Em xin hỏi, có xe nào có giá như KM mà đi ít xăng hơn không để em còn nghiên cứu, các cụ chém xong thì các cụ cũng phải đưa ra phương án thay thế chứ. Còn nói về chuyện tiết kiệm xăng nhất em nghĩ mua cái xe đạp mà đi. Vừa tiếp kiệm, vừa sức khỏe rồi cuối tháng bác sỹ cho cái đơn viêm đường hô hấp hoặc bị mấy thằng choai choai nó tông vào mông cho một cái
Bác hỏi có phương án nào thay thế thì em xin nói là không có ạ!!!
Oto máy nhỏ,nhẹ thì ít hao xăng là nguyên tắc rồi,không thể phủ định!!!Nhưng tại sao có nhiều bác than xe chạy hao xăng???Em xin thưa là do vài điều em dự dưới đây :
1-Xe mới chưa qua roda (Chạy ngoài 6000km mới thật sự xong roda)thì phải hao xăng!
2-Những bác trước đây chạy xe toàn từ 1,5L trở lên.Giờ chạy xe 1L mà đạp ga như trước & thấy nó không vọt như trước lại càng ép ga hơn thì hỏi sao nó không hao xăng.Xin thưa,xe nhỏ,máy nhỏ thì phải chấp nhận đạp ga từ từ & vận tốc nó cũng lên từ từ ạ!
3-Những bác trước đây chạy xe Cty,cơ quan & lại là xe máy lớn đâu có quan tâm chuyện xăng cộ đồng thời cách chạy cũng không chú ý lắm việc tiết kiện xăng.Giờ chạy xe nhà với thói quen (2) + cách chạy xe cho Cty,cơ quan thì phải hao xăng!
4-Những bác có thời gian lái xe chưa nhiều thì cũng không thể chạy xe tiết kiệm xăng được.
Để điều khiển xe trong tình trạng :
-Đường xá luôn quá tải.
-Hệ thống giao thông không khoa học.
-Người tham gia giao thông ý thức chưa cao :chưa thông thuộc luật giao thông,luôn vội vàng chen lấn giành quyền ưu tiên cho riêng mình...
Thì thật là khó khăn để không xảy ra điều đáng tiếc trên đường.
Huống hồ là muốn lái xe sao cho tiết kiệm xăng thì lại phải thật tinh tế.Phải biết cảm nhận cái xe nó như cơ thể mình.Lên,xuống ga phải thật phù hợp với hoàn cảnh trên đường.
Em hỏi nếu phía trước có đèn đỏ thay vì cho xe chạy từ từ (Các tài già còn dùng kỹ thuật về Mo(N)cho xe trôi để tiết kiệm thêm ít xăng nữa đấy),đèn xanh thì nhớm ga đi luôn thì lượng xăng giảm đi 1 ít chỉ qua 1 chốt đèn đỏ.Đàng này nếu đạp ga len lỏi chen lấn giành qua mặt đôi khi chỉ là 1 cái xe,tất nhiên đèn chưa xanh thì cũng phải phanh lại chờ chứ sao!Và thế là lượng xăng tiêu thụ chỉ 1 ngã tư phải nhiều rồi!Chưa kể nếu có va quẹt ai đó hay phạm luật giao thông thì xxx lại có cơ hội làm $ rồi!
Cũng như kỹ thuật vào số cho MT và
lẩy chân ga cho AT nếu thuần thục,phù hợp với tải trọng,tốc độ xe thì lại tiết kiệm xăng mà máy xe bền.
L
ẩy chân ga cho AT :nếu chú ý các bác xẽ biết vòng tua,tốc độ,tải trọng,tình trạng đường như nào thì máy tính trong xe xẽ cho lên số.Lợi dụng các thông số này,nhịp ga đúng khoảng khắc phù hợp=>xe xẽ có thể nhảy lên số cao =>Tiết kiệm xăng!Ví dụ : morning đi chở thêm 1->2 người,tình trạng ga đang không ép,tốc độ đang lên từ từ.Thay vì 15km/h xe mới cho nhảy số 2.Nhưng tốc độ vừa chớm qua 10km/h,nhịp ga thật nhẹ 1 phát rồi lại cho ga về vòng tua trước khi nhịp=>Đa phần là xe nhảy qua số 2 ngay.Tương tự sẽ là 25km/h nhảy số 3;35km/h nhảy số 4.Nếu thao tác thuẩn thục thì morning slx vòng tua không bao giờ lên quá 2000 & trong 1 thời gian ngắn nhất nào đó xe đã lên được số 4!
Hiện tượng xe AT đôi khi các bác thấy tại sao buông ga mà xe lại nhóm nhanh lên 1 cái.Nguyên nhân là do trước khi buông ga có thể do xe xóc dằn nên ga hơi bị chân đè xuống 1 tí,lại đúng lúc các bác buông ga qua phanh hay chỉ đơn thuần là buông ga để giảm tốc.Nhưng máy tính thì lại hiểu sai nên nó lên số cao hơn!(Đây là nguyên nhân mà nhiều người nói chạy xe AT nó sao ấy,khó,chưa quen...)
Lại nữa,cách bảo dưỡng xe đúng cách cũng là yếu tố không nhỏ để xe tiết kiệm xăng,máy móc bền.Em đọc các nơi & xin liệt kê ra đây các bác cùng tham khảo:
-Cái đơn giản nhất là bánh xe non 0,07kg thì xăng hao thêm 0,4%.
-Tốc độ dưới 50km/h,hao thêm 10% xăng.Trên 80km/h xăng hao nhiều lại=>55->75km/h là tối ưu.
-Mở hết cửa kính hao xăng hơn đóng hết kính mà mở máy lạnh.Và độ lạnh tối ưu là 20->24 độ C.
-Trên đường cố gắng quan sát được càng xa càng tốt.Từ đó có phương án tối ưu cho tốc độ.
-Chân ga càng ép =>Đồng hồ tua máy càng cao =>tất nhiên xăng càng hao.
-Càng hạn chế phanh tất nhiên càng tiết kiệm xăng.Vậy phải quan sát đường từ xa & phải tập trung.
-Và tất nhiên bảo dưỡng xe tốt như các loại nhớt,các loại lọc thay,vệ sinh đúng định kỳ cũng làm cho máy ít hao xăng & bền.
Em có vài nhời tâm tư cùng các bác.Sai thì sửa cho em.
Bác nào có,biết cái gì hay,xin chat ra để anh em chúng ta cùng học hỏi ợ!!!