Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Hí Hí, xin lỗi cụ, em tưởng cụ là dân kỹ thuật hoặc dân tổ lái^:)^:) lại thêm quen mồm nên bắn đại vậy:). Nhân tiện thì em cũng xin giải thích qua coi như là để làm rõ cái post trước của em kẻo các cụ không hiểu lại mắng:(. Cái em nói đến tên là EICAS tạm gọi là hệ thống hiển thị thông tin chuyến bay, còn cái ACARS thì em tạm gọi là hệ thống trao đổi dữ liệu sử dụng vệ tinh:).

Cụ đi được nhiều, em chỉ mong sau này cụ có ..."làm to" thì cụ giúp đỡ anh em áp dụng những cái hay loại bỏ, hạn chế những cái dở của những nơi, chốn cụ đến để anh em được nhờ bóng cụ ạ:). Cảm ơn cụ=D>

Hề hề có phải ai làm trong ngành cũng biết hết đc đâu anh, cái box này mở ra cũng là để anh em mình trao đổi với review lại kiến thúc mà =D>
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
Chỉnh sửa cuối:

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Giờ sáng đi làm vào trong Nguyễn Sơn thấy rất nhiều xe đeo logo mà chả biết ai vào với ai cả X_X
 

hoanglan_83

Xe tải
Biển số
OF-62936
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
211
Động cơ
441,170 Mã lực
em gặp con này ở Cam Ranh, ra tận nơi nhòm nhưng không biết có phải máy bay của Bầu Đức không? Nếu không phải mà của cụ nào thì ra nhận đi ạ?



 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Con này em dùng để bay kiểm tra hiệu chuẩn bắt đầu từ năm nay. Nó là King Air 200 mang số hiệu VN-B594 của VASCO và sẽ hết niên hạn vào năm 2013. Ngày kia 28/5 bên em sẽ tiến hành đục đẽo và phanh thây em nó ra để lắp thêm anten chuyên dụng. Con này nhìn ngoài thì cực ngon nhưng nội thất em nó thì ^:)^

 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Thêm 1 ít ảnh em nó em chụp trong TSN ạ





Còn con của bầu Đức là KingAir 350 giống con này của bọn em trước thuê của Úc ạ và con của bầu Đức thì đời cao hơn nên bay ngon lắm



 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
ấy là em đoán mò thế thôi, hihi. em ngồi xa TGD lắm, mãi trên NBA cơ cụ ah. :D
Em nói đại gia Mazspeed cơ, không phải bác đâu ạ :)

=========================================================
HÀNG MỚI NHÉ

Hê hê, để em tổng kết lại nhé

1. 1070km/h, bác dac
Cathay Pacific chặng Hongkong-London cách đây 5 năm: 1070 km/h (lúc cao nhất, bay trong khoảng hơn 1h ở vận tốc này trên không phận Nội mông.
Lý do bay nhanh: Máy bay bị trục trặc phải quay lại Hongkong để check, cất cánh lại chậm 2h so với bình thường.
(Nhưng mục lý do này thì em không khoái lắm, sợ lắm :P

2. 1058km/h, bác Bornfree
Cathay Pacific, từ NYC về Hongkong nè, B777-300ER

3. 1038 km/hm (em, FRANKFURT-HANOI), B777-200ER
Đây, hàng nóng mới đây. Vẫn đứng thứ 3 không phá nổi kỷ lục của 2 bác trên, tuy nhiên có bằng chứng đàng hoàng nên giờ nếu xét có bắng chứng thì em đứng số 1 nhé :)

Đây là từ lúc em lôi máy ảnh ra khi thấy nó lên 9xx, trước đó cứ 8xx mãi chán chỉ muốn đi ngủ.


Suốt cả hành trình thế này


Em rình cái màn hình này



Cuối cùng sau khi chụp khoảng 30 kiểu thì cũng có đỉnh cao mới thế này, lúc chuẩn bị descending để hạ cánh







Em còn rất nhiều thứ hay lần này, để em xong việc sẽ hầu các bác tiếp nhé

Nhưng từ lúc dính vào vụ có cái topic này mệt khủng khiếp, đi máy bay không ngủ lúc nào cũng thức để rình xem tốc độ tối đa là bao nhiêu :))
Các bác nhớ công em đấy :))
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Nhưng từ lúc dính vào vụ có cái topic này mệt khủng khiếp, đi máy bay không ngủ lúc nào cũng thức để rình xem tốc độ tối đa là bao nhiêu :))
Các bác nhớ công em đấy :))
Giờ đi MB lại có niềm vui mới cụ nhỉ. Trước đi cứ vật vờ chả biết làm gì, đến nỗi đọc hết cả tờ báo Nhân dân.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
MB bật đèn khi cất cánh, đến độ cao 10.000ft thì tắt. Và ngược lại, khi chuẩn bị hạ cánh, xuống đến 10.000ft lại bật lên. Nói chung là pilot ít khi dựa vào đèn pha của MB, tất cả được hiển thị lên trên màn hình (tốc độ, độ cao, địa hình, vật cản ... ) nên k cần quan sát bên ngoài nhiều. Thậm chí tầm nhìn bằng 0, MB vẫn landing bình thường (dùng thiết bị tự động Auto Landing) mà cụ.

