Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

Tommyle

Xe điện
Biển số
OF-6151
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,380
Động cơ
586,785 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
trên mạng
Website
www.facebook.com
Thì đoạn đó e đoán mò mà :21:, cứ áng chừng kiểu đi ô tô, xe máy mà ra thôi. :))
Nói vậy chứ để mà 2 MB đâm nhau trên trời cũng khó lắm cụ ah (nhưng k phải là k có nhé :P). Lý do vì:

- Độ cao và khoảng cách, kể cả tốc độ thì do điều hành (chỉ huy) bay giãn cách rồi.
- Hơn nữa, MB có hệ thống cảnh báo va chạm gọi là TCAS, nó có thể cảnh báo từ khoảng cách xa, thường là 10-20 dặm (có loại còn hơn nữa).
Cái này em đoán là có báo cụ thể đấy, 1 lần bay trong nôin địa china, đang bt thì thấy mb ngóc lên lấy thêm độ cao và 1 khoảng thời gian sau nhìn chéo xuống em thấy 1 chiếc khác bay qua. Nhìn thi ko thể đoán dc khoảng cách là bao nhiêu nữa
 

AF-1

Xe buýt
Biển số
OF-164
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
523
Động cơ
586,200 Mã lực
Từ hôm qua đến giờ cháu bận tý nên chưa ríp-pờ-lai cụ MaybachTau :21: về cái 2 cái pê-đan của trực thăng (heli)
Nó thế này, 2 cái pê-đan đấy chắc chắn dùng để xoay mũi heli sang phải hoặc trái hay như các cụ trong nghề nói là quay theo hướng "mấy giờ" đấy ợh. Còn cái cần lái "gioi-sờ-tích" nằm ở giữa 2 chân chú pi-lốt thì dùng để tiến lùi, nghiêng phải, nghiêng trái heli. Có thêm 1 cái cần bên tay trái chú pi-lốt trông giống như cái cần phanh tay của 4 bánh dùng để take off hoặc landing (nôm na là để nâng hạ độ cao heli khi bay, cụ kéo lên thì nó bay lên cao, cụ hạ cần xuống thì nó hạ độ cao xuống).

Để cháu nói kỹ thêm tý lày:
Cái chong chóng đuôi làm nhiệm vụ triệt tiêu mô-men của chong chóng chính không để heli bị quay tròn trên giời. Ông pi-lốt dùng 2 cái pê-đan để tăng giảm góc tấn (độ nghiêng ý ạ) của cánh quạt để lái heli quay theo hướng mấy giờ thì tùy. Cái chong chóng đuôi ý bé mờ quan trọn phết đấy ợ, nó mờ hỏng thì tuy không làm rơi được heli dưng mờ ông pi-lốt và heli sẽ bị quay tròn dẫn đến ... chóng mặt mờ chít :21:

Khi pi-lốt kéo cái cần bên tay trái lên thì góc tấn của chong chóng chính (main blade) thay đổi, heli sẽ nâng lên hoặc hạ xuống. Còn khi tiến, lùi, nghiêng phải hay nghiêng trái thì pi-lốt dùng cái gioi-sờ-tích để điều khiển 1 cái đĩa (trong nghề hay gọi là washplate), cái đĩa này được đục 1 cái lỗ, rồi lồng vào trục quay của chong chóng chính, nó nằm ngay bên dưới chong chóng chính, người ta móc vào cái đĩa đấy vài cái tay linh (link) để nối với cánh quạt , nói chung phức tạp và lằng nhằng lắm ợ. Các cụ để ý khi nhìn heli bay (nhìn ngang thân) sẽ thấy cái chong chóng chính nó cũng nghiêng về xuống phía mũi heli (theo phương nằm ngang so với thân heli), đấy chính là do cái đĩa washplade nó làm đấy ợ :21:.

