Miếng đệm lốp xe (spacer) những vấn đề kỹ thuật

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Em đồng ý với bác , Đây là tiêu chuẩn thiết kế cơ khí mà em cũng đã được học: Bulong chỉ liên kết, gờ là định vị và chịu lực vuông góc với trục, bề mặt tiếp xúc chịu mô men xoắn ... Có gờ vẫn đúng sách hơn
Em thấy bác nào nói cũng có lý nhưng em chưa thấy bác nào đề cập và phân tích đến vấn đề lực tác động lên mấy con bulon đó khi xe chạy và bánh xe chuyển động tròn
Lúc đó trọng lực tác động lên bánh xe qua cái gờ ấy thì cái gờ ấy phải tiện hình côn thì mới lắp vào được còn nếu kích thước mà vừa khít thì ko thể tháo lắp khi đã qua sử dụng nhất là nổ lốp giữa đường,còn nếu làm khe hở nhỏ để dễ tháo lắp thì 4 con ốc vẫn đứt như chơi nếu phân tích như các bác ,vậy gờ đó chỉ là để cho ĐẸP và chống biến dạng vênh nếu cái bích mỏng
Ý kiến của em vẫn cho rằng lực ma sát rất lớn được tạo bởi các bulon giữa hai mặt bích vẫn là vai trò chủ đạo
 
Chỉnh sửa cuối:

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Em thấy bác nào nói cũng có lý nhưng em chưa thấy bác nào đề cập và phân tích đến vấn đề lực tác động lên mấy con bulon đó khi xe chạy và bánh xe chuyển động tròn
Lúc đó trọng lực tác động lên bánh xe qua cái gờ ấy thì cái gờ ấy phải tiện hình côn thì mới lắp vào được còn nếu kích thước mà vừa khít thì ko thể tháo lắp khi đã qua sử dụng nhất là nổ lốp giữa đường,còn nếu làm khe hở nhỏ để dễ tháo lắp thì 4 con ốc vẫn đứt như chơi nếu phân tích như các bác ,vậy gờ đó chỉ là để cho ĐẸP và chống biến dạng vênh nếu cái bích mỏng
Ý kiến của em vẫn cho rằng lực ma sát rất lớn được tạo bởi các bulon giữa hai mặt bích vẫn là vai trò chủ đạo
Chẹp chẹp... cái thằng tư bản nó tính cho các bác hết rùi còn giề? Cái gờ này phải gia công thật chuẩn theo kích thước có sẵn ở tăng-bua nhá! Bao giờ trên mặt ngoài của tăng bua đều có cái nhô nhô, thò thò ra này đới! không được thay đổi đâu ợ. Tức là các bác cứ thấy cái mặt lắp ghép của tăng bua thế nào thì cứ y nguyên các bác đưa ra mặt ngoài của cái bích tiện thêm này thui mờ! hay nói cách khác là bác Phôtôcopi lại cái mẹt của tăng bua:^):^):^) Ơ, cái ông chủ xe ới! tại sao ông không đưa thêm mí cái hình lên đây để anh em chiêm ngưỡng và đâm chém nhể?

Cho thêm bác cái này: http://www.serpentautosport.com/wheel_accessories_lugs.htm









Đây là cái vòng đệm trong trường hợp : Râu ông nọ cắm cằm bà kia nhá!
 
Chỉnh sửa cuối:

offroad

Xe buýt
Biển số
OF-4389
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
964
Động cơ
558,828 Mã lực
nghe cái gờ định vị cũng có lý nhể....:^) :^)
em vừa hỏi lại bác thợ làm cho em bác ý nói phải có cái gờ và cái spacer làm cho em cũng có cái gờ đấy rồi :D
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Em tháo ra chụp lại để các bác xem đây nhé

Tăng bua và đầu trục thò ra có gờ, bulong nguyên bản đoạn thò ra cũng không có đoạn ko ren kích thước lớn hơn


đường kính gờ 67mm



Lazang


đương kính lỗ trên lazang 70mm
như vậy khi lắp vào cái gờ này hoàn toàn không có tác dụng chịu lực và định vị

spacer tiện lỗ côn


Lắp vào




Lắp lazang




Để ý hình cuối cùng sẽ thấy con bu lông hoàn toàn không chạm vào thành lỗ trên lazang như vậy lazang được định vị bởi các lỗ côn khi siết ốc
===> 5 con bulong siết chặt tạo lực gắn lazang với spacer - toàn bộ lực của xe xuống bánh là lực ma sát như bác Khôi béo đã nói
 
Chỉnh sửa cuối:

