Maybayfun - Nơi trao đổi tất tần tật các vấn đề liên quan đến máy bay

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,350
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
ối, em xin lỗi cụ ạ :77: máybayfun thì em fun tí thôi mà, em xin trả lời cụ là tình huống phi công khi cất cánh để máy bay chạm đuôi là có xẩy ra rồi mà cụ :'(
Ố thôi thôi nào, khổ quá, mới mắng có tí mà ngoạc cái mồm ra kìa
Lần sau thì cụ phải nói nó rõ hơn, tình huống đó có xảy ra và hậu quả nó có thể như thế nào, cách xử lý ra làm sao, chứ một câu hỏi phải được giải thích có tính khoa học, cụ nghe chưa (l) Thôi cụ nín đi, em không mắng nữa, chuẩn bị off MBBG đi nhé :6:
 

Giang_777

Xe tải
Biển số
OF-47759
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
312
Động cơ
463,010 Mã lực
Nơi ở
OF TQ
Cái này còn tùy thuộc vào trọng tải mỗi chuyến và chính sách kinh tế (Cost Index) của từng cty bác ah.

Nói chung A320 mất tầm 45-55kg/1 phút bay. Như vậy HN-SG là 105' x 45-55kg = 4.5-5.5 tấn :)
Thế thì cũng không lãi mấy Cụ nhỉ ?

5.5T = 6.875 lít.
Nếu giá khoảng 25.000/lít
6.875 * 25.000 = 171.875.000 vnđ
A320 chắc chở được khoảng 185 khách
=> Nguyên tiền dầu đã 929.054 vnđ/1 khách.
....
Thế mà Nghệ sỹ Hà Dũng lại đi làm hàng không làm gì nhỉ ???
 

vietqv

Xe điện
Biển số
OF-8924
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
2,741
Động cơ
563,920 Mã lực
Nơi ở
Nơi mà ai cũng muốn đến
Website
www.conduongtolua.com.vn
Cảm ơn cụ, trông cái Jeppersen Chart với phương thức tiếp cận ILS tên phi công để bên cạnh thật là pờ rồ:))
Cái Chart này để bên cạnh thằng Tây, lúc đầu em cũng thấy nó lấy ra xem rồi lại để ở đấy. Nó giống như mấy cái Jeppersen ở phòng không lưu chỗ em. Cái này em thấy các bác ấy bảo mua đắt lắm.


Bác giải thích cho chúng em vô trách nhiệm thế này à :mad:
Cụ đánh đá quá cơ. Iu ghê (l)(l)(l)

P/s: Cũng có câu hỏi về tàu bay dùng xăng hay dầu thì em được biết thằng bạn đang làm đội phó đội 320, 321 giải thích là loại xăng nhẹ nhưng khi nói tiếng anh thì lại dùng từ oil. Không hiểu như thía nào nữa :^)
 

Shang Car

Xe buýt
Biển số
OF-8090
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
542
Động cơ
543,210 Mã lực
thấy các bác hỏi nhau vui quá, cho em dưa góp phát: đố các cụ đây là máy bày giề



thế còn máy bay này ??????? hãng nào đang bay :21: :21: :21: :21:????



và máy bay này nữa, thuộc hãng nào???? :21: :21: :21: (l) (l) (l) bố khỉ, cái sân bay Changi này tối thui làm em bực mình quá :^) :^) :^)


 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Em xin trả lời cụ Shang Car là con đầu tiên của cụ là con A380 của Sing ạ còn con đằng xa xa kia là B747-400 ạ:77: bâu nớt thêm cho cụ vài tấm (l)


của chuột túi Qantas này (l)

và đây nữa (b)

Còn câu thứ 2 là tiếp viên của Sing ạ (y)
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,460
Động cơ
53,251 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cái Chart này để bên cạnh thằng Tây, lúc đầu em cũng thấy nó lấy ra xem rồi lại để ở đấy. Nó giống như mấy cái Jeppersen ở phòng không lưu chỗ em. Cái này em thấy các bác ấy bảo mua đắt lắm.



