[Funland] Mời Các Cụ,Các Mợ Vào Ôn Lại Kỷ Niệm Của 7X Ở Hà Nội

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,636
Động cơ
1,123,033 Mã lực
Tuổi
46
Bây giờ về kụ đấu vào dây điện thoại bàn ý, chỉ cho f1 bố mày ngày xưa đây này... =))
Không sáng lên được đâu, vì nhà em giờ cũng chả còn điện thoại bàn nữa ạ.
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,636
Động cơ
1,123,033 Mã lực
Tuổi
46
Cụ nào chơi trò này chưa ạ?
Lấy lá dừa gấp châu chấu, cào cào:



Quấn lá dừa thổi kèn, bị bà già hàng xóm chưởi như hát hay:

 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,765
Động cơ
1,004,209 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giờ đến Diều. có kụ nào biết vót diều, xe dây diều và khoét sáo diều không ?
Nhà cháu thì chỉ làm diều đơn giản. Chỉ Có 1 thân giữa, phần cạnh ngang hình cánh cung. Đều bằng tre vót ra( còn gọi diều chữ T) Hồi đó cứ cầm một đoạn chỉ khoảng 3 m chạy là diều bay lên. Nhưng loại diều này cũng lên chỉ tầm 2-3 chục m gặp gió to là bổ nhào và chuyên mắc vào dây điện. Ô a nhà cháu lúc ấy cũng lớn tương đối rồi! Ô này khéo tay chuyên làm diều phức tạp. Hình lưỡi liềm. Tre vót làm xương toàn tre đực. Xương vừa dẻo lại vừa cứng. Bồi dán giấy Pơ-luya mỏng,rất đẹp. Đem ra giữa cầu Thê húc thả,cao cả trăm m. Ngày trước đi sơ tán ở quê,có ông chú còn làm diều khổng lồ. Phía đuôi gắn sáo. Khi lên cao gặp gió to,sáo diều bắt đầu kêu,nghe sướng tai ..ra phết.
Mùa này ở HN bắt đầu là mùa thả diều rồi đấy! Cụ nhở?
 

Lavenders

Xe tăng
Biển số
OF-102361
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,643
Động cơ
410,500 Mã lực
Có phải cái này không cụ?






Chuẩn đấy, kụ có biết vót diều và khoét sáo không ?

Cánh cứng quá nó cũng không lên, cánh mềm quá nó bị bóp bị.... thằng nào có diều bị bóp bị thì cay lắm...

Diều anh bắt gió thì lên, diều mày bóp bị có lên cái còn đầu.... b
 
Chỉnh sửa cuối:

Lavenders

Xe tăng
Biển số
OF-102361
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,643
Động cơ
410,500 Mã lực

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,636
Động cơ
1,123,033 Mã lực
Tuổi
46

dop_con_mec

Xe tải
Biển số
OF-179154
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
434
Động cơ
341,680 Mã lực
Tuổi
28
Diều đơn giản và rễ làm nhất là diều hình vuông , diều khó làm là diều hộp như hình tầu vũ trụ có 2 cánh , diều cánh cung cũng khó làm . Em hay làm 3 loại đấy chơi , nhưng thời đấy làm gì có tiền mua chỉ dù mà thả diều , mi.a , mất công 2 ngày làm được cái diều , lại còn tốn tiền tiết kiệm mua giấy pô luya rồi ra chợ Hàng Bè xin bún dán , hì hục làm đến khi mang ra thả thì thả bằng chỉ khâu thường , khi diều lên cao , phựt , thế là toi , đứng nhìn diều đứt dây mà tiếc đứt ruột :(

Diều vuông dư này :


Diều cánh cung :


Diều hộp dán nilong ( em dán bằng giấy pô luya ) :
 
Chỉnh sửa cuối:

Lavenders

Xe tăng
Biển số
OF-102361
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,643
Động cơ
410,500 Mã lực
Nhà cháu thì chỉ làm diều đơn giản. Chỉ Có 1 thân giữa, phần cạnh ngang hình cánh cung. Đều bằng tre vót ra( còn gọi diều chữ T) Hồi đó cứ cầm một đoạn chỉ khoảng 3 m chạy là diều bay lên. Nhưng loại diều này cũng lên chỉ tầm 2-3 chục m gặp gió to là bổ nhào và chuyên mắc vào dây điện. Ô a nhà cháu lúc ấy cũng lớn tương đối rồi! Ô này khéo tay chuyên làm diều phức tạp. Hình lưỡi liềm. Tre vót làm xương toàn tre đực. Xương vừa dẻo lại vừa cứng. Bồi dán giấy Pơ-luya mỏng,rất đẹp. Đem ra giữa cầu Thê húc thả,cao cả trăm m. Ngày trước đi sơ tán ở quê,có ông chú còn làm diều khổng lồ. Phía đuôi gắn sáo. Khi lên cao gặp gió to,sáo diều bắt đầu kêu,nghe sướng tai ..ra phết.
Mùa này ở HN bắt đầu là mùa thả diều rồi đấy! Cụ nhở?
Em thích chơi diều lắm. buổi trưa ngồi kỳ cạch vót diều.

