[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,593
Động cơ
408,892 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
MiG 21 Fishbed
Vẻ đẹp không phai theo thời gian

Các Lão dịch hộ em Fishbed là gì với ạ?
Con MiG-21 này vẫn còn phục vụ trong không quân mấy nước Nam Á mới kinh.

Theo tôi tìm hiểu thì NATO đặt nickname cho tất cả các mẫu máy bay Liên xô/Nga với quy tắc: Bắt đầu bằng F (Fighter) cho tiêm kích và B (Bomber) cho MB ném bom (như con Tu-160 nổi tiếng được NATO đặt cho cái tên Blackjack).

Con MiG-21 được đặt tên "Fishbed", trong đó "Fish" bắt đầu bằng F, nhưng chỉ riêng "Fish" thì quá ngắn và dễ nhầm nên cần có 1 từ nữa ghép vào, và "bed" đã được chọn.

Không có giải thích chính quy nào cho từ "bed". nhưng có 2 đồn đại sau:

1/ Do đôi cánh tam giác khá rộng và dẹt của nó làm ai đó ở NATO liên tưởng đến cái giường

2/ Cần 1 từ ngắn để ghép với từ "Fish", người ta rà theo từ điển bắt đầu từ A, đến B thì từ "bed" lọt vào mắt, ghép với "Fish" nghe xuôi tai, và thế là cái tên ghép "Fishbed" ra đời.

Just my 2 cents!
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Su-22 (0).jpg

Su-17 là tên gọi tại Liên bang Nga
Su-22 là tên gọi phiên bản xuất khẩu
Su-17 (Su-22 là phiên bản xuất khẩu) là máy bay cường kích / tiêm kích 1 người lái, dài 19,03, sải cánh: 10,02 m (cụp) và 13.68 m (xoè), cao 5.12 m, nặng 12,2 tấn, trọng lượng cất cánh 16,4 tấn, MTOW 19,4 tấn, một động cơ Lyulka AL-21F-3 cho lực đẩy 76.5 kN (7,65 tấn lực) và 109.8 kN (11 tấn lực) khi đốt sau, tốc độ cực đại: 1400 km/h rên biển và 1860 km/h ở độ cao lớn, tầm bay 1.150 km khi tấn công, hoặc 2.300 km khi tuần tiễu, bán kính chiến đấu 360 km (bay thấp) hoặc 630 km (bay cao) khi mang 2.200 kg vũ khí, có hai pháo 30 mm NR-30, 80 viên mỗi khẩu, 2 giá treo dưới cánh mang tên lửa không đối không R-60 (AA-8 Aphid), 10 giá treo cứng mang được 4.250 kg vũ khí (3 vị trí dưới cánh cố định, 4 hoặc 2 trên thân), gồm bom, chùm rocket, bom napalm, vũ khí hạt nhân. Còn có thể mang tên lửa dẫn đường điện tử/quang học Kh-23 (AS-7 'Kerry'), Kh-25 (AS-10 'Karen'), Kh-29 (AS-14 'Kedge'), và Kh-58 (AS-11 'Kilter'), bom điều khiển laser, sản xuất 2,867 chiếc

Việt Nam tiếp nhận Su-22 của Liên Xô từ năm 1979
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
những chiếc Su-22 của không quân Việt Nam
Su-22 (3).jpg

Su-22 (6).jpg

Su-22 (8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
những chiếc Su-22 của không quân Việt Nam
Su-22 (4).jpg

Su-22 (7).jpg

Su-22 (9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
những chiếc Su-22 của không quân Việt Nam

Su-22 (5).jpg

Su-22 (10).jpg
Su-22 (11).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
những chiếc Su-22 không phải của không quân Việt Nam
Su-22 (12).jpg
Su-22 (15).jpg

Su-22 (16).jpg

Su-22 (14).jpg

Su-22 (13).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Phiên bản huấn luyện Su-22UMK hai chỗ ngồi
Su-22UM3K (1).jpg
Su-22UM3K (2).jpg
Su-22UM3K (3).jpg
Su-22UM3K (4).jpg
Su-22UM3K (5).jpg
Su-22UM3K (6).jpg
 

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
Máy bay Tàu chất lượng có giống kiểu ô tô tàu không các cụ nhỉ, bay cũng ghê răng phết.
Cụ có vẻ bị nhồi nhọ nhiều nhỉ..em đoán cụ hùa theo theo định hướng lên chả hiểu gì cả
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
EC-121 (0).jpg

EC-121, máy bay cảnh báo sớm trên không (phát triển trên khung máy bay chở khách L-1049 Super Constellation), ra đời 1954, phi hành đoàn 6 người + 25 nhân viên radar, dài 35,4 m, sải cánh 38,45 m, cao 7,54 m, nặng 32 tấn, MTOW 65 tấn, 4 động cơ Wright R-3350-34 turbo 18 xi lanh cho công suất mỗi chiếc 3.400 hp (2.536 kW), tốc độ hành trình 410 km/h, tốc độ cực đại 481 km/h, tầm bay 6.843 km, sản xuất 232 chiếc
Vu khi (20).jpg