Cháu chỉ biết sơ sơ đến thế còn nếu các cụ thích tìm hiểu thêm thì cứ vào trang oép của clbmohinh.cơm sẽ có hết ợ, nhiều nguyên lý phức tạp đau đầu lắm :21::21::21:(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

MonteBianco

Xe tải
Biển số
OF-56275
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
410
Động cơ
451,824 Mã lực
Đây là sản phẩm tưởng tượng phi lôgic và không hiểu biết kỹ về những gì mình làm ạ.:77:
Bác trả lời về đường bay vàng như vậy mà không giải thích, thì tui cũng cố đành hiểu như vậy. Nếu đặt hai đường bay cạnh nhau, người tiêu dùng sẽ thấy đường thẳng hợp lý hơn đường cong. Phần tui, tui chỉ băn khoăn về yếu tố an ninh của đường thẳng, khi đường thẳng đi qua không phận 2 nước bạn.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực

Đúng là bình thường như cân đường hộp sữa:)), bên thớt maybayfun em cũng đã nói về tính trạng hay gọi là Clear Air Turbulence này rồi ạ. Nhưng thực ra độ cao của máy bay không hề giảm, vì khi bay trên cao (Thông thường là từ trên 2500feet) máy bay sử dụng hệ thống đo độ cao bằng áp suất không khí nên khi vào vùng không khí loãng, máy bay có vẻ như bị sụt ầm ầm. Ngoài ra, việc bị hụt như vậy có thể còn do gió, nếu do gió thì việc tăng giảm độ cao là có ạ.
Thực không dám cãi đài, em toàn hóng hớt ngồi nghe nhưng riêng phần bôi đậm thì thấy có vẻ không hợp lý lắm.

1) Em thực sự không biết là máy bay có bị giảm độ cao khi đi vào vùng không khí loãng hay không nhưng theo em thì là có. Lý do, bị giảm lực nâng do không khí loãng. Em dự rằng, sau khi rơi tự do một "tý", máy bay sẽ hoặc là ra khỏi vùng loãng đấy, hoặc tìm được điểm cân bằng mới thấp hơn điểm lúc nãy.

2) Việc máy bay đo độc cao bằng giè, theo em chả ảnh hưởng gì đến độ cao của nó cả. Hình như trên đấy, máy bay đo độc cao và vận tốc bằng áp suất khí quyển. Em đoán thế vì thỉnh thoảng cũng bán được một bộ "Air Data Test Set", :21:, dùng để calibrate tất cả những gì có liên quan đến áp suất trên máy bay.
 

amazoncafe

Xe tăng
Biển số
OF-23727
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
1,937
Động cơ
512,102 Mã lực
Bác trả lời về đường bay vàng như vậy mà không giải thích, thì tui cũng cố đành hiểu như vậy. Nếu đặt hai đường bay cạnh nhau, người tiêu dùng sẽ thấy đường thẳng hợp lý hơn đường cong. Phần tui, tui chỉ băn khoăn về yếu tố an ninh của đường thẳng, khi đường thẳng đi qua không phận 2 nước bạn.
Bác này nói đúng, các bác bên máy bay không giải thích rõ về đường bay thì anh em ngoại đạo luôn nghĩ là bay thẳng sẽ gần và tiết kiệm hơn bay vòng. :21::21::21:
An ninh thì bác lo gì, có ai đi bắn máy bay hành khách đâu mà lo, anh em vẫn sang Lào, Cambot có sao đâu :21::21::21:
 

MonteBianco

Xe tải
Biển số
OF-56275
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
410
Động cơ
451,824 Mã lực
Khi 2 máy bay nếu bay gần nhau quá, chưa cần đến xxx trên trời thì bản thân các máy bay chở khách hiện nay cũng có hệ thống cảnh báo chống va chạm (Traffic Collision Avoidance System-TCAS), cái này bây giờ hầu như quốc gia nào cũng yêu cầu bắt buộc phải có nếu muốn bay đến nước họ, Việt nam cũng vậy. Để nó va vào nhau trên trời quả là không dễ đâu ạ, các cụ yên tâm đê.
Khoảng 2002-2003 đã xảy ra vụ va chạm giữa 1 máy bay của Nga (trở toàn trẻ em Nga đi trại hè tại Tây Ban nha) và 1 máy bay trở hàng (hình như của DHL) trên bầu trời Thụy Sỹ. Lỗi cuối cùng được truy ra và áp cho một chú phụ trách không lưu của Thụy Sỹ. Sau đó vài tháng, một người đàn ông Nga có con gái là khách của chuyến bay xấu số đó đã đến tận nhà chú phụ trách không lưu kia để xử bằng dao.
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Em nghĩ cái đường bay vàng mà các cụ đang bàn ấy là có vấn đề về nhiều vấn đề, nếu xét không phận thì bay qua nước nào phải trả tiền visa vào nước đó đã là một vấn đề phải suy nghĩ đau hết cả đầu, hình như vấn đề này cụ Đơ biết rõ lắm, ngoài ra các cụ nhà tàu còn phải tính đến cả những vấn đề về an toàn bay nữa phỏng ạ ?
 

