Các bác - những người còn sống sót sau buổi tham gia giao thông chiều nay - thân mến,
Em xin chân thành chia buồn với tất cả. Cũng như mọi người, gia đình em đã có người ra đi, và có nhiều hơn, người bị thương tích, do va chạm khi sử dụng xe máy khi giao thông. Bản thân em cũng đã trải qua cửa tử vào khoảng thời gian này 2 năm trước, khi điều khiển xe máy (mũ bảo hiểm đã vỡ, em đã bất tỉnh trong khoảng 1 hour, các nhân chứng tốt bụng sau này kể lại là em sùi bọt mép, chân tay giật giật, mọi người lúc đưa em vào viện tưởng là em sẽ không qua khỏi ...)
Giờ đây, em không còn dám điều khiển xe máy nữa. Hằng ngày, ngồi trong 4B khi đi làm, em vẫn nghe VOV giao thông, và thỉnh thoảng lại nghe 1 tin buồn trực tiếp trên đài (như sáng nay là vụ SantaFe lùi kẹp chết 1 bác đang mua xăng) em ngày càng thấm thía 1 điều, mà em dự định sẽ đầu tư thời gian để chứng minh bằng số liệu thống kê một cách khoa học: các tai nạn giao thông trong thành phố hầu hết liên quan đến xe máy. Phân tích sâu xa hơn, xe máy được sử dụng nhiều ở VN chính là vì chính sách - mà em xin phép gọi là chính sách "giết người" - của quốc gia: hạn chế sử dụng ô tô riêng (thông qua các hệ thống thuế má tầng tầng lớp lớp và các rào cản khác).
Như em nói là sẽ chứng minh bằng số liệu thống kê một cách khoa học, nhưng em tin tưởng vào kết luận của mình. Chính sách đối với ô tô của VN đã đẩy người dân đến cảnh chết thảm do tai nạn giao thông và chết mòn do khí thải xe cộ và bụi trực tiếp vào phổi!
Là dân đen, em biết bản thân mình chỉ là con kiến, chưa thể làm gì để thay đổi xã hội được; nhưng cứ nói ra để mong anh em mình, những người còn may mắn ngồi đây đọc được những dòng này của em, cùng nhau xây tiếng nói chung để quyết định cho số phận tương lai của mình và con cháu: thay đổi ngay chính sách ô tô hiện hành!