[Funland] Miễn đăng kiểm lần đầu

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Một cái vớ vẩn nữa là: Phí kiểm định xe ô tô dưới 10 chỗ theo Cục đăng kiểm công bố là 240k / lần / xe, nhưng lại công thêm Phí cấp giấy đăng kiểm 100k / lần / xe nữa....

Rất rườm rà, công bố mịa giá của Phí đăng kiểm tổng thể là 340k / lần / xe cho rồi, đếch ai quan tâm bóc tách chi ly : Phí đăng kiểm + Phí cấp giấy đăng kiểm làm gì , người ta quan tâm Tổng phí khi đăng kiểm xong 1 con xe dưới 10 chỗ là bao nhiêu mà thôi. :))
Một bên là phí, một bên lệ phí, nó khác nhau chứ.
Người trả tiền không quan tâm, nhưng hạch toán với phạm vi điều chỉnh nó lại quan tâm.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Không phải hình như. Chắc chắn nó là 2 khoản thu khác nhau, bóc tách ra như vậy.

Ý tôi là khi nói Phí đăng kiểm, mọi người sẽ hiểu là Tổng phí là 340k / xe / lần cho xe 10 chỗ chứ ai cần quan tâm cái bóc tách kia làm gì ?
Cụ có yêu cầu TTĐK ghi hóa đơn VAT thì cũng ghi Tổng phí 340k chứ, vậy bóc tách ntn là chuyện nội bộ của TT ĐK và Cục ĐK, khách hàng ai quan tâm. :))
Vậy bác chưa đi nhậu lấy hóa đơn rồi.
Nhà hàng tách cho bác 2 hóa đơn, 1 cái cho đồ ăn, 1 cái cho rượu, bia, do thuế VAT có lúc nó khác nhau.
 

tuandoanhaibac

Xe hơi
Biển số
OF-816461
Ngày cấp bằng
25/7/22
Số km
107
Động cơ
624 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
xe em tháng 4 phải đi đăng kiểm lại .Hi vọng đến lúc đấy đăng điểm bớt căng
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Đây tôi tính cho các cụ xem nhiều hay ít.

Mỗi năm thị trường tiêu thụ gần 300,000 xe mới. Với 300,000 xe mỗi xe đi đăng kiểm tốn của chủ xe ít nhất 2h trong điều kiện bình thường. Trong điều kiện bắt bớ thì có thể lên đến 8-10 h hoặc hơn.
Số thời gian lãng phí trên toàn quốc là 300,000 x 2h = 600,000h vì đăng kiểm xe mới.

Tạm tính mỗi giờ thu nhập của lao động phổ thông 50k VNĐ. Người có trình độ cao thu nhập mỗi giờ gấp 5, 10 lần (hoặc hơn) số đó, nên TB là hơn 50k VNĐ/h. Như vậy số tiền lãng phí là hơn 600,000 h x 50,000 VNĐ/h = 30,000,000,000 VNĐ tức 30 tỷ VNĐ.

Số tiền lãng phí thực tế sẽ lớn hơn nhiều (hơn 5 lần) vì ở đây mới tính đến lãng phí thời gian chưa tính đến chi phí xăng xe, chí phí kiểm định và in giấy kiểm định (>= 340k) và các chi phí khác, vv.

Bản chất của vấn đề là gì? Theo tôi là có 3 khoản tiền mà nhóm lợi ích lợi dụng sự yếu kém của hệ thống muốn chiếm đoạt của các chủ xe mới.

1. Cục đăng kiểm muốn có nguồn thu cấp giấy đăng kiểm: 100,000 VNĐ/xe x 300,000 xe/năm = 30,000,000,000 VNĐ = 30 tỷ. Lãi dòng cho Cục khoảng 20 tỷ.

