[TT Hữu ích] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Cụ nên xem lại: Su-15 là máy bay đánh chặn tầm cao, thiết kế để chặn B-52 chứ ko phải để đánh tầm trung và thấp, càng không để dogfire. Phải đến 1970 khi MiG-23 ra đời thì LX mới có máy bay tương ứng với F-4.
Công nghệ Soviet, có thể nói là chậm hơn 10 năm cụ ạ, nếu không nói nhiều hơn nữa, cũng làm theo thôi.

UAV Mĩ hiện đã bán các lô MQ9 hàng tỉ đô cho Ấn, Ả rập gì đó, Đài,....Nga vẫn đang loay hoay chế tạo.

Suốt ngày thấy news quảng cáo Su57, thật ra là máy bay lạc hậu, kém, tốn tiền.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
1 là cụ ý bắn khi thằng cu kia quay lại lần 2; 2 là cũng có nhiều cách để biết máy bay đến, chẳng hạn thấy báo động, pháo cao xạ bắn đì đùng, ...; 3 là để bắn đón được thì cũng phải bắn ở cao điểm nhất định (đỉnh/sườn đồi/núi), ko phải ở dưới mặt đất ngửa cổ bắn lên, tức cần có chuẩn bị chờ ở vị trí bắn đón lõng trước, tức đang trong ca trực chiến của cụ kia hoặc cụ ý ở rất gần đó.

Báo viết nhiều khi vắn tắt, ko chính xác hoàn toàn.

Có chi tiết có vẻ phi thực tế. Thường thì nghe được tiếng máy bay thì nó đã bay qua rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
F-5A Freedom Fighter (61).jpg

31-1-1966 - ba mây bay Northrop F-5C Không lực Hoa Kỳ gắn bom 750-pound tại bãi đỗ sân bay Biên Hoà

F-5A Freedom Fighter (63).jpg

10-1967- Northrop F-SA của Không đoàn 23 Chiến thuật Không lực VNCH

F-5A Freedom Fighter (64).jpg

F-5A của Không lực VNCH
F-5A Freedom Fighter (66).jpg

14-7-1967, Northrop F-5A trong một phi vụ ném bom ờ Nam Việt Nam
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
F-5A Freedom Fighter (67).jpg

12-1967 – F-SA số 10515 của Không đoàn 23 Chiến thuật Không lực VNCH
F-5A Freedom Fighter (68).jpg

12-1967 – F-SA số 10515 của Không đoàn 23 Chiến thuật Không lực VNCH
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Ah.
Tiện đây, cụ cho em hỏi tí :D
Có phải sau khi nhận súng niêm cất trát mỡ bò, lính ta phải tháo nòng, máy súng bỏ vào 1 cái nồi, thái xà phòng bánh vào rồi Bắc lên bếp nấu để tẩy hết mỡ không ?
Tay anh họ em là lính F316 từ thời chống Mỹ kể vậy nhưng em bán tín bán nghi bởi nhẽ hắn là sĩ quan quân y :D
Sau hắn làm chủ nhiệm quân y qk 2 đóng ở Việt trì tới khi về hưu.
Đun nước nóng thả vào là đúng, lính chỗ nào chả làm thế, còn có bỏ xà phòng vào hay không thì..., vì hồi đó xà phòng còn gom đem đổi đồ ăn với dân.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
F-5A Freedom Fighter (70).jpg

F-5A Freedom Fighter (72).jpg
F-5A Freedom Fighter (73).jpg
F-5A Freedom Fighter (74).jpg
F-5A Freedom Fighter (75).jpg
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,449
Động cơ
22,584 Mã lực
Cụ phải xem năm chế tạo cụ ợ.

F-4 Fantom bắt đầu sản xuất năm 1960 và ngay năm 1964 đã dùng đánh VN, còn MiG-23 mãi 1969 mới ra con đầu tiên. Trước đó chỉ có MiG-21, như vậy việc bảo "cùng thời thì máy bay LX/Nga kém máy bay Mỹ" có gì sai đâu?

So sánh MiG 21 với F4 đúng là khập khiễng nhưng thực tế chúng đã đối đầu nhau suốt mấy năm chiến tranh VN.
Mig 23 năm 70 mới có, F4 năm 60, vậy Soviet tạo con nào để đối đầu với con F4 thời ấy hả cụ ?

Bản thân tôi thấy Soviet họ chơi đẹp, có gì ngon là họ cho ta, từ S75 Dvina tới Mig 21.
Screenshot_2021-01-02-18-24-28-152_com.android.chrome.jpg
Screenshot_2021-01-02-18-26-19-917_com.android.chrome.jpg
Khập khiễng vì là 2 loại khác nhau...F-4 là tiêm kích là loại máy bay tiêm kích-ném bom tầm xa siêu thanh thì tính năng nó khác với 1 anh MiG-21 là tiêm kích hạng nhẹ tầm ngắn.So sánh kiểu gì hả 2 anh...