Kụ nói đúng rồi, phải chọn loại tre đực, già vàng ươm phơi vài nắng cho nó khô khô đi tí và bắt đầu vót... phải cố gắng vót thật đều ở giữa to và thon về hai phía, lan dưới to hơn lan trên một tí thôi và có một lan cái ở giữ

Sau đó dựng khung diều, phải lấy dây đo chính xác từng tí một ( diều có 2 loại là diều cánh cắt và diều cánh bầu ) cánh cắt thường khó lên hơn nhưng đã lên được rồi thì thường là diều đứng (không bị chao đảo khi gió to), diều cánh bầu bắt gió nhưng gió to quá hay bị đứt dây

Không có nilon thì phải lấy giấy báo ( diều to giấy phô lua, phải nối, không chịu được) ngâm vào dầu hỏa phơi khô và gắn vào gọi là phất diều....hồi đó toàn phải đi xin mấy sợ bún về phất diều nhưng chơi đực vài bữa là bong giấy vì nắng bún nó khô không dính nữa.

( ngâm vào dầu hỏa để nhỡ có mưa thì nước nó cũng không dính vào giấy, mưa nhỏ diều vẫn bay được)
 
Chỉnh sửa cuối:

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,636
Động cơ
1,123,033 Mã lực
Tuổi
46
Em thích chơi diều lắm. **** trưa ngồi kỳ cạch vót diều.

Kụ nói đúng rồi, phải chọn loại tre đực, già vàng ươm phơi vài nắng cho nó khô khô đi tí và bắt đầu vót... phải cố gắng vót thật đều ở giữa to và thon về hai phía, lan dưới to hơn lan trên một tí thôi và có một lan cái ở giữ

Sau đó dựng khung diều, phải lấy dây đo chính xác từng tí một ( diều có 2 loại là diều cánh cắt và diều cánh bầu ) cánh cắt thường khó lên hơn nhưng đã lên được rồi thì thường là diều đứng (không bị chao đảo khi gió to), diều cánh bầu bắt gió nhưng gió to quá hay bị đứt dây

Không có nilon thì phải lấy giấy báo ( diều to giấy phô lua, phải nối, không chịu được) ngâm vào dầu hỏa phơi khô và gắn vào gọi là phất diều....hồi đó toàn phải đi xin mấy sợ bún về phất diều nhưng chơi đực vài bữa là bong giấy vì nắng bún nó khô không dính nữa.
Ngày xửa ngày xưa em chẳng chơi con diều nào đến hai ngày, em thật.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,341
Động cơ
455,212 Mã lực
Chuẩn đấy, kụ có biết vót diều và khoét sáo không ?

Cánh cứng quá nó cũng không lên, cánh mềm quá nó bị bóp bị.... thằng nào có diều bị bóp bị thì cay lắm...

Diều anh bắt gió thì lên, diều mày bóp bị có lên cái còn đầu.... b


Tớ không biết làm, nhưng nghe tiếng sáo diều du dương thì mê lắm. Tớ được biết diều có sao đơn (1 sáo), sáo kép (2 sáo) và có thể có 3 hay 4 sáo, càng nhiều sáo tiếng sáo diều càng hay, nó hay ở chỗ nhiều giai điệu, nhiều tần số âm phát ra. Các cụ tưởng tượng ngoài độ cao, độ mạnh của gió để tạo âm thanh cho sáo thì tần số của từng sáo sẽ tạo ra các phách cho ra nhiều âm thanh bởi nhiều tần số giao thoa với nhau. Mỗi sáo có một tần số khác nhau ví dụ diều có 3 sáo sẽ có tần số âm chính F1; F2; F3 khi nó giao thoa tần số sẽ tạo ra các âm thanh phách với các tần số: f1 = F1 + F2; f2 = F1 + F3; f3 = F2 + F3 rồi lại phách tiếp f4 = F1 + F2 + F3... fn.. tạo thành chuỗi âm thanh du dương vô cùng, âm thanh nó hay là hay ở chỗ đó.
 

USD.EURO

Xe điện
Biển số
OF-202022
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
3,774
Động cơ
358,537 Mã lực
em chỉ thích cá chọi thôi
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,636
Động cơ
1,123,033 Mã lực
Tuổi
46
Giờ nhà em vẫn còn đủ bộ, khoe với các cụ ạ:
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,636
Động cơ
1,123,033 Mã lực
Tuổi
46
Nhìn đống băng của cụ lại nhớ thời xem chưởng bộ, bét nhè luôn :)
Đợt đấy còn đi thuê phim chưởng về xem cơ, Tam Quốc, Thủy Hử, Thần Điêu Đại Hiệp, cứ gọi là phê, rồi rủ nhau đi học võ, rồi cà khịa oánh nhau như trong phim. Điểm qua cũng khối vụ cụ nhể?
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,765
Động cơ
1,004,209 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thích chơi diều lắm. buổi trưa ngồi kỳ cạch vót diều.