MonteBianco

Xe tải
Biển số
OF-56275
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
410
Động cơ
451,824 Mã lực
Hệ thống phù trợ dẫn đường Hàng Không. Đây là mảng của em :21:
Hệ thống phù trợ không vận (Hệ thống dẫn đường HK): là tổ hợp các phương tiện đặt ở mặt đất sử dụng các phương pháp kỹ thuật khác nhau để xác định đường bay, các tuyến bay, vùng hoạt động bay đã được hoạch định trong 1 khu vực nào đó, nó đồng nghĩa với việc cung cấp cho máy bay các số liệu hoặc tín hiệu để xác định tọa độ của máy bay trong không gian trên các đường bay ở mọi thời điểm trong hành trình bay kể từ lúc máy bay rời sân đỗ thực hiện chuyến bay đến lúc vào sân đỗ để kết thúc chuyến bay. Các số liệu hoặc tín hiệu của các thiết bị dẫn đường ngoài việc cung cấp những thông tin cho người lái, chúng còn được dùng để điều khiển tổ hợp lái tự động trên máy bay (Auto pilot system).
Có 02 hệ thống các thiết bị dẫn đường đang được sử dụng:
- Hệ thống đẫn đường sóng vô tuyến.
- Hệ thống dẫn đường bằng mắt.

1. Hệ thống dẫn đường sử dụng sóng vô tuyến
Căn cứ vào tính năng, tác dụng của các thiết bị dẫn đường, người ta phân loại các thiết bị dẫn đường thành các nhóm sau:
- Thiết bị dẫn đường cho máy bay tiếp cận hạ cánh: Hệ thống ILS/Marker hoặc ILS/DME (ILS - Instrument Landing System), MLS/DME (MLS - Microway Landing System), các đài NDB
- Thiết bị dẫn đường cự li ngắn và hàng tuyến: VOR/DME (VHF Ommidirectional Radio Ranges/Distance Measurement Equipment); NDB (None Directional Radio Beacon).
Do có những hạn chế của các hệ thống này, trong tương lai, hệ thống dẫn đường ở cự ly dài, ngắn sẽ được thay thế bằng hệ thống dẫn đường mới sử dụng mạng vệ tinh GPS. Những hạn chế đó là:
-Các thiết bị dẫn đường sử dụng sóng vô tuyến thường bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết, địa hình nơi đặt đài...
- Hệ thống dẫn đường mới có tên gọi là FANS (Future Air Navigation System).
Hỏi các bác chuyên gia vài câu:

1/Với hành trình xuyên đại dương, ví dụ Á - Bắc Mỹ, có hãng bay men theo riềm lục địa (kể cả chuyên cơ nhà ta), có hãng bay thẳng xuyên đại dương luôn (cực phê khi nhìn đường bay thẳng từ bờ Tây nước Mỹ hướng đến Hàn Quốc). Vậy lý do là sao? Có phải do máy bay nhỏ nên phải bay men?

2/Cách đây vài tháng, tui đọc trên 1 tờ báo của Canada có nói về hệ thống dẫn đường, tui nhớ đại ý "khi máy bay bay qua đại dương, do tính chất của sóng vô tuyến, máy bay sẽ không nhận được thông tin từ hệ thống dẫn đường". Đánh giá như vậy đúng không? Khi đó, tôi cũng tự thắc mắc là tại sao không sử dụng thông tin từ vệ tinh để dẫn đường.

