- Biển số
- OF-94148
- Ngày cấp bằng
- 5/5/11
- Số km
- 34
- Động cơ
- 402,140 Mã lực
Chắc có nhiều cụ thắc mắc tại sao moment xoắn lại liên quan đến độ bốc của xe, còn tại sao công suất lại thể hiện tốc độ nhanh nhất của xe? Em có chút hiểu biết nên share cùng các cụ, có chỗ nào chưa chuẩn các cụ cứ góp ý
(Nội dung này em cũng đã viết một lần nhưng chưa đầy đủ lắm nên hôm nay bổ sung thêm)
Công suất động cơ P đơn vị: KW or HPs, Moment xoắn T(Nm), 2 đại lượng này nó có quan hệ với nhau theo công thức sau: T ≒ 9549 x P / N( T: moment xoắn, P công suất động cơ, N: vòng quay động cơ)
1.Cách tính moment xoắn. Dv của moment là N.m, 1N=1kg.m/s2. 1 moment xoắn được tính trên trục khuỷu của động cơ. Để tính nó thì người ta lắp ở đầu ra( sau hộp số) một moment kế, chú ý là cả momen xoắn cực đại và công suất lớn nhất người ta chỉ tính với riêng động cơ khi được lắp trên bench(chứ không phải lắp trên oto đâu ah)
Người ta định nghĩa cách tính moment xoắn như sau:
Là lực cần thiết để 1 vật có khối lượng 1kg đặt cách tâm quay 1m chuyển động với gia tốc 1m/s2(các bác cứ tưởng tượng cái gầu múc nước giếng ngày xưa cho nó dễ hiểu, cái gàu có KL 1kg, tang quay có bán kính 1m, gàu chuyển động có gia tốc 1m/s2)
Công thức học ở hồi phổ thông tính moment như sau: T=F*r(r là cánh tay đòn)
Lực F=m*a(m: Khối lượng của vật, a: gia tốc)
Do vậy: T=m*a*r
Các bác đã thấy moment liên quan đến ja tốc chưa ah? Moment xoắn càng lớn thì xe tăng tốc sẽ cành nhanh ah. Trong catalogue thì người ta sẽ nói Moment xoắn cực đại tại vòng quay bao nhiêu
2.Giờ tiếp về công suất.
Dv tính là:KW= 1000W, 1W=1J/s, 1J=1N.m
Lại là công thức học phổ thông
P(Kw)=F*S /1000(công suất là công sinh ra trên 1 quãng đường trong 1 đơn vị thời gian)
P = F*S/1000 =T*2*pi*N/60/1000 or T=9549 x P / N
Các bác nhìn vào công thức ở trên sẽ thấy P và S(quãng đường or số vòng quay) có liên quan đến nhau phải không ah? Khi P lớn thì S cũng phải lớn điều đó có nghĩa là trong cùng một dv thời gian P lớn thì xe đi được quãng đường dài hơn, đó chính là thể hiện vận tốc của xe nhanh hay chậm.
Tuy nhiên, sẽ có bác thắc mắc nếu T tăng thì P cũng tăng chứ?? điều đó là đúng trong giai đoạn đầu, số vòng quay tăng đến một đoạn nhất định thì do các yếu tố gây tổn hao(như ma sát, thất thoát nhiệt, công suất do động cơ sinh ra không fai tất cả sẽ được truyền đến hộp số mà nó còn phải chia ra cho các công đoạn như cung cấp cho bơm nhiên liệu, bơm dầu, bơm nước làm
mát...mà số vòng quay càng lớn thì tiêu hao cho những thứ đó cũng tăng nhanh) thông thường 100% công suất động cơ sinh ra thì đến hộp số chỉ còn cỡ 40%. Hiện nay dự án của bọn mình đang làm thì phấn đấu đến 46%( trường hợp có sử dụng twin turbo, với HP cho giai đoạn cần tăng tốc nhanh, dùng LP khi cần tốc độ lớn)
Tùy vào engine dùng xăng hay diesel mà sẽ được lợi về gia tốc hay tốc độ
Xăng thì cho tốc độ cao, còn diesel cho gia tốc lớn. Cái đồ thị bên phải ở dưới là dc xăng, bên trái là diesel. Đường màu xanh là T, đỏ là P. Động cơ diesel sẽ cho T ở vòng tua thấp nên sẽ cho gia tốc lớn hơn (T cũng lớn hơn,Tmax 420Nm)
Có một số bác thắc mắc tại sao dung tích xylanh jong nhau nhưng công suất của các hãng xe hoàn toàn khác nhau là do liên quan đến một số vấn đề kĩ thuật sau:
1. tỉ số nén(là tỉ lệ buồng đốt/dung tích xilanh)
2. khả năng giảm ma sát của các chi tiết quay trong động cơ
3. tỷ lệ thất thoát do công sinh ra của động cơ còn phải cung cấp cho các bộ phận khác nhu bơm nhiên liệu, bơm dầu, bơm của hệ thống làm mát...