Cụ đánh đá quá cơ. Iu ghê (l)(l)(l)

P/s: Cũng có câu hỏi về tàu bay dùng xăng hay dầu thì em được biết thằng bạn đang làm đội phó đội 320, 321 giải thích là loại xăng nhẹ nhưng khi nói tiếng anh thì lại dùng từ oil. Không hiểu như thía nào nữa :^)
Bác đội phó đó tên gì ạ? Em phải báo bên Training Center của tụi em training lại cho bác ấy thôi. SAI CƠ BẢN!

Động cơ turbine khí của MB không dùng xăng vì những lý do sau đây:

Thứ nhất: nhiệt độ bay hơi của xăng rất thấp, gây hao hụt và hoá hơi rất nhiều, không ổn định ở các điều kiện khai thác thay đổi lớn của máy bay.

Thứ hai: sự hoá hơi của xăng gây tăng (giảm) áp trong bồn chứa ngoài ý muốn và không kiểm soát được trong các điều kiện bay khác nhau.

Thứ ba: động cơ turbine khí của MB sử dụng vòi phun nhiên liệu cao áp, việc sử dụng xăng sẽ gây hoá hơi trong ống dẫn, gây hiện tượng xâm thực mạnh, không an toàn cho máy bay.

Thứ tư: sự cháy của nhiên liệu trong buồng đốt là quá trình có kiểm soát, do đó không thể sử dụng xăng vì tốc độ cháy quá nhanh và nhiệt độ bắt cháy của xăng thấp.

Em chỉ nhớ có mấy ý chính như vậy khi thầy dạy thôi, còn vài cái nguyên nhân khác nữa mà em không nhớ hết. :P
 

roro

Xe tăng
Biển số
OF-12366
Ngày cấp bằng
31/12/07
Số km
1,609
Động cơ
539,560 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu có rượu - Ở đó có Iem
Bác đội phó đó tên gì ạ? Em phải báo bên Training Center của tụi em training lại cho bác ấy thôi. SAI CƠ BẢN!

Động cơ turbine khí của MB không dùng xăng vì những lý do sau đây:

Thứ nhất: nhiệt độ bay hơi của xăng rất thấp, gây hao hụt và hoá hơi rất nhiều, không ổn định ở các điều kiện khai thác thay đổi lớn của máy bay.

Thứ hai: sự hoá hơi của xăng gây tăng (giảm) áp trong bồn chứa ngoài ý muốn và không kiểm soát được trong các điều kiện bay khác nhau.

Thứ ba: động cơ turbine khí của MB sử dụng vòi phun nhiên liệu cao áp, việc sử dụng xăng sẽ gây hoá hơi trong ống dẫn, gây hiện tượng xâm thực mạnh, không an toàn cho máy bay.

Thứ tư: sự cháy của nhiên liệu trong buồng đốt là quá trình có kiểm soát, do đó không thể sử dụng xăng vì tốc độ cháy quá nhanh và nhiệt độ bắt cháy của xăng thấp.

Em chỉ nhớ có mấy ý chính như vậy khi thầy dạy thôi, còn vài cái nguyên nhân khác nữa mà em không nhớ hết. :P
Uấy, giải thích thế có phải là sướng lỗ tai không! Vote cụ!(b)(b)(b)
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Cháu có 1 điều thắc mắc lờ sao dân trong nghành tuyền gọi máy bay là "tàu" nhể, nghe chả hay và chả liên quan gì đến hàng không cả ! :^):^):^)
Trên bộ có tàu hỏa (tàu lửa), trên thủy có tàu thủy, trên không có tàu bay. Ở nhà có...tàu há mồm:)) thía mà cũng không biết:21:
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
Em dự là cụ để chai nước ấy trong hành lý ký gửi nên được xếp dưới hầm hàng, hầm hàng thì hệ thống điều áp khác và thiếu ô-xy trầm trọng ạ. Bất cứ vật sống gì được xếp hầm hàng mà không phải đúng vị trí dành riêng cũng như thông tin đến phi công để bật điều hòa thì sẽ khó mà sống nổi ạ.
Bá cáo cụ Chim ( ko bít có đang sun ko nữa:21:) là em đi từ Sing về và chai nứoc là mấy bố con em dùng nên cầm theo người ở khoang hành khách ạ:^)
Còn mấy cụ nới về các hệ thống kiểm soát thì có thể xem discovery mấy hôm nay có phim về an toàn Hk đó ạ:69:
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
617
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Các loại máy bay do VN sản xuất (l)

