[Funland] Một chiếc máy bay dân dụng dùng được bao lâu?

Hangty

Xe hơi
Biển số
OF-429233
Ngày cấp bằng
11/6/16
Số km
152
Động cơ
215,535 Mã lực
Tuổi
38
Em chỉ hóng thôi.. k biết
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,678
Động cơ
346,133 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Từ lúc xuất xưởng đến lúc được sử dụng hợp pháp là 18 năm. Còn dùng được bao lâu thì tùy độ máu của máy bay và phi công vận hành. Nhưng thường 20 năm là phi công muốn mua máy mới rồi ợ. :D
 

and

Xe buýt
Biển số
OF-23200
Ngày cấp bằng
30/10/08
Số km
639
Động cơ
498,266 Mã lực
Cũng có thể là 2 điều kiện, cái nào đến trước chẳng hạn.
Bộ thông càng ngày càng tệ quá. Đường bộ, Đường thuỷ giờ đên đường hàng không. Thất vọng toàn tập
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Nên khi anh Còi mua cả B và A, em cũng chưa hình dung cơ cấu đội bay và bảo dưỡng, hậu cần đi sau sẽ thế nào.
Chị thảo tuyền thuê, nhẽ nào anh còi không biết?
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,263
Động cơ
205,298 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Em chỉ tả đơn giản mb vào vùng nhiễu động cũng như các cụ đi oto vào chỗ xóc thôi mà. Ốc vẫn đầy đủ nhé vì ứ bán được:).
Đã cụ nào được rơi tự do chưa nhỉ:)
Em gặp dăm bận gì đấy rồi, lần lâu nhất là đã kịp rời đýt khỏi ghế, phê:P! Nhà không có điều kiện chơi dù nên thỉnh thoảng đi máy bay được rớt 1 cú vậy là em sướng lắm:D, cũng may trên người em có nhõn con ốc được hàn cứng vào thân nên chả sợ rơi;)).
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,792
Động cơ
538,218 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Cụ Lầm nói có gói bảo dưỡng thì có tăng tuổi khai thác của máy bay lên thì Ok. Nhưng với khung thân thì em nghĩ có giới hạn và không thể thay thế nên máy bay có tuổi trên 20 năm dù bảo dưỡng đầy đủ thì rủi ro vẫn rất cao.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ Lầm nói có gói bảo dưỡng thì có tăng tuổi khai thác của máy bay lên thì Ok. Nhưng với khung thân thì em nghĩ có giới hạn và không thể thay thế nên máy bay có tuổi trên 20 năm dù bảo dưỡng đầy đủ thì rủi ro vẫn rất cao.
Em chưa tìm hiểu gói cao cấp nhất của Airbus nó gồm những gì, chỉ hy vọng hãng nó bảo thế thì yên tâm đôi chút.
 

chanthat123

Xe điện
Biển số
OF-13484
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,575
Động cơ
539,144 Mã lực
Mỗi khi máy bay đi vào vùng không khí nhiễu động mới kinh, không biết ông thợ bảo dưỡng có quên siết con ốc nào không.
Em nghĩ tâm lý thôi, chứ rung lắc trong không trung làm sao kinh bằng khi nó đáp xuống đường băng được. Em thì nhiều lúc sợ đến mức chả nhẽ ôm mẹ ông ngồi cạnh cho khỏi sợ
 

chanthat123

Xe điện
Biển số
OF-13484
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,575
Động cơ
539,144 Mã lực
Quyết còi nó là dân làm ăn chộp giật, vụ HK này chỉ mục đích đánh bóng tên tuổi để đa dạng hóa dịch vụ, biết chắc chắn là lỗ nên nó tìm mọi cách để hạn chế lỗ ít nhất có thể. Chi phí lớn nhất trong ngành HK là MB và xăng dầu...nó thuê loại vẫn còn sử dụng đc vài tháng là khôn lòi ra rồi =)) Bỏ ra vài đồng thuê các loại lều báo định hướng cho phát là ngon, bổ , rẻ ...dân mình dân trí thấp dễ định hướng.
Vãi dân trí cao mà cho xăng dầu vào chi phí lớn nhất của HK, nhất lại là HK ở VN, vãi
 

