Mông Cổ hoang sơ

khonggiancong

Xe tải
Biển số
OF-24492
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
455
Động cơ
495,950 Mã lực
Thực tình, loạt ảnh Mông Cổ của cụ, em chỉ thấy ảnh con chim cuối cùng là ổn nhất. Những cái kia rất nhạt. Được cái Mông Cổ ít người biết nên ảnh vẫn đảm bảo tiêu chí lạ.

Em nói thật, mong cụ đừng giận.
Có gì đâu mà giận, mỗi người có một cái nhìn riêng về nghệ thuật.
"thế giới phẳng có trăm đường lui tới/Mặt đất bằng mà mỗi bước vẫn cong"
 

desert_sand

Xe máy
Biển số
OF-27531
Ngày cấp bằng
16/1/09
Số km
92
Động cơ
486,720 Mã lực
Nơi ở
Quận Bình Tân, TP HCM
Pác qua đến Mông Cổ cơ ah!:41: Phục Pác wá! Em sắp đi campuchia, khi nào về có hình sẽ up cho mọi người....
 

taihv

Xe buýt
Biển số
OF-27798
Ngày cấp bằng
23/1/09
Số km
846
Động cơ
493,430 Mã lực
Nhìn cái ảnh của ông đầu trọc đeo kính đứng sau mợ MC em lại chợt nhớ câu đối vui: Người Mông Cổ, mặc quần Mông Cổ, chỉ thấy Mông, không thấy Cổ! :D :D
 

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,299
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
FeRAM nói:
Thực tình, loạt ảnh Mông Cổ của cụ, em chỉ thấy ảnh con chim cuối cùng là ổn nhất. Những cái kia rất nhạt. Được cái Mông Cổ ít người biết nên ảnh vẫn đảm bảo tiêu chí lạ.

Em nói thật, mong cụ đừng giận
Có gì đâu mà giận, mỗi người có một cái nhìn riêng về nghệ thuật.
"thế giới phẳng có trăm đường lui tới/Mặt đất bằng mà mỗi bước vẫn cong"
Phúc đáp ---> Chuẩn ko cần chỉnh hehe

:21::21:Feram dạo này chịu khó dòm sang Box này nhỉ :77::77::77: Feram có ảnh MC hông mà bình loạn nhể ??? hehe :21::21::21:
 
Chỉnh sửa cuối:

HAITT

Xe tải
Biển số
OF-18579
Ngày cấp bằng
14/7/08
Số km
432
Động cơ
508,640 Mã lực
Nơi ở
bơ vơ
Khi nào thầu giầu em cũng làm chuyến đi mông cổ
Xem thực hư dư nào phát
 

khonggiancong

Xe tải
Biển số
OF-24492
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
455
Động cơ
495,950 Mã lực
Trong chuyến đi này, chúng tôi được đến thăm một nhà văn hóa thiếu nhi của Mông cổ. Ở đây họ dạy tiếng Nga, âm nhạc và uốn dẻo -môn cổ truyền của MC cho các cháu.

Đây là vài hình ảnh về môn uốn dẻo, sở trường của người MC. Có lẽ cuộc sống du mục, cưỡi ngựa nên họ có vẻ thành thục môn này.












Và một chị VN củ trổ tài nhảy dây trước mặt các em MC




Giá mà mang được tảng tuyết này về Hà Nội bỏ vào hoa quả xay lên chắc được 1 lý sinh tố tuyệt vời!




ấm tình hữu nghị Việt _Mông giữa thảo nguyên tyết phủ mênh mông.

