• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Thảo luận] Mở nắp capo cho mát máy

o0NewDriver0o

Xe buýt
Biển số
OF-59882
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
972
Động cơ
450,750 Mã lực
Lúc dừng đỗ thì mở còn nghe được chứ lúc đang chạy mà mở thì chắc ko ổn lém.
 

zippor

Xe buýt
Biển số
OF-56281
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
549
Động cơ
452,324 Mã lực
Hôm nay có việc đi taxi, trèo lên con ML, nhìn thấy nắp capo mở hé mớ thắc mắc. Dự là các chú thấy thời tiết nóng nực quá nên mới phát kiến một cách là mở hé nắp ra cho gió lùa vào làm mát máy. E hỏi "thế không sợ tuột lẫy lật nắp capô ah" và được nhận câu trả lời như sau: "để hé thế làm sao mà lật được anh, cũng giống như công thức 1 ý, họ làm xe gầm càng thấp thì càng khó lật, em chỉ mở he hé thôi, lật sao được ah", sặc sụa, nghe xong không dám phát biểu câu nào luôn. Biết đường ngồi im re trong xe, cấm có ý kiến. Sợ cái kiểu ý tưởng của mấy cụ taxi ... ^:)^
 

langthangcuabep

Xe đạp
Biển số
OF-56283
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
49
Động cơ
448,190 Mã lực
e đồng ý với cụ Dungcarnival, nếu không đóng kín nắp capo, máy sẽ nóng hơn.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,627
Động cơ
499,071 Mã lực
Đi nhanh lật tốt cụ ạ, trên OF này trước có cụ Quang Dũng bị dính rồi, kết quả vỡ kính lái.
Vỡ kính sao được! Em ko bít xe cụ QuangDung xe gì? Tất cả các xe em biết, mở hết cỡ nắp capo cũng cách kính xa lắm.
Hồi em tập xe đi dã ngoại, thày em (kỹ sư oto) bảo mở hé capo cho mát máy. Không biết đúng, sai? Nhưng Thày có chuyên môn hơn mình.
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,020
Động cơ
1,059,289 Mã lực
làm mát khoang máy được một ít, chẳng làm mát được máy tí nào và hơn nữa là thêm một đống bụi chui trực tiếp vào trong khoang máy

em chẳng thấy lợi đâu, chỉ thấy hại
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,540
Động cơ
566,291 Mã lực
Chả tác dụng gì, cái nhiệt lượng tự làm mát của cái khe đấy đáng bao nhiêu khi đi trong thành phố?
Còn khi ra đường cao tốc mà để vậy á? Cháu biết có 1 gã ở Nam định, làm thợ sửa ô tô hẳn hoi, đi về quê thì cái thằng thợ phụ nó dập caboo không chặt, thế là hắn lao ra đường cao tốc thử xe, bị vả cho 1 phát tan cái kính lái, cái nắp caboo thì khỏi phải kể nó nát như nào.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,267 Mã lực
Hoá ra cái gì nhiều người làm chưa chắc đã đúng
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chả có tác dụng gì chỉ tốn xăng thêm do tăng hệ số cản gió.
Theo em biết thì nước làm mát chỉ tuần hoàn qua két mát khi van hằng nhiệt mở. Động cơ chưa đạt đến nhiệt độ đó thì van đóng.
Quạt làm mát động cơ cũng chỉ hoạt động khi cảm biến nhiệt đạt đến một nhiệt độ nhất định. Do vậy hệ thống làm mát sẽ duy trì nhiệt độ động cơ ở một mức nhiệt độ sao cho có hiệu suất làm việc tối ưu.
 

Pitt

Xe điện
Biển số
OF-18240
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
2,894
Động cơ
533,380 Mã lực
Nơi ở
Đất Tổ - Vua Hùng
Cái đồng hồ báo nhiệt độ động cơ hóa ra thừa ạ. Em nghĩ đây chỉ là mấy chú taxi hay dừng đón khách, giả vờ hỏng máy để khỏi bị xxx hỏi thăm thôi
 

