Dạo này thớt nào về Vinfast cũng sôi động! Chia 2 phe rất rõ rệt.
Thật ra con xe này là xe mô hình do hãng thiết kế họ làm, như chuyên môn ngành em gọi là "prototype", nên chưa thể hoàn chỉnh được, một số chi tiết gia công đơn chiếc, một số đồ phải chế lại từ cái tương tự từ hàng hãng khác cho phù hợp, một số đồ/tính năng chắc chắn còn thiếu, mình cũng không nên săm soi lắm. Còn nhà máy đang trong quá trình xây dựng & lắp đặt thiết bị, lấy đâu ra hàng "on sale".
Tuy nhiên dựa vào thông tin báo chí, internet... cá nhân em có mấy nhận xét như sau:
Những cái được:
- Nhìn form xe cũng đẹp, do nó lấy từ một trong các mẫu mà nhà thiết kế Pininfarina TK cho BMW mà không dùng đến, nên hao hao BMW (mà cũng giông giống các xe tàu hiện bán), nom hiện đại!
- Động cơ thì nói là sẽ chế tạo tại VN nhưng công nghệ là được chuyển giao & cho phép bởi BMW (licensed), chỉ có điều nó cắt bớt cái Valvetronic gì đấy, nôm na là chuyển giao công nghệ thế hệ trước, cũng phải thôi, đời nào nó bán công nghệ mới nhất để cạnh tranh lại nó. Xe Haval, Zotye tàu giá rẻ cũng thế thôi, lắp máy Mitsubishi thế hệ cũ chế tạo tại TQ thôi. Mà các xe bán ở VN bây giờ, trừ xe Hàn như Kia, Huyndai thì đội Nhật nó cũng đưa đồ đời cũ vào, đồ công nghệ mới nó cấp cho thị trường Mỹ, châu Âu trước. Mấy xe Toy & Mit mới ra toàn loại này. Chẳng qua VIN dùng lời hoa mỹ, nói là tuned này nọ thì nghe phản cảm thôi. Nói trắng ra dùng máy theo công nghệ BMW đời cũ một thế hệ, vẫn ngon. Máy thì chế tạo ở VN ta, miễn là các nhà cung cấp vật liệu đầu vào và máy gia công tốt thì chắc cũng ổn. Hộp số thì nghe nói ZF lập xưởng chế tạo hay lắp ráp ở VN, ZF thì nổi tiếng rồi, như thế là hộp số cũng ổn.
- Các tính năng khác nghe quảng cáo thì cũng rất phong phú, lắm option. Vậy thì với mức giá trên dưới 1 tỷ nghe cũng hợp lý.
Những cái còn thấy vướng:
- Thời gian phát triển 1 mẫu xe mới chưa đầy 2 năm là quá nhanh, tuy nói là hợp tác với các đối tác danh tiếng, nhưng chẳng lẽ mấy công ty nho nhỏ này danh tiếng còn hơn VW, BMW, MER, AUDI, TOY, FORD, CHEVY... là những nhà SX otô có chỗ đứng. Danh tiếng sao phải đi làm thuê lặt vặt, chỉ một lĩnh vực mà không làm trùm, cho đội kia nó hết đường bán xe đi. Mà các hãng nói trên thường một đời xe họ mất 4-5 năm mới ra thế hệ mới được, trong khoảng này, họ chỉ làm được face-lift, nghĩa là cải tiến vài chi tiết trên mẫu có sẵn. Thế nên phát triển mẫu xe mới trong 2 năm chẳng có gì đáng tự hào mà Vin lại đi khoe, nghe phản cảm. Nhiều người sẽ nghi ngờ việc VIN giỏi hơn các hãng xe lớn nói trên. Thêm nữa, các hãng trên không phải mẫu xe mới nào ra cũng thành công. Có những mẫu xe mới họ làm xong 1 vài chiếc hoàn thiện thật (họ có sẵn xưởng mà) trừ gửi đi test đâm đụng, họ chạy thử cả vài trăm ngàn km, trên nhiều địa hình & khí hậu khác nhau mới dám SX đại trà, mà vẫn còn lỗi phải triệu hồi.
- Thông tin nói là VIN đầu tư rất lớn, cơ sở hoành tráng nhưng dù hiện đại tự động tới đâu, đội ngũ vận hành sản xuất này rất quan trọng. Các hãng lớn họ theo nghề nhiều năm, công nhân họ chắc chắn phải lành nghề hơn một đội ngũ mới tinh, chưa tính đến nguồn nhân lực này được đào tạo cơ bản ở đâu. Anh em ofer mình bán xe bên chợ tòan quảng cáo "xe Camry, Mazda... của em nhập Nhật, bác đừng so giá với bản lắp ráp trong nước...". Đấy là đội ngũ TOY, NIS, MAZDA Việt nam thợ thầy cũng toàn trên 10 năm!
Còn vụ đặt trước xe thì các cụ đặt xe chắc thường vào hàng khá giả, mua xe thứ 2-3, may nó ổn thì coi như rẻ được chút ít, chạy chơi, chứ xe cộ nó cũng như đồng hồ, túi xách... Thương hiệu mới ra thì dù Obama làm chủ tịch cũng không ai coi là xe sang. Còn các cụ không đặt cũng có cái lý, mình tiền vừa phải, không nhiều, mua xe thì phải chạy thử, ngồi thử xem ruột gan thế nào, điều hòa ổn không, nhạc hay không, lái dễ không, động cơ êm không... thử 2-3 hãng mới xuống tiền. Hai bên đều có lý. Cãi nhau làm gì!
Viết dài quá, không biết có ai đọc không!