Mời các bác (c) nhé.
 

vietqv

Xe điện
Biển số
OF-8924
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
2,741
Động cơ
563,920 Mã lực
Nơi ở
Nơi mà ai cũng muốn đến
Website
www.conduongtolua.com.vn
Em dự cái này là bay tập, người chụp chính là học viên:). Vì đường băng dân dụng thông thường có những đường lăn cắt ngang nhiều hơn ạ.:). Máy bay hình như là A320?:^)
Dạ, cái này là em chụp, là hành khách thôi ạ, đang hạ cánh ở đường băng thông thường cụ ạ, còn tàu này em cũng không nhớ lắm là A320 hay 321 nữa.
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Các bác ở mặt đất cho em hỏi một câu. Em thấy trên TV chiếu ở phòng điều khiển mặt đất nước ngoài (trong nước thì em không biết) thấy các bác dùng rất nhiều thanh gỗ vuông xếp lên nhau. Em không hiểu để làm gì, em đoán là mỗi mẩu gỗ là cho 1 chuyến bay nhưng những sân bay lớn hàng nghìn chuyến bay thì sao đủ gỗ?

À em góp ý cái, em thấy sân bay nhà mình nhất là Nội Bài cỏ mọc um tùm. Nước ngoài thì họ cắt ngắn lắm, sau em mới biết họ cắt ngắn một phần để đẹp mà phần chính là để chim, thỏ, cáo v.v. không làm tổ. Vì mấy con này dễ gây cản trở MB lắm.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,312 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Khoảng 2002-2003 đã xảy ra vụ va chạm giữa 1 máy bay của Nga (trở toàn trẻ em Nga đi trại hè tại Tây Ban nha) và 1 máy bay trở hàng (hình như của DHL) trên bầu trời Thụy Sỹ. Lỗi cuối cùng được truy ra và áp cho một chú phụ trách không lưu của Thụy Sỹ. Sau đó vài tháng, một người đàn ông Nga có con gái là khách của chuyến bay xấu số đó đã đến tận nhà chú phụ trách không lưu kia để xử bằng dao.
Bẩm cụ, vụ đấy đúng là do lỗi của viên KSKL ạ:(. Theo kết quả điều tra thì nôm na như là máy bay đưa ra cảnh báo va chạm và yêu cầu phi công tăng độ cao (nếu thực hiện thì không vấn đề gì) nhưng KSVKL lại yêu cầu giảm độ cao:( dẫn tới hậu quả thảm thương đó. Sau vụ này có rất nhiều hãng hàng không đã sửa quy định và ghi rõ trong trường hợp có sự khác nhau giữa hệ thống cảnh báo tự động chống va chạm và huấn lệnh của KSVKL thì phi công phải tuân theo...hệ thống tự động, không cần theo hướng dẫn của KSVKL, ít nhất theo em biết thì có những hãng lớn như Japan Airlines, American Airlines, United Airlines, Bristish Airways...v..v đã thay đổi quy trình này:)

Dạ, cái này là em chụp, là hành khách thôi ạ, đang hạ cánh ở đường băng thông thường cụ ạ, còn tàu này em cũng không nhớ lắm là A320 hay 321 nữa.
Cảm ơn cụ, trông cái Jeppersen Chart với phương thức tiếp cận ILS tên phi công để bên cạnh thật là pờ rồ:))
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,312 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Các bác ở mặt đất cho em hỏi một câu. Em thấy trên TV chiếu ở phòng điều khiển mặt đất nước ngoài (trong nước thì em không biết) thấy các bác dùng rất nhiều thanh gỗ vuông xếp lên nhau. Em không hiểu để làm gì, em đoán là mỗi mẩu gỗ là cho 1 chuyến bay nhưng những sân bay lớn hàng nghìn chuyến bay thì sao đủ gỗ?

À em góp ý cái, em thấy sân bay nhà mình nhất là Nội Bài cỏ mọc um tùm. Nước ngoài thì họ cắt ngắn lắm, sau em mới biết họ cắt ngắn một phần để đẹp mà phần chính là để chim, thỏ, cáo v.v. không làm tổ. Vì mấy con này dễ gây cản trở MB lắm.
Phòng điều khiển thì chắc phải nhờ lão Máy:).

