[Funland] Máy bay rơi ở Nghệ An

Cường Bùi Mạnh Cường

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554131
Ngày cấp bằng
11/2/18
Số km
222
Động cơ
155,860 Mã lực
Tuổi
47
Chia buồn cùng QĐND Việt Nam sao tháng 7 này đen thật , mấy năm nay toàn máy bay rơi trong tháng 7
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,067
Động cơ
500,226 Mã lực
Đó là số liệu lý thuyết. Như ô tô bảo chỉ chạy 10 năm là ra bãi mà có xe vẫn chạy 30 năm chưa chịu đi Thái Nguyên.
Máy bay Việt ta cũng vậy, MiG 21 mới bỏ từ mấy năm, Su22 vẫn đang dùng, Su27 vẫn cày ải. Đều trên 30 năm đến 40 năm. Trong khi Ngố bảo chỉ dùng 15-20 năm.
Cụ gà mờ về kỹ thuật quá. Nói như này cho dễ hiểu, cụ đi ô tô thì chết máy cụ vẫn trên mặt đất, ít nguy hiểm chết người; nhưng với máy bay thì phải đảm bảo hoạt động liên tục công suất lớn. Nên câu chuyện ở đây là độ tin cậy.
Ví dụ Nga họ đặt tiêu chí độ tin cậy 99,99% ứng với thời gian 15 năm, kéo dài 20 năm chỉ còn 99%.
VN nghèo cố gắng kéo dài, ví dụ 25 năm thì còn 95%, 30 năm còn 90%, 40 năm còn 80%... Em phóng đại tí cho cụ hiểu.
 

chlmsun

Xe tăng
Biển số
OF-305597
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,628
Động cơ
313,570 Mã lực
Ý cụ là gì? Ngày hôm qua vừa có them 2 liệt sỹ đấy để góp phần bảo đảm sự an bình của đất nước và ngườời dân đấy? Thế hệ trước nào?
Cụ này nói đúng nè thế nên e đề nghị mỗi huyện làm 1 cái tượng đài để chi ân người có công ;;)
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Kho ảnh tư liệu của Kụ Ngao cực quý, em rất trân trọng

Nhưng về kỹ thuật quân sự thì thực sự Kụ Ngao
có thể tham khảo thêm

SU22 và Mig21 là những dòng máy bay theo type thân nhỏ 1 động cơ cuối cùng của Liên Xô

Su của Nga thì từ bản Su15 nội địa - không xuất - đã là type thân to, hai động cơ, cửa hút gió đặt hai bên thân giống như máy bay Mỹ lúc đó

Su 15

Sau này dòng Su 25 mặt đất, Su 24 ném bom cường kích cũng 2 động cơ

Cùng thời điểm đó dòng Mig của Nga sau Mig21 thì cũng tạm biệt type 1 động cơ, các thế hệ Mig23, Mig27, Mig25/ Mig31 đều 2 động cơ 2 bên thân

Riêng Mig29 thì cùng type với Su27 Family, 2 động cơ đặt dưới thân...

