[Funland] Máy bay trong chiến tranh Việt Nam

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
Phân tích chán chê, các chuyên gia chỉ ra, Mig tầm bay ngắn, mang ít đạn, ....nói chung lạc hậu hơn nhiều so với F4 thời ấy, solo trực tiếp toàn bị thịt, sau đổi chiến thụat hit and run...
Giờ tôi kết luận là máy bay Soviet thời ấy kém hơn, mà còn cãi, thế thảo luận làm gì. Các ông bôn sê vích bỏ mịa.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Đang nói về tính năng máy bay cụ ợ. Cái cụ nói là về chiến lược chính trị - quân sự rồi.

Cùng thời trước 1973, tiêm kích (hoặc đa nhiệm) Mỹ đánh VN có F-8, F-111, F-4, L xô có MiG-17, 19, 21.

Cặp đôi hay được so sánh là F-4 vs MiG-21. Cụ thử so xem.
Đem 1 con có khối lượng cất cánh gần 30 tấn, 2 động cơ, 2 người lái, tầm xa ra so với 1 con bán kính hoạt động có hơn 400 km, 1 chỗ ngồi, 1 động cơ, khối lượng cất cánh tối đa dưới 10 tấn thì vẻ vang lắm nhỉ :D
Vãi :)) :)) :))
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
F-5A Freedom Fighter (0).jpg

Northrop F-5A Freedom Fighter, ra đời 1964, 1 người lái, dài 14,38 m, cao 4,02 m, sải cánh 7,70 m, diện tích cánh 15,8 m2, tốc độ 1.488 km/h (Mach 1.4), trung bình 1029 km/h, tầm bay tối đa 2.861 km, bán kính chiến đấu 900 km, nặng 3,7 tấn kg, thùng dầu 2.200 lít, MTOW 9,1 tấn, vũ khí max 2.812 kg: 2 pháo M239A2 20-mm + 280 đạn/khẩu, 2 động cơ sức đẩy mỗi chiếc 12kN (1,23 tấn lực) và 18,1 kN (1,84 tấn lực) khi đốt sau, sản xuất 847 chiếc
Thiết bị hàng không đơn giản, không radar
F-5E Tiger II (0).jpg