Trong chiến tranh Việt Nam EC-121 có hai nhiệm vụ
1. Cảnh báo sớm trên không cho máy bay Mỹ đi ném bom Bắc Việt Nam, phát hiện MiG cách 200 km, nghe lén dẫn đường MiG, phiên dịch trực tiếp cho tổ lái máy bay ném bom Mỹ. Những máy bay EC-121 đặt căn cứ tại Korat (Thái Lan) bay dọc biên giới Lào và dọc bờ biển Vịnh Bắc Bộ
2. Trạm chuyển tiếp thông tin trên không. C-121 thu nhận tín hiệu “cây nhiệt đới” thả trên đường mòn Hồ Chí Minh, truyền số liệu về trung tâm Nakhon (Thái Lan) để xử lý, đồng thời nhận thông tin từ Nakhon Phanom truyền về 4 trung tâm kiểm soát tin tức ở Nam Việt Nam để gửi máy bay đến đánh phá

776px-Lockheed_EC-121D_interior.jpg

từ 11 đến 25 nhân viên radar trên EC-121
Lockheed_EC-121s_at_Korat_RTAFB.jpg

EC-121D cất cánh từ căn cứ không quân Korat (Thái Lan)
EC-121 (1_1).jpg

4-1965 – Máy bay cảnh báo trên không C-121D tại Căn cứ Không quân Đà Nẵng
EC-121 (1_2).jpg

8-1967 – Máy bay cảnh báo trên không C-121 (Super Constellation) và F-4B của Thủy quân lục chiến thuộc VMFA-115 tại Căn cứ Không quân Đà Nẵng. Ảnh: Victor A. Deegan
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
EC-121 (1_3).jpg

EC-121 cảnh báo bạn-thù và cảnh báo MiG áp sát
EC-121 (1_3a).jpg

EC-121 được F-4 và A-4 hộ tống khi hoạt động ở Việt Nam
EC-121 (1_4).jpg

EC-121 (2_1).jpg
EC-121 (2_3).jpg
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,685
Động cơ
654,734 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Mỹ đã tiến hành chiến tranh điện tử bằng cách thả những "cây nhiệt đới" xuống những tuyến đường thuộc đường mòn Hồ Chí Minh và những nơi Mỹ nghi bộ đội ta hành quân. Cât nhiệt đới là một máy phát tín hiệu thu được tiếng động của ô tô, xe tăng và tiếng người từ những toàn bộ đội hành quân.
Bom min (3).jpg

Bom min (4).jpg

Bom min (5).jpg

Bom min (6).JPG
 
Chỉnh sửa cuối:

minhtallica

Xe buýt
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
792
Động cơ
450,710 Mã lực
Con MiG-21 này vẫn còn phục vụ trong không quân mấy nước Nam Á mới kinh.

Theo tôi tìm hiểu thì NATO đặt nickname cho tất cả các mẫu máy bay Liên xô/Nga với quy tắc: Bắt đầu bằng F (Fighter) cho tiêm kích và B (Bomber) cho MB ném bom (như con Tu-160 nổi tiếng được NATO đặt cho cái tên Blackjack).

Con MiG-21 được đặt tên "Fishbed", trong đó "Fish" bắt đầu bằng F, nhưng chỉ riêng "Fish" thì quá ngắn và dễ nhầm nên cần có 1 từ nữa ghép vào, và "bed" đã được chọn.

Không có giải thích chính quy nào cho từ "bed". nhưng có 2 đồn đại sau:

1/ Do đôi cánh tam giác khá rộng và dẹt của nó làm ai đó ở NATO liên tưởng đến cái giường

2/ Cần 1 từ ngắn để ghép với từ "Fish", người ta rà theo từ điển bắt đầu từ A, đến B thì từ "bed" lọt vào mắt, ghép với "Fish" nghe xuôi tai, và thế là cái tên ghép "Fishbed" ra đời.

Just my 2 cents!
Theo lý giải trên Wikipedia về cách đặt tên cho máy bay quân sự của Liên Xô (trước đây) và Nga hiện tại, những biệt danh này được đặt bởi Air Standardization Coordinating Committee - ASCC (tạm gọi Ủy ban điều phối tiêu chuẩn không lực), nay gọi là Hội đồng liên tác chiến không gian (Air and Space Interoperability Council, ASIC) gồm 5 quốc gia Mỹ, Úc, Canada, Anh, New Zealand.

Nguyên lý đặt khá đơn giản:

1. Để giảm nguy cơ nhầm lẫn, các biệt danh phải là những tên ít khi dùng hoặc hoàn toàn mới được sử dụng, những biệt danh đó phải ít khi được dùng trong đối thoại thông thường, và phải dễ nhớ. Và như các cụ đã biết, chữ cái bắt đầu tên là ký hiệu chủng loại máy bay quân sự: B - máy bay ném bom; F - máy bay tiêm kích; H - máy bay lên thẳng; C - máy bay vận tải.

