[Funland] Miễn đăng kiểm lần đầu

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
3,003
Động cơ
515,833 Mã lực
Tin vui cho những người mua xe mới từ 1/7/2023.
Tuy nhiên, em thấy miễn đăng kiểm lần đầu bằng thời gian bảo hành xe theo đề nghị của bộ C.A hợp lý hơn.
Cụ ĐK chỉ đề xuất thời gian miễn tương đương kỳ đăng kiểm lần 2 (chỉ miễn lần đầu).
Miễn đăng kiểm lần đầu thì quá chuẩn rồi ! Nhưng cũng nên kéo dài thời gian đăng kiểm với xe cá nhân cũ như nhiều nước đang áp dụng, chứ 6 tháng một đi xếp hàng đăng kiểm như ở Việt Nam thì quá mất thời gian, tốn kém và mệt mỏi cho người chơi xe cũ.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Ok em có thể nhầm lẫn về mặt chữ nghĩa, nhưng đều là "mất tiền" có phải không cụ nhỉ?
Đi đá 4 hay mát sa thì cũng phải mất tiền sao bắt người khác cụ thể là công chức phục vụ mình miễn phí? Cụ đã làm gì cho ai miễn phí chưa?
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,108
Động cơ
382,700 Mã lực
Đây tôi tính cho các cụ xem nhiều hay ít.

Mỗi năm thị trường tiêu thụ gần 300,000 xe mới. Với 300,000 xe mỗi xe đi đăng kiểm tốn của chủ xe ít nhất 2h trong điều kiện bình thường. Trong điều kiện bắt bớ thì có thể lên đến 8-10 h hoặc hơn.
Số thời gian lãng phí trên toàn quốc là 300,000 x 2h = 600,000h vì đăng kiểm xe mới.

Tạm tính mỗi giờ thu nhập của lao động phổ thông 50k VNĐ. Người có trình độ cao thu nhập mỗi giờ gấp 5, 10 lần (hoặc hơn) số đó, nên TB là hơn 50k VNĐ/h. Như vậy số tiền lãng phí là hơn 600,000 h x 50,000 VNĐ/h = 30,000,000,000 VNĐ tức 30 tỷ VNĐ.

Số tiền lãng phí thực tế sẽ lớn hơn nhiều (hơn 5 lần) vì ở đây mới tính đến lãng phí thời gian chưa tính đến chi phí xăng xe, chí phí kiểm định và in giấy kiểm định (>= 340k) và các chi phí khác, vv.

Bản chất của vấn đề là gì? Theo tôi là có 3 khoản tiền mà nhóm lợi ích lợi dụng sự yếu kém của hệ thống muốn chiếm đoạt của các chủ xe mới.

1. Cục đăng kiểm muốn có nguồn thu cấp giấy đăng kiểm: 100,000 VNĐ/xe x 300,000 xe/năm = 30,000,000,000 VNĐ = 30 tỷ. Lãi dòng cho Cục khoảng 20 tỷ.

2. Các trung tâm đăng kiểm có nguồn thu > 240 k * 300,000 = 72 tỷ. Khoản này lợi nhuận nhỏ thôi tạm tính 5-7 tỷ.

3. Đặc biệt các TT đăng kiểm muốn chiếm đoạt khoản bôi trơn: 100k/xe x 300,000 xe mới = 30 tỷ đút túi chia nhau.

Khi không còn ăn được khoản đen bôi trơn 30 tỷ do bắt bớ, lãnh đạo cục vô khám, ĐK sẽ buông xoa dịu dư luận, nhượng bộ cho nhóm chủ xe mới.
Tuy nhiên vẫn còn đó hàng triệu chủ xe cũ vẫn đang bị móc túi đều đặn.

Chẳng bao nhiêu tiền với một cá nhân, nhưng nó là một sự phí phạm cho toàn xã hội, một sự vô lý ai cũng thấy.
cũng chả tốn kém bao tiền, nhưng mất mẹ thời gian cho 1 việc vô nghĩa. có vậy mà giờ cơ quan đoàn thể mới chịu đưa ra để thực hiện. Mịe, xe mới đã cho phép xuất xưởng, lại còn bế đi đăng kiểm, cũng thử lọ thử chai như thật......
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,108
Động cơ
382,700 Mã lực
Miễn đăng kiểm lần đầu thì quá chuẩn rồi ! Nhưng cũng nên kéo dài thời gian đăng kiểm với xe cá nhân cũ như nhiều nước đang áp dụng, chứ 6 tháng một đi xếp hàng đăng kiểm như ở Việt Nam thì quá mất thời gian, tốn kém và mệt mỏi cho người chơi xe cũ.
Theo tôi chính khoản tiền bẩn nhỏ đút túi chia nhau nên họ muốn số lần đăng kiểm càng nhiều càng tốt. Số xe cũ trên 12 năm tạm tính 2 triệu xe.
Nếu mỗi lần các TTĐK đút túi TB 100k/khám thì số tiền đen (không khai báo) đút túi khá lớn: 2 triệu xe cũ x 100 k x 2 = 400 tỷ/năm.