Northrop F-5E Tiger II, ra đời tháng 12-1972, 1 người lái, dài 14,67 m, cao 4,08 m, sải cánh 8,13 m, diện tích cánh 17,3 m2, tốc độ trung bình 1.110 km/h, cực đại 1700 km/h, tầm bay tối đa 2.861 km, bán kính chiến đấu 1.400 km, nặng 4.410 kg, thùng dầu chính 2.555 lít + 3 thùng dầu phụ x 1040 lít, MTOW 11.200 kg, vũ khí max 3.175 kg: 2 pháo M239A2 20-mm + 280 đạn/khẩu, 2 x AIM-9 Sidewinder, 9 bom 500-lbs hoặc những tên lửa khác. Hai động cơ General Electric J85-GE-121B cho sức đẩy mỗi chiếc 15.5 kN (1,6 tấn lực) và 22.2 kN (2,25 tấn) khi đốt sau. Sản xuất 1.399 chiếc
Thiết bị hàng không tốt hơn hẳn, có radar
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
F-5E thực chất là máy bay ném bom siêu thanh tuy mang code "F"
Năm 1962, chính phủ Mỹ muốn có máy bay siêu thanh hạng nhẹ để viện trợ cho các nước đồng minh, nhưng không thể cấp F-4 cho họ.
Năm 1964, F-5A ra đời, đáp ứng được những tiêu chí đó. Quân đội Mỹ, tất nhiên, không sử dụng F-5A trong phiên chế chiến đấu
Thành công của F-5A khiến Mỹ cho ra đời phiên bản mới F-5E vào tháng 12/1967. So với F-5A, thì F-5E có động cơ mới, mạnh mẽ thêm 50% khiến nó mang được bom đạn thêm 20% và mang thêm được 3 thùng nhiên liệu phụ để bay được xa hơn, tốc độ cực đại cũng tăng thêm 20%
Năm 1966, ông Nguyễn Văn Thiệu đề nghị Mỹ cung cấp F-4 cho VNCH, yêu cầu này bị từ chối. Một năm sau Mỹ tặng cho VNCH 20 chiếc F-5A. Tất cả số máy bay này đóng tại Căn cứ không quân Biên Hoà
Năm 1973, Mỹ cung cấp cho VNCH loại mới F-5E. Năm 1974, uất ức vì bị đánh Hoàng Sa, ông Nguyễn Văn Thiệu đề nghị không quân dùng F-5E tấn công Trung Quốc ở Hoàng Sa. Sự tính toán cho thấy F-5E mang 3 thùng dầu phụ (tất nhiên phải bớt bom đi) có thể bay tới Hoàng Sa và chiến đấu ở đó 20 phút, nhưng kế hoạch này bị cố vấn Mỹ cản trở, bác bỏ. Lúc đó không quân Trung Quốc không thể xuất hiện được ở Hoàng Sa vì Trung Quốc không có những máy bay chiến đấu đủ sức bay tới đó
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,149
Động cơ
222,078 Mã lực
"Đem 1 con có khối lượng cất cánh gần 30 tấn, 2 động cơ, 2 người lái, tầm xa ra so với 1 con bán kính hoạt động có hơn 400 km, 1 chỗ ngồi, 1 động cơ, khối lượng cất cánh tối đa dưới 10 tấn thì vẻ vang lắm nhỉ :D
Vãi :)) :)) :))"
Hồi đó Nga có con nào ra hồn không cụ ? Kiểu như có hàng tốt nhưng chỉ bán cho bọn nhiều tiền ấy ;)). Chứ Mig 17,21 mà số với F các kiểu thì thông số thua quá
Sau này có Su27 lập mấy chục kỷ lục thế giới kéo lại :))
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
Không quân Mỹ không sử dụng F-5E trong chiến đấu, họ có đặt một số F-5E để "đóng giả MiG" trong luyện tập, vì F-5E tính năng tương đồng với MiG-21
Tại Việt Nam F-5E nổi danh với vụ ông Nguyễn Thành Trung ném bom Dinh Độc lập hôm 8/4/1975, báo hiệu sự sụp đổ của chính quyền Sài gòn
Năm 1975, Mỹ đã mua một số F-5E từ Iran và một số nước khác tăng cường cho không lực VNCH. Hôm Sài gòn sụp đổ, một số máy bay F-5E chạy sang được Thái Lan, một số khác bị tịch thu tại sân bay. Sau đó Việt Nam tặng một số F-5E cho Liên Xô, Ba Lan, Tiệp Khắc để nghiên cứu và cải tiến MiG-21.
Mỹ cấp giấy phép cho Canada sản xuất F-5E trong khi Iran sản xuất F-5E không giấy phép
F-5E nâng cấp ở Hàn Quốc, Đài Loan... hiện nay vẫn bay lượn trong nhiều nước trên thế giới
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
F-5F Tiger II (2).jpg

F-5E giả định làm MiG-21 (sơn cờ Liên Xô) để phi công Mỹ luyện tập
F-5F Tiger II (1).jpg

F-5E Tiger II (31).jpg
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
F-5E Tiger II (47).jpg

Xe cộ phải đứng chờ cho F-5E hạ cánh trên đường phố ở Thuỵ Sĩ




F-5E Tiger II (28).jpg

F-5E của Không lực Iran
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Năm 1974, uất ức vì bị đánh Hoàng Sa, ông Nguyễn Văn Thiệu đề nghị không quân dùng F-5E tấn công Trung Quốc ở Hoàng Sa. Sự tính toán cho thấy F-5E mang 3 thùng dầu phụ (tất nhiên phải bớt bom đi) có thể bay tới Hoàng Sa và chiến đấu ở đó 20 phút, nhưng kế hoạch này bị cố vấn Mỹ cản trở, bác bỏ. Lúc đó không quân Trung Quốc không thể xuất hiện được ở Hoàng Sa vì Trung Quốc không có những máy bay chiến đấu đủ sức bay tới đó
Các cụ ở Cali nghĩ gì về sự kiện Hoàng sa 1974 này ???
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
F-5E Tiger II (25).jpg

