[Funland] Mời cụ nào cao thủ giải giúp cháu bài toán lớp 4

Tướng cướp

Xe điện
Biển số
OF-414610
Ngày cấp bằng
4/4/16
Số km
4,161
Động cơ
767,064 Mã lực
Cạnh hình vuông không nhất thiết phải là số chính phương ( 4, 9, ... 100.....).
ví dụ như hình 1 bài của cháu bé thì cạnh hình vuông to mới là căn bậc 2 của 20 (SQRT(20)), diện tích hình vuông mới là (SQRT(20))*(SQRT(20)) = 20
Căn bậc 2 sẽ triệt tiêu khi tính S hình vuông.
Cụ ạ, lớp 4 nó chưa học đến số thập phân, nên ở đây chỉ bàn đến số tự nhiên thôi cụ nhé.
 

921xsvtx

Xe tải
Biển số
OF-457887
Ngày cấp bằng
1/10/16
Số km
283
Động cơ
206,040 Mã lực
Ừa, sửa đi nhá.
Cái khác thì em bít thừa em chả lói:D.
Khúc mắc giề cứ bốt lên các Cụ ấy ai biết thì giúp thêm cho.
Em dật mình cứ tưởng cụ biết bói, chứ suy luận theo cách này thì em yên tâm rồi, may chưa bị lộ.
Ps em dân nam định nên chính tả kém lắm, còn nói gọng n với l thành n hết cụ ạ.
 

921xsvtx

Xe tải
Biển số
OF-457887
Ngày cấp bằng
1/10/16
Số km
283
Động cơ
206,040 Mã lực
À, em giải thích cho Cụ ở trang #1 về cạnh và diện tích của hình vuông thôi.
Cụ tiếp tục công việc đi, em lượn đây.
Cụ ạ, lớp 4 nó chưa học đến số thập phân, nên ở đây chỉ bàn đến số tự nhiên thôi cụ nhé.
=======
Lưu ý nhé: Diện tích hình vuông không bắt buộc phải là 4, 9, 16...
( số chính phương).
 
Chỉnh sửa cuối:

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
49
Lớp 4 nó chưa biết khái niệm cạnh huyền với bình phương, toán dạng này, ngay từ đầu em đã tư duy cho nó theo cách con phải nhớ hình vuông có cạnh bằng nhau và diện tích bắt buộc phải là 4, 9, 16, 25, 36...
Cụ muốn con giỏi toán mà định hướng tư duy thế này là chết đấy ạ.

Giỏi toán là phải sáng tạo, phải think out of the box chứ học thuộc nhiều quy luật thì chỉ cùn mòn đi.

Ví dụ bài này hướng suy luận sẽ là: Diện tích cái hình cũ là bao nhiêu? 20 ô vuông -> Diện tích hình vuông mới cũng là 20 ô vuông -> Vậy cạnh của hình mới là? 4 không phải, 5 không phải -> Giữa 4 và 5, phải là một số "lẻ" -> Vậy chắc chắn không thể cắt theo đường thẳng vì cắt thẳng sẽ ghép lại là 1 số nguyên -> Phải cắt chéo!

Đến bước nghĩ ra cắt chéo thì coi như xong rồi. Vấn đề còn lại chỉ là thời gian loay hoay xoay ngang xoay dọc.

Nếu cụ muốn con giỏi toán thì đừng dạy nhiều. Hãy luôn tìm cách đưa ra các tình huống, phản đề trong cuộc sống bắt cu cậu phải giải quyết. Qua đó năng lực sáng tạo và tư duy logic sẽ dần tăng lên.

Ví dụ: Đang đi chơi, bất chợt hỏi nếu bây giờ con bị mất đôi giày đang đi, con sẽ làm gì? Đang uống nước thì hỏi nếu bây giờ cốc nước con uống bị đóng băng, con sẽ làm gì?...

Con em cũng học lớp 4, em đang cố gắng dạy nó cách hình tượng hóa các bài toán. Chẳng hạn "Bạn Mai có 4 hộp kẹo" là phải hình dung ra được bạn Mai trông thế nào. Hộp kẹo to hay nhỏ, làm bằng gì, viên kẹo ra sao... Chứ học ở trường cô giáo chỉ nhăm bắt học thuộc với lắp ghép công thức, thành con vẹt chứ có hiểu đâu.
 

