[TT Hữu ích] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

khói lửa 1975

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744916
Ngày cấp bằng
2/10/20
Số km
435
Động cơ
63,539 Mã lực
Tuổi
56
Về lý thuyết, khi F111 bay thấp, dính đạn k44 rơi là bt, cụ cứ xem, máy bay dân dụng bay chậm như thế, va phải con chim còn thủng, móp, thậm chí rơi kia mà
Này cụ nhớn cụ biết tầm bắn xa của K44 là bao nhiêu mét kg ? Và tầm bay thấp nhất trong phạm vi an toàn cách mặt đất của F1111 là bao nhiêu mét so với mặt đất kg mà đòi bắn trúng F111
 

hungkttt

Xe tăng
Biển số
OF-31427
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
1,944
Động cơ
490,878 Mã lực
Thằng nào chẳng tuyên truyền. Nhiều chú rụng do trục trặc kỹ thuật thì cũng coi như không công nhận chiến công của bên kia cũng là bềnh thường :D
Như bây giờ ta gọi là va phải đạn ấy mà :))
Va phải chim cụ nhé, còn có vụ nghe tiếng nổ bị đau đầu lăn ra nữa cơ.🤣🤣🤣
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,394
Động cơ
316,648 Mã lực
Chắc Cụ muốn nhắc đến pc Vũ Ngọc Đỉnh?!
Sau bác ấy làm hiệu trưởng trường Sỹ Quan Không Quân Nha Trang.
Vâng đúng rồi ạ. Mấy chục năm rồi nên em không nhớ rõ họ. Hồi xưa em có xem mấy cuốn sách viết về các trận xuất kích của các cụ ấy.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Chắc bác nói về vụ PC Đỗ Văn Lanh đưa Mig21 về sân bay Đa phúc khoảng năm 1978 gì đây phải không?

Thực tế ta có vụ Mig21 bị hết dầu khi cách sân bay 25km, ở độ cao 8000m.
Phi công vẫn điều khiển máy bay hạ cánh an toàn.
Cái khó ở đây là Mig21 cánh tam giác, rất khó điều khiển.
Vụ này được đánh giá là kỳ tích. Phi công trình độ siêu đẳng.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Chắc bác hỏi về PC Vũ Ngọc Đỉnh?

Ông cũng là 1 trong các ACE lái Mig21 giỏi. 1 thời gian làm iệu trưởng trường KQ Nha trang ( đoàn 920) . Cuối đời thì chuyên sang HKDD giám đốc VASCO.

Ông Đỉnh cũng đã từng bị bắn rơi và nhảy dù. Ông cũng là 1 trong số ít đã từng bắn rơi máy bay trực thăng mỹ bằng tên lửa K13.

Về đời tư cũng hơi om xòm khi vướng với cô ca sĩ cũng 1 thời nổi tiếng...

Cụ có thông tin về cụ pc Phạm Hữu Đỉnh hay là Nguễn Hữu Đỉnh không ạ. Cùng thời với cụ Kính, cụ Nhị thì phải ạ.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,394
Động cơ
316,648 Mã lực
Chắc bác hỏi về PC Vũ Ngọc Đỉnh?

Ông cũng là 1 trong các ACE lái Mig21 giỏi. 1 thời gian làm iệu trưởng trường KQ Nha trang ( đoàn 920) . Cuối đời thì chuyên sang HKDD giám đốc VASCO.

Ông Đỉnh cũng đã từng bị bắn rơi và nhảy dù. Ông cũng là 1 trong số ít đã từng bắn rơi máy bay trực thăng mỹ bằng tên lửa K13.

Về đời tư cũng hơi om xòm khi vướng với cô ca sĩ cũng 1 thời nổi tiếng...
NSND TH phải không cụ ? Em tưởng cô cs này là phu nhân của TCT tổng cục HKDD VN cơ.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Sau 1 số thiệt hại ban đầu do bom laser điều khiển, ta cũng đã có những biện pháp chống trả.
Như bác nói là bắn diệt thằng chiếu xạ - nhưng biện pháp này rất khó, từ phát hiện thằng chiếu xạ đến khả năng hiện thực bắn hạ nó.