2. Các trung tâm đăng kiểm có nguồn thu > 240 k * 300,000 = 72 tỷ. Khoản này lợi nhuận nhỏ thôi tạm tính 5-7 tỷ.

3. Đặc biệt các TT đăng kiểm muốn chiếm đoạt khoản bôi trơn: 100k/xe x 300,000 xe mới = 30 tỷ đút túi chia nhau.

Khi không còn ăn được khoản đen bôi trơn 30 tỷ do bắt bớ, lãnh đạo cục vô khám, ĐK sẽ buông xoa dịu dư luận, nhượng bộ cho nhóm chủ xe mới.
Tuy nhiên vẫn còn đó hàng triệu chủ xe cũ vẫn đang bị móc túi đều đặn.
Bác tính như vậy không đúng đâu.
Chỉ lãng phí khi mấy anh đang kiểm đã fulltime, tự nhiên bắt đăng kiểm thêm mấy xe mới không cần thiết.
Chứ mấy anh ấy đang ngáp ruồi, có việc cho làm thì mới gọi là tận dụng nguồn lực đó ạ.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,114
Động cơ
382,634 Mã lực
Không hẳn là vì xe có vấn đề nên chủ xe mới phải bôi trơn. Lý do đó đúng chủ yếu ở nhóm xe chở hàng cũ nát. Với xe cá nhân mà chủ xe biết bảo dưỡng định kỳ, thì xe của họ cơ bản vượt qua kiểm tra đăng kiểm dễ dàng. Tuy nhiên, chủ xe vẫn thường phải chi thêm một chút "100k" nằm ngoài sổ sách. Vì sao? Lý do đơn giản lắm.

1. Xe mới đi ĐK nhiều chủ xe vẫn phải chi thêm 100k vì nếu không chi thì vẫn dễ vượt qua kiểm tra nhưng TTĐK có thể cò quay ngâm giấy tờ trong phòng kéo dài thời gian chờ đợi. Có lần đi Đk xe mới tôi từng phải đợi lâu hơn 1h15' (so với những xe cùng vào khám) vì họ không chịu trả giấy tờ. Vào hỏi thì họ bảo sếp chưa ký, mời ra ngoài ngồi đợi đến khi loa đọc tên.

2. TTĐK Họ mời thẳng chủ xe ra 1 góc "xin bồi dưỡng cho anh em". Chủ xe có thể từ chối không bồi dưỡng, nhưng có thể sẽ bị cò quay về thời gian hoặc cố bới lông tìm vết (ví dụ 2 đèn pha lệch nhau vài mm) dẫn đến những tranh cãi. Xe sẽ vẫn qua nhưng sẽ tốn thời gian hơn và bực mình. Đa số chủ xe khi được hỏi như vậy đều đồng ý "bồi dưỡng" khoản tiền nhỏ.

Vậy thôi, họ có thể xin, có thể ngâm chậm trả giấy tờ xe, có thể bới lông tìm vết, ..., làm nhiều cách để có thu nhập tăng thêm.

Bôi trơn là các xe có vấn đề, sửa không đến nơi đến chốn hoặc tự độ linh tinh chứ xe em trước giờ chẳng phải mất tiền bôi trơn dù đã trên 15 tuổi. Cũng có thể do em gặp được TTĐK phù hợp.
Các cụ không muốn mất tiền triệu để sửa cái xe của mình xong quay sang chửi nó ăn 1-200k.
 

poohsieunhan

Xe tải
Biển số
OF-377474
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
414
Động cơ
250,299 Mã lực
Nơi ở
Bạch Mai, Hà Nội
Đóng thuế éo bao nhiêu mà đòi miễn? Sao khôn vậy? Lịt mịa! Tiền ít đòi hít lòn thơm! Mày tính xem dân VN so với các nước khác thuế nhà đất thế nào? Thuế VAt thế nào? Thuế thu nhập cá nhân thế nào? Tao cá mày *** đủ khả năng biết dân các nước khác đóng thuế bao nhiêu!
Tao chắc chắn là đóng thuế nhiều hơn mày đấy thằng nongthon à
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,013 Mã lực
Không hẳn là vì xe có vấn đề nên chủ xe mới phải bôi trơn. Lý do đó đúng chủ yếu ở nhóm xe chở hàng cũ nát. Với xe cá nhân mà chủ xe biết bảo dưỡng định kỳ, thì xe của họ cơ bản vượt qua kiểm tra đăng kiểm dễ dàng. Tuy nhiên, chủ xe vẫn thường phải chi thêm một chút "100k" nằm ngoài sổ sách. Vì sao? Lý do đơn giản lắm.