Còn cái vụ cắt có thì theo em biết ở đâu cũng cắt, nhưng nước ngoài máy và nhân viên của họ xịn hơn thì phải:( nên việc cắt tỉa nó chuẫn hơn:). Nhưng em nghĩ Nội Bài không đến mức "um tùm" lắm đâu ạ:^)
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,312 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Bác này nói đúng, các bác bên máy bay không giải thích rõ về đường bay thì anh em ngoại đạo luôn nghĩ là bay thẳng sẽ gần và tiết kiệm hơn bay vòng. :21::21::21:
An ninh thì bác lo gì, có ai đi bắn máy bay hành khách đâu mà lo, anh em vẫn sang Lào, Cambot có sao đâu :21::21::21:
Em xin giải thích rõ vì sao em cho rằng ý tưởng đường bay vàng của Mr MTT là ý tưởng viển vông và không có kiến thức về hàng không cũng như việc lấy tiến nhà nước (tiền thuế) để tổ chức việc trả lời, việc tốn nhiều giấy mực và công sức đối với ý tưởng ấy là không nên ngắn gọn trong những ý như sau ạ:

1. Việc xây dựng 1 đường bay trên lãnh thổ 1 quốc gia đầu tiên phải dựa trên những thiết bị dẫn đường trên mặt đất. Những thiết bị này cần được lắp đặt ở những nơi mà vị trí địa lý, điều kiện thời tiết thích hợp chứ không thể thích lắp ở đâu thì lắp. Đối với những nước giàu có và có rất rât nhiều đài dẫn đường thì việc thiết lập 1 đường bay gọi là đường bay sử dụng phưong thức dẫn đường theo khu vực (area narvigation-RNAV) là có thể và thực tế đã có 1 số nước như Mỹ, Nhật bản sử dụng phương thức thiết lập đường bay này nhưng không nhiều và máy bay bay trên đường bay đó cũng có yêu cầu cần thiết đối với 1 số thiết bị riêng.

2. Với địa lý hình chữ S của Việt nam mình, việc kẻ một đường thẳng là không thể mà kẻ như Mr Tuấn thì sẽ qua các lãnh thổ của 2 nước khác là Lào và Cam Pu Chia, vấn đề là ở đây:

- Về nguyên tắc kinh doanh, tức mua và bán hàng mà các cụ trên OF cũng đa phần là cao thủ thì việc mua nhiều hàng của 1 người chắc chắn sẽ có lợi thế hơn rất nhiều việc cùng 1 số lượng hàng mà mua của vài nhà cung cấp. Vậy nên khả năng mua toàn bộ dịch vụ kiểm soát không lưu của nhà lão Máy, lão Vietbinh (VANSCORP) có thể sẽ có lợi hơn việc mua thêm cả của ông Lào, ông Cam Puchia nữa:). Thêm nữa nếu chỉ tính thời giá hiện giờ, cứ cho là sau này các ông ấy cùng tăng giá nhưng ai đảm bảo ông Lào, Ông Campuchia ông ấy sẽ chịu nghe theo Việt nam mà tăng giống nhau?
- Trong trường hợp bay trên chuyến bay nội địa, giờ bay của phi công và tiếp viên sẽ được tính là giờ bay nội địa. Nay trên một chuyến bay nội mà lại bay qua vùng trời quốc tế (Lào, Campuchia) thì đối với tổ bay người Việt thì có thể không sao, nhưng với phi công, tiếp viên người nước ngoài thì ai đảm bảo họ sẽ không yêu cầu tính giờ bay quốc tế, trong khi tiền giờ bay giữa nội địa và quốc tế thì khác nhau tương đối.

3 . Cuối cùng, đối với bất kỳ quốc gia nào, vùng trời, vùng biển chính là lãnh thổ trên không, trên biển và vì thế chức năng an ninh quốc phòng là tối cao nên việc cho phép mở một đường bay nội địa hay một chuyến bay nội địa mà có sự pha trộn với bất kỳ vùng trời quốc tế nào là Mission Impossible, em tin là chẳng có ông nào đủ gan để ký dù em biết có những người cái gì cũng dám, nhưng chắc chắn ngoại trừ cái này.


