[Funland] Mời cụ nào cao thủ giải giúp cháu bài toán lớp 4

Nightfox78

Xe tăng
Biển số
OF-400521
Ngày cấp bằng
10/1/16
Số km
1,776
Động cơ
242,380 Mã lực
Tuổi
54
ah, thì ra thế
hình như e và mọi người bị tư duy lối mòn : kiểu hình vuông cắt để thành hình vuông thì sẽ là hình vuông. Đúng là bị tư duy lối mòn thiệt đó ah
Em học 30 năm về trước làm gì có cái loại toán hại não như này đâu
 

filmonline

Xe điện
Biển số
OF-78080
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
2,849
Động cơ
438,172 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1. Đề bài yêu cầu cắt 5 mảnh, ko nhất thiết cắt theo cạnh vuông.
2. Đề bài ko yêu cầu các cạnh hình vuông mới phải là số chẵn.
3. Đề bài ko yêu cầu hình vuông mới hình thành phải là hình vuông đặc.
->
a. Có thể cắt theo đường chéo thành 5 hình & ghép lại.
b. Có thể cắt rời 5 mảnh & ghép lại thành hình vuông rỗng ở giữa.
Các cụ tư duy tiếp, em mới học đến lớp 3 nên chỉ nghĩ đến đấy thôi ạ.
Ref:
 
Biển số
OF-433825
Ngày cấp bằng
1/7/16
Số km
861
Động cơ
220,600 Mã lực
Chứng nhận ngu hơn hs lớp 4.
 

nissan CFR

Xe tăng
Biển số
OF-206173
Ngày cấp bằng
15/8/13
Số km
1,158
Động cơ
828,155 Mã lực
Cắt rời hình vuônh nhỏ ra, giữ nguyên hình vuông lớn...
Rồi cắt tiếp hình vuông nhỏ thành 2 hình chữ nhật 1X2...
Rồi cắt tiếp mỗi hình chữ nhật đó thành 2 hình chữ nhật 0,5X 2...
Vậy là có 5 mảnh!
Ghép 2 mảnh 0,5X2 vào 1 cạnh hình vuông to, 2 mảnh kia vào cạnh kế tiếp của hình vuông to...
Vậy là được 1 hình vuông mới với các cạnh là 4,5X4,5.
Chuẩn rồi cụ
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
7,052
Động cơ
1,120,891 Mã lực

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Cắt rời hình vuônh nhỏ ra, giữ nguyên hình vuông lớn...
Rồi cắt tiếp hình vuông nhỏ thành 2 hình chữ nhật 1X2...
Rồi cắt tiếp mỗi hình chữ nhật đó thành 2 hình chữ nhật 0,5X 2...
Vậy là có 5 mảnh!
Ghép 2 mảnh 0,5X2 vào 1 cạnh hình vuông to, 2 mảnh kia vào cạnh kế tiếp của hình vuông to...
Vậy là được 1 hình vuông mới với các cạnh là 4,5X4,5.
bác giỏi toán lớp 4 quá.


Dám hỏi bác, diện tích của hình này là bi nhiu ạ?? Chắc là 4.5x4.5 = 20.25 đơn vị.
Còn hình nguyên bản có 20 đơn vị mà.
 

Venetta

Xe điện
Biển số
OF-393540
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
4,501
Động cơ
363,430 Mã lực
Thật tình mà nói, bài này có tính chất hơi hơi nâng cao rồi, cho nên các cụ cũng không nên trách F1 nếu chúng nó không nghĩ ra. Nếu đã từng gặp bài vẽ hình vuông và 4 cánh quạt (dù dạng khác) thì sẽ dễ dàng suy ra cách giải, nhưng nếu chưa gặp thì cũng hơi khó đấy, nhất là vì trẻ con sẽ tư duy kiểu - làm sao có số tự nhiên nào bình phương bằng 20 được.
 