Tướng cướp

Xe điện
Biển số
OF-414610
Ngày cấp bằng
4/4/16
Số km
4,161
Động cơ
767,064 Mã lực
Cụ muốn con giỏi toán mà định hướng tư duy thế này là chết đấy ạ.

Giỏi toán là phải sáng tạo, phải think out of the box chứ học thuộc nhiều quy luật thì chỉ cùn mòn đi.

Ví dụ bài này hướng suy luận sẽ là: Diện tích cái hình cũ là bao nhiêu? 20 ô vuông -> Diện tích hình vuông mới cũng là 20 ô vuông -> Vậy cạnh của hình mới là? 4 không phải, 5 không phải -> Giữa 4 và 5, phải là một số "lẻ" -> Vậy chắc chắn không thể cắt theo đường thẳng vì cắt thẳng sẽ ghép lại là 1 số nguyên -> Phải cắt chéo!

Đến bước nghĩ ra cắt chéo thì coi như xong rồi. Vấn đề còn lại chỉ là thời gian loay hoay xoay ngang xoay dọc.

Nếu cụ muốn con giỏi toán thì đừng dạy nhiều. Hãy luôn tìm cách đưa ra các tình huống, phản đề trong cuộc sống bắt cu cậu phải giải quyết. Qua đó năng lực sáng tạo và tư duy logic sẽ dần tăng lên.

Ví dụ: Đang đi chơi, bất chợt hỏi nếu bây giờ con bị mất đôi giày đang đi, con sẽ làm gì? Đang uống nước thì hỏi nếu bây giờ cốc nước con uống bị đóng băng, con sẽ làm gì?...

Con em cũng học lớp 4, em đang cố gắng dạy nó cách hình tượng hóa các bài toán. Chẳng hạn "Bạn Mai có 4 hộp kẹo" là phải hình dung ra được bạn Mai trông thế nào. Hộp kẹo to hay nhỏ, làm bằng gì, viên kẹo ra sao... Chứ học ở trường cô giáo chỉ nhăm bắt học thuộc với lắp ghép công thức, thành con vẹt chứ có hiểu đâu.
Lớp 4 nó chưa học số lẻ lên ko thể giải thích cho nó theo dòng đậm nghiêng của cụ đc ạ.
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
49
Lớp 4 nó chưa học số lẻ lên ko thể giải thích cho nó theo dòng đậm nghiêng của cụ đc ạ.
Há há, công nhận là cụ không giỏi toán.

Cụ không cần giải thích chính xác từng chữ kiểu đó. Nếu là em thì em chỉ cho nó thấy cạnh hình vuông phải lớn hơn 4 ô và nhỏ hơn 5 ô, chấm 1 phát vào giữa để thể hiện cái số "lẻ" nó sẽ như thế nào.
 

Tướng cướp

Xe điện
Biển số
OF-414610
Ngày cấp bằng
4/4/16
Số km
4,161
Động cơ
767,064 Mã lực
Há há, công nhận là cụ không giỏi toán.

Cụ không cần giải thích chính xác từng chữ kiểu đó. Nếu là em thì em chỉ cho nó thấy cạnh hình vuông phải lớn hơn 4 ô và nhỏ hơn 5 ô, chấm 1 phát vào giữa để thể hiện cái số "lẻ" nó sẽ như thế nào.
Thằng nhà em nó trả lời luôn số lẻ là 5 ạ, còn ở giữa ko có số nào hết:D
 

Sơn Gà

Xe buýt
Biển số
OF-372080
Ngày cấp bằng
30/6/15
Số km
734
Động cơ
256,090 Mã lực
Thằng nhà em nó trả lời luôn số lẻ là 5 ạ, còn ở giữa ko có số nào hết:D
20 ô vuông, muốn tạo ra hình vuông từ 5 mảnh sẽ có hình vuông 5*5. 5 ô thiếu được hình thành là ảo. Hay nói cách khác là 5 ô rỗng theo các sắp đặt. Cạnh 5 ô viền ghép kiểu 4-1 hoặc 3-2.
Em đang ôm đt nên chưa tính cắt được ạ.
 

infantryno1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105055
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,326
Động cơ
417,210 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội
Website
casca.vn

x2bx2

Xe tăng
Biển số
OF-96329
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
1,001
Động cơ
407,533 Mã lực
Em gửi thêm một cách giải khác để cccm thấy có nhiều con đường đi tới đích

 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,812
Động cơ
479,165 Mã lực
Chắc là như vầy vì mới chỉ lớp 4 mà.
Ps : chỉ cần cắt 4 nhát thôi.:D:D:D
 

othelo

Xe buýt
Biển số
OF-180364
Ngày cấp bằng
11/2/13
Số km
503
Động cơ
341,160 Mã lực
Tiện đây các cụ giải cho bài lớp 4, con hỏi mà em chưa có đáp án

Cho 4 số tự nhiên a,b,c,d khác nhau và khác 0. Tìm số có 4 chữ số, tìm số lớn nhất và số bé nhất từ a,b,c,d sao cho tổng của hai số đó là 8558
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,864 Mã lực
Cái cơ bản trong đề bài này, là các cụ chúng ta đều nhầm tưởng là phải xử lý vấn đề bằng số học hay đại số.
Lớp 4 thì chỉ đang làm toán với số nguyên dương, và các phép cộng trừ nhân chia đơn giản có kết quả nguyên dương thôi.
Nên em cho rằng đề bài này là để luyện tư duy hình học cho các cháu mà không phụ thuộc nhiều vào số ô hay kích thước cạnh. Việc kẻ ô là để dễ tưởng tượng cho các nhát cắt, chứ không phải để tính toán số học.
Nếu suy nghĩ này của em mà đúng, thì bản thân chúng ta đã bị lừa/ bị nhầm yêu cầu của đề bài và từ đó cũng nhầm trong hướng dẫn cho các cháu. Thực chất bài toán là yêu cầu tưởng tượng hình học, chứ không phải cộng trừ nhân chia.
 

Venetta

Xe điện
Biển số
OF-393540
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
4,501
Động cơ
363,430 Mã lực
Tiện đây các cụ giải cho bài lớp 4, con hỏi mà em chưa có đáp án

Cho 4 số tự nhiên a,b,c,d khác nhau và khác 0. Tìm số có 4 chữ số, tìm số lớn nhất và số bé nhất từ a,b,c,d sao cho tổng của hai số đó là 8558
Đương nhiên, số lớn nhất từ a,b,c,d sẽ bắt đầu bằng chữ số lớn nhất, sau đó là lớn nhì, lớn ba và bé nhất
Số nhỏ nhất từ a,b,c,d thì ngược lại, bắt đầu bằng chữ số nhỏ nhất, nhỏ nhì, lớn nhì và lớn nhất.

Giả sử các chữ số a, b, c, d đã sắp xếp theo thứ tự tăng dần (không thì đơn giản đảo vị trí các chữ số để có thứ tự tăng dần), thì số lớn nhất là dcba, số nhỏ nhất là abcd

Tổng 2 số này bằng 8558, vậy suy ra (cộng theo cột thôi)
a + d = 8 (vì a + d không thể bằng 18, khi a <d)
b + c = 5 hoặc 15

Tuy nhiên, nếu b + c = 15, b < c thì c không thể nhỏ hơn 8. Khi đó d >8, và a + d không thể bằng 8 được)

Vậy chỉ còn lại khả năng b + c = 5, mà b < c và b >a, nên chỉ còn lại khả năng b = 2, c = 3
Từ đó suy ra a = 1, d =7
 

ACDELCO434

Xe điện
Biển số
OF-394468
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
2,472
Động cơ
256,308 Mã lực
Đương nhiên, số lớn nhất từ a,b,c,d sẽ bắt đầu bằng chữ số lớn nhất, sau đó là lớn nhì, lớn ba và bé nhất
Số nhỏ nhất từ a,b,c,d thì ngược lại, bắt đầu bằng chữ số nhỏ nhất, nhỏ nhì, lớn nhì và lớn nhất.