Nếu cụ nào ủng hộ ý kiến của Mr MTT hay có chính Mr MTT trên OF này, xin nghiên cứu qua những gì em nói ở trên và thực sự nếu có gì chưa tậm phục, khẩu phục, em xin phép được nghe phản biện trên tinh thần duy lý. Em xin cảm ơn. Kính các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Các cụ cho cháu hỏi, cái động cơ phản lực gặp trời mưa thì nó hút nước vào động cơ, trong trường hợp như thế có bị sao không ạ? Ví dụ như bị tụt công suất hay sốc cho động cơ chẳng hạn, vì theo cháu thì lượng khí hút vào rất lớn, nên nếu có nươớcthì lượng nước cũng rất lớn.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,312 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Các cụ cho cháu hỏi, cái động cơ phản lực gặp trời mưa thì nó hút nước vào động cơ, trong trường hợp như thế có bị sao không ạ? Ví dụ như bị tụt công suất hay sốc cho động cơ chẳng hạn, vì theo cháu thì lượng khí hút vào rất lớn, nên nếu có nươớcthì lượng nước cũng rất lớn.
Nếu bay dưới nước thì không được, chứ nước mưa thì ngày nào động cơ chẳng gặp phải ạ. Hoàn toàn không vấn đề gì. Mảng này em biết bộp chộp, xin cụ nào có khả năng giúp em ạ.:77:.
 

SpecialOne

Xe tải
Biển số
OF-10111
Ngày cấp bằng
24/9/07
Số km
333
Động cơ
518,841 Mã lực
Nơi ở
Lamg thang
Em thì chả biết giề về máy bay nhưng cụ nào mà thích máy bay thì cài cái phần mềm lịch vạn niên: eCalendar 6.0 vào thì màn hình ngoài lịch vạn niên rất đẹp còn tích hợp hàng trăm hình nền máy bay các loại đẹp thôi rồi toàn đời mới , cứ tối thiểu 5' nó lại chuyển màn hình desktop. Còn file cài nhờ cụ gút gồ là đc
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,312 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em xin nhấn mạnh là những ý kiến phản bác về đường bay vàng của Mr MTT ở trên của em hoàn toàn là ý kiến chủ quan của em dựa trên những gì em biết và đương nhiên có thế còn chưa được đầy đủ hay xác đáng nên rất mong được nghe ý kiến của những người trong/ ngoài ngành để mở rộng tầm mắt:77:
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
1. Việc xây dựng 1 đường bay trên lãnh thổ 1 quốc gia đầu tiên phải dựa trên những thiết bị dẫn đường trên mặt đất. Những thiết bị này cần được lắp đặt ở những nơi mà vị trí địa lý, điều kiện thời tiết thích hợp chứ không thể thích lắp ở đâu thì lắp. Đối với những nước giàu có và có rất rât nhiều đài dẫn đường thì việc thiết lập 1 đường bay gọi là đường bay sử dụng phưong thức dẫn đường theo khu vực (area narvigation-RNAV) là có thể và thực tế đã có 1 số nước như Mỹ, Nhật bản sử dụng phương thức thiết lập đường bay này nhưng không nhiều và máy bay bay trên đường bay đó cũng có yêu cầu cần thiết đối với 1 số thiết bị riêng.

2. Với địa lý hình chữ S của Việt nam mình, việc kẻ một đường thẳng là không thể mà kẻ như Mr Tuấn thì sẽ qua các lãnh thổ của 2 nước khác là Lào và Cam Pu Chia, vấn đề là ở đây:

- Về nguyên tắc kinh doanh, tức mua và bán hàng mà các cụ trên OF cũng đa phần là cao thủ thì việc mua nhiều hàng của 1 người chắc chắn sẽ có lợi thế hơn rất nhiều việc cùng 1 số lượng hàng mà mua của vài nhà cung cấp. Vậy nên khả năng mua toàn bộ dịch vụ kiểm soát không lưu của nhà lão Máy, lão Vietbinh (VANSCORP) có thể sẽ có lợi hơn việc mua thêm cả của ông Lào, ông Cam Puchia nữa:). Thêm nữa nếu chỉ tính thời giá hiện giờ, cứ cho là sau này các ông ấy cùng tăng giá nhưng ai đảm bảo ông Lào, Ông Campuchia ông ấy sẽ chịu nghe theo Việt nam mà tăng giống nhau?
- Trong trường hợp bay trên chuyến bay nội địa, giờ bay của phi công và tiếp viên sẽ được tính là giờ bay nội địa. Nay trên một chuyến bay nội mà lại bay qua vùng trời quốc tế (Lào, Campuchia) thì đối với tổ bay người Việt thì có thể không sao, nhưng với phi công, tiếp viên người nước ngoài thì ai đảm bảo họ sẽ không yêu cầu tính giờ bay quốc tế, trong khi tiền giờ bay giữa nội địa và quốc tế thì khác nhau tương đối.

