[Funland] Một bài báo chiến lại SUN ra mắt

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,757
Động cơ
318,354 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chị Trang cũng viết báo theo kiểu dùng ngôn từ cảm tính, hoa ngôn xảo ngữ đánh vào cảm xúc của độc giả, còn thì tuyệt nhiên chả có số liệu nào.

Nói Sun phá rừng, thì đơn giản nhất là cứ đưa ra diện tích rừng bị Sun phá, xong so sánh với diện tích rừng hàng năm vẫn đang bị dân phá, xem ông nào phá nhiều hơn.

Ví dụ như Bà Nà nhé, tổng diện tích doanh nghiệp được giao là 813 ha, phần lớn trong số này vẫn để nguyên trạng rừng, diện tích xây dựng và bê tông hóa thực sự đâu đó dưới 20 ha. Đánh đổi lại là hàng ngàn công ăn việc làm và hàng trăm tỷ tiền thuế hàng năm cho ngân sách.

Trong một diễn biến khác:

Ở Quảng Nam, ngay cạnh Bà Nà từ năm 2006 - 2017, toàn tỉnh Quảng Nam xảy ra 1.295 vụ lâm tặc phá rừng, lấn chiếm đất rừng, gây thiệt hại với tổng diện tích trên 1.512 ha (trong đó năm 2015 bị tàn phá nhiều nhất với trên 273 ha).

Ở Tây Nguyên:

Theo thống kê, trong 5 năm tính đến năm 2013, ở Tây Nguyên diện tích rừng bị mất đến hơn 130.000 ha. Bao gồm 107.400 ha rừng tự nhiên và 22.200 ha rừng trồng.


Đấy, chị Trang méo dám dẫn số liệu ra, vì dẫn ra thì cái việc chị lu loa lên là Sun phá rừng nó thành lố bịch và hài hước đến nhường nào.

Nói thẳng ra là phát triển kinh tế du lịch chắc chắn phải có tác động đến môi trường. Nhưng làm có kiểm soát và có hiệu quả bù lại về các mặt kinh tế và đời sống, thì còn tốt hơn nhiều để dân tự phá. Còn nếu không, lên rừng hái lượm mà sống, cần gì làm kinh tế.
Hóa ra là ở một số xã hội, vì thiên nhiên bị tàn phá hàng ngày, nên người có tiền đầu tư làm du lịch, tạo việc làm cho vài ngàn công nhân, đem lại hàng trăm tỷ đồng tiền thuế cho nhà nước thì được phép can thiệp vào lõi rừng quốc gia, miễn là phá ít hơn dân là được. Còn lại kệ pháp luật, bởi cơ quan hành pháp còn có bảo vệ được môi trường đâu. Dân còn chặt rừng đầy ra đấy thì cả khu Tam Đảo 2 đó nhằm nhò gì.

Chỉ khổ vài chục năm sau, những thế hệ kế tiếp sẽ lại bỏ ra hàng đống tiền và bao nhiêu sức người để có lại được môi trường sống tốt hơn. Đáng tiếc luật bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường ở Việt Nam vẫn luôn bị coi thường.
 

cu.do

Xe buýt
Biển số
OF-566815
Ngày cấp bằng
2/5/18
Số km
548
Động cơ
151,593 Mã lực
Nơi ở
Hai Ba Trung

Sukhoi30

Xe máy
Biển số
OF-65172
Ngày cấp bằng
28/5/10
Số km
75
Động cơ
436,606 Mã lực
Chị Trang cũng viết báo theo kiểu dùng ngôn từ cảm tính, hoa ngôn xảo ngữ đánh vào cảm xúc của độc giả, còn thì tuyệt nhiên chả có số liệu nào.

Nói Sun phá rừng, thì đơn giản nhất là cứ đưa ra diện tích rừng bị Sun phá, xong so sánh với diện tích rừng hàng năm vẫn đang bị dân phá, xem ông nào phá nhiều hơn.

Ví dụ như Bà Nà nhé, tổng diện tích doanh nghiệp được giao là 813 ha, phần lớn trong số này vẫn để nguyên trạng rừng, diện tích xây dựng và bê tông hóa thực sự đâu đó dưới 20 ha. Đánh đổi lại là hàng ngàn công ăn việc làm và hàng trăm tỷ tiền thuế hàng năm cho ngân sách.

