[TT Hữu ích] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
Tháng 9 năm 1945, binh sĩ Pháp quay trở lại Việt Nam gần như tay không, vì quân đội Nhật Bản đã tích thu máy bay, xe tăng... từ sau đảo chính hôm 9 tháng 3/1945.
Sau đó, từ Pháp gửi sang 18 máy bay C-47 Dakota và sử dụng những máy bay "cây nhà lá vườn", những máy bay do Pháp sản xuất; máy bay chở khách loại nhỏ NC-702 Martinet, máy bay liên lạc loại nhỏ Morane Saulnier MS 500 Criquet (tựa L-19) và máy bay Junkers Ju-52 thu được của Đức, cùng với những máy bay tiêm kích P-63 Kingcobra. Tất cả chỉ có vậy. Chỉ mãi đến 1950 thì tình hình không quân Pháp mới được lột xác sau khi Mỹ viện trợ vũ khí mạnh mẽ hơn
Morane Saulnier MS 500 Criquet (0).jpg

Morane Saulnier MS 500 Criquet ra đời 1937 tổ lái 2 người, dài 9,91 m, sải cánh 14,25 m, cao 3,05 m, nặng 930 kg, trọng lượng toàn bộ 1.324 kg, 1 động cơ Argus As 10 V-8 công suất 240 hp (180 kW), tốc độ hành trình 130 km/h, tốc độ cực đại 175 km/h, tầm bay 390 km, sản xuất 2.900 chiếc

Cựu hoàng Bảo Đại từng sở hữu một chiếc Morane Saulnier nhưng model MS 315, sản xuất trước đó
Moran MS-343 (x1).jpg

Morane Saulnier MS 500 Criquet
Máy bay (5).jpg

1951 – Morane Saulnier MS-500 Criquet thuộc Liên đội 22 trinh sát pháo binh đường không tại Tân Sơn Nhắt. Ảnh: Paul Corcuff
Máy bay (6).jpg
Máy bay (7).jpg
Máy bay (8).jpg
Máy bay (9).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
Morane Saulnier MS 500 Criquet tại Điện Biên Phủ
Castor (16).jpg

Máy bay trinh sát Morane-Saulnier MS-500 Criquet (con cào cào) tại bầu trời Điện Biên Phủ tháng 11-1953. Ảnh: Howard Sochurek
Castor (17).jpg

Máy bay trinh sát Morane-Saulnier MS-500 Criquet (con cào cào) tại bầu trời Điện Biên Phủ tháng 11-1953. Ảnh: Howard Sochurek
Howard Sochurek (44).jpg

Máy bay trinh sát Morane-Saulnier MS-500 Criquet (con cào cào) tại bầu trời Điện Biên Phủ tháng 11-1953. Ảnh: Howard Sochurek
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
Vinh Yen (6).jpg

16-1-1951, máy bay Morane-Saulnier M500 chở Tướng de Tassigny, Salan và Ballif thị sát chiến trường Vĩnh Yên
Tháng 1 năm 1951, bộ đội ta mở Chiến dịch trung du, đánh thị xã Vĩnh Yên, uy hiếp Hà Nội. Tướng de Tassigny, nổi danh là cứng rắn, đã sử dụng bom napalm để giải cứu Vĩnh Yên. Lúc này Pháp chưa có máy bay DHC-2, nên Tướng de Tassigny tới chiến trường bằng máy bay Morane-Saulnier M500
Vinh Yen (7).jpg

Ngày nay trên con đường Quốc lộ 2C qua thị trấn Liễn Sơn, huyện Lập Thạch vẫn còn bia kỷ niệm trận đánh đó
Tháng 1-1952, trên Morane-Saulnier M500 thị sát trận Tu Vũ- Hòa Bình, Tướng de Tassigny bị trúng đạn vào nách, ông được gửi ngay về Pháp chữa bệnh, nhưng không qua khỏi. Thế là trong vòng 8 tháng, hai cha con Tướng de Tassigny tử trận tại Việt Nam
Người Pháp giấu nhẹm tin Tướng de Tassigny trúng đạn ở Hòa Bình, nói thác là ông về Pháp chữa bệnh u xơ tiền liệt tuyến (!)
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,617
Động cơ
463,313 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Bọn phương tây ý chứ
Mình thì có bao giờ tấn công ai đâu mà cần phát triển vũ khí kiểu dạng này
Không tấn công thì dùng phòng thủ cũng được cụ ạ.
Đỡ tốn xương máu người lính.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực

Trung tirớng Remè Cogny trên máy bay thi sát chiến trường, 1954
Tay nguyen (10).jpg

Phi công Việt Nam lái máy bay Morane-Sauln/er MS-500 trong chiến dịch Allante đánh lên Tây Nguyên tháng 4-1954
Những máy bay Morane-Saulnier MS-500 Criquet
Morane Saulnier MS 500 Criquet (1).jpg
Morane Saulnier MS 500 Criquet (4).jpg
Morane Saulnier MS 500 Criquet (8).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
NC-702 Martinet (0).jpg