F-5E Tiger II (17).jpg

F-5E của Nguyễn Thành Trung trong Hội trường Thống Nhất, TPHCM
F-5E Tiger II (18).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
F-5E Tiger II (9).jpg

F-5E được tiếp dầu trên không
F-5E Tiger II (46).jpg

F-5E nhìn từ phía trên
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,215
Động cơ
221,065 Mã lực

"...
Đội tự vệ của bà Thương được huấn luyện khá kỹ về đặc điểm, cấu tạo của từng loại máy bay Mỹ và cách tiêu diệt. Bà và đồng đội đã vác súng ra trường bắn tới tấp để dọa không cho máy bay địch hạ độ cao. Tuy có tác dụng nhưng khẩu súng trường khó gây nguy hiểm cho máy bay Mỹ.

Qua rất nhiều phiên canh trực, theo dõi, bà Thương phát hiện ra quy luật hoạt động là mỗi lần qua núi Thiên Nhẫn, máy bay Mỹ lại sà xuống rất thấp rồi bay dọc thung lũng theo đường cố định để tìm mục tiêu ném bom. Bà nghĩ nếu phục kích ở trong eo núi, chờ máy bay địch hạ thấp vào tầm bắn thì khẩu K44 có thể phát huy tác dụng.

Nghĩ là làm, trung tuần tháng 5/1968 bà và đồng đội đến một vị trí đã chọn trước ở bãi Hạ Nêu để đón lõng địch, gác nòng súng lên một chạc cây cụt làm điểm tựa. Khoảng 11h ngày 20/5/1968, có tiếng máy bay gầm rú. Một chiếc lao tới, bay rà rà dọc theo đường 21 tìm kiếm những xe của bộ đội ngụy trang 2 bên đường. Khi máy bay Mỹ bay lần thứ nhất, bà bắn nhưng trượt. Tên giặc trời vòng lại lần thứ hai, bay qua hẻm núi, bà bình tĩnh bắn 2 phát đạn. Từ đuôi máy bay có một dải khói đen phun ra xối xả. Chiếc máy bay lao được chừng 800 m nữa thì đâm sầm vào núi, một tiếng nổ dữ dội vang lên.
..."

Nắm rõ lộ trình bay, đón lõng bắn xác suất thì cũng có ngày trúng Vietlot thôi cụ, ko nên đa nghi quá. Cụ bà này hơi giỏi là tự nắm quy luật & ngắm bắn (2 kỹ năng rất khó), nhưng có lẽ trong thực tế thì cụ ý được bên pk tính toán sẵn cho 1 cách đặt súng từ trước & dạy cách lấy thời điểm bóp cò rồi ... chờ kết quả (khi thấy máy bay vừa xuất hiện ở hẻm núi thì cứ nhắm mắt mà bóp cò).

Với cách làm này thì toàn dân có thể tham gia đánh giặc, đây là mới điều quan trọng nhất. Các cụ U80 cũng có thể dùng súng trường hạ mái bai Mỹ là vậy.
Em không rành lắm về máy bay.
Nhưng đọc truyện viết về thời đó thì thấy có chi tiết, dân quân du kích xã cũng được huấn luyện về cách bắn đón lõng máy bay, tính 6 thân- 8 thân gì đó. Tại tất cả các xã hay có máy bay oanh kích luôn, gần như là toàn miền Bắc. Nên em nghĩ xác suất chó ngáp phải ruồi có khi có thật cụ ạ.
Năm 72, ông cụ nhà em trực tiếp tham gia lực lượng phòng vệ bảo vệ bầu trời Thủ đô. Cụ tả lại mỗi lần máy bay Mỹ vào, lưới lửa phòng không y như pháo hoa cụ ạ. Trên dưới trái phải giăng kín mít, đẹp không tả nổi.
Mà lạ dân mình, chết bom nhiều mà không sợ. Càng có người chết càng thù, càng hăng, thế mới lạ. Quê ngoại em dính đêm 24. 12 vì gần trận địa pháo, cả làng gần như nhà nào cũng có người chết. Uy Nỗ, Đông Anh ấy cụ, giỗ cả làng luôn.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,216 Mã lực
F-5E Tiger II (49).jpg

