Miếng đệm lốp xe (spacer) những vấn đề kỹ thuật

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Sau bài vàng anh của em em nhận được nhiều thắc mắc, cảnh báo về việc độn thêm miếng spacer
khi lắp vào nó ảnh hưởng thế nào đến vận hành, an toàn, kết cấu chịu lực, góc lái....
nên mở thread này để mời các bác cùng bàn luận

Spacer là một miếng kim loại đệm vào giữa tăng bua và la zăng mục đích làm tăng độ rộng vết bánh xe, tăng sự ổn định theo phương ngang, tăng khả năng chống lật khi vào cua và làm cho chiếc xe trông ngầu hơn... nó cũng thường được sử dụng để chống cạ khi ta thay đổi kích thước lốp, lắp lốp quá cỡ, quá béo


ở nước ngoài nó được làm bằng hợp kim nhôm có cường độ chịu lực cao, với ưu điểm là rất cứng và nhẹ nhưng ở ta làm vậy rất khó nên em làm bằng 1 tấm thép đặc tiện theo đúng tiêu chuẩn bằng máy tiện CNC dày 3cm

sau khi lắp vào thì nó thế này

độ dầy mỏng của spacer phụ thuộc vào mục đích khi độn và khả năng chịu lực cho phép của từng loại xe (cái này em chưa tìm thấy ở bất cứ tài liệu nào :) ) có thể vài ly cho đến hàng chục cm



Những thay đổi sau khi lắp :

1. Độ chịu lực, chuyền động
Tạm bỏ qua kết cấu thép chế tạo spacer và coi 5 con bu lông đủ cường độ chịu lực thì sau khi lắp ta có thể coi spacer và chiếc mâm là 1 khối điều này tương đương ta đã thay bộ mâm khác với offset âm hơn so với nguyên bản đúng bằng độ dày spacer (offset = khoảng cách từ đường chính giữa mâm đến bề mặt tiếp xúc của mâm với trục bánh xe)


ở xe em offset đang là 45 giờ còn 15


Như vậy thì
- Lực tác dụng lên đầu trục là không đổi ???
- Các cơ cấu truyền động cũng không đổi
- Cơ cấu phanh cũng không có gì thay đổi
- Chỉ có lực chịu uốn ở 5 cánh (nan hoa) của mâm là lớn hơn (hơn bao nhiêu thì chưa tính được, nhưng em chắc chắn rằng các bác khi thay mâm đúc cũng không hề biết những cái nan mỏng manh kia chịu lực được đến cỡ nào và làm bằng vật liệu gì, xuất xứ từ đâu, có đủ chịu lực cho xe mình không... hehe AQ tí để thêm phần yên tâm)

2. Hệ thống lái - Thước lái không phải chỉnh
- Góc lái không thay đổi
- Toe => Độ chụm/xòe của bánh xe theo phương thẳng đứng ko thay đổi
- Bán kính vòng cua R không thay đổi

- vậy chỉ có đường kính vết bánh khi quay 1 vòng là thay đổi tăng lên chút ít

Sau 1 tuần chạy thử em đã mở ra kiểm tra thấy mọi thứ đều chắc chắn không vấn đề gì
chỉ có xe hơi yếu hơn chút do lốp thay từ 235/70R16 =>275/70R16
Diameter lệch 7,07%


Chỉ số offset ở trang này không hiểu nó so sánh thế nào bác nào giải thích hộ em với
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Rõ ràng bác thiếu cái gờ định vị từ cái bích đến mâm hay sao ý nhỉ? bác xem lại giúp em với??? Xem cái của nước ngoài em thấy có mờ.... sao của bác nó không có nhể??? BÁc chụp nốt cho em cái tăng bua không thui xem nào?Em hơi thắc mắc đới!:^):^):^)







Đây, bác chụp lại cho em cái ảnh này, dưng mờ bỏ cái bích của bác ra nhá!

 
Chỉnh sửa cuối:

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Cái gờ định vị đấy có cần thiết không bác khi 5 con ốc có côn đã siết chặt?
theo em là không cần
tây nó cũng có loại không có gờ này
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Chắc chắn là cần bác ui, cái gờ này nó chịu lực lắc ngang, bác mờ làm không có cái gờ định vị này thì toàn bộ trọng lượng vợ 2 của bác nó sẽ đè lên thân bu-long hêt.. bu-long sẽ rất nhanh bị mỏi, và dễ bị đề-xe( Lỏng ốc) gây nên hiện tượng xe đang chạy bác sẽ thấy cái bánh xe vượt lên chạy trước..và: xe ơi ở lại, bánh đi trước nhé đới:)):)):))
Sẽ có 2 kiểu gờ: 1 là mâm chui vào tăng bua, 2 là tăng bua chui vào mâm! Cái ảnh bác đưa có thể cái gờ nó nằm mặt sau! Dưng mờ kiểu gì thì khi gia công bích cũng phải làm 1 bên có cái gờ thò ra và 1 bên thụt vào đới! Bác chụp nốt cho em cả bên trong mâm đúc nữa nhá!