Thông thường là tổ chức đốt rơm, rạ gây khói làm tán xạ tia laser hoặc như bác Ngao nói ở giai đoạn đầu bộ đội phòng hóa cho phun khói hóa học... trùm lên khu vực mục tiêu....

Nhà máy đện Yên phụ giai đoạn cuối dùng biện pháp thả khói rất nhiều để chống bom laser...

Từ 1965-1968, hàng nghìn phi vụ của KQ, HQ Mỹ chỉ đánh hỏng được cầu Hàm Rồng, năm 1968, chỉ với 5 máy bay, 1 máy bay chiếu xạ và 4 máy bay ném bom mang bom điều khiển bằng laze, cầu Hàm Rồng bị đánh sập.
Sau nhiều lần bị máy bay Mỹ đánh trúng, bộ đội ta rút kinh nghiệm, tập trung bắn ‘thằng’ chiếu xạ bay vòng tròn, xác suất diệt mục tiêu của máy bay Mỹ giảm hẳn
 
Chỉnh sửa cuối:

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Em nghĩ thời chiến tranh lúc đấy thì cái gì cũng lệt kê vào loại mật, tối mật ở miền bắc.

Thêm nữa ai ở miền bắc lúc đó - thậm chí đến cuối những năm 1980 thì xem phim ( chiếu bóng) ở thành phố cũng chưa nói ở nông thôn cũng là điều dạng xa xỉ cmnl.

Đội làm tuyên truyền thì cũng chủ yêu thô sơ hô khẩu hiệu, mấy tờ tranh cổ động , cờ phướn banron chứ đâu hện đại như phương tây được!

Chứng tỏ nghề PR của Hoa Kỳ chuyên nghiệp thật.
Người quét rác cũng biết tới chiến công :D
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Cô TH này thì mắt lúng liêng và hay đưa đây với mấy anh PC lắm.

Mà mấy anh PC lứa đầu toàn lấy phảị vợ già, thậm chí còn hơn tuổi nữa. Mà PC thì khỏe như thế nào bác biết đấy nên nhìn ánh mắt long lanh của cs thì....

Sau cùng thì cô này có ở với anh Đỉnh ở kv Sb TSN.

Có nhiều giai thoại lắm, thật có, giả có.

Có năm nào tết đến tin đồn anh Đỉnh bắn gẫy đùi cs TĐ vì ghen nữa...

NSND TH phải không cụ ? Em tưởng cô cs này là phu nhân của TCT tổng cục HKDD VN cơ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Nó có thể lượn tiếp xa đến 40 km đấy bác!

Tuy nhiên vấn đề nếu accu còn để hệ thống thủy lực đều khiển các cánh lái còn hoạt động để lựa chọn chế độ lượn tối ưu cũng như kịp mở càng để hạ cánh tiếp đất.

Còn trường hợp bị tụt dầu đỏ ( dầu hệ thống thủy lực) và accu hết điện thì chỉ còn cách nhảy dù thôi!

Các cụ cho em hỏi gà phát:
Ví dụ mig21 hết nhiên liệu ở độ cao 10.000m, thì nó có thể lượn được khoảng bao xa trước khi tiếp đất nhỉ ?
 

27091403

Xe tăng
Biển số
OF-173970
Ngày cấp bằng
27/12/12
Số km
1,684
Động cơ
355,283 Mã lực
Nơi ở
Ngoài ruộng
Từ 1965-1968, hàng nghìn phi vụ của KQ, HQ Mỹ chỉ đánh hỏng được cầu Hàm Rồng, năm 1968, chỉ với 5 máy bay, 1 máy bay chiếu xạ và 4 máy bay ném bom mang bom điều khiển bằng laze, cầu Hàm Rồng bị đánh sập.
Sau nhiều lần bị máy bay Mỹ đánh trúng, bộ đội ta rút kinh nghiệm, tập trung bắn ‘thằng’ chiếu xạ bay vòng tròn, xác suất diệt mục tiêu của máy bay Mỹ giảm hẳn
Năm 1972 cầu Hàm rồng mới bị đánh sập bằng bom AGM-62 Walleye chứ cụ
 