Cùng loại với F4 của Mỹ thì LX có MIG 23...LX đi sau hoặc phát triển loại tương ứng đối phó với Mỹ thì cũng bình bình thường mà.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
1-6-1967 - Đại sứ Mỹ Bunker, Thủ tướng Nguyễn Cao Kỳ, Chuẩn tướng Trần Văn Minh (Tư lệnh Không lực VNCH) trong lễ Hoa Kỷ tặng 20 máy bay F-5 cho Không lực VNCH tại Biên Hòa. Ảnh: Co Rentmeester
F-5A Freedom Fighter (76).jpg

F-5A Freedom Fighter (78).jpg
F-5A Freedom Fighter (79).jpg
F-5A Freedom Fighter (81).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
1-6-1967 - Đại sứ Mỹ Bunker, Thủ tướng Nguyễn Cao Kỳ, Chuẩn tướng Trần Văn Minh (Tư lệnh Không lực VNCH) trong lễ Hoa Kỷ tặng 20 máy bay F-5 cho Không lực VNCH tại Biên Hòa. Ảnh: Co Rentmeester
F-5A Freedom Fighter (82).jpg
F-5A Freedom Fighter (83).jpg
F-5A Freedom Fighter (84).jpg
F-5A Freedom Fighter (85).jpg
F-5A Freedom Fighter (86).jpg
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,394
Động cơ
316,577 Mã lực
Cũng với bom láer, bom truyền hình mà người Mỹ có đánh được vào nhà đặt máy phát cùng lò hơi của nhà máy điện Yên phụ quái đâu :D
Nhưng cầu Phú Lương chỗ em nó oánh gục phải bắc cầu tạm. Nguồn cho bọn em vác cle leo lên vặn londen về đổ chì vào giữa làm đồng cái đánh xu . Thời ấy đồng 5 xu cụ Hồ 1958 bằng nhôm có lỗ ở giữa rất nhẹ và đẹp. Đập chết thể loại xu rởm sau này.
 

uman

Xe điện
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
2,136
Động cơ
524,992 Mã lực
Các cụ xưa kể lại: Khi Mỹ chuyển từ "bom ngu" sang "bom thông minh" (laser guided bombs) tỷ lệ chính xác tăng đột biến, tinh thần nhân dân miền Bắc xuống rất thấp.
"Các cụ xưa" là ai thế cụ? Chắc hẳn cụ chỉ nghe kể, mà nghe ai cũng là vấn đề. :)

Tuy chỉ là số đơn vị rất nhỏ, vì không dám đại diện cho tất cả mọi người :D ,nhưng có thể nói em và những người em biết đều không nằm trong cái mà cụ miêu tả. Ngược lại là đằng khác. Khi bệnh viện Bạch Mai, ga Hàng Cỏ bị ném bom có điều khiển, rồi khi B52 rải thảm Khâm Thiên, (trong số bị chết có cả các bạn cùng trường và gia đình họ), tất cả đều căm thù. Có thể bây giờ các cụ trẻ cười chê thế lọ thế chai - thời thế khác rồi, cũng có người khác đi - nhưng có đơn vị lưu học sinh ở LX cũ vừa chân ướt chân ráo sang tới nơi, nghe tin bom Mỹ rải thảm Khâm Thiên, toàn bộ nam lưu học sinh viết đơn xin về nước chiến đấu, sứ quán phải cử người đến "ổn định tư tưởng".
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,088
Động cơ
548,658 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Ngày đó toàn huy động dân quân xã bố trí trận địa, vài chục CKC, K44 cùng khai hoả cũng ngang với khẩu trung liên.

Trong nhiều bức ảnh nhân dân ra ruộng cấy cầy vẫn đeo súng K44 sau lưng là để nhân thể bắn máy bay địch và/hoặc bắt phi công khi cần:

Ngày đó thông tin liên lạc thiếu thốn, máy bay ta thường là máy bay cánh quạt bay về chuẩn bị hạ cánh hay gặp dân quân bắn lên, trên dưới chửi nhau như mổ bò, đợi để bảo dân quân thôi bắn thì hết dầu. Nhiều chuyến về đến Gia Lâm vòng quanh một lúc còn phải quay lại tận Tường Vân.

Chuyện dùng súng bộ binh bắn máy bay thực ra là sản phẩm tuyên truyền mà thôi. Liên Xô không có giáo án, Trung cuốc chưa biết làm thế nào. Bên ta tự mày mò bày đặt dùng súng bộ binh kiểu trung liên đại liên súng trường các kiểu, chẳng qua để khích lệ sĩ khí nhân dân, răn đe bọn biệt kích thám báo hay để bắt phi công nhảy dù. Còn thì máy bay trên trời làm sao biết cái nào của ta cái nào của tây, cứ thấy bay phè phè là quất, chỉ uy hiếp được máy bay ta hạ độ cao về sân bay thôi.

