Nói chung là do luật của mình không nghiêm và ý thức của người tham gia giao thông kém.
Giá mà nó đơn giản và dõ dàng như rứa ở xứ này:Ko có biển nào thì theo luật ưu tiên. Quốc lộ chắc chắn là được ưu tiên hơn các đường
nhánh rồi.
Nếu chuẩn chỉnh, các đường nhánh nhập vào đường quốc lộ phải có biển STOP.
Thường thì đường quốc lộ là đường được ưu tiên, tất nhiên mọi quy tắc đều có ngoại lệ, người lái xe phải cảnh giác. Khi có đèn thì theo đèn, theo biển chỉ dẫn. Quốc lộ sau khi vào thành phố thì không còn là quốc lộ nữa, nó là quan hệ giữa các con phố, con đường với nhau. Đường to, đường rộng, ưu tiên hay không .. sẽ có biển cụ thể.Giá mà nó đơn giản và dõ dàng như rứa ở xứ này:
- Trên đường nhánh: Bác không chắc chắn rằng, bác đang gặp Quốc lộ hay cũng 1 đường ngang cấp như mình.
- Trên quốc lộ: Bác không chắc chắn rằng, bác đang gặp đường nhánh hay cũng 1 đường ngang cấp như mình.
Trong cả 2 trường hợp, bác không chắc chắn rằng mình có được ưu tiên hay không, câu hỏi to nhất khi đi đường.
Cũng vì vậy mà có vụ Xe khách tông ngang sườn Xe Camry ở miền trung, chết 7/7 mạng trong xe Camry, mà không thể biết ông nào được ưu tiên.
Thằng Mỹ thua là vì tuân thủ luật quá nghiêm minh ??Ngày xưa chúng ta thắng Mỹ là nhờ dân ta dũng cảm, ko sợ nguy hiểm, bây giờ vẫn vậy
Ngoại lệ có là đúng rồi, nhưng như thế thì ở ta nhiều ngoại lệ quá, đến mức tôi cho là không còn là Ngoại lệ nữa.Thường thì đường quốc lộ là đường được ưu tiên, tất nhiên mọi quy tắc đều có ngoại lệ, người lái xe phải cảnh giác. Khi có đèn thì theo đèn, theo biển chỉ dẫn. Quốc lộ sau khi vào thành phố thì không còn là quốc lộ nữa, nó là quan hệ giữa các con phố, con đường với nhau. Đường to, đường rộng, ưu tiên hay không .. sẽ có biển cụ thể.
Luật là một chuyện, các xe có tuân thủ luật hay không lại là 1 chuyện khác, như vậy trách nhiệm của người thực thi luật còn quan trọng hơn người ra luật.
Xe khách mà đâm ngang sườn xe con thì chắc chắn phải có xe sai luật (quá tốc, vượt đèn, cướp quyền ưu tiên v.v..), mà đã là sai luật thì đừng nói tới luật nữa.
Các con quốc lộ ở VN em đi hầu hết và thấy rằng cũng không nhiều ngoại lệ lắm đâu. Nếu nhiều thì sao còn gọi là ngoại lệ ??Ngoại lệ có là đúng rồi, nhưng như thế thì ở ta nhiều ngoại lệ quá, đến mức tôi cho là không còn là Ngoại lệ nữa.
Ở ta, Luật khá ổn, mỗi tội không có ai hướng dẫn bác cần đi như nào trên đường.
Hậu quả là ta đi bừa, và cầu nguyện để Không đâm ai - Không ai đâm.
Có lẽ vì ngân sách làm cái này bé, nên các đồng chí không lobby; hoặc miếng ăn ở đó lớn, nên các đồng chí lobby tích cực để nó lờ tờ mờ như bây giờ.
Như trên, tôi lại cho là, muốn thực thi Luật cho nó tử tế, họ phải đặt đủ biển theo Luật. Như thế mới có thể gọi là Có Luật 1 cách tương đối đầy đủ.Các con quốc lộ ở VN em đi hầu hết và thấy rằng cũng không nhiều ngoại lệ lắm đâu. Nếu nhiều thì sao còn gọi là ngoại lệ ??