nasongnguyen

Xe máy
Biển số
OF-350326
Ngày cấp bằng
12/1/15
Số km
56
Động cơ
267,550 Mã lực
phi công Bắc Việt ngoài các sb trong nước, còn mượn sb TQ để xuất kích. Hình như có 6 sân bay ngoài lãnh thổ miền bắc.
BTW, xem phim tài liệu Mỹ (e không nhớ rõ phim nào). Tỷ lê đối đầu không quân là 2:1, tụi Mẽo rất bất ngờ trình độ phi công VN.
 

anhtrangvn

Tháo bánh
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,054
Động cơ
404,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em tìm thấy link về cuộc chiến Việt Nam, có cảnh máy Mic chiến đấu với máy bay Mỹ được dựng lại. Các cụ xem lại cho khí thế.

 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Em xem kỹ các ảnh và thông tin trong thớt này.Các anh máy bay của bác Ngao rất đẹp và mang tính lịch sử nữa.
Em mạo muội xin phép bác Ngao download 1 số ảnh về lưu ở máy , đặc biệt ảnh con F111 này. Mặc dù em cũng quan tâm và có rất nhều ảnh các loại máy bay - em quan tâm về mặt kỹ thuật hàng không.

Riêng về con F111 này thì xin bổ sung 1 số thông tin:
1. F111 là máy bay cánh cụp cánh xòe đầu tiên sản xuất đại trà. Nó có thể nói là thành tựu khoa học ký thuật và công nghệ tiên tiên nhất trên thế giới của thập kỷ 60. Thực tế cho đến nay trên thế giới không có nhều loại cánh cụp cánh xòe này ( Mỹ có thêm F14 và B1, Tây âu có Tornando, Lx có nhiều hơn cả về chủng loại và số lượng Tu22M, Tu160, Mig23, Mig27, Su17-22, SU24) nhưng cũng khó có loại nào hoàn thiện và tính năng cao như con F111 này. Liên xô có học nhiều concept của F111 để thiết kế con SU24 sau gần 1 thập kỷ và cải tiến liên tục nhưng đến nay Su24 cũng không thể bằng con F111 này. Trong khi tất cả xác máy bay F111 bị bắn rơi ở MB VN Liên xô đều xin mang về nghiên cứu ( trong đó có con F111 bị bắn rơi ở độ cao thấp đáp xuống ruộng bùn còn hầu như hoàn toàn nguyên vẹn).
2. F111 có gặp nhiều lỗi kỹ thuật nên không được sản xuất đại trà số lượng lớn như ban đầu dự kiến hơn 2000 cái và dự kiến sẽ dùng cả cho hải quân ( hải quân sau này phải thiết kế riêng loại F14 thay thế) . Không quân sau khi thất vọng về F111 thì đã chuyển sang thiết kế con F15, F111 chuyển thành máy bay thần túy ném bom độ cao thấp. Tổng số F111 chỉ ít hơn 600 cái.
3. Mặc dù có các lỗi kỹ thật và đến cuối đời không khắc phục được hết nhưng F111 ngoài chiến tranh ở VN mang tính thử nghiệm ( 1967-1968) - cũng đã bị rơi nhiều 50% số máy bay mang ra chiến trường ( 3/6 cái) và sử dụng đại trà năm 1972 cũng bị rơi nhiều ~10% ( 4 cái trên 43 cái tham chiến). F111 đã tham gia cuốc chiến đánh phá Libya năm 1986 phải nói đã đạt hiệu suất rất cao và không bị bắn rơi - trong khi bay từ Anh đến Libya vỏng qua eo biển Jibranta với cự ly rất lớn gần 5000km 1 chiều - tất nhiên có tiếp dầu 2 lần cả ở lượt đi và lượt về. 2 cuộc chiến với Irac 1991 và 2003, F111 cũng tham gia với hiệu suất cao.
4. F111 có 1 đặc điểm hầu như không có máy bay nào có đó là PC không có ghế phóng nhảy dù. Khi máy bay bị bắn rơi hoặc tai nạn trên không thì toàn bộ buổng lái ( cockpit) với 2 PC ngồi trong sẽ được tách ra khỏi thân máy bay và có tên lửa đẩy phóng lên cao rồi mới mở dù để hạ cánh tiếp đất nguyên cả cockpit.
5. F111 là máy bay phản lực chiến thuật siêu âm duy nhất của thế kỷ 20 có khoang bom ngầm trong thân.
6. Do tính năng cao và sau năm 1972 B52 bị bắn hạ nhều quá ở VN nên F111 có những biến cải tăng tầm bay, sức chở - đã trở thành máy bay ném bom chiến lược tầm trung. FB111 đã bị đưa vào hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược giữa Mỹ và Liên xô.
7. Tuy có nhiều lỗi và cắt giảm không sản xuất với số lượng quá lớn nhưng F111 cũng có tuổi thọ hoạt động khá dài. F111 cũng vừa loại khỏi trang bị của không quân AUsralia mấy năm trước. Như vậy F111 cũng đã phục vụ tổng cộng từ năm 1967 đến khi loại khỏi không quân là ~ 50 năm!