DUONGLAM

Xe container
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
5,013
Động cơ
412,020 Mã lực
Chúng thường được làm từ sợi nilon, và gần đây là từ một chất tổng hợp được gọi là aramid. Mỗi lớp vỏ đóng góp một phần vào khả năng chịu tải và khả năng chịu được áp suất không khí cao trong lốp. Tất nhiên, chiếc lốp này cũng có thể nổ, đặc biệt là khi bị non hơi hoặc bơm quá nhiều. Lớp rãnh của lốp có thể vỡ ra và lớp vỏ bên ngoài có thể bị nổ.

Trong những giây phút đầu tiên sau khi chiếc máy bay chạm xuống đường băng, những chiếc lốp sẽ bị trượt đi chứ không phải lăn. Chiếc máy bay về cơ bản kéo lê chúng trên mặt đường băng cho đến khi vận tốc quay của chúng bằng với vận tốc của máy bay.

Đó là lý do tại sao, chúng thường bốc khói mỗi khi hạ cánh, và tại sao Michelin lại sử dụng các đường rãnh thẳng đều nhau thay vì các mô hình hình khối thường thấy trên lốp cao su của xe ô tô – những hình khối đó đơn giản sẽ vỡ ra trước áp lực như vậy.

Sao người ta không làm cái mô tơ đồng tốc trước khi hạ cánh cho đỡ bị mài nhỉ cụ.
 

DUONGLAM

Xe container
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
5,013
Động cơ
412,020 Mã lực
Chắc tốc độ ban đầu lớn quá, khó đồng tốc chăng?
Từ lúc hạ càng đến khi tiếp đất là một khoảng thời gian rất dài, hơn nữa 270km/h cũng không phải là quá lớn. Em đồ là phải có nguyên do khác.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ Lầm nói có gói bảo dưỡng thì có tăng tuổi khai thác của máy bay lên thì Ok. Nhưng với khung thân thì em nghĩ có giới hạn và không thể thay thế nên máy bay có tuổi trên 20 năm dù bảo dưỡng đầy đủ thì rủi ro vẫn rất cao.
Em vừa đọc qua thì thấy hãng nó bảo: Kiểm tra 3 khoang của phần thân máy bay và cánh, thay mới từng khoang, cánh, hoặc thay hết, đại loại vậy.

https://www.flightglobal.com/news/articles/airbus-begins-tests-to-extend-service-life-of-a320-family-220962/
 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,323
Động cơ
546,789 Mã lực
Từ lúc xuất xưởng đến lúc được sử dụng hợp pháp là 18 năm. Còn dùng được bao lâu thì tùy độ máu của máy bay và phi công vận hành. Nhưng thường 20 năm là phi công muốn mua máy mới rồi ợ. :D
16 chứ nhỉ :-??
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,792
Động cơ
538,218 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nếu thay hết khung thân và đại tu, thay động cơ thì em nghĩ mua máy bay mới có khi tiết kiệm mà an tâm hơn.
Thì hãng, với tư cách là nhà sản xuất, nó cứ khuyến cáo thế. Người mua tùy ý mà bác :D
 