Đại loại thế, Kụ Ngao tham khảo thêm trên wiki nhé
Lão sai.
Nhà MiG thời tới đời 25 mới chơi 2 động cơ
Các con 23/27 đều 1 động cơ với 2 cửa hút gió bên thân :D
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,189
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Cụ gà mờ về kỹ thuật quá. Nói như này cho dễ hiểu, cụ đi ô tô thì chết máy cụ vẫn trên mặt đất, ít nguy hiểm chết người; nhưng với máy bay thì phải đảm bảo hoạt động liên tục công suất lớn. Nên câu chuyện ở đây là độ tin cậy.
Ví dụ Nga họ đặt tiêu chí độ tin cậy 99,99% ứng với thời gian 15 năm, kéo dài 20 năm chỉ còn 99%.
VN nghèo cố gắng kéo dài, ví dụ 25 năm thì còn 95%, 30 năm còn 90%, 40 năm còn 80%... Em phóng đại tí cho cụ hiểu.
Tuổi thọ của máy móc nói chung và máy bay nói riêng có thể tính theo 1 trong 2 cách: giờ bay và niên hạn. Cũng như xe ô tô theo km và theo năm.
Tuy nhiên giờ bay cũng phait xem nó bay như thế nào. Bay bằng khác bay cơ động, tăng tốc...các kiểu con đà điểu. Của ta cơ bản k đầy tải như Ngố
Còn để có cơ sở Ngố nó công bố 15 năm nhưng nhà ta chơi hẳn đến 35 năm thì phải có cơ sở khoa học.
Còn bảo dùng lâu thì độ tin cậy giảm xuống lại là suy nghĩ khiên cưỡng của cụ. Máy bay mới tinh 100% mới là máy bay độ tin cậy thấp. Xe thì còn chạy rốt đa được chứ máy bay chỉ bay thử nghiệm được ít lắm. Máy bay nó bảo dưỡng kiểm tra liên tục trước và sau khi bay. Phải 1 thời gian nhất định mới biết nó ổn định, hay có bệnh gì. Rồi các đợt bảo dưỡng định kì nhỏ, vừa, đại tu. Người ta tin máy bay từ nhà máy sữa chữa ra là độ tin cậy ngon nhất. Tất nhiên nếu quá cũ các thông số k đạt thì k được bàn giao. Cụ tìm hiểu về các nhà máy của Không quân có các chương trình tăng hạn.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,243
Động cơ
1,133,039 Mã lực
Kho ảnh tư liệu của Kụ Ngao cực quý, em rất trân trọng

Nhưng về kỹ thuật quân sự thì thực sự Kụ Ngao có thể tham khảo thêm

SU22 và Mig21 là những dòng máy bay theo type thân nhỏ 1 động cơ cuối cùng của Liên Xô

Su của Nga thì từ bản Su15 nội địa - không xuất - đã là type thân to, hai động cơ, cửa hút gió đặt hai bên thân giống như máy bay Mỹ lúc đó

Su 15

Sau này dòng Su 25 mặt đất, Su 24 ném bom cường kích cũng 2 động cơ
Cùng thời điểm đó dòng Mig của Nga sau Mig21 thì cũng tạm biệt type 1 động cơ, các thế hệ Mig23, Mig27, Mig25/ Mig31 đều 2 động cơ 2 bên thân
Riêng Mig29 thì cùng type với Su27 Family, 2 động cơ đặt dưới thân...
Đại loại thế, Kụ Ngao tham khảo thêm trên wiki nhé
Em gúc thì nó bảo thế này
  • Vận tốc cực đại: 1400 km/h (755 knots, 870 mph) trên biển và 1860 km/h (1,005 knots, 1,155 mph, Mach 1.7) trên độ cao lớn
  • Tầm bay: 1.150 km (715 mi) (tấn công) - 2.300 km (1.430 mi) (tuần tiễu)
  • Bán kính chiến đấu: 360 km (bay thấp) - 630 km (bay cao) khi mang 2.200 kg vũ khí[9]
  • Trần bay: 14.200 m (46,590 ft)
  • Vận tốc bay lên: 230 m/s (45.276 ft/min)
  • Áp lực lên cánh: 443 kg/m² (90.77 lb/ft²)
  • Lực đẩy/trọng lượng: 0.68
  • Cũng phải nhắc lại thông số tốc độ cực đại là bay ở trọng lượng cất cánh tối đa thấp (nhẹ cân) và động cơ chạy ở chế độ đốt sau.
  • Khi có tải, không bao giờ đạt nổi những thông số cực đại
  • Thí dụ F-105 D của Mỹ thiết kế ném bom nguyên tử đánh nhanh rút nhanh, tốc độ không mang tải đạt 2.200 km/h, nhưng khi ném bom Bắc Việt Nam bị MiG-21 tốc độ thấp hơn rượt đuổi, phải vứt cả bom đi, chạy tháo thân. Từ 1968 Mỹ đưa F-105 D về kho sửa thành F-105G có 2 chỗ ngồi để trấn áp điện tử SAM-2
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,373 Mã lực
Liên quan đến chỉ số Mach: mật độ không khí giảm thì vận tốc âm thanh giảm.
Nên không quân nó dùng 2 loại vận tốc khác nhau:
True Ground speed và True Air Speed.
Lên cao vận tốc âm thanh giảm. Nên cùng vận tốc so với mặt đất thì chỉ số M lại tăng nếu cụ bay ở độ cao lớn hơn.
Cruise speed là vận tốc hành trình với 100% công suất động cơ - chưa có bật chế độ đốt đít, không phải dịch là trên biển cụ ạ. Còn khi tăng tốc bằng chế độ đốt đít - after burn mới lên đến 1860 km/h