1. Máy bay cánh quạt trinh sát loại nhỏ TL-1


Vào tháng 3/1978, quân ủy Trung ương đã họp và phê chuẩn dự án “Xây dựng cơ sở thiết kế và chế thử máy bay cánh quạt loại nhỏ” và cho phép Quân chủng Không quân triển khai thực hiện.


Lúc bấy giờ, Trung tướng Trương Khánh Châu - Viện trưởng Viện Kỹ thuật quân sự Không quân (sau này là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, lúc ấy đang mang quân hàm Thiếu tá), chủ nhiệm dự án đã hoạch định các bước tính toán, chế tạo thử. Với phương pháp thiết kế mô phỏng theo máy bay Rallye-220 GT của hãng Aerospatiale, Pháp.


Công việc trước tiên là căn cứ vào yêu cầu về tính năng kỹ/chiến thuật cần phải đạt được để tính toán thiết kế ra hình dạng khí động của máy bay. Sau đó, chuyển sang tính độ bền của các khâu chịu lực trong máy bay, rồi tiến hành thiết kế kết cấu thân, cánh, khung vỏ máy bay và các bộ phận khác. Việc cuối cùng là vẽ các bản vẽ tổng thể, bản vẽ lắp ráp cụm nhóm và bản vẽ các chi tiết để gia công chế tạo.


Khâu khó nhất trong quá trình thiết kế và chế tạo là việc gia công, chế tạo các chi tiết của máy bay. Trong điều kiện thiếu máy móc, việc gia công chủ yếu là thủ công, các kỹ sư thiết kế và kỹ sư công nghệ phải phối hợp thật chặt chẽ để các chi tiết thiết kế có thể gia công được.


Tuy nhiên, không tránh khỏi nhiều chi tiết rất khó gia công, đòi hỏi có máy ép chuyên dụng công suất lớn, những bộ khuôn kích thước lớn và độ chính xác cao. Các kỹ sư công nghệ cùng với những công nhân lành nghề đã có sáng kiến chế tạo ra máy ép thuỷ lực áp suất hàng trăm tấn cùng với những bộ khuôn gỗ khuôn cao su để chế tạo ra những khung sườn máy bay theo đúng bản vẽ. Nhiều chi tiết phải làm đi làm lại rất nhiều lần. Ví dụ để hoàn thành khung số 1, phải ép tới 14 lần mới thành công.


Sau 3 năm kiên trì thiết kế, chế tạo theo tiêu chuẩn Luật Hàng không Liên bang Far-25 Mỹ, chiếc máy bay loại trinh sát liên lạc TL-1 đầu tiên ra đời. Tháng 8/1980, chiếc máy bay được chế tạo xong và đưa bay thử nghiệm tại sân bay Hòa Lạc. Phi công thử nghiệm là Nguyễn Xuân Hiển (sau này là Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không VN).

Máy bay trinh sát, liên lạc TL-1 - Ảnh: Song Hà

Trong chuyến bay thử nghiệm ngày đó, mọi người đều rất hồi hộp. Trên sân bay, cứ 200m lại bố trí một cán bộ, kỹ sư đứng để quan sát chuyển động của máy bay. Trong lần tăng tốc đầu tiên trên mặt đất, máy bay đã gặp trục trặc, càng trước lắc, làm gãy thanh đỡ. Cả nhóm thiết kế lại tập trung ngày đêm khắc phục. Và cho đến ngày 25/9/1980, chiếc máy bay đã cất cánh chuyến đầu thành công ở độ cao 200m.