 

holland2006

Xe hơi
Biển số
OF-11599
Ngày cấp bằng
15/11/07
Số km
151
Động cơ
529,913 Mã lực
Dê Mông, ăn mùi hoi hơn dê nhà mình




Sữa mời khách để cạnh hộp phân bò khô để đốt lò


Khách đến chơi cứ cầm dao gọt món này chiến thôi


 

Gefland

Xe tải
Biển số
OF-25641
Ngày cấp bằng
12/12/08
Số km
226
Động cơ
498,428 Mã lực
Nơi ở
Một nơi nào đó ở Hà Lội
Xem bài của Bác chủ thớt tự nhiên em lại nghĩ đến câu : Thảo nguyên bao la tận chân trời . anh xà ích cóng lạnh trên xe ngựa kéo , câu này làm em rất rất là "tâm trạng" , thèm được đi một chuyến đến MC hoặc các nước thuộc Liên Xô cũ . nghe nhiều trên văn học mà chưa được mắt thấy tai nghe....giá như em có nhiều xiền
 

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,405
Động cơ
493,202 Mã lực
gái MC có nhiều người xinh như cô phiên dịch của bác kô . em bắt đầu bồ kết đất nước và con người MC rồi. cảm on bác đã cho em mở rộng tầm mắt
 

Cà chua chín

Xe máy
Biển số
OF-22329
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
81
Động cơ
496,110 Mã lực
Ngày xưa đi học, lớp em cũng có mấy cô Mông cổ. Đẹp lắm các cụ ợ. Em cũng có trót dại vài lần với các cổ, nhớ mãi đến tận giờ.
À mà các cụ đừng méc gấu nhà em nhá. Không mấy hôm nữa lại giống bác Léc Xù.
 

sanbay

Xe hơi
Biển số
OF-53257
Ngày cấp bằng
20/12/09
Số km
159
Động cơ
453,490 Mã lực
Thích tấm này quá



tấm này nữa
 
Chỉnh sửa cuối:

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Em đã có dịp qua Mông Cổ cả thảy 6 lần, lần đầu tiên vào năm 99 và lần sau cùng năm 2004, đa phần là vào mùa đông. Riêng năm 2004, em sang đó vào mùa hè (tháng 6). Lần ở lâu nhất là 6 tuần, từ tháng 10 đến giữa tháng 12 năm 2003, và ngay sau đó, em quay lại công tác thêm 3 tuần đợt tháng 2 năm 2004. Em đã thử cộng tổng thời gian em công tác bên đó: khoảng 6 tháng. Phần lớn thời gian em ở U lan ba to, nhưng cũng phải có đến sáu tuần ở một khu mỏ cách thủ đô khoảng 150 km về phía tây bắc.
Mông Cổ là một đất nước kỳ lạ, khác xa so với những nước mà em đã từng qua. Nếu so về tiện nghi thì kém xa VN (em thích tiện nghi), khí hậu lại cực kỳ khắc nghiệt, nhưng cũng như cụ khonggiancong, sau lần đầu tiên, em vẫn cứ muốn quay lại nơi đó. Một thứ lôi cuốn rất khó hình dung: khung cảnh hoang sơ trải rộng, con người thô hào phóng khoáng, lối sống du mục vẫn còn đọng lại rất nhiều trong các thói quen sinh hoạt của người Mông Cổ… đại loại rất khó đong đếm hay mô tả (hê hê các cụ thông cảm, nghề của em nó khô khan ít cần trí tưởng tượng). Có lẽ do cảm giác phóng khoáng tự tại khi ở bên đó chăng?