4. hệ thống phun nhiên liệu, phun nhiên liệu có đúng thời điểm không, chả hạn với dc diesel sẽ phun vào 3 thời điểm khác nhau, trong đó có 2 lần phụ và một lần chính, thời điểm và số lương phun là rất quan trọng, vừa phải đảm bảo cho công sinh ra là lớn nhưng phải tiết kiệm nhiên liệu tố đa
5. lượng nhiệt thất thoát thành xylanh và water jacket, thất thoát trong khí thải ra..
6. intake&exhaust system(hệ thống hút,thải khí) có mượt mà hay không, khả năng hòa trộn nhiên liệu và không khí như thế nào, van xả và nạp có hoạt động đúng thời điểm hay không( valve hút mở sớm đóng muộn, valve xả cũng mở sớm đóng muộn)
7. Hệ thống điều khiển có làm việc tốt và chuẩn hay không
ngoài ra còn có một số chi tiết hỗ trợ nữa như OCV, EGR(dc diesel),Throttle, turbo...và nhiều thứ khác nữa
Tuy nhiên không phải cứ P và T lớn đã là tốt, ở đây còn phải xét tới yếu tố có tiết kiệm nhiên liệu hay không. Đã có bác nào đọc được ở đâu engine như sau chưa:
- dung tích xylanh: 1.6L, động cơ diesel 4xylanh thẳng hàng
- Tmax:360Nm(2000v/ph), Pmax: 130Kw(3600v/ph)
- tăng tốc 0~100Km trong 4.9s
- tiêu thụ nhiên liệu 81Kw/L, 225Nm/L
- Twin turbo(HP&LP)
- Hiệu suất nhiệt có ích 46%
Nếu bác nào biết chỉ em với nhé
(Nội dung này em cũng đã viết một lần nhưng chưa đầy đủ lắm nên hôm nay bổ sung thêm)
Công suất động cơ P đơn vị: KW or HPs, Moment xoắn T(Nm), 2 đại lượng này nó có quan hệ với nhau theo công thức sau: T ≒ 9549 x P / N( T: moment xoắn, P công suất động cơ, N: vòng quay động cơ)
1.Cách tính moment xoắn. Dv của moment là N.m, 1N=1kg.m/s2. 1 moment xoắn được tính trên trục khuỷu của động cơ. Để tính nó thì người ta lắp ở đầu ra( sau hộp số) một moment kế, chú ý là cả momen xoắn cực đại và công suất lớn nhất người ta chỉ tính với riêng động cơ khi được lắp trên bench(chứ không phải lắp trên oto đâu ah)
Người ta định nghĩa cách tính moment xoắn như sau:
Là lực cần thiết để 1 vật có khối lượng 1kg đặt cách tâm quay 1m chuyển động với gia tốc 1m/s2(các bác cứ tưởng tượng cái gầu múc nước giếng ngày xưa cho nó dễ hiểu, cái gàu có KL 1kg, tang quay có bán kính 1m, gàu chuyển động có gia tốc 1m/s2)
Công thức học ở hồi phổ thông tính moment như sau: T=F*r(r là cánh tay đòn)
Lực F=m*a(m: Khối lượng của vật, a: gia tốc)
Do vậy: T=m*a*r
Các bác đã thấy moment liên quan đến ja tốc chưa ah? Moment xoắn càng lớn thì xe tăng tốc sẽ cành nhanh ah. Trong catalogue thì người ta sẽ nói Moment xoắn cực đại tại vòng quay bao nhiêu
2.Giờ tiếp về công suất.