Sau đó, TL-1 đã hoàn thành chương trình bay thử với 10 chuyến bay và 102 phút trên không. TL-1 là máy bay do Việt Nam chế tạo (trừ động cơ), đạt tốc độ 220 km/h, độ cao 1.400mc, cung đường xa nhất là từ Hòa Lạc sang Gia Lâm dài 75km. Do chức năng làm mát động cơ yếu nên không dám bay cao hơn.
Việc chế tạo thành công máy bay TL-1 đã ghi một dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển của ngành kỹ thuật hàng không Việt Nam.


2. Máy bay huấn luyện
Máy bay huấn luyện HL-1


Sau khi chế tạo thành công máy bay trinh sát, liên lạc TL-1, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Không quân tiếp tục giao nhiệm vụ chế tạo thử máy bay huấn luyện HL-1 cho Viện Kỹ thuật quân sự Không quân từ tháng 1/1981.

Đã có kinh nghiệm, nên khi thử nghiệm, HL-1 đã bay "ngon lành" ngay trong lần đầu cất cánh. Máy bay HL-1 đã bay hoàn thành tốt đẹp chương trình bay thử với đầy đủ 10 bài bay, 23 lần cất hạ cánh và 10 giờ bay trên không.

Máy bay huấn luyện HL-1 - Ảnh: Song Hà

Thiết kế của máy bay HL-1 có sơ đồ khí động và những đặc tính tối ưu của 3 mẫu máy bay tham khảo là Pilatus P3 của Thụy Sỹ, Zlin 526 của Tiệp Khắc và Jak 18y của Liên Xô.

Máy bay HL-1 có 2 chỗ ngồi dọc, với động cơ IO-470F, có bố trí hệ thống hỏa lực.


Kết quả bay thử cho thấy nó có đầy đủ tính năng của một máy bay đào tạo phi công. Máy bay có tốc độ 275 km/h, trần bay 4600m, tốc độ lớn nhất đạt 356 km/h, thời gian bay lớn nhất từ 2 giờ 30 phút đến 4 giờ (có thùng dầu phụ), và trang bị 8 rốc két tấn công mục tiêu.


Tính năng kỹ chiến thuật của máy bay HL-1 đã được kiểm nghiệm, sai số không lớn so với các tham số tính toán thiết kế.


Ngày 24/7/1984, Chủ tịch HĐBT Phạm Văn Đồng đã xuống sân bay Gia Lâm thăm, ra tận đường băng chúc mừng thành công của Viện và quyết định thưởng 1 chiếc ô tô Latvia 12 chỗ ngồi cho bộ phận thiết kế chế thử đi công tác.


Máy bay huấn luyện HL-2


Sau khi chế tạo thành công máy bay trinh sát liên lạc và máy bay huấn luyện, Đại tướng Văn Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng gợi ý: nên tiến hành chế tạo máy bay đậu nước vì nước ta có biển, sông, hồ có thể dùng làm phương tiện liên lạc tới các đảo xa.

Quá trình thiết kế, chế thử được phân làm 2 bước:


- Bước 1: hoàn thiện thiết kế theo mẫu HL-1.


- Bước 2: Sau khi bay thử tốt sẽ lắp thêm phao đậu nước. Phương án được chọn là dùng phao không dùng loại thân thuyền.


Đầu năm 1985, việc thiết kế bắt đầu. Năm 1986 tiến hành thi công đến tháng 3/1987 máy bay HL-2 được chế tạo xong.

Máy bay huấn luyện HL-2 - Ảnh: Song Hà


Về sơ đồ khí động và tính năng kỹ - chiến thuật tương tự như HL-1 nhưng chỉ khác là 2 góc vểnh V lớn hơn để tăng tính ổn định.

Ngày 26/4/1987 máy bay HL-2 đã cất cánh thành công chuyến bay đầu tiên. Đến ngày 29/4/1987 kết thúc bay thử bước 1.


Vì những nguyên nhân khách quan bước 2 của đề tài này là lắp phao để hạ cánh trên mặt nước đã không thể thực hiện được.


3. Máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ VNS-41


Để chào mừng 60 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam, 15 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, vào tháng 2/2004, Đại tướng Phạm Văn Trà, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký quyết định giao nhiệm vụ cho quân chủng Phòng không – Không quân thực hiện dự án: “Chế tạo máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ VNS-41”.