Hế hế, cái bích này mà bác tiện trên CNC thì chả có tác dụng gì cả..ngoài mất thêm xiền để trả cho cái máy CNC thay vì làm trên máy tiện vạn năng! trừ khi cái máy tiện này ông Nakio miễn phí cho bác! :D:D:D Dưng 10 cái lỗ thì lại là vấn đề kỹ thuật nhá! Phải đảm bảo bác ốp 2 cái bích này vào nhau và xoay lần lượt, và cả 10 cái lỗ này đều phải trùng khít nhau! Cái này mờ làm đơn chiếc là hơi bị khó đới! Lại phải có võ bác nhá! Trừ khi bác gia công lỗ trên máy Phay CNC! Dưng em đảm bảo nếu em chỉ cho bác gia công trên máy khoan thông thường thì cũng chuẩn chả kém gì máy Phay CNC đâu nhá! :D :D
 
Chỉnh sửa cuối:

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Hê hê bác đoán đúng rồi đới, cái này là ông Nakio tặng em mờ
ông ấy làm thế nào thì em cũng cóc biết thấy bảo là tiện CNC thế thôi :))

Em hỏi bác nhá khi 5 con ốc được xiết chặt thì lực nó còn đè lên thân bu-long nữa không? lúc đấy nó đc giữ bởi lực ma sát bề mặt giữa space với lazang chứ
 

ferrari360

Xe buýt
Biển số
OF-5032
Ngày cấp bằng
30/5/07
Số km
940
Động cơ
554,826 Mã lực
sao bác ko nhập về cho nó an toàn........nhỡ đâu:(
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
http://www.motorsportworld.co.uk/frame-detail.asp?PAGE=/manranges.asp

BÁc vào đây mờ xem nha.. em hỏi thằng Gúc gờ... nó chỉ nuôn cái trang này đới... loại xe nào cũng đều có gờ nhá!

Em hỏi bác nhá khi 5 con ốc được xiết chặt thì lực nó còn đè lên thân bu-long nữa không? lúc đấy nó đc giữ bởi lực ma sát bề mặt giữa space với lazang chứ
Vưỡn không được bác ui... đây là cái gờ định vị, không thể không có được... đây là nguyên tắc lắp chặt trong cơ khí nhá! phải đủ 2 mặt tựa! Xe tải nó bỏ cái gờ nhỏ này vì nó tựa luôn vào 1 trục lớn bên trong rùi.

Hế hế, ông NAKIO đâu rui.. ông giả nhời xem nào? Có thật ông tiện trên máy tiện CNC không nhể? em oán chắc chắn là: không! vì nó không cần thiết!:)):)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

begift

Xe buýt
Biển số
OF-6761
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
553
Động cơ
547,290 Mã lực
Website
www.especen.vn
Em nghĩ Libor nói đúng đấy. Dù sao thì con ốc của bác cũng không thể khít tuyệt đối vào cái lỗ được, thêm cái gờ định vị sẽ càng tăng độ chắc chắn.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,245 Mã lực
http://www.motorsportworld.co.uk/frame-detail.asp?PAGE=/manranges.asp

BÁc vào đây mờ xem nha.. em hỏi thằng Gúc gờ... nó chỉ nuôn cái trang này đới... loại xe nào cũng đều có gờ nhá!

Vưỡn không được bác ui... đây là cái gờ định vị, không thể không có được... đây là nguyên tắc lắp chặt trong cơ khí nhá! phải đủ 2 mặt tựa! Xe tải nó bỏ cái gờ nhỏ này vì nó tựa luôn vào 1 trục lớn bên trong rùi.

Hế hế, ông NAKIO đâu rui.. ông giả nhời xem nào? Có thật ông tiện trên máy tiện CNC không nhể? em oán chắc chắn là: không! vì nó không cần thiết!:)):)):))
He he .. tiện thường vì ko cần thiết .. khâu đục lỗ thì dùng máy phay NC. Cả 10 lỗ đều cực chuẩn, đến độ bao nhiêu thì phải hỏi kỹ thuật :D
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Ờ... đểu nhỉ!!! :^):^):^):^) Dưng bác phải biết được cái này lắp cho loại vành nào nhá! tốt nhất vưỡn là phải làm theo mẫu của trang web trên bác ui !!! Em chả yên tâm tẹo nào khi các bác cưỡi em này với cái đệm đó đâu đới! :P:P:P:P hum nào em phải xem tận mắt mới yên tâm được! Cái gờ đó nó chính là gờ định tâm đới.... không có nhất định không được.... Cái bích bác đưa ra chắc chắn nó định tâm ở chỗ khác vì em chưa xem cái vành nó thía nào cả nên không thể chỉ ra được cái gờ định tâm cho bác thấy!
 

SonrackTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-6764
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
12,180
Động cơ
659,394 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu và...
http://www.motorsportworld.co.uk/frame-detail.asp?PAGE=/manranges.asp

BÁc vào đây mờ xem nha.. em hỏi thằng Gúc gờ... nó chỉ nuôn cái trang này đới... loại xe nào cũng đều có gờ nhá!