Trong một diễn biến khác:

Ở Quảng Nam, ngay cạnh Bà Nà từ năm 2006 - 2017, toàn tỉnh Quảng Nam xảy ra 1.295 vụ lâm tặc phá rừng, lấn chiếm đất rừng, gây thiệt hại với tổng diện tích trên 1.512 ha (trong đó năm 2015 bị tàn phá nhiều nhất với trên 273 ha).

Ở Tây Nguyên:

Theo thống kê, trong 5 năm tính đến năm 2013, ở Tây Nguyên diện tích rừng bị mất đến hơn 130.000 ha. Bao gồm 107.400 ha rừng tự nhiên và 22.200 ha rừng trồng.


Đấy, chị Trang méo dám dẫn số liệu ra, vì dẫn ra thì cái việc chị lu loa lên là Sun phá rừng nó thành lố bịch và hài hước đến nhường nào.

Nói thẳng ra là phát triển kinh tế du lịch chắc chắn phải có tác động đến môi trường. Nhưng làm có kiểm soát và có hiệu quả bù lại về các mặt kinh tế và đời sống, thì còn tốt hơn nhiều để dân tự phá. Còn nếu không, lên rừng hái lượm mà sống, cần gì làm kinh tế.
Đơn giản thôi cụ. Cơ quan đại diện cho chúng mình để sử dụng quyền lực nhà nước bảo vệ môi trường chính là Bộ TNMT. Họ có trách nhiệm, theo luật, giải bài toán đó và công khai cho chúng mình biết. Họ phải giải bài toán đó theo những quy trình luật định mà báo cáo ĐTM là một trong số đó. Họ tiêu tiền thuế để làm việc đó và chức năng nhiệm vụ chính của họ cúng là ở chỗ đó.
ĐTM hỏi không chịu đưa thì lấy số liệu nào mà phản biện? Mà việc công khai báo cáo ĐTM là theo chính luật mà bộ TNMT chủ trì soạn thảo nhé. Mà kẻ đi hỏi (báo chí) là kẻ có quyền được hỏi theo luật báo chí nhé.
Còn tự thu thập số liệu ư? Thu vào mắt khi mà vừa lấp ló trong rừng thì đã bị đánh vỡ mồm. Còn kêu gào trên mạng thì không biết lúc nào sẽ bị chụp mũ *********.

Lu loa thì có sao đâu chứ. Báo chí cũng chỉ có mỗi thứ vũ khí là cái mồm thì phải sử dụng chứ sao.
 

Sukhoi30

Xe máy
Biển số
OF-65172
Ngày cấp bằng
28/5/10
Số km
75
Động cơ
436,606 Mã lực
Thực tế là VN đã hoàn thành mục tiêu phá rừng cách đây cả chục năm...và lâu lắm mục tiêu trồng rừng không còn ai nhắc đến nữa...vì trồng chẳng kịp phá
Ngày xưa có chương trình 5 triệu héc ta rừng, làm rất tốt cụ ạ. Hồi đóng cửa rừng cũng làm nghiêm túc lắm. Nhưng độ mươi năm trở lại đây thì ...
 

Sukhoi30

Xe máy
Biển số
OF-65172
Ngày cấp bằng
28/5/10
Số km
75
Động cơ
436,606 Mã lực
Thấy có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường rồi đấy thây. Không biết các chị em sau chiêu đong đưa đú đởn để gài trọc moi thông tin và hò hét đồi xem báo cáo ĐTM thì còn chiêu gì nữa?


Cái này là QĐ phê duyệt cụ ạ.
Nó chứng minh rằng Bộ đã duyệt báo cáo ĐTM và thế thôi. Báo hỏi báo cáo ĐTM, còn Bộ chỉ cho quyết định phê duyệt ĐTM.
Như kiểu bảo rằng tôi sẽ chịu trách nhiệm nếu tôi sai, nhưng tôi sẽ không cho bạn bất kỳ manh mối nào để biết rằng tôi sai hay đúng.
 

JWalker

Xe tăng
Biển số
OF-779
Ngày cấp bằng
15/7/06
Số km
1,007
Động cơ
588,246 Mã lực
Có vẻ vài bài báo cho vui cửa vui nhà có chuyện bàn ra tám vào thôi nhỉ, chuyện Sư thì xong rồi. Còn Sun thì bình chân như vại.
 

