Đó là bác gặp may, nhưng em cũng nói rõ là trong 10 năm, ngày nào cũng lang thang trên đường (em ở cách chỗ làm việc 70km và còn giúp vợ kinh doanh) nhưng chỉ bị mất 1 điểm ở Flemmenburg (nơi họ để cái server ghi lỗi lái xe của cả nước Đức) do vượt ngang biển cấm khi về VN thì data của em sạch bong. Tuy vậy em không thể khẳng định mình không vi phạm tốc độ, mà khi đi đường cũng như hiện tại ở VN mình thôi, luôn luôn phải cảnh giác với CSGT. Trong các thành phố lớn họ chỉ dùng xe mang phù hiệu khi cần chỉ dẫn giao thông trong những dịp "biến động", xe đến lập biên bản tại những điểm tai nạn... còn xe bắn tốc độ là các xe thường, mang biển số thường. Ngay cả những điểm bắn tốc độ cố định, không phải lúc nào trong những cái hộp sắt ấy đều có thiết bị. Đi nhiều hàng ngày tụi em thuộc loại xe và những vị trí họ hay rình để tránh và lái xe cũng có các ám hiệu cho nhau khi thấy họ ven đường... Có nghĩa là những gì mình làm hôm nay thì họ đã thực hiện tử rất lâu rồi. Để khẳng định trên Autobahn họ vẫn bắn tốc độ có thể kể chuyện cho bác: Những năm 92-94 CSGT phạt rất nặng khi thấy trên xe có trang bị máy phát hiện rada, Quốc hội Đức cũng họp và tranh luận rất nhiều về tính pháp lý của loại thiết bị này. Nhưng cuối cùng họ cho phép sử dụng vì thấy người dùng loại thiết bị này thường đi đúng tốc độ hơn những người khác. Cơ sở lý luận rất đơn giản là trên Autobahn (hay ngay trong thành phố) họ sử dụng rất nhiều thiết bị tự động cho các biển hướng dẫn giao thông. Các thiết bị này cũng phát nhiều loại tín hiệu khác nhau làm cho cái máy phát hiện rada ấy thường xuyên cảnh báo cho lái xe đi chậm lại.
Em chỉ khẳng định là chuyện bắt phạt của họ dựa trên hệ thống tự động nhiều hơn cho nên có tác dụng răn đe nhiều hơn do khả năng đưa tiền trực tiếp cho CSGT để thoát tội khó hơn. Điều này cũng đúng cho việc chấp hành pháp luật khác trong xã hội. Tuy vậy, cái gì và ở đâu cũng có ngoại lệ và ngay và việc bị phạt, tạm thu bằng trong 1 thời gian... thì bên đó vẵn bằng tiền, qua luật sư để lấy lại bằng và tiếp tục chạy được. Chỉ khác là không rẻ như ở VN mình để mọi lái xe đều có "quyền" thực hiện thôi. Chính sách của họ vẫn chỉ là đánh vào cái "túi", nhưng cũng có những người mà mức cho mọi người là răn đe thì với họ vẫn không sao cả cho nên họ vẫn vi phạm và em cũng thấy ngoài đường nhiều nhưng chẳng bao giờ dám theo thôi!