F-5E

F-5N Tiger II.jpg

F-5E Tiger II (7).jpg

F-5E Tiger II (2).jpg

F-5E Tiger II (3).jpg

Thùng dầu phụ 1040 lít
F-5E Tiger II (4).jpg
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,215
Động cơ
221,065 Mã lực
Các cụ ở Cali nghĩ gì về sự kiện Hoàng sa 1974 này ???
Nghĩ gì đâu cụ,
Nếu nghĩ đã chẳng lải nhải Việt + hèn với giặc, ác với dân. Éo hiểu nổi cái lý luận kiểu gì?
Có ông tướng VNCH nào kể lại trong hồi kí chuyện đấy, kiểu như tiếc vì Mỹ không cho đánh chiếm lại Hoàng Sa, tại Mỹ chứ quân VNCH rất yêu nước. Chả hiểu Hoàng Sa là của Việt Nam hay của Mỹ nữa mà nó không cho phép là tụt cổ vào. Hay hớm gì mà còn kể ra nữa không biết.
Hồi em có hỏi 1 cụ Cali là các cụ không hèn với giặc, ác với dân, các cụ anh hùng dũng cảm yêu dân yêu nước. Thế khi đồng minh Mỹ, Hàn của các cụ cắt cổ trẻ con, người già, đàn bà ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, các cụ lên tiếng bảo vệ dân thế nào thì nguyên cả bầy đang chửi em bò đỏ im bặt. Có dám nói éo đâu, nó giết đồng bào mình dã man, công khai mà cả nguyên đội quân triệu người câm như hến. Nói gì được, sự kiện lịch sử nó rành rành ra, cãi vào mắt.
Có cụ cãi gượng là miền Bắc có quân LX, TQ vào đánh giùm, em hỏi quân LX,TQ nó có giết dân thường, giết trẻ con không thì tịt hẳn. Chán luôn. Lải nhải 3 câu ngu người suốt mấy chục năm mà không chán, cũng chả nghĩ đúng hay sai. Vãi.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
"Đem 1 con có khối lượng cất cánh gần 30 tấn, 2 động cơ, 2 người lái, tầm xa ra so với 1 con bán kính hoạt động có hơn 400 km, 1 chỗ ngồi, 1 động cơ, khối lượng cất cánh tối đa dưới 10 tấn thì vẻ vang lắm nhỉ :D
Vãi :)) :)) :))"
Hồi đó Nga có con nào ra hồn không cụ ? Kiểu như có hàng tốt nhưng chỉ bán cho bọn nhiều tiền ấy ;)). Chứ Mig 17,21 mà số với F các kiểu thì thông số thua quá
Sau này có Su27 lập mấy chục kỷ lục thế giới kéo lại :))
Trước khi cười thì cụ tra Wiki máy bay Mig23, 25, Su15 đi đã nhé.
Năm 7 mấy Mig25 lượn quanh Ít xà mà F4 hít khói.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Trước khi cười thì cụ tra Wiki máy bay Mig23, 25, Su15 đi đã nhé.
Năm 7 mấy Mig25 lượn quanh Ít xà mà F4 hít khói.
Thôi cụ đừng hạ nhục không quân Do thái anh hùng cùng F4 Hoa Kỳ thần thánh nữa đi.
Cụ đã làm nhiều ốp phơ đáng kính bị tổn thương đấy nha :P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top