[Funland] Một giai đoạn kinh tế suy thoái, khó khăn đang đợi ở phía trước

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Cái chi phí khởi động lò cao bằng 3/4 xây mới lần đầu tiên em nghe nói.
Còn chi phí khởi động họ công bố rồi, đâu khoảng 60-70 tỷ/lò cao.
Còn xây một nhà máy cỡ 50-60 ngàn tỷ (Dung quất 1).
Nói Cp khởi động 1 lần = 3/4 đầu tư mới, thì cụ ko cần phải hỏi lại. Hiểu biết sản xuất = zero.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,599
Động cơ
407,779 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Lãi tiền gửi vietin với bidv 12 tháng giờ 8.4-8.5% rồi cụ, em nghĩ cập nhật thì ko còn ls đó đâu kể cả sx.
Bên em vẫn đang hưởng lãi suất đó cụ ạ. Năm nay CP vẫn hỗ trợ đâu như 2%. Sang năm thì chưa biết
 

tulipvietnam

Xe hơi
Biển số
OF-693489
Ngày cấp bằng
3/8/19
Số km
178
Động cơ
101,674 Mã lực
Tuổi
33
thằng size bự nhất là vtp đã bị dập rồi, rất rõ ràng. Mấy chú thổi giá thủ thiêm 2 tỷ 1m ăn cơm tù hết, đất nước ta có bao giờ đc như thế. Hoan hô Đảng và lò :)).
Còn 1 thằng thổi giá Thủ Thiêm là cty Bình Minh chưa vào lò đấy cụ
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Nói Cp khởi động 1 lần = 3/4 đầu tư mới, thì cụ ko cần phải hỏi lại. Hiểu biết sản xuất = zero.
Bình thường thì em cũng ko reply đâu, mà coi như bỏ qua.
Nhưng nghĩ lại, đưa con số để cụ đấy tự suy nghĩ thôi, cũng ko comment gì thêm, :)
Nhiều cụ chém ẩu, nói cho sướng cái miệng.
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,319
Động cơ
187,547 Mã lực
Tuổi
37
Cái chi phí khởi động lò cao bằng 3/4 xây mới lần đầu tiên em nghe nói.
Còn chi phí khởi động họ công bố rồi, đâu khoảng 60-70 tỷ/lò cao.
Còn xây một nhà máy cỡ 50-60 ngàn tỷ (Dung quất 1).
Tốn nhất là cái gạch chịu lửa, phải thay lại toàn bộ. 1 cái lò cao khoảng 2-3k. Bạn em có hỏi 1 ông kỹ sư thép Formusa khi có tin đồn hpg đóng lò, họ ko tin vì dừng lò chi phí rất lớn, thế mà bây giờ cả hpg lẫn fomusa đều đóng lò rồi :)) .
Em ko phải dân trong ngành nên ko nói chính xác nhưng theo tìm hiểu thì chi phí để hoạt động lại như bt phải tốn vài nghìn tỷ là bt.
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,319
Động cơ
187,547 Mã lực
Tuổi
37
Bình thường thì em cũng ko reply đâu, mà coi như bỏ qua.
Nhưng nghĩ lại, đưa con số để cụ đấy tự suy nghĩ thôi, cũng ko comment gì thêm, :)
Nhiều cụ chém ẩu, nói cho sướng cái miệng.
Uhm số 3/4 chắc ko đúng đâu.
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,319
Động cơ
187,547 Mã lực
Tuổi
37
Chốt lại theo em nghĩ là chi phí mở lò tầm 2-3k, còn hpg nói 60 tỷ 1 lò chắc chưa đầy đủ các chi phí khác. Cụ nào ngành thép hiểu biết về lò cao chắc rõ hơn. Vn có mỗi hoà phát, pomina và tisco thái nguyên có lò cao thôi. Tisco phá sản, pomina đầu tư lò 3-4k và cũng đóng rồi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Chắc học tư bản, thà đổ bỏ hàng hóa xuống biển còn hơn bán rẻ? ;))
Nói chuyện "tư bản" cho cao siêu gì, các cụ bán hoa ngày 30 tết còn ế là đập nát hoa chứ ko cho ai. Nhưng đập hoa thì dễ chứ đập cả đống bđs sổ đỏ xuống biển để giữ giá là ko khả thi rồi.