Tướng cướp

Xe điện
Biển số
OF-414610
Ngày cấp bằng
4/4/16
Số km
4,161
Động cơ
767,064 Mã lực
Thật tình mà nói, bài này có tính chất hơi hơi nâng cao rồi, cho nên các cụ cũng không nên trách F1 nếu chúng nó không nghĩ ra. Nếu đã từng gặp bài vẽ hình vuông và 4 cánh quạt (dù dạng khác) thì sẽ dễ dàng suy ra cách giải, nhưng nếu chưa gặp thì cũng hơi khó đấy, nhất là vì trẻ con sẽ tư duy kiểu - làm sao có số tự nhiên nào bình phương bằng 20 được.
Toán nâng cao cụ ạ, em đang luyện công cho thằng f1 nhà em.
Bài toán này có cách giải mở khác nữa, đó là để dỗng 5 ô vuông nhỏ bên trong, ghép 5 mảnh ko bằng nhau thành hình vuông có diện tích mới là 5 x 5 = 25 đơn vị
 

Venetta

Xe điện
Biển số
OF-393540
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
4,501
Động cơ
363,430 Mã lực
Toán nâng cao cụ ạ, em đang luyện công cho thằng f1 nhà em.
Bài toán này có cách giải mở khác nữa, đó là để dỗng 5 ô vuông nhỏ bên trong, ghép 5 mảnh ko bằng nhau thành hình vuông có diện tích mới là 5 x 5 = 25 đơn vị
Cách giải này em cho là không chính thống :), vì như thế là đề không chặt chẽ :)
 

Venetta

Xe điện
Biển số
OF-393540
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
4,501
Động cơ
363,430 Mã lực
Vì nếu để rỗng giữa, thì cụ cũng có thể ghép thành hình vuông 6 x 6 được, ở giữa là hình vuông rỗng 4 x 4 :)
 

Tướng cướp

Xe điện
Biển số
OF-414610
Ngày cấp bằng
4/4/16
Số km
4,161
Động cơ
767,064 Mã lực
Vì nếu để rỗng giữa, thì cụ cũng có thể ghép thành hình vuông 6 x 6 được, ở giữa là hình vuông rỗng 4 x 4 :)
Cụ nhìn vào cái hình như đáp án của cụ trên thì f1 làm sao nó biết nối thêm ô như thế này
 

Tướng cướp

Xe điện
Biển số
OF-414610
Ngày cấp bằng
4/4/16
Số km
4,161
Động cơ
767,064 Mã lực

Đây cụ, đề bài nó bắt vẽ hình thể hiện điều đó lên hình bên cạnh
 

k_ngan124

Xe lăn
Biển số
OF-168239
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
11,793
Động cơ
418,200 Mã lực
Nhưng tư duy của trẻ nhỏ làm sao nó biết vẽ thêm cái phần nhọn dưới đáy
cụ ah, dạy trẻ con đừng bao giờ áp đặt suy nghĩ của mình vào tư duy trẻ con. Nhiều khi trẻ con nó " khôn " hơn mình nghĩ, mình cứ " TƯỞNG " nó ko hiểu ko nắm bắt đc nhưng kì thực ko phải, chỉ cần mình nói là nó nắm bắt đc và hiểu được cũng nên đó ah.

ps : Nếu đặt em là giáo viên và ra bài này cho học sinh thì : e cắt luôn 1 tờ giấy ô li cho học sinh tự ghép lại và có thể nắm đc và hiểu đc thực tiễn luôn ah. Nhóc học trò của e có gì em quất trực tiếp thực tế chứ ko phải chỉ đơn thuần lí thuyết trên giấy ah.
Và bởi thế nên e mới khổ,
 

Nhẹ thôi anh

Xe tải
Biển số
OF-361832
Ngày cấp bằng
7/4/15
Số km
381
Động cơ
262,351 Mã lực
Nơi ở
Thanh hóa
Thằng ku nhà em dạy e đợt trước, nhưng giờ e quên rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top