xe365vn

Xe lăn
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
10,774
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
gấu nhà e cũng bảo "sao nhà mình ko mở hé nắp máy xe ra như hội taxi"
thôi để e cho gấu xem thớt này, đỡ phải trả lời 8->
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
814
Động cơ
500,692 Mã lực
Vỡ kính sao được! Em ko bít xe cụ QuangDung xe gì? Tất cả các xe em biết, mở hết cỡ nắp capo cũng cách kính xa lắm.
Hồi em tập xe đi dã ngoại, thày em (kỹ sư oto) bảo mở hé capo cho mát máy. Không biết đúng, sai? Nhưng Thày có chuyên môn hơn mình.
Thực ra, lý do việc không nên hé capo (trong khi chạy) nó không nằm ở việc máy có mát hơn (hay nóng hơn). Vấn đề là cái quy định đã được mặc định của các nhà chế tạo, sản xuất ô tô. Trong trang thái tĩnh thì đúng như bác nói là mở nắp capo hết cỡ nó cũng không chạm được kính lái thế nhưng khi vít khoảng 90 hay hơn 100 km/h vấn đề lại hoàn toàn khác đấy ạ. Gió nó thốc tung cả bản lề, không chơi được đâu. Cứ thói quen mở hé như vậy xong khi có việc chạy đường lớn, tốc độ cao thì việc gì đến nó sẽ đến (là em không mong muốn chuyện ấy xảy ra cho bất cứ ai đâu nhá).
Còn chuyện hé vậy có mát hơn hay không thì em nghĩ cũng có thể khoang máy thoáng hơm tý nhưng bản thân motor thì chả mát hơn tẹo nào. Cái này thì nhà sx nó tính chán rồi (tỷ dụ như hành trình Paris - Dakar đi xuyên sa mạc nóng thế mà cũng hé capo thì nhiều chú toi).
Phần lớn lái taxi hiện nay em cảm thấy là không biết lái xe cho đúng nghĩa, từ việc bảo trì, bảo dưỡng để giữ tốt, dùng bền, đến cách đi đứng, tác phong lái, luật lệ giao thông ... nói chung là biết vần volant cho xe chạy. Các thứ khác thì toàn truyền miệng hay bắt chước nhau. Gì chứ cái vụ bật đèn báo panne xe để đi thẳng qua ngã tư em dự là từ các bác tài taxi mà ra ...
 

CanonD

Xe đạp
Biển số
OF-64201
Ngày cấp bằng
16/5/10
Số km
34
Động cơ
437,640 Mã lực
Chính xác đấy các cụ. Nói chung từ văn hóa lúa nước chúng ta đi lên nên nhiều thứ haizzz lắm. Nhiều lần em đi taxi cũng để ý thấy những cái "sáng chế" kiểu như thế này trên xe. Hỏi và được các bác ý trả lời hồn nhiên quá đành không có kiến gì cả. Chỉ thấy buồn cười :D
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
759
Động cơ
441,323 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Em chưa nói đến tác dụng của việc mở nắp capo, chỉ thấy rằng mở thế trông .. dở hơi lắm. Chắc chỉ mấy bác tắc xi mở thôi chứ anh em ta mà mở, bạn bè đối tác nhìn thấy trông ôi lắm ợ. Trông mất cả cái chất xe. Kiểu như... xe đểu phải mở ra mới mát. =))
 

viso

Xe tải
Biển số
OF-17567
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
207
Động cơ
508,950 Mã lực
Có bác taxi còn kê cái chai lavi vào cho capo mở thêm cơ, ở mình các bác taxi liều thì vô đối rồi, còn buộc cả larang bằng dây nilon. Em đồ là chạy trong TP tốc độ như vậy thì bình thường cũng ko thể hất nắp capo lên được; hơn nữa e cũng nghĩ là ko phải để mát máy, mà mát các bác taxi thôi.
Sao các bác ấy không đột mấy cái khe cho nắp capo nhỉ? Chắc mấy bác đó được đào tạo từ C500, sân thi Chèm các thầy toàn nâng nắp capo bằng chai lavi.
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,335
Động cơ
488,470 Mã lực
Thực ra, lý do việc không nên hé capo (trong khi chạy) nó không nằm ở việc máy có mát hơn (hay nóng hơn). Vấn đề là cái quy định đã được mặc định của các nhà chế tạo, sản xuất ô tô. Trong trang thái tĩnh thì đúng như bác nói là mở nắp capo hết cỡ nó cũng không chạm được kính lái thế nhưng khi vít khoảng 90 hay hơn 100 km/h vấn đề lại hoàn toàn khác đấy ạ. Gió nó thốc tung cả bản lề, không chơi được đâu. Cứ thói quen mở hé như vậy xong khi có việc chạy đường lớn, tốc độ cao thì việc gì đến nó sẽ đến (là em không mong muốn chuyện ấy xảy ra cho bất cứ ai đâu nhá).
Còn chuyện hé vậy có mát hơn hay không thì em nghĩ cũng có thể khoang máy thoáng hơm tý nhưng bản thân motor thì chả mát hơn tẹo nào. Cái này thì nhà sx nó tính chán rồi (tỷ dụ như hành trình Paris - Dakar đi xuyên sa mạc nóng thế mà cũng hé capo thì nhiều chú toi).
Phần lớn lái taxi hiện nay em cảm thấy là không biết lái xe cho đúng nghĩa, từ việc bảo trì, bảo dưỡng để giữ tốt, dùng bền, đến cách đi đứng, tác phong lái, luật lệ giao thông ... nói chung là biết vần volant cho xe chạy. Các thứ khác thì toàn truyền miệng hay bắt chước nhau. Gì chứ cái vụ bật đèn báo panne xe để đi thẳng qua ngã tư em dự là từ các bác tài taxi mà ra ...
Cụ nói chí phải. Đội ấy nhiều bác/chú chỉ biết mỗi việc là vần vô lăng cho xe chạy.
Mở nắp capo cho mát thì đúng là bó tay thật, mà sao họ không đi vào chỗ đường ngập ấy nhỉ (kiểu hà mã đi tắm sông ấy)
 