Nên chắc chắn bđs giảm, chỉ là giảm sâu bao nhiêu và các phân khúc vị trí thế nào thôi.
 
Biển số
OF-738580
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,134
Động cơ
75,004 Mã lực
Tuổi
37
Nói chuyện "tư bản" cho cao siêu gì, các cụ bán hoa ngày 30 tết còn ế là đập nát hoa chứ ko cho ai. Nhưng đập hoa thì dễ chứ đập cả đống bđs sổ đỏ xuống biển để giữ giá là ko khả thi rồi.

Nên chắc chắn bđs giảm, chỉ là giảm sâu bao nhiêu và các phân khúc vị trí thế nào thôi.
Mấy ngân hàng giảm cả nghìn tỷ khu đất thế chấp chả ai mua. Hậu quả thì rõ rồi.Thực ra e thấy monetize bđs thành công cụ tài chính là khong tot nhung tất yếu vì tiền được bơm nhiều quá, những người kiếm được mớ tiền đó nếu không lưu trữ vào những thứ hiếm để bảo toàn giá trị như đất thì chẳng lẽ ôm mới tiền đó và thấy nó mất dần giá trị. Đó là bản chất của bđs, và vì sao ở đâu trên thế giới nó cũng ngoài tầm với của người làm công ăn lương. Muốn hạn chế đầu cơ, tăng giá phải giải quyết về căn bản nghĩa là một công cụ giúp mọi người lưu trữ giá trị sức lao động (tiền) mà không bị mất theo thời gian. Không phải phụ thuộc vào bđs nữa.
 

Hà hay hát

Xe tải
Biển số
OF-818548
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
239
Động cơ
2,192 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà nội
Công nhân xây dựng, nói chung, mà cụ thể hơn tý là sơn bả, ốp lát, chống thấm ở HN bây giờ đang thiếu ạ.
Nuôi ăn ở, ở nhà thuê chứ không phải ở công trường như trước nhé, mùa hè có điều hòa. Giặt đồ có máy giặt, thậm chí còn có người giặt phơi cho nhé. Ăn uống thì không định mức cố định nhưng mức ăn còn hơn ở quê nhiều. Tuần nào cũng có bữa nhậu cỏ. Làm theo giờ hành chính nhé
Lương thợ phụ 350-400k, thợ chính 500-550k/ngày. Làm thêm buổi tối từ 20h-10h00 hoặc hơn tý là lúc nghỉ có cháo gà ăn xong phát luôn tại trận 250k. Ông nào mời được người làm cùng, cứ mỗi người ông ta mới thì ông ta được trả 10k/người/ngày họ làm việc.

Có sức, gia đình không có việc phải nghỉ thì tháng làm 31 ngày chính và cả 31 ngày làm thêm cũng chưa hết việc.

Vậy mà vẫn "khan hàng" ạ.
Nói xin lỗi chứ, đến tộc cũng chả có để thuê.
Giống y chang đầu bếp. Mấy năm trước thì chém chả hết người, qua dịch cái là chả có người thậm trí nhiều nhà hàng phải đóng cửa vì k tuyển đc người làm, mặc dù mặt bằng lương đã tăng gấp rưỡi so vs năm ngoái. Cho nên có suy thoái em cũng chả sợ thất nghiệp, lương cứ 25-30 củ là chiến :))
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,257
Động cơ
14,036 Mã lực
Nói chuyện "tư bản" cho cao siêu gì, các cụ bán hoa ngày 30 tết còn ế là đập nát hoa chứ ko cho ai. Nhưng đập hoa thì dễ chứ đập cả đống bđs sổ đỏ xuống biển để giữ giá là ko khả thi rồi.