View attachment 5786466
F-111 Aardvark ra đời 1967, tổ bay 2 người, dài 22,4 m, sải cánh: cụp 9,75 m, xòe 19,2 m, cao 5,22 m, nặng 21,6 tấn, MTOW 45 tấn, tốc độ max 2,5 Mach (2.655 km/h), tầm bay tối đa: 5.190 km, bán kính chiến đấu 2.140 km, mang được 14,3 tấn vũ khí, trong đó có 1 pháo M61 Vulcan 20 mm với 2.084 viên đạn, 2 động cơ Pratt & Whitney TF30-P-100, lực đẩy mỗi chiếc 80 kN (8,2 tấn), khi có đốt sau 112 kN (11,4 tấn)
Mang code là F (chiến đấu), nhưng F-111 thực chất là máy bay ném bom tầm thấp, tốc độ cao để tránh radar đối phương. Cánh cụp-xoè phù hợp với bom mang đầy hoặc khi trút hêt bom

View attachment 5786489
Khi xoè cánh
View attachment 5786493
Khi cụp cánh
F-111 (86).jpg
F-111 (87).jpg
F-111 (88).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Em xem kỹ các ảnh và thông tin trong thớt này.Các anh máy bay của bác Ngao rất đẹp và mang tính lịch sử nữa.
Em mạo muội xin phép bác Ngao download 1 số ảnh về lưu ở máy , đặc biệt ảnh con F111 này. Mặc dù em cũng quan tâm và có rất nhều ảnh các loại máy bay - em quan tâm về mặt kỹ thuật hàng không.