VNS-41 là máy bay lưỡng dụng (thủy phi cơ) nhẹ được nhà máy A41 thuộc Cục Kỹ thuật Phòng không - Không quân nghiên cứu sản xuất dựa vào kiểu máy bay của Nga là Che-22 "Korvet" đã mua lại từ Philippines. Đây là một loại máy bay có thể hạ cánh trên mặt đất và mặt nước.


Máy bay dài 6,970 mét, cao 2,535 mét, tầm bay tối đa 200-300 km, trần bay 3.000m và chở được 2 đến 3 người. Máy bay được gắn hai động cơ Rotax-582 (64 mã lực) của Áo.

Máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ VNS-41 - Ảnh: Song Hà
VNS-41 sẽ được dùng cho tuần tra rừng và các mục đích nông nghiệp cũng như cho thể thao, du lịch và sử dụng thương mại. Máy bay có bình trữ nhiên liệu có sức chứa 80 lít, cho phép bay liên tục trong 4 tiếng đồng hồ với vận tốc từ 120 đến 135 km/h. Để lấy đà cất cánh, cần khoảng từ 50 đến 70 trên mặt đất hoặc 200 đến 300 mét mặt nước. Trọng lượng cất cánh tối đa là 780kg. Toàn bộ thân chính, thân đuôi, cánh giữa của máy bay được làm bằng vật liệu composite cao cấp với mức độ nội địa hóa là 70%.

Dự án phát triển máy bay này bắt đầu vào tháng 6 năm 2003 và tháng 9 năm 2005 thì thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên thành công tại hồ Trị An, tỉnh Đồng Nai.


Cho đến nay, đây là loại máy bay được sản xuất thành công, hiện được đưa vào sử dụng làm nhiệm vụ huấn luyện tại trung đoàn 916 và sắp được đưa vào sử dụng thương mại tại Việt Nam.


Trải qua một thời gian dài làm công tác chuẩn bị, ngày 2/2/2010 này các hiện vật, hình ảnh những chiếc máy bay do Việt Nam thiết kế, chế tạo sẽ lần đầu tiên được công bố rộng rãi đối với công chúng trong nước và thế giới. Qua đó sẽ giúp khách tham quan hiểu rõ hơn những thành tựu khoa học hàng không mà Quân chủng Phòng không – Không quân đạt được từ trước tới nay.


Theo VietnamNet
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,264
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Lại hỏi phát:
Em để ý thấy kính cửa sổ máy bay nó có cái chấm như cái lỗ tí xíu bằng đầu tăn Vip:D

Cái lỗ này để làm giề ợ? có phải là điểm chết để đập trúng chô đó phát vỡ kính ngay không:P
 

CXP

Xe buýt
Biển số
OF-53276
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
764
Động cơ
459,041 Mã lực
Em cũng đã nghĩ là do hiệu ứng dây chuyền và tôn trọng các bậc tiền bối :41::21:. Chứ cái từ "tàu bay" em thấy bà con ta hay dùng từ những năm kháng chiến đánh Tây cơ, cả trong văn học cũng hay dùng, dưng em là dân ngoại đạo nghe chả hay, thật với cụ 1 câu ! :'( , Hôm nào cụ Chim béo tổ chức ọp cái, em mê aicraft nhắm (đới, các cụ phải nói thế nó mới oách xà loách nhá, nó mới thể hiện được cái đặc trưng của nghành !) :41::21::21::21:
Chữ TÀU BAY đã được luật quy định rồi đấy các cụ ạ. Nhưng nó được hiểu rộng hơn so với nghĩa máy bay các cụ vẫn nói. Em quote đây cho các cụ tham khảo nhé

Luật Hàng không Dân dụng 2006

Chương II. Tàu bay

Điều 13.
1. [FONT=&quot]Tàu bay [/FONT] [FONT=&quot]là thiết bị được nâng giữ trong khí quyển nhờ tác động tương hỗ với không khí, bao gồm máy bay, trực thăng, tàu lượn, khí cầu và các thiết bị bay khác, trừ thiết bị được nâng giữ trong khí quyển nhờ tác động tương hỗ với không khí phản lại từ bề mặt trái đất.[/FONT]
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
Lại hỏi phát:
Em để ý thấy kính cửa sổ máy bay nó có cái chấm như cái lỗ tí xíu bằng đầu tăn Vip:D

Cái lỗ này để làm giề ợ? có phải là điểm chết để đập trúng chô đó phát vỡ kính ngay không:P
Theo em hiểu thì để cân bằng áp suất trong ngoài cái kính.