Nếu loại bỏ được khoản bôi trơn thì các TTĐK cũng chỉ muốn kiểm tra xe cá nhân cũ (12 năm tuổi) 1 lần 1 năm như ở tất cả các nước khác.
 

Dtht.laixe

Xe buýt
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
cũng chả tốn kém bao tiền, nhưng mất mẹ thời gian cho 1 việc vô nghĩa. có vậy mà giờ cơ quan đoàn thể mới chịu đưa ra để thực hiện. Mịe, xe mới đã cho phép xuất xưởng, lại còn bế đi đăng kiểm, cũng thử lọ thử chai như thật......
Lúc xuất xưởng có đưa qua cq nào kiểm định hay gì ko cc?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,383
Động cơ
622,568 Mã lực
Thật ra thì cũng theo nguyên tắc khi số lượng đủ lớn thì giảm mức độ quản lý. Giờ số lượng xe cộ tăng lên nhiều, nếu thời hạn kiểm định và đối tượng vẫn như cũ thì xây bao nhiêu trung tâm kiểm định cho nó đủ?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,383
Động cơ
622,568 Mã lực
Dự là phí đăng kiểm sẽ lại tăng để bù đắp, quy định lại siết chặt hơn.
Phí tăng là chắc chắn. Phí này là để trả lương cho KĐV, mà thớt kia có cụ đưa lên mức lương bèo bọt của KĐV, lương thế tránh sao được tham nhũng?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,383
Động cơ
622,568 Mã lực
Theo tôi chính khoản tiền bẩn nhỏ đút túi chia nhau nên họ muốn số lần đăng kiểm càng nhiều càng tốt. Số xe cũ trên 12 năm tạm tính 2 triệu xe.
Nếu mỗi lần các TTĐK đút túi TB 100k/khám thì số tiền đen (không khai báo) đút túi khá lớn: 2 triệu xe cũ x 100 k x 2 = 400 tỷ/năm.

Nếu loại bỏ được khoản bôi trơn thì các TTĐK cũng chỉ muốn kiểm tra xe cá nhân cũ (12 năm tuổi) 1 lần 1 năm như ở tất cả các nước khác.
Bôi trơn là các xe có vấn đề, sửa không đến nơi đến chốn hoặc tự độ linh tinh chứ xe em trước giờ chẳng phải mất tiền bôi trơn dù đã trên 15 tuổi. Cũng có thể do em gặp được TTĐK phù hợp.
Các cụ không muốn mất tiền triệu để sửa cái xe của mình xong quay sang chửi nó ăn 1-200k.
 
Chỉnh sửa cuối:

poohsieunhan

Xe tải
Biển số
OF-377474
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
412
Động cơ
250,299 Mã lực
Nơi ở
Bạch Mai, Hà Nội
Đi đá 4 hay mát sa thì cũng phải mất tiền sao bắt người khác cụ thể là công chức phục vụ mình miễn phí? Cụ đã làm gì cho ai miễn phí chưa?
Cụ nói u như ó, 2 cái cụ đề cập là nhu cầu cá nhân của cụ k bỏ tiền con ó nào nó phục vụ. Còn cái tôi nói nó là dịch vụ công, đọc cho rõ nhé "công" tức là có 1 phần tiền thuế của người dân của cụ và tôi nộp vào đó, những cái đó nhỏ thì nên miễn cho dân. Như vụ đăng kiểm lần đầu này đợt này k bị bớ nhiều, k bị dân chửi thì có miễn không. Chứng tỏ có những cái miễn được nhưng chúng nó k muốn miễn để như khi bị như vế trên thì mới rục rịch. Tôi chỉ muốn nói như vậy.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Cụ nói u như ó, 2 cái cụ đề cập là nhu cầu cá nhân của cụ k bỏ tiền con ó nào nó phục vụ. Còn cái tôi nói nó là dịch vụ công, đọc cho rõ nhé "công" tức là có 1 phần tiền thuế của người dân của cụ và tôi nộp vào đó, những cái đó nhỏ thì nên miễn cho dân. Như vụ đăng kiểm lần đầu này đợt này k bị bớ nhiều, k bị dân chửi thì có miễn không. Chứng tỏ có những cái miễn được nhưng chúng nó k muốn miễn để như khi bị như vế trên thì mới rục rịch. Tôi chỉ muốn nói như vậy.
Đóng thuế éo bao nhiêu mà đòi miễn? Sao khôn vậy? Lịt mịa! Tiền ít đòi hít lòn thơm! Mày tính xem dân VN so với các nước khác thuế nhà đất thế nào? Thuế VAt thế nào? Thuế thu nhập cá nhân thế nào? Tao cá mày *** đủ khả năng biết dân các nước khác đóng thuế bao nhiêu!
 