3 . Cuối cùng, đối với bất kỳ quốc gia nào, vùng trời, vùng biển chính là lãnh thổ trên không, trên biển nênan ninh quốc phòng là tối cao nên việc cho phép mở một đường bay nội địa hay một chuyến bay nội địa mà có sự pha trộn với bất kỳ vùng trời quốc tế nào là Mission Impossible, em tin là chẳng có ông nào đủ gan để ký dù em biết có những người cái gì cũng dám, nhưng chắc chắn ngoại trừ cái này.


Nếu cụ nào ủng hộ ý kiến của Mr MTT hay có chính Mr MTT trên OF này, xin nghiên cứu qua những gì em nói ở trên và thực sự nếu có gì chưa tậm phục, khẩu phục, em xin phép được nghe phản biện trên tinh thần duy lý. Em xin cảm ơn. Kính các cụ.[/quote]
Em xin nhấn mạnh là những ý kiến phản bác về đường bay vàng của Mr MTT ở trên của em hoàn toàn là ý kiến chủ quan của em dựa trên những gì em biết và đương nhiên có thế còn chưa được đầy đủ hay xác đáng nên rất mong được nghe ý kiến của những người trong/ ngoài ngành để mở rộng tầm mắt:77:
Về vụ này thì em lại liên tưởng đến vụ Muối:D, báo chí chởi ầm ầm về vụ VN có 3.200km đường bờ biển nhưng phải đi nhập muối. Nhưng hôm nọ ngồi với mấy bác ngành muối bác ý bảo 3.200km bờ biển nhưng chỉ đâu phải chỗ nào cũng làm muối được đâu. Tóm lại là phải ở trong ngành mới biết ngành có rận:))
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
...rất mong được nghe ý kiến của những người trong/ ngoài ngành để mở rộng tầm mắt:77:
E cũng đồng ý với bác Chimbaobao, e xin trình bày theo sự hiểu biết của e:
- Phải lập thêm 1 số trạm radar và vẫn phải duy trì các trạm cũ để làm backup -> tốn kém và khó khăn trong bảo trì.
- Bay qua địa hình cao và phức tạp (núi, rừng...). Trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp thì khó khăn hơn hạ cánh xuống biển. Nói dại, chứ cứu hộ cũng khó. :77: (nhất là sang phần lãnh thổ nước bạn)
- Nếu không phận nước bạn, vì một lý do nào đó, họ cấm bay thì hoạt động bay sẽ bị gián đoạn, nguy hiểm.
- Nếu kẻ thẳng thì k có nghĩa là bay thẳng hoàn toàn, MB vẫn phải bay vòng theo các quy định cất cánh hoặc hạ cánh của từng sân bay. Như vậy, k tiết kiệm được bao nhiêu đâu ah.
- Không phải cứ ngắn nhất là hợp lý. Cùng 1 lượng MB như nhau thì đoạn đường ngắn hơn sẽ làm giảm khoảng cách giữa các MB -> tăng mật độ -> tăng nguy hiểm.
- Ngoài ra các nguyên nhân khác về chủ quyền bầu trời, phí quá cảnh... thì cụ Chimbaobao đã nêu rồi. :)
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,312 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Về vụ này thì em lại liên tưởng đến vụ Muối:D, báo chí chởi ầm ầm về vụ VN có 3.200km đường bờ biển nhưng phải đi nhập muối. Nhưng hôm nọ ngồi với mấy bác ngành muối bác ý bảo 3.200km bờ biển nhưng chỉ đâu phải chỗ nào cũng làm muối được đâu. Tóm lại là phải ở trong ngành mới biết ngành có rận:))
Lại nói về báo chí nhà mình thì nói thật cụ dạo này đọc báo mạng Việt nam của em chủ yếu là tìm xem ...giá vàng:))...suốt ngày xe cán chó, chó cán xe, hấp diêm, tịnh ngoài:77:.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top