vinhcity

Xe máy
Biển số
OF-67853
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
87
Động cơ
432,970 Mã lực
Em thử rùi, đồng hồ đo nhiệt độ máy không thay đổi, cát, bui vào khoang máy nhiều hơn.
Em đề nghị các quan chức bổ sung thêm quy quy định xử phạt lỗi không đóng kín năp ca-pô xe. Mức xử phạt 200-400 ngàn đồng.
Đảm bảo sẽ không có chuyện chạy xe mở nắp ca-pô he hé.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,540
Động cơ
566,291 Mã lực
Mấy lão thầy dậy lái xe thì bằng cấp khỉ gì. Có cái bằng chạy xe khách hết đát kiểu giang hồ chán rồi thì đi học cái chứng chỉ sư phạm rồi vất thêm mấy chục triệu nữa là xin vào đi dạy được. Còn những ông thầy trẻ thì không con ông cháu cha thì cũng là đi mua cái chức thầy. Đằng tả đố ông nào vào được đấy.
Mẹ, mang tiếng thầy mà có ông học trò bằng tuổi bố nó mà nó chửi như trẻ con.
Mấy ông ấy rao giảng về xe Zin xe Gaz thì được, chứ nói về xe mới thì biết dek gì.
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Trước có ông lái già ở phố Quốc Bảo (đối diện nhà máy ABB) suýt toi vì lắp capo bật lên đập vào kính chả nhìn thấy gì khi xe đang tít ở Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Cả cái buồm sắt ấy nó giương lên làm xe chạy lúng liếng như mắt cave gặp giai, mà bác tài thì chỉ nhìn thấy mỗi cái nắp capo chả biết đường nào mà lái.
May trong lúc lúng liếng chả đá chân vào ai và cũng chả bị ai phang vào mông, khả năng bị xe khác phang vào mông là rất cao.
Đường trong nội thành đi chậm nhưng chẳng may nó bật lên thì cũng phải đá đưa sang phải sang trái vài chục cm, mà đã đá thế thì phải phang vào vài chú.
Thôi con xin can các cụ nào định mở nắp capo, hoặc nếu phải mở thì nhớ đi chậm thôi không nó bung lên thật đấy chứ k phải đùa đâu.
 

Lý Quỳ

Xe buýt
Biển số
OF-66336
Ngày cấp bằng
15/6/10
Số km
759
Động cơ
441,323 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!!!
Trước có ông lái già ở phố Quốc Bảo (đối diện nhà máy ABB) suýt toi vì lắp capo bật lên đập vào kính chả nhìn thấy gì khi xe đang tít ở Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Cả cái buồm sắt ấy nó giương lên làm xe chạy lúng liếng như mắt cave gặp giai, mà bác tài thì chỉ nhìn thấy mỗi cái nắp capo chả biết đường nào mà lái.
May trong lúc lúng liếng chả đá chân vào ai và cũng chả bị ai phang vào mông, khả năng bị xe khác phang vào mông là rất cao.
Đường trong nội thành đi chậm nhưng chẳng may nó bật lên thì cũng phải đá đưa sang phải sang trái vài chục cm, mà đã đá thế thì phải phang vào vài chú.
Thôi con xin can các cụ nào định mở nắp capo, hoặc nếu phải mở thì nhớ đi chậm thôi không nó bung lên thật đấy chứ k phải đùa đâu.
Chuẩn ợ....
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top