Lastbet

Xe buýt
Biển số
OF-134548
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
564
Động cơ
354,112 Mã lực
Đc cái gì hay cái đó, nhưng em nghĩ hạn đăng kiểm cần nới thêm ra cho phù hợp, những xe lâu đời mà cứ 6 tháng làm 1 phát cũng vất vả tốn kém quá.
em cũng thấy mệt vụ này quá. Kể tăng lên xe cá nhân 12 tháng, xe kinh doanh 9 tháng thì tiết kiệm được bao nhiều tiền cho xã hội.
 

tuandoanhaibac

Xe hơi
Biển số
OF-816461
Ngày cấp bằng
25/7/22
Số km
107
Động cơ
624 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
em cũng thấy mệt vụ này quá. Kể tăng lên xe cá nhân 12 tháng, xe kinh doanh 9 tháng thì tiết kiệm được bao nhiều tiền cho xã hội.
em cũng thấy thế nhưng theo em nên chuyển đăng kiểm về các trung tâm 3s 4s thì tiện hơn nữa
 

Lastbet

Xe buýt
Biển số
OF-134548
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
564
Động cơ
354,112 Mã lực
em cũng thấy thế nhưng theo em nên chuyển đăng kiểm về các trung tâm 3s 4s thì tiện hơn nữa
về đấy thì vấn đề khác lại nảy sinh cụ ạ. Không bảo dưỡng, không thay đồ chính hãng nó lại bảo không đạt thì ốm với nó luôn. Có chăng mở thêm để xe mới chuyên bảo dưỡng tại hãng đăng kiểm thì nhàn hơn thôi.
 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,051
Động cơ
569,519 Mã lực
về đấy thì vấn đề khác lại nảy sinh cụ ạ. Không bảo dưỡng, không thay đồ chính hãng nó lại bảo không đạt thì ốm với nó luôn. Có chăng mở thêm để xe mới chuyên bảo dưỡng tại hãng đăng kiểm thì nhàn hơn thôi.
Vừa đá bóng vừa thổi còi lại có tiêu cực ngay cụ à, theo em vẫn để DK tách biệt, tuy nhiên ra hạn time là tốt lắm rồi, với lại cần quy định rõ ràng về các hạng mục lắp thêm để dân ta biết mà chủ động. Vừa rồi em đi Hà Giang, nói thật là đèn ko nhìn thấy gì luôn, lắp thêm quả phá sương mới có thể đi đc. Nên đèn gầm độ phá sương là rất hữu tích, thế nên mua xe bản thiếu ko có đèn gầm mà chủ xe lắp thêm là nên cho phép. Máy móc cứ đo độ phản xạ, cắt mép.. đúng cao độ là ok. Cứng nhắc quá sẽ tụt lùi xã hội. cái đèn xe 15 tuổi giờ kiếm đâu ra nguyên bản mà các bố ĐK bắt về zin :)) :)) :))
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
10,383
Động cơ
472,783 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
về đấy thì vấn đề khác lại nảy sinh cụ ạ. Không bảo dưỡng, không thay đồ chính hãng nó lại bảo không đạt thì ốm với nó luôn. Có chăng mở thêm để xe mới chuyên bảo dưỡng tại hãng đăng kiểm thì nhàn hơn thôi.
Trung tâm thuê máy của 3s,4s. Người trung tâm kiểm định ==> độc lập, và 3 bên cùng lợi
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Những điều trông thấy mà ĐAU ĐỚN LÒNG.
Trước khi lưu hành, xe phải kiểm định, thế mà khi đi đăng ký lại kiểm định lần nữa, do chính ông ĐK thực hiện. ĐK lập luận, từ khi xuất xưởng đến khi lưu hành có khoảng thời gian, có thể xảy ra vấn đề. Vậy thử hỏi giữa 2 kỳ đăng kiểm thì ông ĐK có dám đảm bảo là KHÔNG xảy ra vấn đề không?
Ngoài ra, xe chưa lưu hành, thì khả năng xảy ra vấn đề là rất thấp. Cái oto nó khác với mớ rau, không thể nói để vài tiếng là nó giảm chất lương.
Kể cả có trường hợp để lâu, có thể xảy ra vấn đề nhưng đó là số ít, rất ít, không thể vì cái RẤT ÍT đó mà bắt đăng kiểm toàn bộ 2 lần trước khi lưu hành.
Việc này, XXX đã lên tiếng ĐÚNG, ông ĐK đang câu giờ thì...buộc phải NGOAN.
Vụ Đăng kiểm là mang tính Xác suất mà bác, từ hồi nào tới giờ như thế.
Xác suất an toàn đủ cao là được.
Thế nào là Đủ cao, là chuyện khác, chuyện chuyên môn và có đào tạo rõ ràng.

Thằng tây nó học tập chúng ta và copy nguyên xi hệ thống đăng kiểm của ta về cố quốc để áp dụng, nó cũng làm vậy bác ạ.

Thế nên, bên bển nó mới cho Miễn đăng kiểm với xe mới, thường là 3 năm.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,843
Động cơ
652,947 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
cũng chả tốn kém bao tiền, nhưng mất mẹ thời gian cho 1 việc vô nghĩa. có vậy mà giờ cơ quan đoàn thể mới chịu đưa ra để thực hiện. Mịe, xe mới đã cho phép xuất xưởng, lại còn bế đi đăng kiểm, cũng thử lọ thử chai như thật......
Em thì chẳng biết họ kiểm mô tê gì nhưng thấy cái xe mới coong của mình cứ gầm lên hay rít phanh gì đó mà thấy xót xe cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top