Lần đầu tiên
Đó là vào tháng 2, đầu tháng 3 năm 1999. Qua Bắc Kinh đã thấy lạnh rồi, cái lạnh khác rất xa HN, không có cái ẩm ướt mang theo cái lạnh vào tận trong chăn như ở HN, nhưng là cái lạnh cắt thịt của gió sa mạc mang xuống từ bên ngoài Vạn Lý Trường Thành, thế nhưng chưa thấm gì so với lạnh ở Mông Cổ, chỉ có thể mô tả là cái lạnh chân chính, không cần hơi ẩm hay gió trợ lực. Em tới U lan ba to lúc khoảng 6g tối, đích đến là khu mỏ than. Trời vẫn là mua đông nên đã tối từ 5g. Khách hàng cho xe ra đón: một chiếc Pajero 3500 còn khá mới. Chạy qua thành phố một tẹo, xe bắt đầu hướng về phía thảo nguyên bao la. Xung quanh hoàn toàn tối mịt, chỉ có ảnh tím của bầu trời trên cao. Được một lúc, xe bắt đầu xóc mạnh: hóa ra xe đã rời đường nhựa và bắt đầu tiến vào đường mòn trên thảo nguyên. Nhìn qua ánh đèn pha, em thấy vô vàn các vệt bánh xe chạy ngang dọc. Ô, hay thật, vậy là vượt phải vượt trái thoải mái; thích thì vòng xa một tí rồi cắt mặt (trong chuyến về sau đấy mấy tuần, chú lái xe còn hứng chỉ cho bọn em lượn một vòng sát vào chỗ bầy ngựa hoang). Nhìn đồng hồ, xe đang chỉ tốc độ 80km/h. Choáng! Về sau hỏi ra em mới biết các loại xe nồi đồng cối đá như Pajero, Land Cruiser hay Patrol cũng chỉ phục vụ các anh lái xe Mông Cổ được khoảng 3 năm là rã rời tơi tả. Được khoảng nửa đường, chú lái xe dừng lại bên một đống đá cao. Mọi người được hướng dẫn đi một vòng xung quanh đống đá, rồi mỗi người nhặt một cục đá nhỏ trên thảo nguyên ném lên đống đá, sau đó lên xe đi tiếp, có lẽ là thủ tục của lái xe trên thảo nguyên, không biết dân cưỡi ngựa có làm vậy không? Có đ/c Mông Cổ còn nói với em là phải làm thêm mỗi người một tợp vốt ca nữa – cái này hôm đó em không thấy, với lại lái xe trong điều kiện đó mà có tí vốt ca trong người thì… Đi thêm một quãng nữa, thấy có một số ánh đèn nhấp nháy như đom đóm giữa đêm tối mịt. Đó chính là đích đến của chúng em.
Về sau em cũng còn đi lại con đường này một vài lần nữa, đoạn đường nhựa mỗi năm lại dài hơn. Toàn đi ban ngày nên em tha hồ ngắm cảnh thảo nguyên (“bát ngát mênh mông tận chân trời”, toàn cỏ khô chứ không phải lá mơ xanh như cụ OFer gì đó ước) và tưởng tượng Quách Tỉnh đã được nuôi lớn trong các lều (gọi là “ghe” – phiên âm) như thế nào; học khí công và khinh công Toàn Chân với Mã Ngọc trên Một trong vô số các ngọn núi đá nhỏ mọc lên ở giữa thảo nguyên bao la ra sao…
(b)
Em không có ảnh, nên chỉ xin hầu các cụ vài chuyện lượm lặt thôi ạ. Lát nữa em kể tiếp.
 

Cu Sut

Xe buýt
Biển số
OF-40430
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
907
Động cơ
476,800 Mã lực
Nơi ở
Gần ga, xa trường học
Cưỡi ngựa trượt tuyết
Lần đó sau khi làm xong việc, khách hàng mời nhóm bọn em về một khu nghỉ dưỡng ở gần Thủ đô chơi trong ngày. Khu đó nằm dưới chân mấy ngọn núi, xung quanh là rừng. Dân đến đó chủ yếu chơi trượt tuyết và cưỡi ngựa. Em thì không biết trượt tuyết, chỉ ngồi trên xe trượt và thả dốc xuống thôi. Lúc đầu rất sợ, nhưng sau quen dần thấy khoái cảm giác xe lao vun vút xuống, tới chân dốc thì mất lái và người lái lăn kền trên đống tuyết dày. Chơi chán, em ra thử cưỡi ngựa vì nhìn thấy mấy mợ Mông Cổ đang phi nước đại mái tóc bay bay trong gió trông rất ngoạn mục, và đẹp nữa. Hóa ra chuyện không đơn giản như vậy. Chú quản ngựa dắt cho em một con, giới thiệu con này là thuần nhất trong đám ngựa và mời em dạo thử một vòng.
Ngựa Mông Cổ cao hơn ngựa VN khoảng nửa mét, và đặc biệt rất lực lưỡng. Dân Mông Cổ vẫn tự hào là ngựa của họ có thể không đua lại mấy con ngựa đua châu Âu trong trường đua, nhưng để phi nước đại trên một đoạn dài, thì không có loại nào địch lại. Chắc là nhờ vậy mà ngày xưa Thành Cát Tư Hãn (Chinggis Khan theo tiếng Anh) mới chinh phục được một nửa thế giới. Thêm một chi tiết này về ngựa Mông Cổ: đối với một kỵ binh Mông Cổ, ngựa chính là sinh mạng. Quân kỵ binh Mông Cổ luôn đánh nhanh thắng nhanh và lấy chính lương thực ở nơi vừa chinh phục được nuôi quân, nên họ thường không mang theo nhiều lương thực. Trong trường hợp bị thất lạc hoặc bị tách ra khỏi đội ngũ, họ tồn tại bằng cách trích ven và uống máu của ngựa. Hê hê, giá mà mấy chú này mang theo ít lạc rang với lại hung chó kèm thêm ít vốt ca thì nhất rồi.

