấy thiết kế chuyên dụng để cứu người trước.Còn cứu tài sản thì là option cụ à. Có luật về cứu hộ đó, không có cái gì free cả, trừ người.
 

rambobattu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-124038
Ngày cấp bằng
13/12/11
Số km
265
Động cơ
382,090 Mã lực
mấy ông hành chính cocc và tướng như cụ nói e ko nói mà tỉ lệ nó là 0 chấm phần trăm quân số thôi còn lại e đều nghĩ họ xứng đáng dc tôn trọng hơn bất kỳ ngành nghề lĩnh vực nào khác dù so sánh xh giờ nó cũng nát nhưng họ vẫn hơn còn thời bình ko thể ss thời chiến dc vì trong khi vài ông đang đi chơi đi nhậu ăn mặc đẹp, đi buôn mà có thể là buôn lậu hay trốn thuế mà đa số và nghĩ cách kiếm tiền ra dg say rượu hay đi ẩu tngt thì sao so với ng nhất là ở đây pc qs hay như e nói bđ biên giới biển đảo thiếu thốn đủ thứ suốt ngày luyện tập để cho các ông kia binh yen ma chém gió. họ đều đang làm nhiệm vụ ko phải bay đi buôn đâu. còn chiến tranh ai chết trc nếu ko là họ.
em chỉ thấy rằng quân đội và công an bây h chỉ là công cụ để bảo vệ chế độ "còn cdảng còn mình mà" =)), còn đến lúc có chiến tranh có khi đội đấy biết thông tin sớm lại té trước ấy chứ :))
 

onghabeo

Xe điện
Biển số
OF-61820
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
2,183
Động cơ
450,265 Mã lực
1. cụ ơi đấy là cụ nghĩ nó vậy thôi đừng so với mấy cụ đang đi kiếm tiền bị rắn cắn chết cụ ạ. e thì ko có số liệu nhưng e khi nghe tin tức là bọn khựa nó xây chiếm đảo e chỉ nghĩ nhỡ mà có chiến tranh thì các a lính ở đó ra sao, thực sự nhiều lúc xem tivi e thấy sợ. bao lâu thì cụ cầm súng ra hỗ trợ dc và lúc đó họ còn xương ko. các a ở biên giới thế nào nếu có còn bây giờ thời bình họ cũng có vợ con có cụ con mới bị đẩy xước tý thì thế nào sao cụ ko nghĩ cho họ khi cầm súng làm nhiệm vụ mà ko phải đi kiếm tiền làm giàu thì vợ con họ thế nào
2. cám ơn cụ e cam đoan cụ là ng 0.01% ở xã hội này ko trốn thuế.
thôi e xin cụ dù gì đừng ss với tngt nhé
Năm 1979 dân chết nhiều hay lính chết nhiều hả Cụ , còn khi chiến tranh xẩy ra thì dân lại bị làm lính ngay
 

Mr.Grass

Xe buýt
Biển số
OF-37017
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
779
Động cơ
834,228 Mã lực
em chỉ thấy rằng quân đội và công an bây h chỉ là công cụ để bảo vệ chế độ "còn cdảng còn mình mà" =)), còn đến lúc có chiến tranh có khi đội đấy biết thông tin sớm lại té trước ấy chứ :))
loại hèn nhát thì bao giờ và ở đâu nó cũng chạy trc, và chiến tranh nó ko mặc áo lính thì nó còn chạy trc cả lính hèn cụ ạ
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
7,356
Động cơ
351,344 Mã lực
Vodka cụ òi nhé. Lâu rồi mới thấy 1 cụ cùng ngành và hiểu biết về ngành. Nhiều lúc đọc commnet của mất cụ không hiểu về ngành chối quá em di ra. Mà cụ thích nhỉ, được chuyển loại cả SU 30 rồi ah?