Airblade2015

Xe buýt
Biển số
OF-393897
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
790
Động cơ
244,627 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà nội
Đã la phá rừng thì ông to ông nho cũng đều là phá cả. Nế cứ có tiền mà nhân danh tạo được ít công ăn viêc làm rồi cứ thoải mái thì chúng ta chả còn gì để lại cho thế hệ mai sau ngoài ô nhiễm môi trường và bê tonho toàn tập
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,200
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Đơn giản thôi cụ. Cơ quan đại diện cho chúng mình để sử dụng quyền lực nhà nước bảo vệ môi trường chính là Bộ TNMT. Họ có trách nhiệm, theo luật, giải bài toán đó và công khai cho chúng mình biết. Họ phải giải bài toán đó theo những quy trình luật định mà báo cáo ĐTM là một trong số đó. Họ tiêu tiền thuế để làm việc đó và chức năng nhiệm vụ chính của họ cúng là ở chỗ đó.
ĐTM hỏi không chịu đưa thì lấy số liệu nào mà phản biện? Mà việc công khai báo cáo ĐTM là theo chính luật mà bộ TNMT chủ trì soạn thảo nhé. Mà kẻ đi hỏi (báo chí) là kẻ có quyền được hỏi theo luật báo chí nhé.
Còn tự thu thập số liệu ư? Thu vào mắt khi mà vừa lấp ló trong rừng thì đã bị đánh vỡ mồm. Còn kêu gào trên mạng thì không biết lúc nào sẽ bị chụp mũ *********.

Lu loa thì có sao đâu chứ. Báo chí cũng chỉ có mỗi thứ vũ khí là cái mồm thì phải sử dụng chứ sao.
Số liệu à, số liệu không có chi tiết thì tổng quan đi, như em đưa ra ấy. Diện tích giao đất là bao nhiêu, diện tích xây dựng là bao nhiêu, bê tông hoá là bao nhiêu, chứng minh rằng thằng Sun nó phá nhiều hơn dân, nó phá sai so quy định được cấp phép đi.

Em bốt lại cái ảnh hôm trước em đã đưa lên, so sánh đỉnh Bà Nà do Sun phá (và mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế) so với các đỉnh núi khác do dân phá (phá xong dân vẫn nghèo) nhé.

Nếu có mắt để nhìn và so sánh, có lương tâm để nói ra sự thật, thì các cụ thấy là nên chửi Bà Nà, hay chửi cái đống ghẻ lở choe choét ở bên cạnh đó?

Và nhân cái đống ghẻ lở đấy ra quy mô toàn quốc, thì ta đặt câu hỏi chị Trang nhảy xổ vào Sun với một sự kích động và hằn học thái quá ấy vì lý do gì. Thật chả khác méo gì giữa xóm liều toàn dân xì ke ma túy, chị xông vào túm cổ đòi truy tố một thằng đang... hút thuốc lá.

 
Chỉnh sửa cuối:

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,200
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Rảnh việc em bốt thêm cái ảnh so sánh tội ác phá rừng man rợ của Sun trên Fanxipan, so sánh với mức độ phá rừng quanh thị trấn Sapa và khu vực lân cận:

Công nhận phá kinh thật. Mà thằng nào là thằng phá kinh?

 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,757
Động cơ
318,354 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Số liệu à, số liệu không có chi tiết thì tổng quan đi, như em đưa ra ấy. Diện tích giao đất là bao nhiêu, diện tích xây dựng là bao nhiêu, bê tông hoá là bao nhiêu, chứng minh rằng thằng Sun nó phá nhiều hơn dân, nó phá sai so quy định được cấp phép đi.

Em bốt lại cái ảnh hôm trước em đã đưa lên, so sánh đỉnh Bà Nà do Sun phá (và mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế) so với các đỉnh núi khác do dân phá (phá xong dân vẫn nghèo) nhé:

Em luôn ủng hộ những người như chị Trang, dám nói lên những sai sót của chính quyền, doanh nghiệp lẫn người dân, dù mục đích đằng sau là gì đi nữa.

Chính nhờ có những tiếng nói này, sẽ góp phần thúc đẩy những tiếng nói khác, để chính quyền, doanh nghiệp lẫn người dân, trước khi ngồi lên luật thì cũng phải cân nhắc lại.