NC.702 Martinet, máy bay vận tải hạng nhẹ do Pháp sản xuất, ra đời 1945, phi hành đoàn 2 người, sức chở 8 khách, dài 12,81 m, sải cánh 21,9 m, cao 4,4 m, nặng 3,965 kg, tổng trọng lượng khi chất tải 5.600 kg, thùng nhiên liệu chính 800 lít + 600 lít ở các thùng phụ, hai động cơ piston Renault 12S-00 V-12 làm mát bằng gió, công suất mỗi chiếc 590 hp (440 kW), tốc độ hành trình: 325 km/h, tốc độ tối đa 350 km/h, tốc độ hạ cánh: 115 km/h, phạm vi hoạt động 810 km khi nhiên liệu tối đa, tầm bay xa nhất 2.000 km, sản xuất 350 chiếc
Máy bay NC.702 Martinet trong biên chế không quân Pháp tại Việt Nam từ 1945, nhưng dần bị thay thế bởi C-47 Dakota
NC-702 Martinet (2).jpg
NC-702 Martinet (3).jpg
NC-702 Martinet (5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
Junkers Ju-52 (0).jpg

máy bay vận tải Ju-52 là máy bay vận tải hạng nhỏ của Đức, máy móc rất bền bỉ, dễ cất và hạ cánh ở đường băng ngắn. Sau Thế chiến 2, Pháp thu nhận được nhiều máy bay loại này của Đức và đưa sang Việt Nam phục vụ, dưới tên gọi mới là TOUCAN

Junkers Ju-52 máy bay vận tải Đức ra đời 1932, tổ lái 2 người, dài 18,50 m, sải cánh 29,50 m, cao 4,65 m, nặng 4 tấn, sức chở 1.820 kg/17 hành khách, MTOW 7 tấn, ba dộng cơ 680 hp mỗi chiếc, tốc độ hành trình: 160 km/h, tốc độ cực đại 195 km/h, tầm bay 1.000 km, sản xuất 4.845 chiếc

Máy bay (1).jpg

10-1950 – máy bay Toucan (Junker Ju-52) mang 12 bom 50kg, Liên đội 2/62 Franche-Comté chạy đà ở sân bay Bạch Mai
Junker Ju-52 là máy bay vận tải của Đức, Pháp tịch thu sau Thế chiến 2 đổi tên thành Toucan
Máy bay (2).jpg

10-1950, phi công Toucan (Junker Ju-52) thuộc Liên đội 2/62 Franche-Comló trước giờ xuất kích ở sân bay Bạch Mai
Junkers Ju-52 (1).jpg
Junkers Ju-52 (2).jpg
Junkers Ju-52 (3).jpg
Junkers Ju-52 (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
Junkers Ju-52 (5).jpg
Junkers Ju-52 (6).jpg
Junkers Ju-52 (7).jpg
Junkers Ju-52 (8).jpg
Junkers Ju-52 (9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
Junkers Ju-52 (10).jpg
Junkers Ju-52 (11).jpg
Junkers Ju-52 (12).jpg
Junkers Ju-52 (13).jpg

5-1-1952 – Chiến dịch Hòa Bình ở Tu Vũ, một chiếc xe tăng M4A1 Sherman của RBCEO (Régiment Blindé Colonial d'Extrême-Orient) chĩa pháo 75 mm vào khu vực bắn. Họ được một chiếc máy bay "Toucan" (Junker 52 xuất xứ Đức) bay qua, chuẩn bị thả lính dù
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
DHC-2 Beave (0).jpg

DHC-2 Beaver máy bay chở khách cất cánh từ đường băng ngắn 40 mét ra đời 1948, 1 người lái + 6 hành khách/ trọng tải 953 kg, dài 9,22 m, sải cánh 14,63 m, cao 2,74 m, nặng 1.360 kg, trọng lượng có tải 2.313 kg, 1 động cơ: Pratt & Whitney R-985 Wasp Jr., 450 hp (336 kW), vận tốc hành trình 230 km/h, vận tốc cực đại 255 km/h, tầm bay 732 km, sản xuất 1.657 chiếc
Đây là máy bay bền bỉ, vẫn hoạt động cho tới ngày nay, là máy bay chở khách hạng nhỏ phù hợp với vùng rừng núi và sông nước (có thêm bộ hỗ trợ)
Nhan vat (1).jpg

22-11-1953 – Tướng Gilles, Tư lệnh quân Dù Đông Dương, ra tận chân thang máy bay DHC-2 Beaver đón Thiếu tướng Cogny, Tư lệnh lực lượng Pháp ở Bắc Bộ, thăm Điện Biên Phủ. Ảnh: Daniel Camus
DHC-2 Beave (7).jpg