Phi công quân sự, nhất là lái máy bay tiêm kích, tất nhiên khác hẳn phi công dân sự. Phi công lái máy bay chở khách phần rất lớn thời gian làm việc (cầu trời để họ không rơi vào cái phần rất ít kia!) giống như ngồi trên Mẹc hay xe sang hơn nữa, thậm chí có thể luân phiên ngủ được khi để chế độ lái tự động. Cái căng thẳng của họ là thời gian bay dài, nhàm chán, chứ ít bị căng thẳng thể chất. Ngược lại, phi công tiêm kích như ngồi trên chiếc Gaz69 không trợ lực tay lái, rất nhiều khi bị đẩy đến, thậm chí quá (trong thời gian ngắn) sức chịu đựng vật lý (đến 8g - g là gia tốc trọng trường) của con người, chỗ ngồi thì chật hẹp (tôi có ngồi thử thì MIG21 chật căng, không còn tí không gian để ngọ ngoạy :D, SU30 thì chỗ ngồi rộng hơn). Chưa nói tới các điều khác như phản xạ, v.v... Cho nên, đánh đồng mọi thứ là không nên, chơi không đẹp :P Sau khi không được bay trong các dơn vị quân sự nữa và nghỉ hưu, các phi công quân sự là mỏ vàng mà các hãng hàng không rất muốn khai thác và sử dụng, không chỉ đối với VN, mà còn là hiện tượng chung.
Có các cụ đi đánh đồng các chiến sĩ ở biên giới, hải đảo, không quân, hải quân, biên phòng đang làm nhiệm vụ bị hy sinh với các "anh hùng" bú bia rượu chết vì tai nạn giao thông, hay dân buôn lậu xuyên biên giới chết vì rắn cắn, ngã, bệnh với lý do đều là mưu sinh thì quả là thất nhân tâm. Tôi cũng rất nhớ những trường hợp nói toàn những lời cao đẹp, nhưng đến khi phải đi bộ đội thì tìm mọi lý do để trốn tránh. Thậm chí, trong đơn vị, có những anh chàng bình thường rất hổ báo, đến khi có tin đồn đơn vị chuyển quân lên phía trước, ngoảnh lại thì những yêng hùng đó "tuột xích" từ lúc nào!!! Những thành phần đó thì giỏi chống chế và coi thường sự hy sinh của những người khác lắm!
 

Mr.Grass

Xe buýt
Biển số
OF-37017
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
779
Động cơ
834,228 Mã lực
Năm 1979 dân chết nhiều hay lính chết nhiều hả Cụ , còn khi chiến tranh xẩy ra thì dân lại bị làm lính ngay
vâng vì lính chết hết trước nên dân mới phải thảm thế đấy cụ ạ, còn chiến tranh thì ở đâu mà dân chả chết như vậy hả cụ
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
5,372
Động cơ
943,369 Mã lực
2 cụ này đúng là 2 trường thái đối lập. Nhưng em ủng hộ cụ cuncon !
Nói cho nhanh là việc bán xăng máy bay thì thằng lãnh đạo nó bán chứ đến thế éo được mấy chú pilots. May ra mấy thằng lãnh dạo nó cho bữa nhậu là xong, chỉ có thằng lãnh đạo mới đưa được xăng ra ngoài còn mấy chú pilots tuổi giề?
Còn nói đến việc máy bay mình bị rơi liên tiếp thì có 1 số người post bài chửi như machine, auto chửi chứ trong đầu éo có tí kiến thức nào. Trong khi có mấy thằng ở bển bị bòm thì treo cờ avata để chia buồn, loại này em khinh.
Mình là người Việt thì hãy đối xử với nhau trọn tình vẹn nghĩa, còn nếu bức xúc với xh hiện tại thì xin mời các bạn lên tàu đi tìm tự do cho chính mình và nếu được thì cho cả 1 thế hệ sau này đi.
Hơi bức xúc nên em có gì sai CCCM bỏ quá cho em nhé.
Đang tầu ngầm phải nổi lên mời cụ 1 ly
 

shares

Xe điện
Biển số
OF-33170
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
3,225
Động cơ
506,112 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Website
www.facebook.com
Lâu òi cụ ơi. 20 năm òi. Giờ là kỷ niệm thôi, chuyển ngành rồi!
Học ở Úc 20 năm trước thì chắc là ở Alderley phải không cụ? Thời điểm đó là những khóa đầu tiên của VNA đi ÚC. Trong số những cụ đi Úc này cũng có 1 số cụ từ 918 chuyển sang
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
6,314
Động cơ
459,360 Mã lực
Nhiều ông đang còm theo kiểu lính cũng như dân, dân cũng như lính....mà trả tiền cho lính nhiều quá lại vô dụng vậy nên giải tán mợ nó qđ đi khi chiến dân ra cầm súng.