Vưỡn không được bác ui... đây là cái gờ định vị, không thể không có được... đây là nguyên tắc lắp chặt trong cơ khí nhá! phải đủ 2 mặt tựa! :)):)):))
Em thử đưa ý kiến nhé :trong trường hợp này nên làm chốt định vị giữa hai mặt thì mới yên tâm bác ạ !gia công chốt định vị thì dễ thi công hơn nếu có máy phay CNC !Còn trước đây bọn em chỉ dùng bằng máy khoan cần !
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Bác Lý bò ơi, em xem lại rồi cái gờ ở đầu trục xe em nó bé hơn nhiều so với cái lỗ, 2 cái chẳng liên quan gì đến nhau cả. Cái tăng bua phanh lốp sau còn phẳng đét chẳng có gờ nào cả - thế nó định vị bằng cái gì???
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Thì thế em mới bẩu là bác phải chụp hình lên cho nhà em thấy mờ... Nếu mai bác rảnh, thì bác cứ úp lên nhá... để em xem cái định vị nó nằm ở đâu, nhiều lắp ghép kiểu này nó lại chính là chân của bu-long, nó sẽ có 1 đoạn không làm ren ở ngay gốc, đoạn này thường to đường kính ren 1 tẹo.
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Hí hí, nhà em đâu có dọa chứ! Cũng muốn tìm hỉu cho rõ ngọn nguồn thui bác ợ! Chả lẽ sách em được học nó nói sai hết à! Chẹp chẹp!!! Sáng mai em cho đi gói xôi hết nhá! :)):)):)):)) Em mặc kệ các bác... gì thì gì, bác cứ phải chụp tỷ mỷ đưa lên đây cho em chiêm ngưỡng! vì cái tội: các bác cứ gãi vào chỗ ngứa nhất của em! :)):)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

CaptivaLK

Xe hơi
Biển số
OF-6119
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
134
Động cơ
544,656 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào nhiều chân dài thì ở
Đúng đấy các Bác ạ về nguyên tắc khi ghép hai mặt bích với nhau mà bác không có gờ định vị là không ổn đâu , như thế thì xe của bác Bánh xe xẽ chịu toàn bộ lực theo phương thẳng đứng do trọng lượng của xe lên mấy con bu lông của Bác và thưa bác kể cả Bác có sử dụng Bulong cường độ cao thì sau một thời gian sẽ có lúc như cụ Lý nói là "Bánh đi trước xe lả lướt theo sạu" Việc không có các gờ định vị chỉ áp dụng với các mặt ghép chịu lực dọc trục "tức là đối với các thiết bị áp lực thôi Bác ạ"
Em có mấy dòng các Bác xem có đúng không thì vote e, vúi
 

DTD145

Xe hơi
Biển số
OF-4372
Ngày cấp bằng
23/4/07
Số km
198
Động cơ
551,180 Mã lực
Đúng đấy các Bác ạ về nguyên tắc khi ghép hai mặt bích với nhau mà bác không có gờ định vị là không ổn đâu , như thế thì xe của bác Bánh xe xẽ chịu toàn bộ lực theo phương thẳng đứng do trọng lượng của xe lên mấy con bu lông của Bác và thưa bác kể cả Bác có sử dụng Bulong cường độ cao thì sau một thời gian sẽ có lúc như cụ Lý nói là "Bánh đi trước xe lả lướt theo sạu" Việc không có các gờ định vị chỉ áp dụng với các mặt ghép chịu lực dọc trục "tức là đối với các thiết bị áp lực thôi Bác ạ"
Em có mấy dòng các Bác xem có đúng không thì vote e, vúi
Em đồng ý với bác , Đây là tiêu chuẩn thiết kế cơ khí mà em cũng đã được học: Bulong chỉ liên kết, gờ là định vị và chịu lực vuông góc với trục, bề mặt tiếp xúc chịu mô men xoắn ... Có gờ vẫn đúng sách hơn
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
he he ... nhà bác libor lại cứ dọa cái nhà bác BL này ... cùng lắm thì gọi cứu hộ .. sợ giề
Hế hế, cái nhà NÔ này niều thật nhảy? Nếu là đi Ọp Roạt..thì gọi cứu hộ được... còn sảy ra trên đường quốc lộ mờ đang tít 100km/h thì.... ui ui...em chả dám nghĩ tiếp đâu nhá! Có khi lúc đó phải gọi "cứu...cấp" ý chứ!!:^):^):^)
 

THUNDER-VR

Xe tải
Biển số
OF-5420
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
303
Động cơ
547,030 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Bãi phế liệu
Website
www.ngochoangaudio.com
các bác cho phép em có tiểu kiến thế này :
- theo em miếng space được đinh vị bằng những con tán côn nên -> OK, nhưng nếu để cái gờ nho nhỏ ấy thì không phải lo nghĩ gì, hi hi vẫn tốt hơn (y)
- khi lắp thêm miếng space thì góc "king pin" của hệ thống lái là có thay đổi !
nếu có gì chưa đúng mong các bác chỉ giáo !!!;)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top