Còn độ xinh, độ xấu thì k phải chuyên môn của em ah. hihi
Hí hí, em thấy bên VNA mới có mấy em FO-cơ phó giọng nghe lảnh lót lắm mà, chắc cũng được đấy;;). Bên em đội B763 có duy nhất 1 em, sinh năm 77, xinh, chân dài, tiếng Anh nói giọng Mẽo hay phết:), bao nhiêu anh chết:):x

@Cụ Chevy, cụ có nhầm không nhỉ? Tầm nhìn bằng 0 thì hạ cánh làm sao được ạ:).
 
Chỉnh sửa cuối:

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Hí hí, em thấy bên VNA mới có mấy em FO-cơ phó giọng nghe lảnh lót lắm mà, chắc cũng được đấy;;). Bên em đội B763 có duy nhất 1 em, sinh năm 77, xinh, chân dài, tiếng Anh nói giọng Mẽo hay phết:), bao nhiêu anh chết:):x

@Cụ Chevy, cụ có nhầm không nhỉ? Tầm nhìn bằng 0 thì hạ cánh làm sao được ạ:).
Em thì chưa bao giờ được tiếp cận trong thời tiết cực xấu như thế này nhưng em đã từng đi ở các sân bay được trang bị tiêu chuẩn full về NAVAIDS. Cái này em theo em hiểu thì tầm nhìn bằng 0 thì vẫn có có thể hạ cánh được ạ với điều kiện sân bay đó được trang bị đầy đủ các thiết bị phù trợ dẫn đường HK như hệ thống ILS tiêu chuẩn 3C (ILS Cat IIIC),DME (thiết bị đo cự ly), hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống đèn papi, radar.... thì vẫn hạ ngon ạ :D

1.1 Các tiêu chuẩn thể hiện của ILS
Các định nghĩa của ICAO có liên quan đến việc cài đặt của ILS bao gồm 3 tiêu chuẩn thể hiện
TIÊU CHUẨN I (CAT I)
Một đài ILS cung cấp thông tin dẫn đường từ vùng phủ sóng của ILS tới điểm mà đường Course line của đài localizer giao với đường ILS Glide path ở độ cao 60m (200ft) hoặc nhỏ hơn trên mặt phẳng ngang có chứa thềm đường băng
TIÊU CHUẨN II (CAT II)
Một đài ILS cung cấp thông tin trong vùng phủ sóng của nó tới điểm mà ở đó đường Course line giao với đường ILS Glide path ở độ cao 15m (50ft) hoặc thấp hơn trên mặt phẳng ngang chứa thềm đường băng
TIÊU CHUẨN III (CAT III)
Một đài ILS với sự hỗ trợ của các thiết bị phụ thuộc nếu cần, cung cấp thông tin dẫn đường trong vùng phủ sóng của đài tới bề mặt của đường băng
Tiêu chuẩn III của ILS được chia ra làm 3 phần nhỏ:
TIÊU CHUẨN III A (CAT III A)
Hoạt động không giới hạn về chiều cao tới và dọc trên mặt đường băng với sự quan sát bên ngoài trong pha cuối cùng của quá trình hạ cánh và với khoảng nhìn thấy trên đường băng không nhỏ hơn 200m (700ft)
TIÊU CHUẨN III B (CAT III B)
Giống như tiêu chuẩn CAT III A, nhưng khoảng nhìn thấy của đường băng có thể giảm xuống 50m (150ft).
TIÊU CHUẨN III C (CAT III C)
Giống như tiêu chuẩn CAT III B, nhưng trong trường hợp này,khoảng nhìn thấy của đường băng có thể là bằng 0, có nghĩa là máy bay có thể thực hiện hạ cánh hoàn toàn bằng thiết bị trên tất cả các đường mà không cần sự quan sát điều khiển bằng mắt nào
 
Chỉnh sửa cuối:

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Ngoài ra còn 1 yếu tố nữa là tuy máy bay được trang bị đủ tiêu chuẩn đối với ILS CAT IIIC nhưng phi công không có chứng chỉ khai thác CAT IIIC thì cũng đi ăn cắp ạ ^:)^ 1 ví dụ đơn giản như A330 của VNA đủ tiêu chuẩn CATII đối với sân NBA nhưng pilot của A330 nhà mình chưa có chứng chỉ khai thác CATII còn B777 thì có rùi và được phép khai thác khi gặp điều kiện tương ứng :-w Để tối về em check lại hoặc có cụ nào biết chính xác thì vào update và chia sẻ lại thông tin với mọi người nhé.
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
@Cụ Chevy, cụ có nhầm không nhỉ? Tầm nhìn bằng 0 thì hạ cánh làm sao được ạ:).
hehe, em k nhầm đâu cụ ơi. Như cụ vietbinh giải thích ở trên đấy, trời Châu Âu sương mù dày đặc họ vẫn landing ầm ầm mà. Chỉ có điều các thiết bị phải ngon lành cộng với pilot được phê chuẩn là ok. Trong khóa huấn luyện pilot, có bài học bắt pilot đội mũ, k cho nhìn ra ngoài cửa sổ để học Navigation đấy... nên pilot chỉ cần nhìn màn hình, cài auto landing ... vẫn safety như thường, các cụ khỏi lo b-) hihi