mocmit

Xe buýt
Biển số
OF-29059
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
632
Động cơ
477,896 Mã lực
Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 92 về kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không có quy định về tuổi tàu bay khi nhập khẩu về Việt Nam, theo đó đề xuất tuổi tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam theo hình thức thuê là 25 năm đến khi kết thúc hợp đồng thuê (Nghị định 92 là 20 năm) đối với tàu bay chở khách và 30 năm (Nghị định 92 là 30 năm) đối với tàu bay chở hàng. Đối với tàu bay nhập khảu vào VN theo hình thức mua, thuê mua thì tuổi tàu bay vẫn giữ nguyên là 10 năm.
Tàu bay cũng như các loại phương tiện khác, nếu ít tuổi (hoặc khai thác ít) thì chi phí bảo dưỡng sẽ thấp và giá thuê/mua sẽ cao và ngược lại.
Những năm gần đây, các hãng hàng không Việt Nam toàn khai thác tàu bay mua mới (trường hợp của VN, VJ có mấy chiếc), thuê lại theo hình thức sales and lease back và thuê khô các tàu bay có tuổi thấp. Trong những giai đoạn cao điểm, các hãng VN phải thuê ướt tàu bay và đã từng thuê những tàu bay có tuổi đời 19 năm với thời hạn từ 3-6 tháng.
Về mặt kinh doanh, các hãng hàng không đều không thích khai thác tàu bay cũ. Thực tế khai thác các tàu bay cũ trước đây của VN đối với các tàu A320, A330 hay Jetstar Pacific với các tàu B737 và A320 cho thấy chi phí khai thác, bảo dưỡng cao, chi phí cơ hội tăng vì tàu bay hay bị AOG (Bác bào làm VN, JPA hoặc VAECO, trước đây là A75 A76 chắc đều biết việc này). Tuy nhiên vì nhu cầu trong dịp cao điểm (Hè, Tết) rất cao nên các hẵng buộc phải tìm tàu bay để thuê ướt để đáp ứng nhu cầu ngắn hạn. Việc nâng tuổi tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam theo hình thức thuê là 25 năm đến khi kết thúc hợp đồng thuê sẽ giúp các hãng hàng không hiện tại (VN, JPA, VJ) có cơ hội tìm kiếm tàu bay để phục vụ nhu cầu ngắn hạn.
Đối với tàu bay chở hàng thì hơn 10 năm qua, mặc dù VN và sau đó là VJ đều được yêu cầu là phải phát triển đội tàu bay chở hàng riêng (all cargo) nhưng thực tế là rất khó tìm được tàu bay đáp ứng quy định về tuổi nên các hãng VN chưa có tàu bay chở hàng riêng.
Việt Nam đang có 3 hãng hàng không (VASCO là công ty con của VN nên không tính) cạnh tranh trên thị trường nội địa và một phần thị trường quốc tế. Các hãng này đều cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ và tàu bay trẻ, hiện đại là một tiêu chí quan trọng. Sắp tới, khi Bamboo Airways được cấp phép và tham gia khai thác thì cũng phải cạnh tranh quyết liệt và việc dùng tàu bay như thế nào cũng cần phải tính đến. Em cho rằng việc BB thuê các tàu bay trên 10 tuổi chỉ là giai đoạn quá độ thôi và BB cũng sẽ phải sử dụng các tàu bay mới để cạnh tranh.
Thêm một số thông tin cho các bác về tuổi tàu bay trung bình "nghỉ hưu" trên thế giới;
Giai đoạn 1980-2015 *
- Có khoảng 15.000 tàu bay thương mại được đưa ra khỏi hoạt động khai thác - dừng khai thác ("nghỉ hưu")
- Tuổi tàu bay trung bình khi "nghỉ hưu" là 26,5 năm. - Khoảng 50% tàu bay "nghỉ hưu" trong độ tuổi từ 20-30 năm.
- Khoảng 10% số tàu bay "nghỉ hưu" trước khi đến tuổi 15. Khoảng 10% số tàu bay "nghỉ hưu" ở tuổi 37. Khoảng 50% số tàu bay đang hoạt động có tuổi là 25. 82% tàu bay "nghỉ hưu" là tàu bay chở khách; chở hàng là 17% (trong đó có 1046 tàu chở hàng được hoán cải từ tàu bay chở khách - 39%)
- Tuổi "nghỉ hưu" trung bình : tàu bay chở hàng là 32,5 tuổi;tàu bay chở khách: 25.1 tuổi. Tàu bay đang hoạt động ở tuổi 33:Chở hàng: 50% Chở khách: 13%
Nguồn: Aircraft retirements and part-out Effective use of existing trends and opportunities in the market - IATA Maintenance Cost Conference 2016 – © SGI Aviation)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top