DHC-2 Beave (5).jpg
DHC-2 Beave (6).jpg
DHC-2 Beave (8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
DHC-2 Beave (10).jpg
DHC-2 Beave (12).jpg
DHC-2 Beave (13).jpg
DHC-2 Beave (15).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
DHC-2 Beave (16).jpg
DHC-2 Beave (17).jpg
DHC-2 Beave (18).jpg
DHC-2 Beave (19).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
Để chở hàng quá khổ như thành phần xe tăng lên Điện Biên Phủ thì máy bay C-47 không làm được, do vậy Pháp phải sử dụng máy bay vận tải có khoang chở hàng rộng, đó là máy bay vận tải Bristol 170 Freighter
Bristol 170 Freighter (0).jpg

Bristol 170 Freighter, máy bay vận tải Anh, cửa khoang hàng ở mũi ra đời 1946, phi hành đoàn 3 người, khoang hàng 630 m3, nặng 12 tấn, tải trọng toàn bộ kể cả nhiên liệu (7,3 tấn), dài 20,83 m, sải cánh 32,92, cao 6,6 m), hai động cơ hướng tâm làm mát bằng không khí Bristol Hercules 734, công suất mỗi chiếc 2.000 mã lực (1.500 kW), tốc độ hành trình 264 km/h, tốc độ tối đa 362 km/h, phạm vi chở hàng 1.050 km với 32 khách cộng với 910 kg hàng hóa, sản xuất 214 chiếc
Dien Bien Phu (40).jpg

27-11-1953, dỡ hàng và vũ khí từ máy bay vận tải Bristol 170 Freighter tại phi trường Mường Thanh, Điện Biên Phủ
Dien Bien Phu (39).jpg

10-1-1954, máy bay vận tải Bristol 170 Freighter hạ cánh xuống phi trường Mường Thanh, Điện Biên Phủ
Bristol 170 Freighter (8).jpg

1-1954, máy bay vận tải Bristol 170 Freighter và C-47 Dakota tại phi trường Mường Thanh, Điện Biên Phủ

Him Lam (28).jpg

17-3-1954 - Tiểu đoàn Dù xung kích số 8 của Đại uý Touret củng cố công sự gần phi trường Mường Thanh. Ảnh: Jean Péraud
máy bay vận tải Bristol 170 Freighter ở phi trường Mường Thanh, Điện Biên Phủ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
Bristol 170 Freighter (10).jpg

Bristol 170 Freighter (1).jpg
Bristol 170 Freighter (2).jpg
Bristol 170 Freighter (3).jpg
Bristol 170 Freighter (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
Bristol 170 Freighter (5).jpg
Bristol 170 Freighter (6).jpg
Bristol 170 Freighter (7).jpg
Bristol 170 Freighter (9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
Trực thăng H-19B (tức S-55) tải thương ở Điện Biên Phủ
Castor (39).jpg

20-11-1953 – Những thương binh đầu tiên tại Điện Biên Phủ được trực thăng tải thương Sikorsky S-55 chuyển đi. Ảnh: Daniel Camus

Dien Bien Phu (19).jpg

Máy bay ném bom Douglas B-26 Invader bị bắn rơi tại Điện Biên Phủ ngày 26-4-1954
Dien Bien Phu (20).jpg

Máy bay ném bom Douglas B-26 Invader bị bắn rơi tại Điện Biên Phủ ngày 26-4-1954
Dien Bien Phu (51).jpg

27-11-1953 – dỡ xe Jeep từ khoang mày bay C-47 Dakota tại phi trường Mường Thanh, Điện Biên Phủ
Dien Bien Phu (55).jpg

16-3-1954 – thương binh mong ngóng máy bay hạ cánh đưa ra khỏi Điện Biên Phủ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
Dien Bien Phu (82).jpg

Trực thăng H-19B bụi bắn rơi ở Điện Biên Phủ
Him Lam (53).jpg

17-3-1954 - trực thăng Sikorsky S55 chở thương binh về Mường Thanh
Him Lam (54).jpg

17-3-1954 - trực thăng Sikorsky S55 chở thương binh về Mường Thanh
Thuong binh (7_1).jpg
Thuong binh (7_2).jpg
Thuong binh (7_3).jpg
Thuong binh (7_4).jpg
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,844
Động cơ
407,691 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không tấn công thì dùng phòng thủ cũng được cụ ạ.
Đỡ tốn xương máu người lính.
Phòng thủ thì phát triển tiêm kích ko người lái, tàu ko ng lái, tên lửa ...
 

anhtrangvn

Tháo bánh
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,054
Động cơ
404,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mới lược dịch một đoạn clip của Mỹ nói về cuộc chiến trên không ở Việt Nam. Cụ nào có thời gian thì tham khảo ạ.

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,787 Mã lực
Nà Sản (22).jpg

12-1952 – máy bay chiến đấu F8F Bearcat cắt cánh từ phi trường Nà Sản. Ảnh: Paul Corcuff
Joe Scherschel (26_).jpg

Máy bay Grumman F6F-5 Hellcat chuẩn bị rời sân bay Gia Lâm lên ném bom Điện Biên Phủ, tháng 3-1954. Ánh: Joseph Scherschel
Joe Scherschel (27).jpg

4-1954, sân bay Gia Lâm. máy bay ném bom chuẩn bị bay lên Điện Biên Phù

Joe Scherschel (28).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top