Hic cụ cứ đùa
Cụ chắc biết rằng trục cơ nối với hộp số qua bộ ly hợp hay gọi là côn. từ hộp số truyền xuống bánh xe là truyền động cứng qua hệ thống các bánh răng và trục truyền động.
Tốc độ quay của động cơ (vòng tua) được biến đổi thành tốc đô di chuyển của xe thông qua một hệ thống truyền động với tỷ số truyền cứng không thay đổi theo tải trọng. Trong hệ thống ấy có 1 điểm yếu đó là bộ ly hợp nếu ly hợp bám không tốt thì khi tải trọng lớn, sẽ xảy ra hiện tượng vòng tua cao hơn tốc độ, lúc đó là lúc xe bị trượt côn
Để giải quyết bù đủ công suất để kéo một cái xe nặng hơn thì động cơ sẽ bơm nhiều xăng hơn (tốn nhiên liệu hơn) chứ không giải quyết bằng tăng vòng tua.
Xe cụ khi tải thêm can rượu hay 1 em girl nhỏ bé mà vòng tua phải cao lên mới đạt tốc độ chứng tỏ nó đang bị trượt côn ...thay hay không là quyền của cụ vậy thôi hehe.
Thêm tí, cụ mới thay "tổng côn" cái này không liên quan đến trượt côn, chỉ có lá côn, bàn ép mới tham gia vào hệ thống truyền động kia thôi, mà không biết cụ đã thay hay chưa