Còn chuyện báo cáo nữa, các đơn vị hàng ngày báo về chỗ này rụng mấy chiếc chỗ kia bắn rơi tại chỗ mấy chiếc rồi ở trên phân bổ mỗi lực lượng đều nhất định phải có chiến công, như thế mới càng thêm phấn chấn chiến đấu, có nơi báo công mổ trâu chia xong rồi thì quân chủng mới được báo là hóa ra bắn rơi cái thùng dầu phụ mà lại của ta mới tài.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
1 là cụ ý bắn khi thằng cu kia quay lại lần 2; 2 là cũng có nhiều cách để biết máy bay đến, chẳng hạn thấy báo động, pháo cao xạ bắn đì đùng, ...; 3 là để bắn đón được thì cũng phải bắn ở cao điểm nhất định (đỉnh/sườn đồi/núi), ko phải ở dưới mặt đất ngửa cổ bắn lên, tức cần có chuẩn bị chờ ở vị trí bắn đón lõng trước, tức đang trong ca trực chiến của cụ kia hoặc cụ ý ở rất gần đó.

Báo viết nhiều khi vắn tắt, ko chính xác hoàn toàn.
Quanh các trận địa bố trí súng 12.7, 14.5 hay dàn trận địa đại liên, K44, người ta bố trí cắm sào có gắn các mô hình máy bay trên đỉnh sào, nhất là các hướng bắn dự kiến máy bay bay ngang vào (hay bay đến) sao cho khi so ngắm qua thước ngắm của súng, có tỷ lệ hình ảnh mô hình với máy bay thật tương đương trùng nhau, tức là dự đoán được ở vị trí hình ảnh mô hình đó, có cự ly và góc bắn mà các súng có thể bắn tới trúng mục tiêu. Kỹ hơn thì còn các quy định bắn đón 1/2 thân hay 1 thân, hồi đó quy ước gọi là thân thu nhỏ (TTN) khi so trong kính ngắm.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
F-5A Freedom Fighter (132).jpg

F-5A Freedom Fighter (133).jpg
 

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
Ngày đó thông tin liên lạc thiếu thốn, máy bay ta thường là máy bay cánh quạt bay về chuẩn bị hạ cánh hay gặp dân quân bắn lên, trên dưới chửi nhau như mổ bò, đợi để bảo dân quân thôi bắn thì hết dầu. Nhiều chuyến về đến Gia Lâm vòng quanh một lúc còn phải quay lại tận Tường Vân.

Chuyện dùng súng bộ binh bắn máy bay thực ra là sản phẩm tuyên truyền mà thôi. Liên Xô không có giáo án, Trung cuốc chưa biết làm thế nào. Bên ta tự mày mò bày đặt dùng súng bộ binh kiểu trung liên đại liên súng trường các kiểu, chẳng qua để khích lệ sĩ khí nhân dân, răn đe bọn biệt kích thám báo hay để bắt phi công nhảy dù. Còn thì máy bay trên trời làm sao biết cái nào của ta cái nào của tây, cứ thấy bay phè phè là quất, chỉ uy hiếp được máy bay ta hạ độ cao về sân bay thôi.

Còn chuyện báo cáo nữa, các đơn vị hàng ngày báo về chỗ này rụng mấy chiếc chỗ kia bắn rơi tại chỗ mấy chiếc rồi ở trên phân bổ mỗi lực lượng đều nhất định phải có chiến công, như thế mới càng thêm phấn chấn chiến đấu, có nơi báo công mổ trâu chia xong rồi thì quân chủng mới được báo là hóa ra bắn rơi cái thùng dầu phụ mà lại của ta mới tài.
Nó cũng giống hồi đó tuyên truyền là : mũ rơm chống được mảnh bom bi
Thế mà ối người tin . giống như súng k44 bắn rơi F111. Thậm chí pháo bờ biển bắn rơi tiêm kích nữa cơ chứ
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Cụ nên xem lại: Su-15 là máy bay đánh chặn tầm cao, thiết kế để chặn B-52 chứ ko phải để đánh tầm trung và thấp, càng không để dogfire. Phải đến 1970 khi MiG-23 ra đời thì LX mới có máy bay tương ứng với F-4.
Cãi nhau với cái cột điện giả ngườiThanh Nghệ ấy làm gì, có biết đánh chặn với cường kích khác gì nhau đâu, chưa nói đến học thuyết quân sự các bên ở từng giai đoạn.
Xin nhắc lại, đừng cãi nhau với cột điện, trừ khi muốn nghe tiếng gió để tưởng tiếng ... đu càng ;))
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
806
Động cơ
282,019 Mã lực
Làm đồng minh với Mỹ lợi nhỉ. Mỹ vừa giàu vừa hào phóng. Tiếc là vnch phế vật.

Kỳ râu dân Bắc mà đen xì như anh Miên, anh Chăm. Nhẽ anh có máu Chăm vì tù binh Chăm bị đày lên ST khá nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top