Hê hê gấp em cần nhờ các bác ở Nội Bài hoặc có liên quan 1 cái khẩn với ạ

Hôm nay vợ con em đi SIN về HAN có để quên chưa lấy 1 cái xe đẩy của con gái em
...
Hành lý như này, họ sẽ cho vào phòng Lost & Found thì phải, chắc cụ phải cầm Thẻ Hành lý qua đó hỏi trực tiếp thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Về vụ hành lý, giờ Tag hành lý vứt mất rồi ko bác nào giúp em được à? Em cũng đang nhờ 1 chỗ rồi hy vọng là được.

Các loại thông tin hay ho về chuyến bay này:














 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,754
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
hehe, em k nhầm đâu cụ ơi. Như cụ vietbinh giải thích ở trên đấy, trời Châu Âu sương mù dày đặc họ vẫn landing ầm ầm mà. Chỉ có điều các thiết bị phải ngon lành cộng với pilot được phê chuẩn là ok. Trong khóa huấn luyện pilot, có bài học bắt pilot đội mũ, k cho nhìn ra ngoài cửa sổ để học Navigation đấy... nên pilot chỉ cần nhìn màn hình, cài auto landing ... vẫn safety như thường, các cụ khỏi lo b-) hihi



Hành lý như này, họ sẽ cho vào phòng Lost & Found thì phải, chắc cụ phải cầm Thẻ Hành lý qua đó hỏi trực tiếp thôi.
Hihi, không ý em khác cơ. Theo em thì cụ Vietbinh giải thích đúng nhưng chưa đủ:).

Đúng là về mặt lý thuyết thì hoàn toàn có thể hạ cánh với tầm nhìn bằng 0, nhưng theo các tiêu chuẩn ICAO CAT III hiện thời cũng như qui định của từng hãng hàng không thì không có máy bay, phi công nào được phép cất/hạ cánh với tầm nhìn như vậy. Mà theo như em biết thì tầm nhìn tối thiểu cần thiết phải là 50m. Đây không phải là tầm nhìn dùng để hạ cánh, mà 50m này là khoảng cách tính từ chỗ ngồi của cơ trưởng chuyến bay theo góc 45 độ xuống đường băng, đường lăn. Cần có tầm nhìn này thì người lái mới có thể nhìn thấy các loại biển chỉ dẫn cũng như đường lăn, đường băng để điều khiển máy bay thoát ra mà vào sân đỗ. Cụ thử tưởng tượng sau khi hạ cánh, các thiết bị hỗ trợ mặt đất sử sóng VHF đã gần như hoàn toàn vô tác dụng (vì góc hoạt động), mà một số thiết bị khác của máy bay nếu không có hỗ trợ từ mặt đất thì cũng chẳng làm được gì. Lúc này chỉ còn một số hệ thống sử dụng định vị vệ tinh và radar nhưng nếu cơ trưởng không thể nhìn thấy bằng mắt thường thì những hướng dẫn/trợ giúp kia cũng vô giá trị:).

Kết luận lại là theo em thì KHÔNG thể có chuyến bay nào có thể cất/hạ cánh trong điều kiện thời tiết với tầm nhìn bằng 0 các cụ nhá:).

Thank you and enjoy your flight with us:)
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Em đọc hết các bài viết của các cụ bây giờ em không dám đi máy bay nữa rồi, nhưng cứ nghĩ đến em chân dài như đèn tuýp của cụ Chim là em lại muốn đi máy bay :'(
 

hoangtujun

Xe tải
Biển số
OF-49440
Ngày cấp bằng
25/10/09
Số km
268
Động cơ
460,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ợ
Có j đâu cụ,cùng lắm mình cũng bay chứ j :))
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Hôm trước em đọc mộ tbaif báo bên vnexpress.net thấy có vụ nổ máy bay quân sự ở Bình Định, phi công thoát chết vì được sự đồng ý của chỉ huy cho lệnh nhảy dù. Các cụ cho em hỏi khi máy bay chiến đấu đang bay mà phi công được lệnh bấm nút nhảy dù thì cái lực gì nó đẩy phi công phọt ra mà kinh thế ạ ? Khi mà bị đẩy phọt ra như thế thì lực phọt chắc cũng phải mạnh lắm nhỉ ? Phọt cách bao xa và phọt thế nào để tránh va chạm với máy bay ạ ?
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
dứoi ghế gồi phi công có 1 liều thuốc phóng nho nho r
khi bấm nút ( thực ra là giật cái càng eject ở giữa 2 chân thì nắp buồng lái ( cĩng có tý thuốc nổ ) sẽ bung ra trc tiên rồi sau đó khối thuốc phóng dứoi ghế phi công sẽ đẩy cả phi công lẫn ghế ra ngoài




 
Thông tin thớt
Đang tải
Top