Biết rằng đồng tiền làm mờ lý trí, nhưng nhiều nơi họ không đem môi trường ra đánh đổi bằng mọi giá. Họ làm được, tại sao Việt Nam lại không làm được.

Em không nói đâu xa, các cháu nhà em, hay ngay cả cháu gái mới 3 tuổi con vợ chồng người em, các cháu đã tự biết phân loại rác trong nhà. Các cháu biết thùng rác nào để chất phế thải, thùng nào để giấy, thùng nào để rác nhựa và thủy tinh, để khi đầy thì người lớn đem ra thùng rác to để tiện phân loại.

Em chỉ nói những cái nhỏ như vậy nhưng cũng góp phần làm môi trường mình đang sống được sạch đẹp và đỡ ô nhiễm hơn. Chứ chưa cần phải đao to búa lớn hô hào bảo vệ rừng, bảo vệ thiên nhiên, bởi những cái đó là trách nhiệm của chính quyền, của những người được xã hội trả lương để hành pháp.
 

conghuyDA

Xe máy
Biển số
OF-318840
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
82
Động cơ
292,371 Mã lực
Chuẩn cụ. Bọn chó The Sun đã định thôn tính Sơn Đoòng, nay bức tử Tam Đảo. Cụ ra Hạ Long mới thấy sự khốn nạn cuả chúng nó. Hic
Em thấy Hạ Long đẹp mà cụ, bãi biển sạch sẽ, thoáng, dài hơn trước nhiều. Em mới đi Hạ Long dạo tháng 7 vừa rồi, khác hoàn toàn so với 2 năm trước, thậm chí là năm trước (2018). Khổ các cụ đầu tư trên trục đường chính (cũ) của Hạ Long, h ra biển cũng phải cả vài km sẽ mất một lượng khách đáng kể.
 

Airblade2015

Xe buýt
Biển số
OF-393897
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
790
Động cơ
244,627 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà nội
Em năm n đi Hạ long mấy lần mà không biết bãi biển di ra chỗ nảorồi nên toàn tắm ở bể bơi của khách sạn
 

cacoi

Xe máy
Biển số
OF-32499
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
57
Động cơ
479,320 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
- ĐTM là bộ hồ sơ do DN lập, nó là tài sản và thông tin thuộc quyền của DN, bên trong đó là ý tưởng là nhiều thứ khác nữa, do đó nếu em là chủ DN, em ko đồng ý cho công khai thì sao.
- Bộ TNMT chỉ được quyền công khai cái quyết định do họ soạn ra thôi chứ.
Ý kiến các cụ sao ạ?
 

MrMilan

Xe container
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
5,302
Động cơ
460,944 Mã lực
Sun bắt đầu phản công rồi.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,975
Động cơ
1,281 Mã lực
Đã la phá rừng thì ông to ông nho cũng đều là phá cả. Nế cứ có tiền mà nhân danh tạo được ít công ăn viêc làm rồi cứ thoải mái thì chúng ta chả còn gì để lại cho thế hệ mai sau ngoài ô nhiễm môi trường và bê tonho toàn tập
Em luôn ủng hộ những người như chị Trang, dám nói lên những sai sót của chính quyền, doanh nghiệp lẫn người dân, dù mục đích đằng sau là gì đi nữa.

Chính nhờ có những tiếng nói này, sẽ góp phần thúc đẩy những tiếng nói khác, để chính quyền, doanh nghiệp lẫn người dân, trước khi ngồi lên luật thì cũng phải cân nhắc lại.

Biết rằng đồng tiền làm mờ lý trí, nhưng nhiều nơi họ không đem môi trường ra đánh đổi bằng mọi giá. Họ làm được, tại sao Việt Nam lại không làm được.

Em không nói đâu xa, các cháu nhà em, hay ngay cả cháu gái mới 3 tuổi con vợ chồng người em, các cháu đã tự biết phân loại rác trong nhà. Các cháu biết thùng rác nào để chất phế thải, thùng nào để giấy, thùng nào để rác nhựa và thủy tinh, để khi đầy thì người lớn đem ra thùng rác to để tiện phân loại.