Nên chắc chắn bđs giảm, chỉ là giảm sâu bao nhiêu và các phân khúc vị trí thế nào thôi.
Mấy ngân hàng giảm cả nghìn tỷ khu đất thế chấp chả ai mua. Hậu quả thì rõ rồi.Thực ra e thấy monetize bđs thành công cụ tài chính là khong tot nhung tất yếu vì tiền được bơm nhiều quá, những người kiếm được mớ tiền đó nếu không lưu trữ vào những thứ hiếm để bảo toàn giá trị như đất thì chẳng lẽ ôm mới tiền đó và thấy nó mất dần giá trị. Đó là bản chất của bđs, và vì sao ở đâu trên thế giới nó cũng ngoài tầm với của người làm công ăn lương. Muốn hạn chế đầu cơ, tăng giá phải giải quyết về căn bản nghĩa là một công cụ giúp mọi người lưu trữ giá trị sức lao động (tiền) mà không bị mất theo thời gian. Không phải phụ thuộc vào bđs nữa.
Ai mua bằng tiền thịt thì tùy. Còn ai mua bằng tiền đòn bẩy thì nên liệu sớm, không nên quá hy vọng vào room tín dụng năm sau. Bởi vì giả sử ngân hàng huy động được 1 tỷ tiền gửi kỳ hạn 6 tháng chẳng hạn, không thể đem 1 tỷ đấy cho vay kỳ dài 12 tháng hay 24 tháng được, rủi ro thanh khoản cho bank.
 

tamchenlenxe

Xe buýt
Biển số
OF-83725
Ngày cấp bằng
25/1/11
Số km
571
Động cơ
394,509 Mã lực
Mấy hôm bận quá e ko theo dõi thớt e hóng tiếp tương lai kt nc nhà. E bận toàn đưa f1 đi chơi vì cv dạo này chán. Ae nt chat chit gọi điện thì tươi chứ gặp nhau bàn việc toàn case khoai lòi. Chậc
 

tamchenlenxe

Xe buýt
Biển số
OF-83725
Ngày cấp bằng
25/1/11
Số km
571
Động cơ
394,509 Mã lực
Giống y chang đầu bếp. Mấy năm trước thì chém chả hết người, qua dịch cái là chả có người thậm trí nhiều nhà hàng phải đóng cửa vì k tuyển đc người làm, mặc dù mặt bằng lương đã tăng gấp rưỡi so vs năm ngoái. Cho nên có suy thoái em cũng chả sợ thất nghiệp, lương cứ 25-30 củ là chiến :))
Thật ra mình nhìn cái tổng quan các trụ cột của ngành kt đã cụ ạ. Còn kt nói chung mà đi xuống thì thắt chặt chi tiêu rồi thấm đòn hết. Ông ít ông nhiều thôi. Ăn uống vẫn phải ăn , làm đẹp vẫn phải làm đẹp nhưng nếu suy thoái rồi cụ xem , sẽ là ông nào thấm trước và sau thôi.
 

Hà hay hát

Xe tải
Biển số
OF-818548
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
239
Động cơ
2,192 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà nội
Gõ cả ngày đâu mà còng lưng toét mắt thế cụ. Ko phải ngồi máy photocopy đâu, văn bản có sẵn, mỗi trang edit độ 2-3 dòng. Grab hít bụi thoải mái thì đúng. Các cụ cũng thánh quá thật.
Chuẩn luôn. Phục vụ thì lệch pha là ăn mắng, trừ lương rồi đủ thứ mà lương căng lắm 25k/h
 