Giả sử các chữ số a, b, c, d đã sắp xếp theo thứ tự tăng dần (không thì đơn giản đảo vị trí các chữ số để có thứ tự tăng dần), thì số lớn nhất là dcba, số nhỏ nhất là abcd

Tổng 2 số này bằng 8558, vậy suy ra (cộng theo cột thôi)
a + d = 8 (vì a + d không thể bằng 18, khi a <d)
b + c = 5 hoặc 15

Tuy nhiên, nếu b + c = 15, b < c thì c không thể nhỏ hơn 8. Khi đó d >8, và a + d không thể bằng 8 được)

Vậy chỉ còn lại khả năng b + c = 5, mà b < c và b >a, nên chỉ còn lại khả năng b = 2, c = 3
Từ đó suy ra a = 1, d =7
Lớp 4 thì hiếm cháu suy luận được thế này Cụ ơi.
 

Nightfox78

Xe tăng
Biển số
OF-400521
Ngày cấp bằng
10/1/16
Số km
1,776
Động cơ
242,380 Mã lực
Tuổi
54
Cái cơ bản trong đề bài này, là các cụ chúng ta đều nhầm tưởng là phải xử lý vấn đề bằng số học hay đại số.
Lớp 4 thì chỉ đang làm toán với số nguyên dương, và các phép cộng trừ nhân chia đơn giản có kết quả nguyên dương thôi.
Nên em cho rằng đề bài này là để luyện tư duy hình học cho các cháu mà không phụ thuộc nhiều vào số ô hay kích thước cạnh. Việc kẻ ô là để dễ tưởng tượng cho các nhát cắt, chứ không phải để tính toán số học.
Nếu suy nghĩ này của em mà đúng, thì bản thân chúng ta đã bị lừa/ bị nhầm yêu cầu của đề bài và từ đó cũng nhầm trong hướng dẫn cho các cháu. Thực chất bài toán là yêu cầu tưởng tượng hình học, chứ không phải cộng trừ nhân chia.
Bọn lớp 4 này chắc chắn là xử lý bằng số học cụ ạ. Ô vuông nó cho em nghĩ rỗng ruột cũng được chỉ cần viền vuông chứ chúng chưa thể tư duy hình học như cụ trên kẻ thò ra ngoài đâu lên em cắt ghép như dưới ko biết có đúng kohttp://cloud.tapatalk.com/s/583661d30ba58/Screenshot_2016-11-24-10-39-48.jpg?
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,970
Động cơ
2,048,366 Mã lực
Tiện đây các cụ giải cho bài lớp 4, con hỏi mà em chưa có đáp án

Cho 4 số tự nhiên a,b,c,d khác nhau và khác 0. Tìm số có 4 chữ số, tìm số lớn nhất và số bé nhất từ a,b,c,d sao cho tổng của hai số đó là 8558
Em vừa nhờ trên diễn đàn cơ mà cách giải vẫn chưa thỏa mãn lắm. đáp số bài này có may mắn là các số xếp đúng thứ tự ngược lại:
Giả sử số lớn nhất lập đc là abcd => số nhỏ nhất là dcba.
Ta có :
abcd + dcba = 8558
a x 1001+ b x 110 + c x 110+ d x 1001= 8558
91x (a + d) + 10x (b + c) = 778
Nhận thấy:
10x (b + c) là số tròn chục => 91x (a + d) có tận cùng là 8 => a + d có tận cùng là 8. Mà a lớn nhất nên a = 7,d = 1.
=> 10x (b + c) = 778 - 91 x 8
10x (b + c)= 50 => b + c = 5. Để thỏa mãn abcd lớn nhất chọn b = 5, c = 0.
Vậy số lớn nhất là 7501,bé nhất là 1057.
 

Venetta

Xe điện
Biển số
OF-393540
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
4,501
Động cơ
363,430 Mã lực
Đầu bài đã bảo là các chữ số phải khác nhau và khác 0 mà cụ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top