Máy lạnh yếu là do cái gì?

tramper

Xe tải
Biển số
OF-539
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
239
Động cơ
581,503 Mã lực
Các bác cho em hỏi, máy lạnh oto nói chung, có loại làm lạnh tốt (làm lạnh nhanh và lạnh sâu), có những loại làm lạnh yếu hơn (lạnh không sâu), theo các bác thì đó là do lốc lạnh hay do giàn lạnh, hay do cái gì, muốn cải thiện hoawcj khắc phục nó có được không hay phải thay cả cụm?
Lốc lạnh chạy theo động cơ xe, vậy khi xe chạy nhanh -> lốc cũng chạy nhanh hơn -> có lạnh hơn không (hay là nó có bộ ổn định tốc độ cho lốc), trên thực tế, động cơ xe chạy nhanh hay chậm, thì máy lạnh vẫn thế :^)

Các bác cao thủ về kỹ thuật giải thích giúp em. Thanks a lot
 

Trungtroc

Xe điện
Biển số
OF-10805
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
3,605
Động cơ
562,927 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Cũng có thể do hết ga bác ạ!
 

buonoto

Xe tải
Biển số
OF-12071
Ngày cấp bằng
13/12/07
Số km
302
Động cơ
528,730 Mã lực
em thì nghĩ không do tốc độ dâu ạ cứ máy nổ là ok nhưng khi chậy thì có gió thổi vào giàn lạnh hoac nóng thì chắc là sẽ lạnh hơn hơn thôi ạ
 

tramper

Xe tải
Biển số
OF-539
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
239
Động cơ
581,503 Mã lực
Loại trừ vấn đề thiếu ga, hay hết ga, lỗi...., chẳng hạn như dòng xe Nhật, máy lạnh bao giờ cũng lạnh hơn dòng xe Mỹ hoac Châu âu
 

laccoiTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-12373
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
5,590
Động cơ
577,288 Mã lực
Em có một kinh nghiệm về máy lạnh như thế này chia sẻ xem có giúp được gì cho bác k nhe!
Ngày mới cưới vợ 2 (LAC 1.6) e rất thất vọng vì cái ĐH của nó. No'ng kinh khổ lắm mà phát ngượng khi có người đi cùng xe mình E đã bơm ga mà cũng k được hơn 1 năm sau có một bác thợ bảo e phải thay lọc gió ĐH mất 400k Đúng là gặp thầy gặp thuốc bây giờ chỉ cần số 2 là cóng rồi
Bác xem thế nào nhé...
 

enter0280

Xe tăng
Biển số
OF-4955
Ngày cấp bằng
24/5/07
Số km
1,822
Động cơ
550,737 Mã lực
Nơi ở
Phong cảnh hữu tình.
Các bác cho em hỏi, máy lạnh oto nói chung, có loại làm lạnh tốt (làm lạnh nhanh và lạnh sâu), có những loại làm lạnh yếu hơn (lạnh không sâu), theo các bác thì đó là do lốc lạnh hay do giàn lạnh, hay do cái gì, muốn cải thiện hoawcj khắc phục nó có được không hay phải thay cả cụm?
Lốc lạnh chạy theo động cơ xe, vậy khi xe chạy nhanh -> lốc cũng chạy nhanh hơn -> có lạnh hơn không (hay là nó có bộ ổn định tốc độ cho lốc), trên thực tế, động cơ xe chạy nhanh hay chậm, thì máy lạnh vẫn thế :^)

Các bác cao thủ về kỹ thuật giải thích giúp em. Thanks a lot
Máy lạnh ôtô phải đạt những yêu cầu: tạo được cảm giác thoải mái, mát mẻ cho người ngồi trong xe. Khi nhiệt độ trong xe đã hạ xuống mức trung bình nói trên, bloc lạnh phải tự động ngưng chạy. Sau đó, khi nhiệt độ trong xe tăng lên khoảng 2 độ C so với lúc tắt, bloc lạnh phải tự động chạy trở lại.

Quạt gió dàn lạnh phải chạy được nhiều tốc độ khác nhau. Ở tốc độ trung bình, quạt gió dàn lạnh phải đưa luồng gió đến được băng ghế cuối. Quạt phải được thiết kế ở 3 tốc độ: chậm, trung bình, nhanh. Luồng gió của máy lạnh phải được phân bố tương đối đều khắp không gian trong xe.

