Đúng ra không phải đề tài của thớt này nhưng thôi xin phép trao đổi với bác 1 chút:
Trích dẫn từ Wiki:
Về dòng 4 xy lanh máy xăng thì wiki liệt kê:
Four-cylinder[edit]
Gasoline:
- 1963-1975 — KE4 — 1.0-2.0 L
- 1969-1999 — 4G3 — 1.2-1.8 L — nick name "Saturn"
- 1971-1979 — 4G4 — 1.2-1.4 L — nick name "Neptune"
- 1972-? — 4G5 — 1.8-2.6 L — nick name "Astron"
- 1978-? — 4G1 — 1.2-1.6 L — nick name "Orion"
- 1980-2006 — 4G6 — 1.6-2.4 L — nick name "Sirius"
- late 1980s — 4G8 — 1.1 L
- 1991-2007 — 4G9 — 1.5-2.0 L
- 1993-? — 4A3 — 0,66-1.1 L
- 2003-present — 4A9 — 1.3-1.6 L
- 2007-present — 4B1 — 1.8-2.4 L
- 2013-present — 4J1 — 1.8-2.4 L
- 2017-present — 4B4 — 1.5 L
Dòng bôi đậm ở trên là con động cơ của Mit áp dụng từ 2003 đến nay, chính là con động cơ 4A91 dung tích 1,5 lit áp dụng cho chiếc xe mới ra Xpander. Từ đó đến nay nó đã phát triển thêm nhiều dòng, trong đó có 4B4 cùng dung tích xy lanh. Chiếc Xpander được quảng cáo là thiết kế mới của Mit.
Thật ra không thể đòi hỏi các dòng xe giá rẻ mới ra của Toy & Mit có công nghệ hiện đại nhất được, vì định hướng của họ là tạo các dòng xe mới giá rất hấp dẫn cho thị trường Đông Nam Á, có VN, để cạnh tranh trong thời kỳ mới. Thì họ phải tận dụng chế tạo các món quan trọng trên dây chuyền cũ trước khi đóng cửa các dây chuyền này, để có giá tốt. Mặt khác có thể họ e ngại chất lượng nhiên liệu ở VN. Cũng có thể chung lý do này mà KIA & Huyndai có động cơ phun trực tiếp GDI từ lâu rồi (Kia Forte 2010 đã có nhưng chỉ nhập nhỏ lẻ về) nhưng đại lý chính thức chỉ phân phối máy phun đa điểm MPI, mãi đến 2017 thì xe có động cơ GDI mới phân phối rộng rãi.
Ngược dòng thời gian, chiếc Fortuner VN dùng mãi hộp số 4 số trong khi xe Hàn như Santafe, Sorento đã có 6 số từ 2011, đến khi bán chậm họ mới lắp hộp 6 số, mặc dù Toy có hộp 6 số từ lâu!
Các thị trường nhỏ như Việt Nam luôn là nơi tiêu thụ cán sản phẩm cuối chu kỳ, không riêng gì Otô.