Trừ mấy thằng ngồi Cali nó muốn vậy chứ đang sống trên đất này mà tư duy vậy thì khốn nạn thật vì dân nước nào cũng mong muốn QP phải mạnh để giữ bình yên cho tổ quốc.

Mà có mấy ông cứ xung là dân, xưng là các ông thôi chứ dân méo nào...hãm vãi lờ.
 

uman

Xe tăng
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,809
Động cơ
524,992 Mã lực
Vodka cụ òi nhé. Lâu rồi mới thấy 1 cụ cùng ngành và hiểu biết về ngành. Nhiều lúc đọc commnet của mất cụ không hiểu về ngành chối quá em di ra. Mà cụ thích nhỉ, được chuyển loại cả SU 30 rồi ah?
Không ạ. Em trước là lính đất, thậm chí một thời gian có nhiệm vụ bắn máy bay :P Nhưng sau khi trở về làm dân đen thì có dịp quen biết các "giặc lái" và mân mê đồ chơi của họ thôi. :D Hết rượu cho cụ rồi, đành chúc miệng vậy. :D
Nhưng em luôn coi trọng những người gánh vác hiểm nguy cho cả các thành phần chưa qua sông đấm b... vào sóng! Cũng giống như lời bài hát nào đó "gian khổ biết nhường phần ai". Em cũng đã tự động viên mình, chứ lúc tờ mờ sáng, co ro vì rét thấu xương, ôm súng ngồi gác ở đầu hẻm núi đá, chưa vợ chưa con, cũng tâm tư lắm! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Mãi Mi

Xe tải
Biển số
OF-390020
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
277
Động cơ
239,650 Mã lực
Tuổi
54
Nghe hơi nồi chõ rồi nói leo. Ai bảo cụ chi phí đào tạo 1 phi công tốn kém 1 số vàng tương đương trọng lượng cơ thể?

Cả nhà em đều là phi công quân sự đây, từ bố em, anh em, ông chú em. Đào tạo phi công ở VN rẻ lắm cụ ơi.

Ông chú em là trung đoàn trưởng 918 (Lữ đoàn 918 bây giờ) bị tai nạn rơi ở đầu cầu Phù Đổng năm 2006 khi đang bay huấn luyện cho học viên. Hy sinh nhưng đâu có được cả XH tung hô như bây giờ, cũng không được thăng quân hàm (em thấy điều này cũng bình thường như các chiến sỹ khác hy sinh khi làm nhiệm vụ). Mặc dù cũng thịt nát, xương tan không còn 1 mảnh nguyên vẹn (em là người trực tiếp đến hiện trường máy bay rơi sau 20 phút và chứng kiến) Anh Toàn lữ trưởng 918 hy sinh lần này chính là người lên thay chú em sau khi chú ấy hy sinh.

Vụ Mr Khải, em thấy có vài điều lạ, các cụ giải thích giùm em:

- Pháp y không mổ tử thi để xác định nguyên nhân chết. Xác định chết trước hay sau khi tiếp nước, ... để góp phần xác định nguyên nhân tai nạn và giảng bình rút kinh nghiệm trong tương lai.

- Chưa xác định được nguyên nhân tai nạn máy bay là do đâu đã vội vã thăng quân hàm cho Mr Khải.