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
SAu khi xem được hình của bác thì bài viết này của em sẽ là bài cuối cùng về cái bích của vợ 2 nhà bác nhá! Em cảnh báo bác là : Vứt ngay cái bích này đi, bắt ông NOZA làm lại cái khác! với lý do sau:
+ Cái vành bác lắp không phải là đồ zin đi theo xe, bác đã thay cái khác với kích thước lỗ lớn hơn. (Khác Size, hoặc Râu ông nọ cắm vào cằm bà kia nhá) Để chứng minh việc này, bác ra bất cứ xe nào của khách đang để ở Gara tháo cái bánh ra mờ xem, sau khi tháo hết ốc bác còn phải gõ mạnh lốp nó mới tụt ra khỏi tăng bua vì lắp ghép này khá chặt.
+ Trong trường hợp này thằng tư bổn nó đã chế tạo cái vòng đệm đen đen bằng vật liệu cacbon đặc biệt để lắp vào đây!
+ Phương án khắc phục:
- Làm mới bộ bích khác có lỗ trong đường kính 67mm, chú ý không được làm lỗ suốt nhá, mờ phải làm lỗ bậc (Nếu cần em sẽ cung cấp bản vẽ cho bác)
- Cái gờ đầu bên kia thò ra sẽ có đường kính 70mm, và chiều dày tối thiểu 5mm còn chiều cao bằng cái mẫu.
Chúc bác sớm hoàn thành công việc mỹ viện bà 2! :D:D:D

Việc cuối cùng là uống bia ở đâu là phải ới nhà em! :)):)):))(b)(b)(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Cho em ném đá với :

- Xe bác Bờ lách lắp vành không đúng nên cái gờ không có tác dụng nhưng cũng đi bao lâu nay không sao ---> Không sao.
- Lắp thêm cái này không có gờ ---> cũng tương tự như lắp vành to hơn ---> Không sao.
- Cuối cùng là bảo bác NOZA làm lại cho cái khác có gờ chuẩn với bộ vành, an tâm và bác Bờ Lách biết thêm được rất nhiều điều bổ ích.
PS: Không biết không sao, biết rồi đâm lại lo - khổ thế :P:P:P
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Hehe các bác nhầm lẫn hết cả rồi,cái gờ đó chỉ để có mỗi tác dụng khi tháo lắp thôi,cái thàng Phệ như em thì làm sao mà bê nổi cái lốp lên mà chỉ dùng cái đòn kênh nó lên cho nó ăn khớp vào cái gờ đó rồi sập vào và xoay tròn cho đúng lỗ ốc
 

Phỡn

Xe điện
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
2,014
Động cơ
565,157 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Em thấy bác lí bờ nói có lí lắm :D.
Gì chứ chịu lực tác động cứ phải là khít khìn khịt em thấy vẫn cực ổn hơn :P

Các bác chưa thấy lực tác dụng vì các bác có chạy cao tốc suốt ngày như bọn Tây đâu.
Ngày nào các bác cũng đóng tầm lít sáu em dám nghĩ các bác sẽ thấy được hệ quả ngay thôi í mừo

p/s:Em chả bít gì về vật lí,vài thiển ý nói theo đánh giá cá nhân em thui
 
Chỉnh sửa cuối:

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
@Libor: beer thì đơn giãn quá, mai bác nhé
nhưng cái vành của em là vành zin theo xe 100% bác ạ
thế thì bọn Fò làm láo à?

Em không cố cãi cho cái em đã lắp nên mới mở cái thread này để các bác cùng bàn luận, tính toán xem làm thế có an toàn không, có cái gờ đương nhiên sẽ tốt hơn
nhưng giờ đã làm rồi có bác nào chứng minh hộ em xem để thế có ổn không? có nhất thiết phải làm lại không?
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Hơ, thế hả bác? SÁng mai em sẽ túm đ/c Tuấn phòng kỹ thuật của Ford-Hải Dương giả nhời em vụ này cho bác yên sờ tâm nhá! Quái lạ thật nhể! Em chưa gặp vụ này bao giờ !!:^):^):^):^)
Xem lại cái hình này của bác thì em thấy thêm 1 vấn đề nữa: Góc côn của bác NO gia công bị sai nhá! Em dòm thấy vết ốc ăn vào đây không bám hết mờ chỉ có 1 tẹo ở sát đáy thui-----> góc côn lớn hơn qui định! (góc này thông thường là 60độ ) ----> ốc bám không tốt rất dễ bị tự nới lỏng! Vết này nó phải bám ít nhất 5mm!!!:P:P:P

Túm lại em khuyên bác là em này bác cứ để đi Ọp Roạt thì no vấn đề... còn đi đâu xa bác nên để ý, đi thật chậm đừng mát chân ga!