2. Đối với các biệt danh cho các dòng máy bay quân sự, từ một âm tiết được dùng để chỉ máy bay có động cơ cánh quạt, còn từ nhiều âm tiết dùng để chỉ máy bay phản lực. Ví dụ: Máy bay ném bom bắt đầu bằng B như các tên gọi Tu16 Badger (2 âm tiết: phản lực), Tu95 Turbo cánh quạt Bear (một âm tiết: cánh quạt).

Nguồn: https://en.wikipedia.org/wiki/NATO_reporting_name
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Cây nhiệt đới hoạt động nhờ pin và phát tín hiệu liên tục trong vòng một tháng thì.... hết pin.
Cách đây 60 năm, kỹ thuật còn thô sơ, tín hiệu phát ra từ cây nhiệt đới rất yếu, máy bay EC-121, hoặc P2V-5F Neptun bay trên cao không thể thu nhận được.
Do vậy luôn có những chiếc L-19 mang máy thu phát sẽ dò tìm và thu tín hiệu từ cây nhiệt đới, sau đó L-19 chuyển dữ liệu cho máy bay EC-130 hoặc P2V-5F Neptun luôn bay túc trực trên trời. Những máy bay này sẽ chuyển tín hiệu về căn cứ không quân Nakhon Phanom (Thái Lan)
P2V-5F Neptun (6).jpg

Đơn vị đảm nhận trinh sát điện tử là VO-66 biệt danh "Ghost Squadron" (Phi đội ma), đóng tại Nakhon Phanom (Thái Lan)

P2V-5F Neptun (7).jpg

Lockheed P2V-5F (phi đội VO-67) nhận tín hiệu từ ‘cây nhiệt đới’ (Air Delivered Selsmic Intrusion Detector - ADSID), truyền về Trung tâm xử lý ở Nakhon Phanom (Thái Lan)
P2V-5F Neptun (8).jpg

P2V-5F Neptun (9).jpg

P2V-5F Neptun (10).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,069
Động cơ
1,132,972 Mã lực
Một phiên bản EC-121 được sử dụng trong nhiệm vụ trinh sát điện tử
Trạm chuyển tiếp thông tin trên không. C-121 thu nhận tín hiệu “cây nhiệt đới” thả trên đường mòn Hồ Chí Minh, truyền số liệu về trung tâm Nakhon (Thái Lan) để xử lý, đồng thời nhận thông tin từ Nakhon truyền về 4 trung tâm kiểm soát tin tức ở Nam Việt Nam để gửi máy bay đến đánh phá
EC-121 (3_1).jpg

Máy bay trinh sát điện tử Lockheed EC-121R Warning Star nhận tín hiệu từ “cây nhiệt đới" (Air Delivered Seismic Intrusion Detector - ADSID), truyền về Trung tâm xử lý Nakhon Phanom (Thái Lan)
EC-121 (3_2).jpg
EC-121 (3_3).jpg

EC-121 (3_4).jpg
EC-121 (3_5).jpg
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,929
Động cơ
312,381 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xin hỏi các cụ về ưu điểm / nhược điểm
Mạn phép hỏi cụ 1 câu: Con TU-95 này tham dự gf trong Chiến tranh Việt nam vậy ạ?
Cụ Rach biết ưu điểm/ nhược điểm của động cơ tuốc bin cánh quạt và động cơ tuốc bin luồng khí không ? Nhiều cái cũng khó hiểu , động cơ cánh quạt hay lắp cho máy bay vận tải vì có lực nâng cao lơn hơn như con C130 nhưng con vận tải lớn nhất như C17 global master lại dùng loại luồng khí. Thế mới hay.
 

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
Em không hiểu nên mới phải hỏi các cụ thông thái như cụ.
Xe tàu Zotye, Beijjng tốt hơn xe Nhật, Hàn, Mỹ hả cụ.
Cụ đang nhầm lẫn giữa hàng hàng hóa thương mại và hàng hóa thửa riêng
Em hỏi cụ toàn bộ gần như 90 % vũ khí quân tư trang bộ binh do trung quốc viện trợ cho chúng ta đánh mỹ . hàng họ như nào ? Thực tế đã trả lời và minh chứng rõ ràng
Thời bao cấp 1980 - 1986 ( bộ quân phục ga tô châu + dép lốp + thắt lưng + mũ cối tàu ) đó là niềm mơ ước của ối thanh niên thời đó
Xe đạp phượng hoàng hồi đó chất lượng ngang thậm chí hơn hẳn xe đạp nhật thời nay đó
Máy bay tq thời đó viện trợ cho chúng ta so với hàng liên xô tuy kg bằng nhưng vẫn bắn rơi máy bay mẽo
Hiện tại vẫn có vũ khí có nguồn gốc xuất xứ từ trung quốc hiện diện và đang thường trực trong kho cũng đang sẵn sàng chiến đấu trong các đơn vị quân sự tại vn đó cụ
Cụ đừng quá bị nhồi sọ theo định hướng
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top