- Vài ngày đầu Mr Võ Tuấn phó TTMT phụ trách tìm kiếm cứu hộ, nhưng sau 1 vài phát ngôn của Mr Tuấn về nguyên nhân máy bay rơi (Mr Tuấn cũng là phi công máy bay chiến đấu) thì việc phụ trách tìm kiếm cứu hộ chuyển sang Mr Giang TTMT và hiện nay lại được chuyển cho 1 Phó TTMT khác.
Em hóng tin này mà không biết sao, chả nhẽ phi công chuyên dạy người khác mà lại quên kỹ thuật này?
8808. Phi công Trần Quang Khải chết vì đã không tháo đai dù?
Posted by adminbasam on 19/06/2016

FB Mai Bá Kiếm

Đâu cánh dù ôm gió? Đây cánh dù ôm kín đời anh!
18-6-2016


Lính thực tập tháo đai. Nguồn: FB Mai Bá Kiếm/ internet

Khuya hôm qua, đọc báo online, thấy Dân Trí và Người Lao Động cùng giật tít: “Tìm thấy thi thể phi công Trần Quang Khải cuộn trong dù”. Còn theo Báo Nghệ An, phi công Khải được tìm thấy trong tình trạng dù quấn chặt vào người. Tôi bỗng nhớ lời nhạc Trần Thiện Thanh trong bài “Anh không chết đâu anh”: “Đâu cánh dù ôm gió? Đây cánh dù ôm kín đời anh!”. Tôi xin mặc niệm phi công Trần Quang Khải bằng lời nhạc lính Cộng hòa. Có những lời nhạc phía bên này không những vượt thời gian, mà còn vượt không gian, qua bên kia chiến tuyến. Thí dụ, bài “Xuân này con không về” của Duy Khánh đã làm nhiều bộ đội chống Mỹ phải khóc khi nghe!

Trần Thiện Thanh viết: “Đây cánh dù ôm kín đời anh” để ví von sự đùm bọc nhau giữa cánh dù và lính dù, nhưng với phi công mà để cánh dù ôm kín lúc rơi xuống nước là thảm họa. Tháng 6/1974, tôi học 3 tuần lễ nhảy dù trước khi học lái phản lực cơ T.37 tại Shepard Air Force Base (Mỹ). Theo lý thuyết, nếu phi công nhảy dù thoát hiểm mà bên dưới là biển, sông, hồ thì việc đầu tiên là lấy dao móc ra móc đứt dây giày Bốt Đờ Sô và ném giày xuống nước, vì giày bó mắt cá và rất nặng nên khó bơi. Khi còn cách mặt nước 5 m, dùng tay mở khóa đai bụng của bộ đai dù (harness) thì hai đai dưới háng và hai đai trên vai sẽ bung ra, phi công nặng hơn sẽ rơi tự do xuống nước, vòm dù (rộng 80 m vuông) sẽ bọc gió bay đi chỗ khác. Nếu không tháo đai dù (release the harness), vòm dù sẽ trùm lên đầu phi công và 64 sợi dây dù sẽ trói tay và chân phi công.

Năm 1967, trong phi vụ thứ 23 ném bom Bắc Việt, thiếu tá John McCain lái Skyhawk A-4E đã bị hỏa tiễn bắn cháy, John McCain bị gãy cả hai tay và một chân khi phóng ra khỏi chiếc phi cơ, vì vậy ông không thể tháo đai dù trước khi rơi xuống hồ Trúc Bạch, chiếc dù suýt ôm kín đời ông, nếu như không có ông Mai Văn Ôn và nhiều người dân chèo thuyền ra gỡ dù cứu ông. Trước đó, năm 1965, khi John McCain dạy lái máy bay tại Căn cứ Không lực Hải quân Meridian ở Mississippi, ông đã từng nhảy dù thoát hiểm an toàn khi máy bay chết 2 động cơ. Vì vậy, John McCain thừa biết thảm họa “Đây cánh dù ôm kín đời anh” và đó là lý do John McCain nhớ ơn những người gỡ dù cho ông, sau này thành thượng nghị sĩ, ông là một trong 3 thượng nghị sĩ cựu chiến binh VN tích cực vận động chính phủ Mỹ bình thường hóa ngoại giao với VN.