Hà hay hát

Xe tải
Biển số
OF-818548
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
239
Động cơ
2,192 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà nội
Thật ra mình nhìn cái tổng quan các trụ cột của ngành kt đã cụ ạ. Còn kt nói chung mà đi xuống thì thắt chặt chi tiêu rồi thấm đòn hết. Ông ít ông nhiều thôi. Ăn uống vẫn phải ăn , làm đẹp vẫn phải làm đẹp nhưng nếu suy thoái rồi cụ xem , sẽ là ông nào thấm trước và sau thôi.
À cháu chỉ lo suy thoái mà dẫn đến thất nghiệp cả đống thôi cụ. Còn kt đã đi xuống thì ai chả bị ảnh hưởng ít nhiều.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Mấy ngân hàng giảm cả nghìn tỷ khu đất thế chấp chả ai mua. Hậu quả thì rõ rồi.Thực ra e thấy monetize bđs thành công cụ tài chính là khong tot nhung tất yếu vì tiền được bơm nhiều quá, những người kiếm được mớ tiền đó nếu không lưu trữ vào những thứ hiếm để bảo toàn giá trị như đất thì chẳng lẽ ôm mới tiền đó và thấy nó mất dần giá trị. Đó là bản chất của bđs, và vì sao ở đâu trên thế giới nó cũng ngoài tầm với của người làm công ăn lương. Muốn hạn chế đầu cơ, tăng giá phải giải quyết về căn bản nghĩa là một công cụ giúp mọi người lưu trữ giá trị sức lao động (tiền) mà không bị mất theo thời gian. Không phải phụ thuộc vào bđs nữa.
Đó là vđ cả thế giới bình thường bđs Mỹ chỉ tăng 2-3% trong kỳ tiền rẻ tăng tới 10%/năm và bây giờ cũng đnag sụt. Nên đó là vđ cả thế giới, ko nên nói lại nữa. Còn dài hạn, lưu giữ giá trị thì nước phát triển chống đầu cơ, mortgage 25 năm với lãi suất thấp, Singapore thì nhà nước đầu tư và cho dân thuê mua (lease). VN nên có 1 luật riêng về nhà giá rẻ affordable housing khả thi, tách hẳn khỏi luật bđs thương mại. Nếu thực sự vì dân :D
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,319
Động cơ
187,547 Mã lực
Tuổi
37
Nói Cp khởi động 1 lần = 3/4 đầu tư mới, thì cụ ko cần phải hỏi lại. Hiểu biết sản xuất = zero.
victory_1980
Posco của Hàn nếu khởi động lại lò cao tốn 10.000-20.000 tỷ vnd-(500-1000 tỷ ươn, theo link), công suất hơn 40 triệu tấn thép 1 năm, gấp 5 Hoà phát. Em tính vo hpg tốn 2-4k là chuẩn rồi nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

xeitbanh

Xe tải
Biển số
OF-739791
Ngày cấp bằng
18/8/20
Số km
288
Động cơ
73,543 Mã lực
Tuổi
38
Để cụ đó vào ban tư vấn thì e rằng cái vỏ thùng gạo nhà cụ cũng phải bán nốt mà ăn. Cái tư duy dồn tiền cứu bọn nhà giàu lũng đoạn bđs và trứng trái thì vừa cực ngắn vừa là đáy của đáy thiển cận. Tất nhiên nó có thể hiểu và thông cảm đc khi đội nó cùng ekip vs nhau, muốn ngồi mát ăn bát vàng trên xương máu người lao động thật.
Đây cụ ơi, em có cái ảnh cho dễ hình dung:
56404251-C703-439B-99BB-AA5D5E3A72F3.jpeg
 

BDS68

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,557
Động cơ
5,200,738 Mã lực
victory_1980
Posco của Hàn nếu khởi động lại lò cao tốn 10.000-20.000 tỷ vnd-(500-1000 tỷ ươn, theo link), công suất hơn 40 triệu tấn thép 1 năm, gấp 5 Hoà phát. Em tính vo hpg tốn 2-4k là chuẩn rồi nhé.
Chi phí khởi động lại lò cao của Hoà Phát cỡ 30-40 tỷ VNĐ, thời gian cần 5-7 ngày để khởi động lại thôi. Lấy đâu ra mà 2.000 - 4.000 tỷ VNĐ hả cụ ~o)

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top