Kụ nói đúng rồi, phải chọn loại tre đực, già vàng ươm phơi vài nắng cho nó khô khô đi tí và bắt đầu vót... phải cố gắng vót thật đều ở giữa to và thon về hai phía, lan dưới to hơn lan trên một tí thôi và có một lan cái ở giữ

Sau đó dựng khung diều, phải lấy dây đo chính xác từng tí một ( diều có 2 loại là diều cánh cắt và diều cánh bầu ) cánh cắt thường khó lên hơn nhưng đã lên được rồi thì thường là diều đứng (không bị chao đảo khi gió to), diều cánh bầu bắt gió nhưng gió to quá hay bị đứt dây

Không có nilon thì phải lấy giấy báo ( diều to giấy phô lua, phải nối, không chịu được) ngâm vào dầu hỏa phơi khô và gắn vào gọi là phất diều....hồi đó toàn phải đi xin mấy sợ bún về phất diều nhưng chơi đực vài bữa là bong giấy vì nắng bún nó khô không dính nữa.

( ngâm vào dầu hỏa để nhỡ có mưa thì nước nó cũng không dính vào giấy, mưa nhỏ diều vẫn bay được)
Nghe cụ mô tả,chứng tỏ cụ cũng say mê môn này ra phết! E thì tính nhiều khi thiếu kiên trì,chơi một hai hôm là chán! Với lại hồi đó trẻ con đông. Tất cả đồng đều nhau,không có phân biệt giàu nghèo ( mà làm gì có đứa nào giàu). Không chơi trò này thì có trò khác ngay.
Sắp đến rằm tháng 8! Nhớ lại hồi ấy,đúng là tết của thiếu nhi. Đi học về chỉ mau mau chóng chóng là bổ ra đường chơi. Trẻ con xưa vào những ngày trung thu,vui chơi phải kéo dài hàng tuần. Không như bây giờ. Một hai ngày là hết Trung thu.
Có câu: học mà ko chơi đánh rơi tuổi trẻ. Chơi mà k học mất cả tương lai. Liệu bọn nhỏ bây giờ chỉ học thôi,sau này k biết chúng có vào ôn lại những kỷ niệm ấu thơ như a e mình không ?
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
23,090
Động cơ
752,102 Mã lực
Không sáng lên được đâu, vì nhà em giờ cũng chả còn điện thoại bàn nữa ạ.
Có cái đèn LED đấu vào điện thoại bàn sáng phết. Mỗi tội nó làm tụt điện áp. Nhà giây thép mờ bắt được chắc nó cũng cắt luôn giây thép nhà đứa nào chơi trò này.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
23,090
Động cơ
752,102 Mã lực
Thời bọn cháu chơi quay,chưa có loại đinh tù, toàn là đinh đóng vào thôi. Nhớ lúc đó có câu thành ngữ là " soi đèn tính vố" đa phần quay đều bị dính vố nặng hay nhẹ. Có nhũng cú bổ vỡ toác luôn làm hai. Cay cú lắm,như vậy là phải mất tiền mua quay mới,mà làm gì có tiền đâu...nhiều lúc phát khóc! Bọn kia thì cười...sướng trên nỗi đau của ..thằng bé! :D
Cái đinh tù của cụ ngày xưa bọn em gọi là DỌI (phần kim loại đầu cái thoi dệt). Đóng dọi thì quay vu hơn do ít bị lêch tâm song chơi không sướng vì không cho chúng nó ăn vố.
Em vẫn chỉ chơi quay đinh. Đỉnh tu em đóng cho cái đinh rệp (đinh mũ) để tránh bị chúng nó bổ chẻ tu. Cái này thì em bị rồi :D
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,636
Động cơ
1,123,033 Mã lực
Tuổi
46
Có cụ nào chơi chun vòng ngâm vào xăng hoặc dầu hỏa cho nó nở to ra không ạ?
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,877
Động cơ
695,294 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Ngày xưa ko biết có bác nào hay đi đá bóng gôn cống ko nhỉ, hồi đấy bọn em hay ra chỗ ngã 4 phố Ngô Thì Nhậm với Hòa Mã lấy 2 cái cống ở 2 bên vỉa hè làm gôn, quả bóng thì bằng nhựa vằn xanh hoặc đỏ, mỗi lần ghi bàn xong moi ra toàn nước cống. Mùa hè thì sáng nò cũng đá từ 6h đến gần 7h30 khi xe đông thì mới nghỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top