 
Chỉnh sửa cuối:

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Hehe các bác nhầm lẫn hết cả rồi,cái gờ đó chỉ để có mỗi tác dụng khi tháo lắp thôi,cái thàng Phệ như em thì làm sao mà bê nổi cái lốp lên mà chỉ dùng cái đòn kênh nó lên cho nó ăn khớp vào cái gờ đó rồi sập vào và xoay tròn cho đúng lỗ ốc
Hì! bác vui tính thế!!! 5 cái ốc nó phải vào trước bác ợ vì nó dài hơn...sau đó bác vặn ốc gần hết ren (còn khoảng 5-6mm bằng đúng chiều cao của gờ) thì cái gờ này nó mới chui tọt vào lazăng nhá! Em khẳng định: bác chưa bị thay lốp bao giừ rùi! hì hì!!! :D
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Nghe lời bác em sẽ thường xuyên kiểm tra và chờ ông Nakio về bắt tiện lại cái khác
À còn vụ này mới khoai này, em đố bác phân tích được để các ông ấy đừng lắp :)) :)) :))
http://www.otofun.net/showthread.php?t=17595
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Nghe lời bác em sẽ thường xuyên kiểm tra và chờ ông Nakio về bắt tiện lại cái khác
À còn vụ này mới khoai này, em đố bác phân tích được để các ông ấy đừng lắp :)) :)) :))
http://www.otofun.net/showthread.php?t=17595
Đúng rùi bác ợ, cái này là tính mạng mình đới... phải hết sức cẩn thận. Nếu xưởng bác có máy tiện vạn năng thì làm lấy cũng ổn mờ...

Em có chui sang đới rùi... toàn ông anh ruột CUSAM bên đó thui,:D:D có thấy bàn gì kỹ thuật đâu nhể? Mờ chả cần xui đâu bác ui, cái ông NAKIO này về sẽ tự động ngâm cứu lại sau khi chui vào đây đọc thớt này của bác ý mờ.

@ NOZA: (Em tạm túm dòng này của nhà NOZA sang đây ợ)
@Bes : Cái công đoạn này em dùng máy phay nó mới chính xác bác ạ. Máy khoan thì lỗ nó ko chuẩn.
Cái ông này chỉ được cái nói đúng! Dưng mờ em xem cái hình của bác thì chính xác là bác đang khoan trên máy phay đứng nhá! bác làm thế này không ổn đâu, bác phải lắp em nó lên mâm chia độ rùi khóa chết bàn, chỉ cần xoay mâm chia là chuẩn nhất! :D Nếu chưa có Mâm chia..em lại cho bác mượn... hí hí Em giải nghệ lâu rùi dưng đồ nghề vẫn đầy đủ:D
Nếu bác khoan thẳng 1 lần thì chưa chuẩn đâu, mờ bác phải dùng mũi dao phay ngón gia công trước, sẽ được 1 lỗ nông thôi, nhưng rất chính xác (vì mũi dao phay ngón thường ngắn) rùi sau đó mới đưa mũi khoan vào và khoan thủng theo lỗ được phay. Công đoạn 2 này có thể đưa ra máy khoan đứng được rùi!
Còn góc của đáy côn bác phải mài 1 mũi khoan thật chính xác theo góc của con đai ốc,( Tốt nhất mài trên máy mài dụng cụ, nếu bác không có máy này em sẽ lại mài giúp bác:D) sau đó làm cùn góc cắt đi 1 tẹo, (đừng để góc cắt sắc nhá nó sẽ bị gằn đới ) và bác cho cắt nốt phần côn... thế là ngon choét! Em sẽ chả còn ý kiến gì nữa cả! (y)(y)(y)(y)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Cái ông này chỉ được cái nói đúng! Dưng mờ em xem cái hình của bác thì chính xác là bác đang khoan trên máy phay đứng nhá! bác làm thế này không ổn đâu, bác phải lắp em nó lên mâm chia độ rùi để chết bàn, chỉ cần xoay mâm chia là chuẩn nhất! :D Nếu chưa có Mâm chia..em lại cho bác mượn... hí hí :D
Nếu bác khoan thẳng 1 lần thì chưa chuẩn đâu, mờ bác phải dùng mũi dao phay ngón gia công trước, sẽ được 1 lỗ nông thôi, nhưng rất chính xác (vì mũi dao phay thường ngắn) rùi sau đó mới đưa mũi khoan vào và khoan thủng theo lỗ của máy phay. Công đoạn 2 này có thể đưa ra máy khoan đứng được rùi!
Còn góc của đáy côn bác phải mài 1 mũi khoan thật chính xác theo góc của con đai ốc,( Tốt nhất mài trên máy mài dụng cụ, nếu không có máy này em sẽ mài giúp bác:D) sau đó làm cùn góc cắt đi 1 tẹo, (đừng để góc cắt sắc nhá nó sẽ bị gằn đới ) và bác cho cắt nốt phần côn... thế là ngon choét! Em sẽ chả còn ý kiến gì nữa cả! (y)(y)(y)(y)
Cần gì mâm chia độ hả bác ? Em vẽ hình trên CAD lấy tọa độ tâm từng lỗ chuẩn, sau đó cứ chạy từ tâm ra lỗ mà chiến thôi. Máy phay có đồng hồ đo tọa độ mà