Dv tính là:KW= 1000W, 1W=1J/s, 1J=1N.m
Lại là công thức học phổ thông
P(Kw)=F*S /1000(công suất là công sinh ra trên 1 quãng đường trong 1 đơn vị thời gian)
P = F*S/1000 =T*2*pi*N/60/1000 or T=9549 x P / N
Các bác nhìn vào công thức ở trên sẽ thấy P và S(quãng đường or số vòng quay) có liên quan đến nhau phải không ah? Khi P lớn thì S cũng phải lớn điều đó có nghĩa là trong cùng một dv thời gian P lớn thì xe đi được quãng đường dài hơn, đó chính là thể hiện vận tốc của xe nhanh hay chậm.
Tuy nhiên, sẽ có bác thắc mắc nếu T tăng thì P cũng tăng chứ?? điều đó là đúng trong giai đoạn đầu, số vòng quay tăng đến một đoạn nhất định thì do các yếu tố gây tổn hao(như ma sát, thất thoát nhiệt, công suất do động cơ sinh ra không fai tất cả sẽ được truyền đến hộp số mà nó còn phải chia ra cho các công đoạn như cung cấp cho bơm nhiên liệu, bơm dầu, bơm nước làm
mát...mà số vòng quay càng lớn thì tiêu hao cho những thứ đó cũng tăng nhanh) thông thường 100% công suất động cơ sinh ra thì đến hộp số chỉ còn cỡ 40%. Hiện nay dự án của bọn mình đang làm thì phấn đấu đến 46%( trường hợp có sử dụng twin turbo, với HP cho giai đoạn cần tăng tốc nhanh, dùng LP khi cần tốc độ lớn)
Tùy vào engine dùng xăng hay diesel mà sẽ được lợi về gia tốc hay tốc độ
Xăng thì cho tốc độ cao, còn diesel cho gia tốc lớn. Cái đồ thị bên phải ở dưới là dc xăng, bên trái là diesel. Đường màu xanh là T, đỏ là P. Động cơ diesel sẽ cho T ở vòng tua thấp nên sẽ cho gia tốc lớn hơn (T cũng lớn hơn,Tmax 420Nm)
Có một số bác thắc mắc tại sao dung tích xylanh jong nhau nhưng công suất của các hãng xe hoàn toàn khác nhau là do liên quan đến một số vấn đề kĩ thuật sau:
1. tỉ số nén(là tỉ lệ buồng đốt/dung tích xilanh)
2. khả năng giảm ma sát của các chi tiết quay trong động cơ
3. tỷ lệ thất thoát do công sinh ra của động cơ còn phải cung cấp cho các bộ phận khác nhu bơm nhiên liệu, bơm dầu, bơm của hệ thống làm mát...
4. hệ thống phun nhiên liệu, phun nhiên liệu có đúng thời điểm không, chả hạn với dc diesel sẽ phun vào 3 thời điểm khác nhau, trong đó có 2 lần phụ và một lần chính, thời điểm và số lương phun là rất quan trọng, vừa phải đảm bảo cho công sinh ra là lớn nhưng phải tiết kiệm nhiên liệu tố đa
5. lượng nhiệt thất thoát thành xylanh và water jacket, thất thoát trong khí thải ra..
6. intake&exhaust system(hệ thống hút,thải khí) có mượt mà hay không, khả năng hòa trộn nhiên liệu và không khí như thế nào, van xả và nạp có hoạt động đúng thời điểm hay không( valve hút mở sớm đóng muộn, valve xả cũng mở sớm đóng muộn)
7. Hệ thống điều khiển có làm việc tốt và chuẩn hay không
ngoài ra còn có một số chi tiết hỗ trợ nữa như OCV, EGR(dc diesel),Throttle, turbo...và nhiều thứ khác nữa
Tuy nhiên không phải cứ P và T lớn đã là tốt, ở đây còn phải xét tới yếu tố có tiết kiệm nhiên liệu hay không. Đã có bác nào đọc được ở đâu engine như sau chưa:
- dung tích xylanh: 1.6L, động cơ diesel 4xylanh thẳng hàng
- Tmax:360Nm(2000v/ph), Pmax: 130Kw(3600v/ph)
- tăng tốc 0~100Km trong 4.9s
- tiêu thụ nhiên liệu 81Kw/L, 225Nm/L
- Twin turbo(HP&LP)
- Hiệu suất nhiệt có ích 46%
Nếu bác nào biết chỉ em với nhé
Chỉnh sửa cuối: