Miếng đệm lốp xe (spacer) những vấn đề kỹ thuật

THUNDER-VR

Xe tải
Biển số
OF-5420
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
303
Động cơ
547,030 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Bãi phế liệu
Website
www.ngochoangaudio.com
Em xin phép các bác !!! em muốn nói một chút về sự thay đổi góc đặt bánh xe khi lắp thêm Spacer !!
- khi quay trái or phải, bánh xe quay quanh một trục gọi là trục xoay đứng, trục này được xác định bằng cách vẽ đường tưởng tượng nối giữa khớp cầu trên và khớp cầu dưới như hình vẽ dưới (trong trường hợp treo hình thang với đòn kép )
-Tác dụng của góc Kingpin :
*giảm lực đánh lái :
giả sử với camber = 0 , góc kingpin = 0. khi bánh xe quay sang phải và trái quanh trục xoay đứng với khoảng lệch là bán kính. khoảng lệch lớn sẽ sinh ra momen lớn quanh trục xoay đứng do sự cản lăn của lốp, vì vậy làm tăng lực đánh lái.
vì vậy khoảng lệch này có thể được làm giảm để giảm lực đánh lái.

*giảm sự đẩy ngược và sự kéo lệch sang một phía :
nếu khoảng lệch quá lớn, phản lực tác dụng lên các bánh xe khi xe chuyển động hay phanh sẽ sinh ra một mô men quanh trục xoay đứng, làm bánh xe bị kéo sang phía có phản lực lớn hơn ( cũng như nhưng va đập từ mặt đường tác dụng lên bánh xe sẽ làm cho vô lăng giật thình thình hay đẩy ngược )
mô men này tỷ lệ với độ lớn của khoảng lệch, khi khoảng lệch gần bằng 0, moomen nhỏ hơn sẽ sinh ra quanh trục xoay đứng khi lực tác dụng lên bánh xe, và vô lăng sẽ chịu ảnh hưởng ít hơn bởi lực phanh hay những va đập từ mặt đường.
*cải thiện tính ổn định chạy thẳng :
góc king pin sẽ làm bánh xe tự động quay về vị trí chạy thẳng sau khi hoàn thành việc quay vòng.

ở xe động cơ đặt trước cầu trước chủ động , khoảng lệch thường được giữ nhỏ ( bằng 0 hay âm) để ngăn cản sự truyền va đập từ lốp lên vô lăng khi phanh hay khi trên mặt đường nhấp nhô, và để giảm tối thiểu mô men của lực dẫn động sinh ra quanh trục xoay đứng tại thời điểm khời hành hay tăng tốc độ.

 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,628
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Theo phân tích của bác thì em thấy góc camber và góc kingpin trước và sau khi lắp spacer là không đổi, chỉ có độ lệch tâm là đổi (lớn hơn) thôi đúng không ạ ?
Thú thực là em cũng chưa hiểu sâu vấn đề này lắm, bác phân tích kỹ hơn chút được không, theo bác thì lắp và không lắp spacer cái nào đánh lái nhẹ hơn ???
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,353
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
he he ... 1 ông phải để ý đến con ốc ... 1 ông phải để ý đến mối hàn :))
He he, bác cứ lật cái mối hàn của lzang ra xem nó làm kiểu gì đã , thú thật là E có cảm giá lấy keo con voi dán cũng đủ chắc , hàn làm gì cho phức tạp :))
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,367
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Các cụ đợi Em mấy hôm nữa Em về nhá...

Trước khi làm E nghiên cứu rất kỹ rồi... ko có gờ định vị nhé , nếu có thì E đã làm , cái đó khó gì đâu , vấn đề là ko có gờ

Em cũng đã xem rất nhiều xe ko có gờ định vị ,

@libor : Tiện bằng máy vạn năng , Phay bằng máy vạn năng nốt nhưng máy phay có thước điện tử nên "đánh" theo toạ độ khá chuẩn , vấn đề chính xác là OK
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,264
Động cơ
574,220 Mã lực
Các cụ đợi Em mấy hôm nữa Em về nhá...

Trước khi làm E nghiên cứu rất kỹ rồi... ko có gờ định vị nhé , nếu có thì E đã làm , cái đó khó gì đâu , vấn đề là ko có gờ

Em cũng đã xem rất nhiều xe ko có gờ định vị ,

@libor : Tiện bằng máy vạn năng , Phay bằng máy vạn năng nốt nhưng máy phay có thước điện tử nên "đánh" theo toạ độ khá chuẩn , vấn đề chính xác là OK
Oái oai.. ông này trốn kỹ thể bao giờ về đới? Có vài việc hay đáo để! Ông đã đọc PM chưa nhể? Cứ về nghiên cứu tiếp đê..rùi ra quán bia hội ý nhể!!! Trước đây tớ bị học cái môn này.. dưng toàn trốn học...nên có thể cái bài này tớ sót.. :D
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
856
Động cơ
588,473 Mã lực
Em cũng nghĩ là cái gờ không phải để định vị ,hoặc chỉ để định vị lkhi chế tạo thôi.
Về " phản ứng phụ " của cái spacer này , em thấy có cái đáng lưu ý như bác Thunder nói ở trên , do offset tăng nên sẽ gia tăng tác dụng của " Hiệu ứng con quay " làm cho bánh xe dao động quanh trục đứng ---> phản lực lên tay lái.
Tuy nhiên phần lớn các xe lắp thêm cái này chỉ dể offroad , trèo đá chứ không phải chạy tốc độ cao nên không bị ảnh hưởng mấy
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,367
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Em cũng nghĩ là định vị của Mâm chính là côn của 5 con Ecu , nếu thêm cái gờ định vị nữa thành : Siêu định vị là hỏng...

Các phản ứng phụ có thể sảy ra sẽ là vòng bi moay ơ có thể ko chịu lực đủ , chóng hỏng do "tay đòn" lớn hơn , Nên kiểm tra vòng bi moay ơ thường xuyên
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,264
Động cơ
574,220 Mã lực
Em cũng nghĩ là định vị của Mâm chính là côn của 5 con Ecu , nếu thêm cái gờ định vị nữa thành : Siêu định vị là hỏng...

Các phản ứng phụ có thể sảy ra sẽ là vòng bi moay ơ có thể ko chịu lực đủ , chóng hỏng do "tay đòn" lớn hơn , Nên kiểm tra vòng bi moay ơ thường xuyên
Đấy là bác nghĩ nhá! chứ chả có sách nào viết thế đâu! Câu này thì phải cho 1 điểm về chỗ rùi!:D :D (b) 5 cái lỗ côn ở Lazang đố ông nào gia công chính xác tọa độ để lắp lẫn được nhá! Kể cả ông nhật bủn! khi vặn êcu vào nó sẽ tự lựa theo lỗ côn, vì bulong sẽ tự nghiêng theo đới. Nếu trong lắp ghép có 5 cái chốt định vị nhà ông NA thử gia công cho tớ 2 tấm riêng biệt rùi đóng 5 cái chốt xem nó có vào được không nhá? điều này là không thể, bất kể gia công trên máy nào.. cái này lại rất đơn giản nếu làm cùng 1 lúc, và không thể lắp lẫn nhau được. Cái này mới chính là siêu định vị đấy! Chính vì thế trong thiết kế của mối ghép này họ làm cái gờ thò ra để lắp với lazang với dung sai tương đương mối ghép lắp vòng bi nhá, còn sai số của 5 cái lỗ côn thì họ phải xử lý cho tự lựa, cái đáy lỗ côn chỉ nhằm tăng diện tích tiếp xúc, tăng ma sát... chống tự nới lỏng. Còn nhà bác cứ để thế mờ đi cũng chả sao cả... vì nó chưa sao!:D

Nàm kỹ thuật :D không thể theo cảm nhận được. Mờ phải có sách, phải có nguyên tắc bác ợ...vì cái nguyên tắc này không phải tự nhiên mà có đâu...những người đi trước họ cũng đã phải trả giá rồi thì mới có kinh nghiệm đúc kết thành sách được. :^) :^) :^)
 
Chỉnh sửa cuối:

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,628
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Các phản ứng phụ có thể sảy ra sẽ là vòng bi moay ơ có thể ko chịu lực đủ , chóng hỏng do "tay đòn" lớn hơn , Nên kiểm tra vòng bi moay ơ thường xuyên
Cái này thì lại cóc cần kiểm tra vì bi may ơ tèo thì ồn dã man chỉ có cách duy nhất là thay mới :)
sắp về chưa nhỉ để bạn tổ chức lên LS đón tiện thể test spacer nuôn :))
 

CCCP

Xe máy
Biển số
OF-7252
Ngày cấp bằng
19/7/07
Số km
65
Động cơ
541,050 Mã lực
Bác nào rành về kỹ thuật chứng minh hộ em xem lắp cái này vào thì lái nhẹ hơn hay nặng hơn với
em đang định lắp bánh béo cho đẹp nhưng béo quá thì phải cần đến cái này
cảm ơn các bác
 

Bật Mã Ôn

Xe hơi
Biển số
OF-4696
Ngày cấp bằng
13/5/07
Số km
191
Động cơ
548,980 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
+21.03580 +105.86998
Hay quá, các đại nhân ở đây giỏi thật :41:
 

Raptor90SE

Xe tải
Biển số
OF-38696
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
224
Động cơ
472,540 Mã lực
Theo em nếu Spacer không có gờ chuẩn thì không an toàn, vì để tháo và lắp được spacer hoặc lazăng ra, nhất định phải có độ rơ. (Không có độ rơ thì không tháo được )
Nếu có độ rơ thì nhất thiết phải kiểm tra bằng cách : đo và chỉnh độ cân bằng động (chấp nhận kẹp thanh chì trên lazăng)+lốp không có spacer, và giữ nguyên như thế, kẹp thêm quả spacer vào và thử cân bằng động lại ????
Spacer của em cũng có gờ, he he
 

Raptor90SE

Xe tải
Biển số
OF-38696
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
224
Động cơ
472,540 Mã lực
Tác hại của Spacer 2in là hôm qua đi Hải Phòng xem pháo hoa, làm xước đuôi 1 em Innova và giẫm vào chân anh cảnh sát Giao thông đang phân luồng giải phóng tắc đường. Em xin lỗi hai anh kể trên ạh . Em bận về nhà Rửa xe vì nó bắn lên gương thành hai tảng đất to đùng, rồi rơi xuống bệ bước cũng thành 2 đống to đùng đùng luôn . Khà khà
 

nty468

Đi bộ
Biển số
OF-65548
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
1
Động cơ
435,310 Mã lực
Chào các Bác,
Mấy hôm nay em đang tìm thông tin về cái vụ spacer này, em đang định làm 4 miếng cho con xe cũ của em, xin các Bác tư vấn giúp em làm chỗ nào "ngon, bổ và rẻ" ạ? cám ơn các Bác.
 

kiencivic1990

Xe hơi
Biển số
OF-209176
Ngày cấp bằng
7/9/13
Số km
100
Động cơ
317,150 Mã lực
Tình hình cháu hẩu đậu quá mua được bộ vành 18 4 cái thì mất "xừ" nó mất 1 cái nắp chụp ốc như hình bên dưới.CỤ nào biết ở đâu bán hay có bộ 4 cái mà vừa được cái vòng tròn nhỏ kia thì giúp cháu với.Mua về lắp k dám lắp vì hổng 1 bên nhìn bùn cười :((.....cụ nào có để lại cho cháu nhé.Cháu cảm ơn ạ

số dây chuối của cháu 0936.09.09.90.Cháu xin đội ơn ạ.CỤ nào đi qua up cháu cái để cháu hoàn thành dự kiến độ để khoe các cụ

Vành nó là như thế này



Cháu bị mất 1 cái nắp này ạ

 

TAXI SIMACAI

Đi bộ
Biển số
OF-188693
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
3
Động cơ
331,530 Mã lực
Nơi ở
Khách sạn A27 Simacai
Bây giờ em mới tìm hiểu cách làm háng xe rộng ra, bác nào biết ở Hà Nội chỗ bán bộ Spacer cho FORD RANGER XLT 2016 không ạ. Dày khoảng ~ 4cm và có gờ khít trục và lazang. Số ĐT của em 0985.796.796 em ở tít tận SiMaCai, Lào Cai.
 

duyle1806

Xe máy
Biển số
OF-139603
Ngày cấp bằng
23/4/12
Số km
98
Động cơ
367,380 Mã lực
Nơi ở
HN
tìm mãi mới lục đuợc tôpic này, ko hiểu các cụ còn nghiên cứu món này không. con xe cỏ nhà em đang đi 4 lỗ 4x114.3, theo các cụ có thể nào làm spacer chuyển lên 5 lỗ, 5x114.3 đuợc không ạ? lắp lên có sợ ảnh huởng tới vòng bi không các cụ. em tìm trên ebay thấy có loại 4 lên 5 nhưng bị trùng 1 lỗ. có cụ bảo chỗ bị trục sẽ chịu lực cục bộ yếu. có cụ nào làm rồi chỉ em với ạ. em xin đội ơn các cụ. ruợu thơm và taxi em chờ sẵn ruớc các cụ ạ.
 

bantaitulai

Xe điện
Biển số
OF-439324
Ngày cấp bằng
23/7/16
Số km
2,179
Động cơ
229,640 Mã lực
Tuổi
31
Xe cụ xe gì ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top