Ở độ cao ngang mặt nước biển bay 1400km/h thì khéo con Su22 nó rụng hết cánh cụ ợ. Lực cản không khí đủ để phá huỷ cấu trúc thân

Em gúc thì nó bảo thế này
  • Vận tốc cực đại: 1400 km/h (755 knots, 870 mph) trên biển và 1860 km/h (1,005 knots, 1,155 mph, Mach 1.7) trên độ cao lớn
  • Tầm bay: 1.150 km (715 mi) (tấn công) - 2.300 km (1.430 mi) (tuần tiễu)
  • Bán kính chiến đấu: 360 km (bay thấp) - 630 km (bay cao) khi mang 2.200 kg vũ khí[9]
  • Trần bay: 14.200 m (46,590 ft)
  • Vận tốc bay lên: 230 m/s (45.276 ft/min)
  • Áp lực lên cánh: 443 kg/m² (90.77 lb/ft²)
  • Lực đẩy/trọng lượng: 0.68
  • Cũng phải nhắc lại thông số tốc độ cực đại là bay ở trọng lượng cất cánh tối đa thấp (nhẹ cân) và động cơ chạy ở chế độ đốt sau.
  • Khi có tải, không bao giờ đạt nổi những thông số cực đại
  • Thí dụ F-105 D của Mỹ thiết kế ném bom nguyên tử đánh nhanh rút nhanh, tốc độ không mang tải đạt 2.200 km/h, nhưng khi ném bom Bắc Việt Nam bị MiG-21 tốc độ thấp hơn rượt đuổi, phải vứt cả bom đi, chạy tháo thân. Từ 1968 Mỹ đưa F-105 D về kho sửa thành F-105G có 2 chỗ ngồi để trấn áp điện tử SAM-2
 
Chỉnh sửa cuối:

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,690
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Động cơ 75kN khi bay bình thường, 110 kN khi đốt sau
tốc độ 1.400 km/h đó là tốc độ max khi động cơ đốt sau và không mang tải
Bay bình thường thì dưới âm thanh
Cụ nên nhớ đó là năm 1972, cách đây gần 50 năm, trình độ chế tạo chỉ được vậy thôi
Mãi đến Su-27 mới có 2 động cơ, mỗi chiếc 122.8 kN (27.600 lbf), tổng là 245 kN gấp 3,5 lần Su-22, trong khi trọng lượng cất cánh tối đa chỉ gấp rưỡi nên mới đạt được tốc độ cao hơn
cụ gúc lại đi Su 17 nó tốc đô Mach 1.7 đấy, Su 22M còn lên tới Mach 2.1, kể cả năm 70 thì máy bay tốc độ vượt âm cũng có nhiều rồi chưa kể con Su 17 này là cánh cụp cánh xòe, lúc nó thu cánh vào lao nhanh lắm, chỉ có cái trí thích ảnh của cụ là bị lẫn giữa mile mà km thôi
Hình như cụ Ngao chính xác hơn trong lập luận khi phân biệt rõ tốc độ tối đa (max speed) và tốc độ hành trình (cruise speed), trong khi cụ Stalhelm (xin lỗi cụ em thích dịch bậy bạ, nịck của cụ là blue helmet mới đúng) chỉ đang nói về max speed mà thôi. Em còm câu này chỉ dựa trên hai còm ở trên của hai cụ thôi nhé, trước đó hai cụ còn có còm gì thì em không thấy.