Này em dùng dao phay ngón chứ ko phải mũ khoan đâu nhé, chỉ có công đoạn ko cần chính xác thì mới dùng mũ khoan thôi.

Bác dạo này cẩn thận ghê nhỉ ... em thấy lắp lên chạy ngon choét ... Tây nó cũng làm thế mà bác cứ chê :P
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Hí hí... tây nó làm theo em đới... à quên: em làm theo tây đới... Cái xe để ọp thì vô sờ tư đi không sao cả... dưng để chở bà cả thì không đùa được đâu bác NO ợ! Em đã nhìn thấy cái máy phay HITACHI của bác có thước điện tử rùi, như vậy là ổn, không cần dùng mâm chia độ.
Bác dùng dao phay ngón là ok rùi...vì nhà em nhìn cái ảnh chụp thì đích thị là cái mũi khoan .... hì... Bác thông củm dạo này em sắp già rùi nên hơi ẩm mạch ợ :D:D:D:D(b)(b)(b)(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@ BL , đầu tiên E cũng thiết kế giống bác, mua 4 miếng thép to tổ chảng như cái thớt về tiện lắp vào chạy thử , OK, Nô bóp nhầm. NHƯNG....


Cuối cùng E bỏ tất , chọn giải pháp đểu nhất. :D

E đi mua lzang sắt , về tách bỏ mịa cái mâm ra, lật mặt nó và hàn lại. Như vậy có mấy cái thay đổi :

Vệt lốp tăng đáng kể từ 10 đến 18 cm phụ thuộc vào cái hàng mình mua được.

Trong lượng kô tăng

Bu lông giữ nguyên

Kô lo cái thành phần phụ đưa vào hoạt động kô tương thích.

Giờ chỉ còn lăn tăn vòng bi láp thọ được bao lâu thôi :))

Tất cả mọi thứ còn jin , chả lo cái gì mình làm kô đúng :))

Các cao thủ cho E YK về giải pháp này với ạ.
 

DTD145

Xe hơi
Biển số
OF-4372
Ngày cấp bằng
23/4/07
Số km
198
Động cơ
551,180 Mã lực
@ BL , đầu tiên E cũng thiết kế giống bác, mua 4 miếng thép to tổ chảng như cái thớt về tiện lắp vào chạy thử , OK, Nô bóp nhầm. NHƯNG....


Cuối cùng E bỏ tất , chọn giải pháp đểu nhất. :D

E đi mua lzang sắt , về tách bỏ mịa cái mâm ra, lật mặt nó và hàn lại. Như vậy có mấy cái thay đổi :

Vệt lốp tăng đáng kể từ 10 đến 18 cm phụ thuộc vào cái hàng mình mua được.

Trong lượng kô tăng

Bu lông giữ nguyên

Kô lo cái thành phần phụ đưa vào hoạt động kô tương thích.

Giờ chỉ còn lăn tăn vòng bi láp thọ được bao lâu thôi :))

Tất cả mọi thứ còn jin , chả lo cái gì mình làm kô đúng :))

Các cao thủ cho E YK về giải pháp này với ạ.
Giải pháp này đúng là hay nhât...Như ngày xưa ông cụ nhà em hay làm...Lúc nào cũng đúng...Vote bác phát
 

DTD145

Xe hơi
Biển số
OF-4372
Ngày cấp bằng
23/4/07
Số km
198
Động cơ
551,180 Mã lực
Hết quota roài...he he
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
@Land: Giải pháp của bác tương đương với việc thay một cái mâm mới với tất cả các thông số giữ nguyên chỉ thay đổi offset, cái này cũng giống như em đệm thêm spacer thôi khác gì đâu
Bác có biết chỗ nào nhận tách hàn lật mặt mâm đúc không??? chỉ em với :))
với lại bác cũng phải kiểm tra cẩn thận đấy trình hàn lởm vào không chuẩn là xe bác đi theo đường zic zắc chứ ứ đi thẳng được đâu :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top