Một số mẹo sử dụng xe AT đời mới đúng kỹ thuật, tăng tuổi thọ động cơ

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Cái j cũng cần phải có thời gian nhất định để bôi chơn , đến người còn hỏng huống chi là xe ,VD : tập thể thao cụ nhẩy vào ấy ngay có ngày trả giá , hay những chuyện khác nữa của con người cũng vậy.
E sáng ra nổ máy từ 2- 5 phút mới đi , trong thời chờ thì mở cổng và cửa cuốn. Nhớ trước kia có e Drem 2 phải đạp cần khởi động 20 cái mới nổ máy
Vấn đề ở đây là làm như vậy có cần thiết không, hiệu quả cụ thể ra sao ? Em nghĩ là nếu thiết thực thì nhà sản xuất đã khuyến cáo trong HDSD
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Vấn đề ở đây là làm như vậy có cần thiết không, hiệu quả cụ thể ra sao ? Em nghĩ là nếu thiết thực thì nhà sản xuất đã khuyến cáo trong HDSD
Chắc chắn là không cần thiết, vì ở những nước phát triển họ rất phản đối dừng xe cho máy nổ, kể các lúc khởi động (lý do môi trường). Trong các tạp chí chuyên về ô tô chắc sẽ không gặp lời khuyên như vậy (dù có thể là sẽ tốt hơn một chút cho máy xe) do vậy các nhà sx ô tô đã phải tính đến việc này. Họ chỉ khuyên không nên thốc ga, chạy nhanh ngay sau khi khởi động, mà nên chạy từ từ 1 quãng ngắn!
Hồi bên Đức, nhiệt độ ngoài trời -25oC. xe em băng đóng cứng kính chắn gió, chỉ nổ máy thổi hơi nóng lên kính làm tan để cạo được băng mà còn có người đến nhắc!
 
Chỉnh sửa cuối:

quangzin

Xe tăng
Biển số
OF-120114
Ngày cấp bằng
10/11/11
Số km
1,006
Động cơ
392,960 Mã lực
Nơi ở
Hàlội chứ còn ở đâu nữa .
Vấn đề ở đây là làm như vậy có cần thiết không, hiệu quả cụ thể ra sao ? Em nghĩ là nếu thiết thực thì nhà sản xuất đã khuyến cáo trong HDSD
e nghĩ nó cần thiết , nhưng nó lại làm mất thì giờ và nhiên liệu , e nhớ trong 1 chuơng trình trên VTV nói người mỹ mất nhiều thời gian và nhiên liệu để nổ máy trước khi đưa nó vào vận hành .
Như con Drem của e đó các xe khác thì bổ máy rồi, của e chưa bị mà mua nó 1992 mà bây h vẫn chạy tốt .
 
Chỉnh sửa cuối:

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,174
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Không nên dùng P để giữ xe lâu bác nhé
Nếu đỗ để ra khỏi xe bất cứ lúc nào cũng dùng phanh đỗ(kéo hay đạp).
Cái chức năng P của hộp số chỉ để đè phòng khi phanh đỗ bị hỏng xe có nguy cơ trôi thôi
Cứ ra khỏi xe là phải làm như em gợi ý bác nhé
Nếu ko nên dùng số P lâu thì có lẽ e để N rồi kéo phanh tay, tắt máy thôi nhỉ, vì xe e để trong nhà, cửa khóa nên cắm chìa trong ổ vẫn đc :D
E đang nói đến TH mình đỗ xe lâu, vài ngày hay 1 tuần ý (VD đi công tác ko dùng đến xe chẳng hạn) chứ đi hàng ngày thì cần gì, cứ để P và kéo phanh tay, lăn tăn quái gì cho mệt :)
 
Chỉnh sửa cuối:

quangzin

Xe tăng
Biển số
OF-120114
Ngày cấp bằng
10/11/11
Số km
1,006
Động cơ
392,960 Mã lực
Nơi ở
Hàlội chứ còn ở đâu nữa .
Nếu ko nên dùng số P lâu thì có lẽ e để N rồi kéo phanh tay, tắt máy thôi nhỉ, vì xe e để trong nhà, cửa khóa nên cắm chìa trong ổ vẫn đc :D
E đang nói đến TH mình đỗ xe lâu, vài ngày hay 1 tuần ý (VD đi công tác ko dùng đến xe chẳng hạn) chứ đi hàng ngày thì cần gì, cứ để P và kéo phanh tay, lăn tăn quái gì cho mệt :)
E có chỗ để xe ở nhà ,nên e ít khi đạp phanh, P là ok, còn ra ngoài P và phanh làm sao cho an toàn nhất là đc .
 