Cái khó ở VN là thực thi luật. Ví dụ đơn giản nhất: Luật cấm bật pha trong khu đông dân cư, mà thực tế thì ai cũng bi rọi pha ầm ầm. Luật có, nhưng không được thực thi, dẫn tới người rọi cũng như người bị rọi cũng không biết điều đó là đúng hay sai.
Hay một chuyện nhỏ nhặt nữa: đi qua bùng binh, chú taxi vọt nhanh và đè đầu 1 con sedan từ bên trái tới Nó làm như không, và lái xe sedan kia có lẽ cũng ko biết luật nên nhường vội !.
Theo nhà cháu, có thể vì ở Mã quen lưu thông cẩn thận an toàn rồi, nhưng cũng có thể vì trong luật họ quy định rõ điều kiện nhường đường tại ngã 3 khác với Vn, tức là có quy định tại ngã 3 chữ T thì phương tiện lưu thông theo hướng bị cụt (từ chân chữ T đi vào ngã 3) phải nhường đường cho phương tiện đi thẳng liên tục (đang đi theo nét ngang của chữ T).Mã đây cụ, ko có đèn cũng ko có biển luôn !.
Cái gì ko có? Biển Stop vẫn thấy ở lối qua đường sắt đó thôi, nhất là đường sắt ko có rào.Như trên, tôi lại cho là, muốn thực thi Luật cho nó tử tế, họ phải đặt đủ biển theo Luật. Như thế mới có thể gọi là Có Luật 1 cách tương đối đầy đủ.
Giờ ta chỉ còn rình xem chú nào vi phạm.
Cái này ở ta gần như không có.
OK bác.Cái gì ko có? Biển Stop vẫn thấy ở lối qua đường sắt đó thôi, nhất là đường sắt ko có rào.
Nói thật là luật của ta ko chậm lắm so với TG đâu, cái khó là thực thi nó được bao nhiêu % thôi.
Mà cụ đừng sa đà vào mấy vấn đề này nữa, nếu thích thì lập thớt mới, chắc chắn sẽ nhiều người vào bàn luận. Thớt này là để cảnh báo cái biển STOP thôi cụ à.
Mã với Úc cũng vậy thôi, (kể cả ta cũng thế) luật xe rẽ, chuyển hướng nhường xe đi thẳng, cùng rẽ thì phải nhường xe bên trái (ở ta là bên phải). Các cụ xem kỹ cái clip xem, họ tuân thủ khá triệt để, bởi vậy dù ko có đèn nhưng giao thông khá trôi chảy.Theo nhà cháu, có thể vì ở Mã quen lưu thông cẩn thận an toàn rồi, nhưng cũng có thể vì trong luật họ quy định rõ điều kiện nhường đường tại ngã 3 khác với Vn, tức là có quy định tại ngã 3 chữ T thì phương tiện lưu thông theo hướng bị cụt (từ chân chữ T đi vào ngã 3) phải nhường đường cho phương tiện đi thẳng liên tục (đang đi theo nét ngang của chữ T).
Hình #1: theo luật Vn xe A phải dừng lại trước giao cắt chữ T, nhường đường cho xe đi từ bên phải đến là xe B.
Điều này là bất cập của luật, nên sửa lại.
.
Hình #2: theo luật của Úc và New Zealand, tại giao cắt chữ T thì xe trên nhánh cụt (chân của chữ T) phải dừng lại nhường đường cho xe đi thẳng trên nhánh ngang chữ T. Tức là xe B phải dừng lại nhường đường cho xe A.
Không, kụ ạ. Trong luật hiện hành quy định rõ: xe trên đường nhánh phải nhường xe trên đường chính.Theo Luật cho nó vui thế thôi bác. Chứ còn đi kiểu đó sao nổi.
Đơn giản hơn: Bác đi trên đường 5 cũ, đường 6 và nhiều đường khác tương tự, Quốc lộ đấy, có cả tỷ đường cắt ngang. Và không có bất cứ biển báo nào.
Vậy, bác đang đi thẳng trên Cuốc lộ và có theo nguyên tắc "nhường đường cho xe bên phải đến" hay không?
Ông chủ thớt anhtho sắp dỗi dồi: Nên ta tập trung vào cái biển Xít tốp và stop ở đây thôi ạ.Không, kụ ạ. Trong luật hiện hành quy định rõ: xe trên đường nhánh phải nhường xe trên đường chính.
