Đây tôi tính cho các cụ xem nhiều hay ít.
Mỗi năm thị trường tiêu thụ gần 300,000 xe mới. Với 300,000 xe mỗi xe đi đăng kiểm tốn của chủ xe ít nhất 2h trong điều kiện bình thường. Trong điều kiện bắt bớ thì có thể lên đến 8-10 h hoặc hơn.
Số thời gian lãng phí trên toàn quốc là 300,000 x 2h = 600,000h vì đăng kiểm xe mới.
Tạm tính mỗi giờ thu nhập của lao động phổ thông 50k VNĐ. Người có trình độ cao thu nhập mỗi giờ gấp 5, 10 lần (hoặc hơn) số đó, nên TB là hơn 50k VNĐ/h. Như vậy số tiền lãng phí là hơn 600,000 h x 50,000 VNĐ/h = 30,000,000,000 VNĐ tức 30 tỷ VNĐ.
Số tiền lãng phí thực tế sẽ lớn hơn nhiều (hơn 5 lần) vì ở đây mới tính đến lãng phí thời gian chưa tính đến chi phí xăng xe, chí phí kiểm định và in giấy kiểm định (>= 340k) và các chi phí khác, vv.
Bản chất của vấn đề là gì? Theo tôi là có 3 khoản tiền mà nhóm lợi ích lợi dụng sự yếu kém của hệ thống muốn chiếm đoạt của các chủ xe mới.
1. Cục đăng kiểm muốn có nguồn thu cấp giấy đăng kiểm: 100,000 VNĐ/xe x 300,000 xe/năm = 30,000,000,000 VNĐ = 30 tỷ. Lãi dòng cho Cục khoảng 20 tỷ.
2. Các trung tâm đăng kiểm có nguồn thu > 240 k * 300,000 = 72 tỷ. Khoản này lợi nhuận nhỏ thôi tạm tính 5-7 tỷ.
3. Đặc biệt các TT đăng kiểm muốn chiếm đoạt khoản bôi trơn: 100k/xe x 300,000 xe mới = 30 tỷ đút túi chia nhau.
Khi không còn ăn được khoản đen bôi trơn 30 tỷ do bắt bớ, lãnh đạo cục vô khám, ĐK sẽ buông xoa dịu dư luận, nhượng bộ cho nhóm chủ xe mới.
Tuy nhiên vẫn còn đó hàng triệu chủ xe cũ vẫn đang bị móc túi đều đặn.