- Vì sao quạt gió thổi mạnh, sạc gas đầy đủ nhưng máy lạnh vẫn kém?

- Gặp trường hợp này, chúng ta nên kiểm tra những vấn đề sau đây:

+ Quạt giải nhiệt dàn nóng không chạy hoặc yếu, lắp ráp không đúng loại.

+ Lọc gas (filter) bị nghẹt.

+ Đề tăng-đơ bị nghẹt hay điều chỉnh sai.

+ Sạc gas đầy đủ nhưng vượt quá áp suất tối đa cho phép.

+ Bloc lạnh yếu (mòn, cũ).

+ Dàn nóng bị nghẹt, đất bụi bám đầy bề mặt làm lượng gió đi qua giảm, hiệu suất giải nhiệt kém.

+ Dàn lạnh bị nghẹt bên trong hay bụi bám đầy bề mặt toả nhiệt bên ngoài.

- Sạc dư gas hoặc thiếu gas quá thì có hại gì không?

- Hệ thống lạnh làm việc trong điều kiện thiếu gas, độ lạnh sẽ kém. Nếu gas bị xì nhiều, áp suất trong hệ thống giảm đi dưới mức an toàn, rơ le bảo vệ áp suất sẽ tự động tắt bloc. Ở loại xe không có rơ le bảo vệ áp suất thấp, khi thiếu gas, bloc vẫn chạy bình thường (kể cả khi hết hẳn gas). Điều này sẽ ảnh hưởng nặng tới bloc dẫn đến gãy dên, hoặc pít tông nén bị trầy, vỡ.

Ngược lại khi sạc dư gas, áp suất vượt quá mức quy định, độ lạnh chẳng những không tăng lên mà còn giảm đi. Sạc gas dư còn làm áp suất trong hệ thống tăng cao hơn bình thường, làm giảm tuổi thọ của các bộ phận, dễ gây ra tình trạng nổ ống gas. Sạc dư còn làm động cơ bị “nặng” hơn do xe phải kéo nặng hơn, công suất của xe bị giảm, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Khi nhiệt độ môi trường là 30-35 độ C, tốc độ của máy là 2.000 vòng/phút, ở điều kiện bình thường, áp suất gas khi sạc đúng là 206-213 PSI (14,5-15 kg/cm2).

(Theo Ôtô - Xe Máy VN)
 

tramper

Xe tải
Biển số
OF-539
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
239
Động cơ
581,503 Mã lực
Cám ơn 2 bác Laccoi và Enter0208 đã giúp em có thêm hiểu biết cơ bản và kinh nghiệm về máy lạnh oto.
Trong trường hợp cụ thể, chẳng hạn như hai xe mới, một xe của Mazda và một xe của Ford, mọi thứ hoạt động tốt, tuy nhiên máy lạnh của Ford bao giờ cũng yếu hơn máy lạnh của Mazda, vậy theo các bác, đây là do đặc điểm cấu tạo hệ thống lạnh (phần cứng) của thằng Ford cho hiệu suất lạnh kém hơn, hay là do nguyên nhân gỉ và có thể căn chỉnh được không hay chỉ có thay hệ thống lạnh khác
 

dak1702

Đi bộ
Biển số
OF-13968
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
5
Động cơ
516,650 Mã lực
Lac EX của em thì mới mở AC thì lạnh kinh khủng, chạy được 10km thì không có gió nữa . Tắt AC khoảng 2 phút thì lạnh trở lại. Tắt mở hoài chắc chít quá, giúp em được không các bác ơi. *-)
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,180
Động cơ
580,560 Mã lực
Bác kiểm tra lại áp lực gas, hoặc mấy cái cảm biến áp suất xem thế nào. Em đoán nó có vấn đề rồi nên chạy 1 lúc nó bị, block sẽ cắt sau đó bác tắt đi, nó reset lại thế là lại chạy được :D
Không hiểu ở cái lốc lạnh của oto nó có cái sensor nhiệt ko nhi? Nếu có thì khi lốc nóng quá (do thiếu dầu, hoặc giàn nóng giải nhiệt kém) nó cũng cắt lốc
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top