Và, quốc lộ là đường chính, được ưu tiên. Đường cắt ngang là đường nhánh, không ưu tiên. Giao cắt giữa 2 loại đường này không đồng quyền.
Chỉ có điều, luật thì có ghi cụ thể về Nghĩa vụ nhường đường khi đi từ đường nhánh ra đường chính, nhưng chính quyền lại không đặt biển báo hiệu, không kẻ vạch kẻ dể thông báo cho nguòi dân biết về nghĩa vụ phải nhường đường. Hơn nữa, nhiều người vẫn có quan niệm sai luật về "nhất chớm, nhì ưu...". Vì vậy, dẫn đến tình trạng giao thông bát nháo, mạnh ai nấy chạy, xe nào cũng hùng hục phi thân vào giao cắt thật nhanh để giành quyền "nhất chớm..."
Vì thế, trước khi đổ lỗi cho "ý thức của người tggt" các cấp quản lý cần phải tự nhận biết được lỗi của chính họ, để sửa và thực hiện cắm biển kẻ vạch cho đúng quy định của pháp luật đã.
Nhà cháu thấy nó khác hẳn nhau, chứ không phải "cũng vậy thôi" đâu, kụ ạ.Mã với Úc cũng vậy thôi, (kể cả ta cũng thế) luật xe rẽ, chuyển hướng nhường xe đi thẳng, ...
Về bản chất là giống nhau thôi. Từ nhánh chân chữ T thì luôn phải chuyển hướng, và đương nhiên là phải nhường các xe đi trên đường kia.Nhà cháu thấy nó khác hẳn nhau, chứ không phải "cũng vậy thôi" đâu, kụ ạ.
Bên Úc và New Zealand họ ghi rõ "khi vào ngã 3 chữ T, xe trên nhánh đường cụt phải nhường đường cho xe đi thẳng trên nhánh liên tục".
Với luật Vn mình thì kụ lại phải suy diễn từ quy định "xe chuyển hướng phải nhường đường cho xe đi thẳng".
Thứ nhất, việc suy diễn này gây mâu thuẫn với quy định "nhường đường cho xe đi bên phải đến" (bất kể xe bên phải đến sẽ đi thẳng hay sẽ rẽ tại giao lộ cũng đều được nhường).
Thứ hai, quy định nói trên của Úc và New Zealand chỉ áp dụng cho các giao cắt hình chữ T (có nhánh cụt), không áp dụng cho ngã tư, ngã 5. Tại ngã tư, ngã 5, luật Úc và New Zealand vẫn quy định giống luật Vn, mặc dù giao thông bên họ là đi bên trái ngược với Vn, là phải nhường đường cho xe TỪ BÊN PHẢI đến", bất kể xe từ bên phải đến kia sẽ rẽ hay đi thẳng vẫn được nhường đường.
Nếu tranh luận hợp lý và có liên quan thì ko sao. Đừng lan man lạc chủ đề.Ông chủ thớt anhtho sắp dỗi dồi: Nên ta tập trung vào cái biển Xít tốp và stop ở đây thôi ạ.
Thank you bác.
Nhà cháu chưa hiểu rõ ý của kụ lắm.Về bản chất là giống nhau thôi. Từ nhánh chân chữ T thì luôn phải chuyển hướng, và đương nhiên là phải nhường các xe đi trên đường kia.
Trường hợp ngã tư thì khác, nó còn phụ thuộc vào đường nào ưu tiên hơn.Nhà cháu chưa hiểu rõ ý của kụ lắm.
Có phải kụ nói tại cả ngã 3 và ngã 4, xe bên phải đến nếu chuyển hướng (xe A) đều phải nhường đường cho xe đi thẳng từ bên trái (xe B), mà không được hưởng quyền ưu tiên của "xe từ bên phải đến", đúng không kụ ?
P/s: có thể do mới làm lon bia nên đầu óc lơ mơ, nhưng nhà cháu vẫn nghĩ trong hình này, theo luật Vn, thì xe con B phải nhường đường cho xe khách A thì mới đúng chứ. Hay nhà cháu sai ạ?