Tốc độ hành trình là tốc độ mà máy bay có thể đạt được tầm bay xa nhất.

Cũng cần phân biệt tốc độ hành trình siêu âm thiết kế và tốc độ hành trình siêu âm thật. Ví dụ như MiG-25 tốc độ hành trình siêu âm thiết kế vì nó được thiết kế cho nhiệm vụ như thế chứ thật ra tốc độ tiết kiệm dầu cho phép MiG-25 bay xa nhất vẫn dưới âm.

Tốc độ hành trình siêu âm thật thì chỉ có F-22.

To: Cụ Ngao: Su-24, Su-25 có hai động cơ. Và tốc độ tối đa của dòng Su-17 (Su-22) được ghi nhận 1.400km/h là tốc độ sea level. Sea level nghĩa là khi bay ở độ cao ngang mực nước biển chứ không phải bay ngoài biển như nhiều cụ tưởng nhầm, thực tế người ta muốn nói đến độ cao thấp nhất chứ máy bay nào bay ngang mực nước biển đâu. Tốc độ tối đa của Su-17 nên ghi nhận là 1860 km/h khi bay cao.

To: Cụ Stalhelm: Năm 1970 thì đúng là toàn máy bay siêu âm. Thậm chí nhanh hơn máy bay thế hệ 4, thế hệ 5 hiện nay. Hiện nay người ta chỉ thiết kế cruise speed cao nhất chứ không quan tâm nhiều đến max speed như ngày trước. Max speed bằng cách đốt đít thì chỉ độ năm mười phút là cạn dầu, phi thực tế trong chiến đấu hiện đại.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,792
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Em gúc thì nó bảo thế này
  • Vận tốc cực đại: 1400 km/h (755 knots, 870 mph) trên biển và 1860 km/h (1,005 knots, 1,155 mph, Mach 1.7) trên độ cao lớn
  • Tầm bay: 1.150 km (715 mi) (tấn công) - 2.300 km (1.430 mi) (tuần tiễu)
  • Bán kính chiến đấu: 360 km (bay thấp) - 630 km (bay cao) khi mang 2.200 kg vũ khí[9]
  • Trần bay: 14.200 m (46,590 ft)
  • Vận tốc bay lên: 230 m/s (45.276 ft/min)
  • Áp lực lên cánh: 443 kg/m² (90.77 lb/ft²)
  • Lực đẩy/trọng lượng: 0.68
  • Cũng phải nhắc lại thông số tốc độ cực đại là bay ở trọng lượng cất cánh tối đa thấp (nhẹ cân) và động cơ chạy ở chế độ đốt sau.
  • Khi có tải, không bao giờ đạt nổi những thông số cực đại
  • Thí dụ F-105 D của Mỹ thiết kế ném bom nguyên tử đánh nhanh rút nhanh, tốc độ không mang tải đạt 2.200 km/h, nhưng khi ném bom Bắc Việt Nam bị MiG-21 tốc độ thấp hơn rượt đuổi, phải vứt cả bom đi, chạy tháo thân. Từ 1968 Mỹ đưa F-105 D về kho sửa thành F-105G có 2 chỗ ngồi để trấn áp điện tử SAM-2
Thông số vận tốc tối đa là khi đủ tải theo thiết kế (mang đủ vũ khí, nhiên liệu) đấy Cụ.
Ví dụ B52 có vận tốc tối đa là 1050km/h là vận tốc đạt được khi mang đủ khoảng 30 tấn bom + nhiên liệu.
F105 khi đủ tải vào ném bom Bắc Việt vẫn có thể đạt tốc độ 2.200km/h. Đương nhiên khi tải nặng thì gia tốc sẽ chậm, tính cơ động sẽ giảm, khó điều khiển. Muốn bỏ chạy hay quần thảo với Mig thì buộc F105 phải vứt bỏ bom, thùng dầu phụ đi.
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,690
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Liên quan đến chỉ số Mach: mật độ không khí giảm thì vận tốc âm thanh giảm.
Nên không quân nó dùng 2 loại vận tốc khác nhau:
True Ground speed và True Air Speed.
Lên cao vận tốc âm thanh giảm. Nên cùng vận tốc so với mặt đất thì chỉ số M lại tăng nếu cụ bay ở độ cao lớn hơn.
Cruise speed là vận tốc hành trình với 100% công suất động cơ - chưa có bật chế độ đốt đít, không phải dịch là trên biển cụ ạ. Còn khi tăng tốc bằng chế độ đốt đít - after burn mới lên đến 1860 km/h

