- Biển số
- OF-44803
- Ngày cấp bằng
- 28/8/09
- Số km
- 56,312
- Động cơ
- 1,136,872 Mã lực
Trong kháng chiến chống Pháp, phía Việt Nam chỉ có hai chiếc máy bay của cụ Bảo Đại hiến chính phủ, chiếc DHC Tiger Moth vá víu bay thử một lần duy nhất đâm xuống sông Lô ở Tuyên Quangm còn chiếc Moran không có phụ tùng đành xếp xó, sau làm giáo cụ trực quan cho bộ đội bắn tập
Phía Pháp: trước 1949, máy bay chủ yếu là vận tải C-47 và một số máy bay chiến đấu F2F Wildcat (Mèo hoang), F6F Hellcat (Mèo địa ngục). Khi nước CHND Trung Hoa ra đời, bộ đội ta được huấn luyện tại Hoa Nam, Trung Quốc và bắt đầu nhận giúp đỡ của Trung Quốc đã tiến bội nhanh chóng, thì Pháp cần tiền để mua vũ khí của Mỹ. Mỹ đã thương thảo đã hình thức thuê mượn (Lend-Lease). Thuê thì phải trả tiền, mượn thì dùng xong trả lại Mỹ. Mỹ ép Pháp phải cho một chính phủ Việt Nam ra đời, đó là chính phủ Quốc gia Việt Nam do Quốc trưởng Bảo Đại đứng đầu. Chính phủ này được Mỹ cung cấp viện trợ quân sự 100%, nhưng huấn luyện và chỉ huy (một phần) thì do người Pháp đảm nhận, trừ vào tiền thuê vũ khí. Quân đội Quốc gia Việt Nam ngang hàng với Lực lượng Viễn chinh Pháp ở Đông Dương, gọi chung quân đội Liên hiệp Pháp, việc điều động phải tôn trọng phía Việt Nam. Không phải như nhiều người lầm tưởng Pháp lập ra chính quyền Bảo Đại, hoặc Pháp xây dựng quân đội Quốc gia Bảo Đại. Thời đó quân đội Quốc gia Việt Nam (Bảo Đại) dùng quân trang, mũ, súng, xe tăng, máy bay C-47 do Mỹ cấp. Thế mới có chuyện cụ Nguyễn Cao Kỳ sang Marocco học lái máy bay, ông Nguyễn Xuân Vinh là phi công, sau là Tư lệnh không quân VNCH
Năm 1950-1951 vũ khí Mỹ ùn ùn đến Việt Nam: máy bay, xe tăng, xe tải GMC, xe bọc thép chở quân, xe cứu thương, trực thăng, đồ hộp....
Đông nhất vẫn là C-47, lực lượng không vận chủ yếu của lính dù Pháp. Trong ngày đầu tiên đổ bộ xuống Điện Biên Phủ có 68 C-47 và hàng chục máy bay thám thình, máy bay chiến đấu F6F Hellcat, F8F Bearcat (Gấu mèo) hộ tống
Ngoài C-47 lập cầu hàng không nuôi Điện Biên Phủ. những máy bay vận tải Bristol 170 Freighter (Anh sản xuất) chở từng bộ phận xe tăng hạng nhẹ M-24 Chaffee đến Điện Biên Phủ để ráp lại. Bristol 170 Freighter chở cả máy gạt 6 tấn thả dù xuống Điện Biên Phủ
Dưới đây là những hình ảnh máy bay Pháp ở Việt Nam (có những hình sẽ post trùng ở mục trực thăng H-19B và C-47, mong các cụ thông cảm)