1. Xe mới đi ĐK nhiều chủ xe vẫn phải chi thêm 100k vì nếu không chi thì vẫn dễ vượt qua kiểm tra nhưng TTĐK có thể cò quay ngâm giấy tờ trong phòng kéo dài thời gian chờ đợi. Có lần đi Đk xe mới tôi từng phải đợi lâu hơn 1h15' (so với những xe cùng vào khám) vì họ không chịu trả giấy tờ. Vào hỏi thì họ bảo sếp chưa ký, mời ra ngoài ngồi đợi đến khi loa đọc tên.

2. TTĐK Họ mời thẳng chủ xe ra 1 góc "xin bồi dưỡng cho anh em". Chủ xe có thể từ chối không bồi dưỡng, nhưng có thể sẽ bị cò quay về thời gian hoặc cố bới lông tìm vết (ví dụ 2 đèn pha lệch nhau vài mm) dẫn đến những tranh cãi. Xe sẽ vẫn qua nhưng sẽ tốn thời gian hơn và bực mình. Đa số chủ xe khi được hỏi như vậy đều đồng ý "bồi dưỡng" khoản tiền nhỏ.

Vậy thôi, họ có thể xin, có thể ngâm chậm trả giấy tờ xe, có thể bới lông tìm vết, ..., làm nhiều cách để có thu nhập tăng thêm.
Cả cái 1 và 2 thì nhiều người tặc lưỡi cho qua vì lúc xe mới, lâu lâu mới đi đăng kiểm 1 lần, còn với xe cũ, 6 tháng 1 lần thì chủ xe lần sau sẽ đi TTĐK khác, nơi không có tệ vòi tiền với xe không có lỗi như vậy. (Tất nhiên xe lỗi họ vẫn lấy tiền như thường chứ không phải là họ hoàn toàn trong sáng).
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,013 Mã lực
Vừa đá bóng vừa thổi còi lại có tiêu cực ngay cụ à, theo em vẫn để DK tách biệt, tuy nhiên ra hạn time là tốt lắm rồi, với lại cần quy định rõ ràng về các hạng mục lắp thêm để dân ta biết mà chủ động. Vừa rồi em đi Hà Giang, nói thật là đèn ko nhìn thấy gì luôn, lắp thêm quả phá sương mới có thể đi đc. Nên đèn gầm độ phá sương là rất hữu tích, thế nên mua xe bản thiếu ko có đèn gầm mà chủ xe lắp thêm là nên cho phép. Máy móc cứ đo độ phản xạ, cắt mép.. đúng cao độ là ok. Cứng nhắc quá sẽ tụt lùi xã hội. cái đèn xe 15 tuổi giờ kiếm đâu ra nguyên bản mà các bố ĐK bắt về zin :)) :)) :))
Chuyện máy móc trong vấn đề đèn vừa qua là cục bộ 1 số TTĐK thôi chứ bạn em đi đăng kiểm ngay trước Tết vừa rồi, độ bi gầm xenon cũng chỉ nhắc nhở thôi. (em may mắn ĐK hôm 13/12, trước đợt này)
 

QB1991

Xe hơi
Biển số
OF-818156
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
103
Động cơ
437 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vẫn đang là dự thảo, mà đến lúc thông tư hướng dẫn thì cũng còn tương đối nhiều ngày, thậm trí là vài tháng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top