vasily

Xe buýt
Biển số
OF-22818
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
847
Động cơ
502,818 Mã lực
4. Dạo một vòng OF em thấy nhiều bác đi Toyota (trừ em)[/SIZE] hay đề cập đến xăng cộ và xe ít mất giá, chi phí rẻ nên em nghĩ thế
Em vui vui 1 tí nhé :) vì vô tình đọc 2 bài này của bác Dynamat. Theo ý trên thì bác đi Toyota.
Nhưng cách đây có hơn chục ngày, bác lại phọt cái bài này: http://www.otofun.net/threads/474597-xe-hàn-khong-có-của-so-vói-xe-nhạt
và trong bài này bác nói bác chọn xe Hàn :)

Dư thế lày là seo? là seo???

hehe, em ném đá vui rùi .........té
 

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,493
Động cơ
475,485 Mã lực
Em vui vui 1 tí nhé :) vì vô tình đọc 2 bài này của bác Dynamat. Theo ý trên thì bác đi Toyota.
Nhưng cách đây có hơn chục ngày, bác lại phọt cái bài này: http://www.otofun.net/threads/474597-xe-hàn-khong-có-của-so-vói-xe-nhạt
và trong bài này bác nói bác chọn xe Hàn :)

Dư thế lày là seo? là seo???

hehe, em ném đá vui rùi .........té
Sếp bảo lấy xe nào đi thì đi, cơ quan có nhiều loại xe mà cụ :D
Chắc mới đc giao cho cái xe AT đây mà
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Em vui vui 1 tí nhé :) vì vô tình đọc 2 bài này của bác Dynamat. Theo ý trên thì bác đi Toyota.
Nhưng cách đây có hơn chục ngày, bác lại phọt cái bài này: http://www.otofun.net/threads/474597-xe-hàn-khong-có-của-so-vói-xe-nhạt
và trong bài này bác nói bác chọn xe Hàn :)

Dư thế lày là seo? là seo???

hehe, em ném đá vui rùi .........té
Bác nói rõ hơn có gì không phù hợp giữa hai bài này
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Tây nó mới phải khuyên như thế,
chứ ở VN mình thì chỉ trừ trường hợp nhà ngay ven đường quốc lộ, còn lại xe toàn chạy ở chế độ warm up!
 

hieubui

Xe tải
Biển số
OF-100241
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
306
Động cơ
400,760 Mã lực
Em nhất trí với cụ, xin bổ sung là ở dòng thứ 2 là: Giữ nguyên chân phanh chính, kéo (đạp) phanh đỗ xong mới nhấc chân khỏi phanh chính
và cuối cùng cụ cần thêm là sau khi ra khỏi xe nhớ đóng cửa cẩn thận :P

P/S: Đỗ xe ở đâu em cũng dùng phanh đỗ liên tục (đến lúc đi); chưa thấy hỏng cái gì bao giờ (chắc là may mắn)
Em cũng thấy lạ vụ không nên để phanh đổ lâu...
Em thương cái hộp số hơn nhưng cái em hỏi vẫn chưa có ai trả lời xác đáng :(
Em thắc mắc là xe em ở dốc xuống đạp phanh đổ xe vẫn trôi là có bình thường không?
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Em cũng thấy lạ vụ không nên để phanh đổ lâu...
Em thương cái hộp số hơn nhưng cái em hỏi vẫn chưa có ai trả lời xác đáng :(
Em thắc mắc là xe em ở dốc xuống đạp phanh đổ xe vẫn trôi là có bình thường không?
P mà dốc cao quá hoặc xe có người ngồi thì trôi vẫn như thường
Phanh đỗ lâu thì cụ cứ cất công tìm kiếm đi (lâu là tính bằng dài ngay, chứ không tính bằng h)
khuyến nghị không nên nhất là điều kiện ẩm cao
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Em thắc mắc là xe em ở dốc xuống đạp phanh đổ xe vẫn trôi là có bình thường không?

Cụ đã đạp (kéo) hết cỡ phanh đỗ chưa ? Nếu kịch rồi thì đúng là có vấn đề đấy, dốc tầm đến 10~15 độ thì phanh đỗ bảo đảm không trôi đâu !
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Em cũng thấy lạ vụ không nên để phanh đổ lâu...
Em thương cái hộp số hơn nhưng cái em hỏi vẫn chưa có ai trả lời xác đáng :(
Em thắc mắc là xe em ở dốc xuống đạp phanh đổ xe vẫn trôi là có bình thường không?
Khi ga ra ẩm thấp, xe để lâu không đi là cài phanh tay thì phanh hay bị gỉ sét và kẹt (nhưng trong điều kiện này thì không chỉ có kẹt phanh tay)!
Còn xe bác đã kéo hết phanh tay, dốc chưa phải rất cao mà xe vẫn trôi được thì không bình thường rồi. Bác nên mang ra thợ họ xem và chỉnh lại (cũng có thể má phanh đã mòn-nhưng ít xảy ra hơn, cái xe em đi sau 13 năm chưa phải thay phanh tay)!
 

hieubui

Xe tải
Biển số
OF-100241
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
306
Động cơ
400,760 Mã lực
P mà dốc cao quá hoặc xe có người ngồi thì trôi vẫn như thường
Phanh đỗ lâu thì cụ cứ cất công tìm kiếm đi (lâu là tính bằng dài ngay, chứ không tính bằng h)
khuyến nghị không nên nhất là điều kiện ẩm cao
Theo em biết thì để P là không trôi được dù có phanh đỗ hay không
Khi ga ra ẩm thấp, xe để lâu không đi là cài phanh tay thì phanh hay bị gỉ sét và kẹt (nhưng trong điều kiện này thì không chỉ có kẹt phanh tay)!
Còn xe bác đã kéo hết phanh tay, dốc chưa phải rất cao mà xe vẫn trôi được thì không bình thường rồi. Bác nên mang ra thợ họ xem và chỉnh lại (cũng có thể má phanh đã mòn-nhưng ít xảy ra hơn, cái xe em đi sau 13 năm chưa phải thay phanh tay)!
Xe em vài hôm nữa mới đi bảo dưỡng 1000km, chắc lúc đó sẽ hỏi KTV xem sao.
Nhưng em để ý là dốc lên thì không bị trôi (Xe không bao giờ bị lùi xuống dốc)
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Trước hết em đề nghị cụ sửa lại tiêu đề topic vì trong 16 mục có nhiều mục không liên quan mấy đến tuổi thọ động cơ. Về chi tiết, em chỉ có mấy ý kiến về các mục còn thắc mắc sau:

Mục 1&2 : Em đọc kỹ sách hướng dẫn của CAM US 2007 và GLK 2010 không thấy có lưu ý chờ bơm xăng hoạt động mà chỉ có khuyến cáo tắt bớt đèn và thiết bị không cần thiết. Nên em nghĩ có thể công nghệ mới bây giờ đã khắc phục món thiếu xăng này.

Mục 4: Nên sửa lại là không nên bật tắt liên tục

Mục 5: Em nghĩ là tắt máy lạnh thì động cơ được giảm tải chứ sao lại nóng máy ? Ý kiến về các cụ đi Toyota em không tham gia :P

Mục 12: Sách hướng dẫn em chỉ thấy khuyên không chạy ga to khi máy đang lạnh thôi, có lẽ bây giờ trình độ công nghệ của hệ thống bôi trơn và chất lượng dầu đã tốt hơn ngày xưa nhiều !

Mục 14: Em thú thật là chả hiểu gì cả :-?

Mục 15: Em xem hướng dẫn của Bosch (phát minh ra ABS nhé) thì ABS chỉ can thiệp khi sensor phát hiện bánh xe bị lock, như thế thì em nghĩ nhấp hay không chả ảnh hưởng gì !
http://www.bosch-automotivetechnology.com/en/de/specials/specials_for_more_driving_safety/bosch_abs_1/esp__facts_3/marktentwicklung_4/esp_questions_and_answers_9.html

Mục 16: Cụ cho em hỏi thêm món này có phân biệt trợ lực lái bằng điện và thủy lực không ?
Cụ chủ vào rồi thì giải thích giúp em mấy chỗ đang còn chưa rõ cái :P

P mà dốc cao quá hoặc xe có người ngồi thì trôi vẫn như thường
Phanh đỗ lâu thì cụ cứ cất công tìm kiếm đi (lâu là tính bằng dài ngay, chứ không tính bằng h)
khuyến nghị không nên nhất là điều kiện ẩm cao
Món dài ngày thì khoảng bao nhiêu tính là dài hả cụ ? (thỉnh thoảng đi công tác xa em cũng vứt xe trong hầm cơ quan khoảng 1 đến 2 tuần liệu có phải lo lắng gì không ?)

Khi ga ra ẩm thấp, xe để lâu không đi là cài phanh tay thì phanh hay bị gỉ sét và kẹt (nhưng trong điều kiện này thì không chỉ có kẹt phanh tay)!
Có phải cụ định nói đến gỉ do ăn mòn điện hóa ở chỗ tiếp xúc bề mặt má phanh và đĩa phanh không ? Nếu theo cụ thì với độ ẩm không khí tầm 100% (trời nồm ướt sượt luôn đấy) tầm bao lâu nó bắt đầu bị gỉ hả cụ ? Em dùng má phanh phi kim loại có bị ảnh hưởng không ?
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Cụ chủ vào rồi thì giải thích giúp em mấy chỗ đang còn chưa rõ cái :P



Món dài ngày thì khoảng bao nhiêu tính là dài hả cụ ? (thỉnh thoảng đi công tác xa em cũng vứt xe trong hầm cơ quan khoảng 1 đến 2 tuần liệu có phải lo lắng gì không ?)



Có phải cụ định nói đến gỉ do ăn mòn điện hóa ở chỗ tiếp xúc bề mặt má phanh và đĩa phanh không ? Nếu theo cụ thì với độ ẩm không khí tầm 100% (trời nồm ướt sượt luôn đấy) tầm bao lâu nó bắt đầu bị gỉ hả cụ ? Em dùng má phanh phi kim loại có bị ảnh hưởng không ?
Em nhón từng phần nhé:
1&2: Tất nhiên hãng sẽ bảo là không cần thiết (có những điều có lợi hãng cũng không bao giờ khuyến cáo, không ai là nhà sx hoặc bán hàng muốn các bác kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm cả, chỉ khuyến cáo đi xe cho an toàn thôi, các bác đọc thấy có dòng nào hướng dẫn đi xe tiết kiệm xăng không, toàn bộ các khuyến cáo đều cùng mục đích là xe không gặp trục trặc khi còn bảo hành và xe không gây thiệt hại về an toàn cho người lái). Tốt nhất nên bơm đủ xăng mới khởi động. Bác nào thính tai nghe tiếng khởi động thiếu xăng và đủ xăng khác nhau rất rõ, tiếng khởi động khi chịu khó chờ thì động cơ nổ dứt khoát hơn. Giòn hơn. nếu không cần thiết thì nhà sx chỉ cần ACC rồi đề luôn, cần gì phải thêm ON). Thao tác tắt đèn và các thiết bị như dàn lạnh là do đảm bảo đủ điện, dù khi đề hệ thống cũng tự động tắt các thiết bị như amply, dvd...đi. Ngay cả xe có bộ battery booster vẫn cần tắt các thiết bị khác.

4. bật tắt nhiều lần thì Ballast của xenon ngốn hơi bị nhiều điện. Xenon cần sau khoảng 15 s mới sáng nhất. Mỗi lần bật xenon là một lần bình sụt

5. bật máy lạnh thì quạt két nước sẽ chạy, nên sẽ tản nhiệt cưỡng bức tốt hơn.
12. Công nghệ mới thì vẫn không bằng đầy đủ dầu nhớt cho các bộ phận rồi khởi hành. Nhất là dầu máy, dầu số, trợ lực....sẽ không thể bơm tức thời lên các vị trí hiểm hóc. Các bác thay nhớt thì cũng phải nổ máy trước khi thay (tất nhiên là khi xả tắt máy) thì nhớt cũ mới ra hết được. Dầu máy đâu có độ nhớt cao nên không thể bơm cái là lên ngay.
14. bác không hiểu thì cứ thử để xe chế độ số manual rồi chạy địa hình phức tạp, vào cua, tăng tốc, giảm tốc liên tục. Gánh nặng sẽ đè lên hộp số AT và máy.
15. ABS chỉ hoạt động trường hợp phanh gấp. Ví dụ Bác đã đạp phanh, ABS nhả phanh, rồi sau đó lại tăng áp suất dầu đề phanh tiếp. Ngay đúng lúc ABS phanh thì bác nhả phanh (do nhắp) thì có còn hiệu quả ABS không?
16. Tay lái trợ lực điện thì em nghĩ không sao, nhưng ít bác biết cái nào điện, cái nào dầu, mà dầu thì làm nhiều là hỏng chắc.



1.-2 tuần dừng xe thì dài đấy bác ạ


Em thấy rằng phòng hay hơn chống trong đa số các tình huống
KHông cần phải biết mấy ngày nó gỉ (đi học thêm lớp hoá học)
mà phòng hay hơn
 

ToyotaAltis9063

Xe điện
Biển số
OF-156066
Ngày cấp bằng
9/9/12
Số km
2,248
Động cơ
-3,806 Mã lực
Các bác cho em hỏi là chạy xe số tự động như này có được không: đang chế độ tự động, chuyển sang chế độ bán tự động, gảy cần trái đưa về số thấp hơn, xe sẽ phanh bằng động cơ, tốc độ xuống thấp hơn, vượt qua chướng ngại vật hoặc cua, lại nhấn ga, đợi tua máy lên cao rồi gảy cần phải tăng số. Đi như vậy có được không ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top