Riêng về con F111 này thì xin bổ sung 1 số thông tin:
1. F111 là máy bay cánh cụp cánh xòe đầu tiên sản xuất đại trà. Nó có thể nói là thàn tựu khoa học ký tuật và công nghệ tiên tiên nhất trên thế giới của thập kỷ 60. Thực tế cho đến nay trên thế giới không có nhều loại cánh cụp cánh xòe này ( Mỹ có thêm F14 và B1, Tây âu có Tornando, Lx có nhiều hơn cả về chủng loại và số lượng Tu22M, Tu160, Mig23, Mig27, Su17-22, SU24) nhưng cũng khó có loại nào hoàn thiện và tính năng cao như con F111 này. Liên xô có học nhiều concept của F111 để thiết kế con SU24 sau gần 1 thập kỷ và cải tiến liên tục nhưng đến nay Su24 cũng không thể bằng con F111 này. Trong khi tất cả xã máy bay F111 bị bắn rơi ở MB VN Liên xô đều xin mang về nghiên cứu ( trong đó có con F111 bị bắn rơi ở độ cao thấp đáp xuống ruộng bùn còn hầu như hoàn toàn nguyên vẹn).
2. F111 có gặp nhiều lỗi kỹ thuật nên không được sản xuất đại trà số lượng lớn như ban đầu dự kiến hơn 2000 cái và dự kiến sẽ dùng cả cho hải quân ( hải quân sau này phải thiết kế riêng loại F14 thay thế) . Không quân sau khi thất vọng về F111 thì đã chuyển sang thiết kế con F15, F111 chuyển thành máy bay thần túy ném bom độ cao thấp. Tổng số F111 chỉ ít hơn 600 cái.
3. Mặc dù có các lỗi kỹ thật và đến cuối đời không khắc phục được hết nhưng F111 ngoài chiến tranh ở VN mang tính thử nghiệm ( 1967-1968) - cũng đã bị rơi nhiều 50% số máy bay mang ra chiến trường ( 3/5 cái) và sử dụng đại trà năm 1972 cũng bị rơi nhiều ~10% ( 4 cái trên 43 cái tham chiến). F111 đã tham gia cuốc chiến đánh phá Libya năm 1986 phải nói đã đạt hiệu suất rất cao và không bị bắn rơi - trong khi bay từ Anh đến Libya vỏng qua eo biển Jibranta với cự ly rất lớn gần 5000km 1 chiều - tất nhiên có tiếp dầu 2 lần cả ở lượt đi và lượt về. 2 cuộc chiến với Irac 1991 và 2003, F111 cũng tham gia với hiệu suất cao.
4. F111 có 1 đặc điểm hầu như không có máy bay nào có đó là PC không có ghế phóng nhảy dù. Khi máy bay bị bắn rơi hoặc tai nạn trên không thì toàn bộ buổng lái ( cockpit) với 2 PC ngồi trong sẽ được tách ra khỏi thân máy bay và có tên lửa đẩy phóng lên cao rồi mới mở dù để hạ cánh tiếp đất nguyên cả cockpit.
5. Do tính năng cao và sau năm 1972 B52 bị bắn hạ nhều quá ở VN nên F111 có những biến cải tăng tầm bay, sức chở - đã trở thành máy bay ném bom chiến lược tầm trung. FB111 đã bị đưa vào hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược giữa Mỹ và Liên xô.
6. Tuy có nhiều lỗi và cắt giảm không sản xuất với số lượng quá lớn nhưng F111 cũng có tuổi thọ hoạt động khá dài. F111 cũng vừa loại khỏi trang bị của không quân AUsralia mấy năm trước. Như vậy F111 cũng đã phục vụ tổng cộng từ năm 1967 đến khi loại khỏi không quân là ~ 50 năm!
Đọc bài cụa Ngao5 và của cụ, mà không rõ chiếc F111 do hãng nào làm?
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Từ 1965-1968, hàng nghìn phi vụ của KQ, HQ Mỹ chỉ đánh hỏng được cầu Hàm Rồng, năm 1968, chỉ với 5 máy bay, 1 máy bay chiếu xạ và 4 máy bay ném bom mang bom điều khiển bằng laze, cầu Hàm Rồng bị đánh sập.
Sau nhiều lần bị máy bay Mỹ đánh trúng, bộ đội ta rút kinh nghiệm, tập trung bắn ‘thằng’ chiếu xạ bay vòng tròn, xác suất diệt mục tiêu của máy bay Mỹ giảm hẳn
Cũng với bom láer, bom truyền hình mà người Mỹ có đánh được vào nhà đặt máy phát cùng lò hơi của nhà máy điện Yên phụ quái đâu :D
 

farmer80

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-729211
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
160
Động cơ
73,781 Mã lực
Tuổi
44
Vậy cụ nên sang Cali để tìm hiểu sự thật :D
Để đây và ko rảnh tranh cãi với AK47, 3 củ...
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Để đây và ko rảnh tranh cãi với AK47, 3 củ...
Ta nên tranh luận về Ai là người đặt chân lên đất bang Cali đầu tiên thì sẽ thú vị hơn :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top