Nhân thể kể chuyện, hôm nọ em bay HCM-HN, thấy nhà mình có con B777 mới coong.

Màn hình toàn 15inch.


Nhưng chắc mới quá nên hướng dẫn an toàn bay vẫn bằng người thật. Nhân tiện em xin phép chửi thằng nào làm cái video hướng dẫn của VNA, vừa xấu, vừa tởm, vừa thiếu sức sống, lại không có tính minh họa gì cả.


Ngồi lên máy bay một lúc lâu mà vẫn thấy màn hình chạy cái gì đó trên Linux, báo time out liên tục.


Mà cất cánh rồi vẫn báo lỗi nguyên xi, kinh thấy mẹ.
 

Giang_777

Xe tải
Biển số
OF-47759
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
312
Động cơ
463,010 Mã lực
Nơi ở
OF TQ
Chữ TÀU BAY đã được luật quy định rồi đấy các cụ ạ. Nhưng nó được hiểu rộng hơn so với nghĩa máy bay các cụ vẫn nói. Em quote đây cho các cụ tham khảo nhé

Luật Hàng không Dân dụng 2006

Chương II. Tàu bay

Điều 13.
1. [FONT=&quot]Tàu bay [/FONT][FONT=&quot]là thiết bị được nâng giữ trong khí quyển nhờ tác động tương hỗ với không khí, bao gồm máy bay, trực thăng, tàu lượn, khí cầu và các thiết bị bay khác, trừ thiết bị được nâng giữ trong khí quyển nhờ tác động tương hỗ với không khí phản lại từ bề mặt trái đất.[/FONT]
Thế thống nhất là TÀU BAY rồi các cụ nhé :41:
 

MayMan

Xe tăng
Biển số
OF-2252
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
1,767
Động cơ
583,579 Mã lực
không biết thằng AirÂsia bao giờ nó bay hả các bác? Vụ lôi 777 về bay nội địa em thấy quá lãng phí, em đi nước ngoài các chặng bay vài tiếng nó toàn dùng máy bay bé cho kinh tế.
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
Bác không phải lo. B777 bay nội địa thu tiền thì cao, khách thì đông, lãi bỏ xừ.
 

tunghtd

Xe tải
Biển số
OF-47188
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
340
Động cơ
463,814 Mã lực
Tình huống chạm đuôi khi cất cánh đã được nhà sản xuất tính hết rồi các cụ ạ.
Mời các cụ xem quả thử nghiệm cất cánh có chạm đuôi của khủng long A380 này:
[video=youtube;7I6SSE88fF0]http://www.youtube.com/watch?v=7I6SSE88fF0[/video]

Còn về hạ cánh bị chạm đuôi thì trên Youtube nhiều lắm, mời các cụ search theo từ khóa "tail strike, landing"
(b)
 

chevy

Xe buýt
Biển số
OF-285
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
566
Động cơ
586,050 Mã lực
Nơi ở
ở VVGL, làm VVNB, chơi VVOF, VNFS
Website
www.facebook.com
các cụ lại cho cháu hỏi tí.
- Có phải các phi công phải luôn "đi học" để update kiến thức bay khoẳng 6 tháng/lần ko ạ??
- Nếu có thì chi phí đó có cao ko??
cứ 6 tháng 1 lần, Pilot phải đi học bay Simulator (bay giả lập, để xử lý các tình huống khẩn cấp, hỏng hóc...) chứ k phải dùng MB thật bác ah. Mỗi lần vài ngàn $ thôi. :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top