Em chỉ nói những cái nhỏ như vậy nhưng cũng góp phần làm môi trường mình đang sống được sạch đẹp và đỡ ô nhiễm hơn. Chứ chưa cần phải đao to búa lớn hô hào bảo vệ rừng, bảo vệ thiên nhiên, bởi những cái đó là trách nhiệm của chính quyền, của những người được xã hội trả lương để hành pháp.
Luật à? Ngồi xổm lên pháp luật à? Ai thế?
Nói về luật: Luật chỉ nghiêm cấm KHAI THÁC TRÁI PHÉP tài nguyên nói chung của đất nước. Còn nếu nó có giấy phép thì được khai thác theo giấy phép nha. Còn cụ nào bảo cơ quan cấp phép làm trái pháp luật thì miễn bàn tiếp.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,757
Động cơ
318,354 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Luật à? Ngồi xổm lên pháp luật à? Ai thế?
Nói về luật: Luật chỉ nghiêm cấm KHAI THÁC TRÁI PHÉP tài nguyên nói chung của đất nước. Còn nếu nó có giấy phép thì được khai thác theo giấy phép nha. Còn cụ nào bảo cơ quan cấp phép làm trái pháp luật thì miễn bàn tiếp.
Ai chẳng biết là doanh nghiệp có giấy phép khai thác, bởi dự án nằm trong lõi rừng Quốc gia. Cái mọi người quan tâm là chính quyền cấp phép theo cơ sở pháp luật nào? Có đúng luật hay không? Khi thông tin chưa đầy đủ thì người dân, báo trí có quyền được tìm hiểu, yêu cầu, thậm trí đồn đoán. Nhiệm vụ của chính quyền là lập pháp, hành pháp và chấp pháp.

Mọi cái cứ thực hiện đúng theo luật thì sẽ kỷ cương và phát triển bền vững. Lúc đó chính quyền, doanh nghiệp, người dân cùng yên tâm làm việc và sinh sống. Ở nước ngoài cũng tham nhũng, lobby nhưng môi trường vẫn luôn là lĩnh vực được quan tâm nhất. Ít ra là nơi em đang sống dù nếu quy đổi theo mức mua bán thì chắc còn kém xa Hà Nội.
 

Sukhoi30

Xe máy
Biển số
OF-65172
Ngày cấp bằng
28/5/10
Số km
75
Động cơ
436,606 Mã lực
- ĐTM là bộ hồ sơ do DN lập, nó là tài sản và thông tin thuộc quyền của DN, bên trong đó là ý tưởng là nhiều thứ khác nữa, do đó nếu em là chủ DN, em ko đồng ý cho công khai thì sao.
- Bộ TNMT chỉ được quyền công khai cái quyết định do họ soạn ra thôi chứ.
Ý kiến các cụ sao ạ?
ĐTM KHÔNG phải là tài sản của doanh nghiệp. Nó là văn bản được lập ra theo luật để cụ thể hoá việc cân nhắc đánh đổi giữa môi trường và kinh tế, làm cơ sở để quyết định việc đó có đáng hay không. Vì thế nó do Bộ TNMT quản lý và theo luật thì phải được công khai.
P.S. Một ví dụ tương tự nhưng trong lĩnh vực giao thông chính là cái biển số xe của cụ. Tiền làm ra nó là từ lệ phí mà cụ đóng, nhưng nó là tài sản của Nhà nước, phục vụ mục đích quản lý. Cụ không có quyền cất nó trong nhà mà phải công khai theo luật (phải treo ở vị trí quy định, phải đủ rõ để CSGT có thể kiểm tra bla bla).
Em không ngạc nhiên lắm khi nhiều người chưa rõ điều này nếu nhìn vào thực trạng hiểu biết pháp luật của ngay cả chính những người làm trong cơ quan công quyền cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sukhoi30

Xe máy
Biển số
OF-65172
Ngày cấp bằng
28/5/10
Số km
75
Động cơ
436,606 Mã lực
Luật à? Ngồi xổm lên pháp luật à? Ai thế?
Nói về luật: Luật chỉ nghiêm cấm KHAI THÁC TRÁI PHÉP tài nguyên nói chung của đất nước. Còn nếu nó có giấy phép thì được khai thác theo giấy phép nha. Còn cụ nào bảo cơ quan cấp phép làm trái pháp luật thì miễn bàn tiếp.
Em khẳng định với cụ kẻ ngồi xổm lên pháp luật chính là Bộ TNMT. Nếu cụ lội lại vài trang thì sẽ thấy em trích dẫn điều khoản đàng hoàng trong luật Môi trường. Cái luật đó do chính Bộ TNMT chủ trì soạn thảo.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top