Năm 2007, lúc 56 tuổi, tôi đăng ký học khóa 3 lớp nhảy dù tại Câu lạc bộ Hàng không phía Nam do Sư đoàn 370 Không quân huấn luyện. Tôi thấy cách dạy nhảy dù của XHCN cũng giống của Mỹ về nguyên tắc, cũng tháo đai dù trước khi rơi xuống nước (nhưng không dạy tháo giày bốt), đặc biệt là không có “chuồng cu” tập nhảy như của Mỹ: Học viên đứng trên sàn cao, mang đai dù vào người, nhưng không có vòm dù, nên đai dù móc vào một sợi dây trên cao (như dây xích đu). Huấn luyện viên xô học viên ra khỏi sàn, học viên tháo đai và người rơi xuống đất. Từ 2007 đến 2010 tôi nhảy dù 15 lần ở sân bay Biên Hòa.

Năm 2011 (60 tuổi), khi tập nhảy từ bục cao 2 m, đầu gối trái tôi yếu, cứ sụm chân nên mông nện mạnh xuống đất, và tôi hết dám nhảy từ máy bay nữa. Năm 2014, Câu lạc bộ hàng không VN dạy một khóa nhảy dù ở sân bay Gia Lâm, một học viên nữ 20 tuổi bị gió bê ra tới hồ, và cô quên bài tháo đai dù, đã bị vòm dù trùm lên khiến cô chết đuối.

Tôi biết phi công KQNDVN học nhảy dù 3 lần trước khi học bay, và hàng năm họ đều nhảy tập 3 lần, nên CLB hàng không mới lập ra để vừa dạy học viên dân sự vừa kết hợp cho phi công ôn tập nhảy dù. Vậy mà thượng tá Khải với 3.000 giờ bay và rất nhiều lần tập nhảy, nhưng không kịp tháo đai dù trước khi xuống biển. Vì vậy, tôi đề nghị Không quân nên xây dựng “chuồng cu” để phi công tập tháo đai dù trở thành phản xạ tự nhiên.

Đề nghị thứ hai, cho phi công và phi hành đoàn trên máy bay tiêm kích và những người đi trên máy bay cứu hộ mặc đồ màu cam, để khi rớt xuống biển màu cam dễ phản quang hơn màu xanh dương hay màu đen. Nên nhớ rằng, ngành công nhân vệ sinh đã chết rất nhiều người khi quét đường ban đêm bị xe tông, thì họ mới được “sáng kiến” mặc đồng phục màu cam kèm dây phản quang như hiện nay.

Thứ ba, tín hiệu phát ra từ phi công Trần Quang Khải là “tín hiệu đểu”? Lúc 13g05 ngày 16/6, máy bay CASA 212 mất liên lạc, cách phía Nam – Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 44 hải lý (tại tọa độ 19o25’40″N – 107o19’54″E). Trong khi đó, lúc 18g ngày 17/6, thi thể phi công Trần Quang Khải cuộn trong dù đã được ngư dân Đâu Văn Kính tìm thấy ở khu vực biển giáp ranh Nghệ An – Hà Tĩnh, tại tọa độ cách Đông Đông Nam đảo Hòn Mê, Thanh Hóa khoảng 33 hải lý…, tức cách chỗ máy bay CASA rơi khoảng 200 km (118,5 hải lý) về phía Đông Nam. Như vậy tín hiệu phát ra từ phi công Khải trong ngày 15/6 là “tín hiệu đểu”.

Thứ tư, hai ngư dân không có máy dò tín hiệu định vị như máy bay CASA 212, hay máy quét sonar như tàu Hải quân, vậy mà cứu được phi công Cường và vớt được xác phi công Khải. Hải quân, CS Biển, Tàu Biên phòng, Máy bay cứu nạn đã nợ ngư dân rất lớn, vì vậy khi tàu ngư dân bị tàu Trung quốc tấn công, các lực lượng nói trên phải trả ơn, kịp thời cứu hộ ngư dân thì mới công bằng!

Về quảng cáo

Share this:
 

mevu

Xe tải
Biển số
OF-365606
Ngày cấp bằng
5/5/15
Số km
379
Động cơ
258,780 Mã lực
Làm nghề gì thì cũng vì mưu sinh và yêu thích cv mình làm nếu không vì lý do trên thì air cũng có quyền từ chối , có quyền chọn việc đơn giản hơn và ít thu nhập hơn. Mạng sống cuả air cũng quý như nhau cả ,không nên nghĩ mình quan trọng hơn, mình nguy hiểm hơn mọi người.
Em đồng ý với cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top