Lan man quá, em đang kể đến đoạn em tập cưỡi ngựa:
Thấy các mợ Mông Cổ phi ngựa hay quá, em cũng đú ngảy lên một con. Chú quản ngựa vẫn cẩn thận dắt dây cương cho em, và bắt đầu cho ngựa …. đi bộ. Đến đây mới thấy là không đơn giản: chuyển động của cơ lưng ngựa, mặc dù đã truyền qua bộ yên cứng vững chắc, vẫn làm người cưỡi trực nghiêng ngả, cảm tưởng như rơi xuống đất đến nơi. Em từ bỏ ngay ý định chuyển sang nước kiệu và, sau khi cho nó đi bộ một vòng, tót xuống đất cho nó lành, mặc kệ mấy người đẹp Mông Cổ. Thế mà mấy chú quản ngựa này, các chú toàn cưỡi ngựa không yên, choáng! Mấy cô Mông Cổ toàn là dân văn phòng vi tính nhưng cũng cưỡi ngựa phi tít. Đối với họ, cưỡi ngựa vẫn là một kỹ năng truyền thống chưa hề bị mai một bởi cuộc sống hiện đại.
 

fatboy

Xe tăng
Biển số
OF-114
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,118
Động cơ
591,816 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thấy các mợ Mông Cổ phi ngựa hay quá, em cũng đú ngảy lên một con. Chú quản ngựa vẫn cẩn thận dắt dây cương cho em, và bắt đầu cho ngựa …. đi bộ. Đến đây mới thấy là không đơn giản: chuyển động của cơ lưng ngựa, mặc dù đã truyền qua bộ yên cứng vững chắc, vẫn làm người cưỡi trực nghiêng ngả, cảm tưởng như rơi xuống đất đến nơi. Em từ bỏ ngay ý định chuyển sang nước kiệu và, sau khi cho nó đi bộ một vòng, tót xuống đất cho nó lành, mặc kệ mấy người đẹp Mông Cổ.
Trước đây 10 năm em cũng có lần đi hội thảo ở MC.
Trong chương trình có 1 hôm được đi chơi, em thuê ngựa cưỡi thử cho biết.
Giá cả là 10$ cho 30 phút, có một HDV đi cùng (mỗi người một ngựa).

Trong 5 phút đầu em ngồi trên yên mà lòng mề cứ lộn hết cả lên vì ... xóc quá :ohmy:

Sau chú HDV chỉ cho em mới biết là mình phải gần như đứng trên bàn đạp, chỉ để mông đè nhẹ lên yên thôi. Chân làm chức năng như cái giảm xóc. Như thế thì người mới không bị nhồi lên xuống theo nhịp chạy của ngựa.

Sau khoảng 15 phút thì em bắt đầu chạy được nước kiệu, cảm giác khi chạy trên các sườn đồi dốc cực kỳ sung sướng :21:

Đặc biệt là bọn ngựa này đi dốc rất giỏi. Có chỗ sườn đồi độ dốc lớn đến mức em nghĩ nếu mình đi bộ thì phải ngồi bệt tụt dần xuống, mà nó đi xuống không khó khăn gì.
 

hiep304

Xe đạp
Biển số
OF-24017
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
10
Động cơ
492,400 Mã lực
bố cục khá ,ảnh đẹp
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top