Ở độ cao ngang mặt nước biển bay 1400km/h thì khéo con Su22 nó rụng hết cánh cụ ợ. Lực cản không khí đủ để phá huỷ cấu trúc thân
Thực tế trong khi điều khiển máy bay thì người ta luôn dùng air speed. Còn ground speed là việc của các chỉ huy hoặc các nhà quản lý máy bay dân dụng.

Cruise speed không phải là 100% công suất động cơ. Tùy vào máy bay và độ cao bay mà người ta sẽ chọn tốc độ (tượng ứng với công suất động cơ cụ thể) để đạt tầm bay xa nhất.

Đốt đít là Afterburner.
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,690
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Thông số vận tốc tối đa là khi đủ tải theo thiết kế (mang đủ vũ khí, nhiên liệu) đấy Cụ.
Ví dụ B52 có vận tốc tối đa là 1050km/h là vận tốc đạt được khi mang đủ khoảng 30 tấn bom + nhiên liệu.
F105 khi đủ tải vào ném bom Bắc Việt vẫn có thể đạt tốc độ 2.200km/h. Đương nhiên khi tải nặng thì gia tốc sẽ chậm, tính cơ động sẽ giảm, khó điều khiển. Muốn bỏ chạy hay quần thảo với Mig thì buộc F105 phải vứt bỏ bom, thùng dầu phụ đi.
Cụ Ngao đúng đấy cụ ạ. Vận tốc tối đa là khi không tải (kể cả lượng dầu trong thân thấp nhất đến mức có thể) và động cơ hoạt động tối đa kể cả đốt đít. Chưa kể đến độ cao phù hợp nhất (dựa trên tỷ suất lực nâng cánh và lực cản không khí)

Ví dụ như con Su-30 vác theo 13 tấn dầu trong thân, khi còn vài tấn thì tốc độ tối đa phải khác hẳn

Còn việc F-105 phải vứt bom khi không chiến là chuyện tất nhiên, cụ Ngao thích vẽ hình ảnh oai hùng thôi. Quần thảo thì phải nhanh nhẹn, chẳng có ông nào điên mà giữ cái mớ bom nặng nề trong thân hay dưới cánh khi đánh nhau. Liệu có cụ nào khi thượng cẳng chân hạ cẳng tay với nhau mà tình nguyện đeo mấy quả tạ trên tay chân đâu? Chỉ có phim chưởng Tàu.
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,883
Động cơ
332,291 Mã lực
Tư lênh 0 quân mấy năm nay toàn rơi mà 0 sao nhỉ.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,792
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Cụ Ngao đúng đấy cụ ạ. Vận tốc tối đa là khi không tải (kể cả lượng dầu trong thân thấp nhất đến mức có thể) và động cơ hoạt động tối đa kể cả đốt đít. Chưa kể đến độ cao phù hợp nhất (dựa trên tỷ suất lực nâng cánh và lực cản không khí)

Ví dụ như con Su-30 vác theo 13 tấn dầu trong thân, khi còn vài tấn thì tốc độ tối đa phải khác hẳn

Còn việc F-105 phải vứt bom khi không chiến là chuyện tất nhiên, cụ Ngao thích vẽ hình ảnh oai hùng thôi. Quần thảo thì phải nhanh nhẹn, chẳng có ông nào điên mà giữ cái mớ bom nặng nề trong thân hay dưới cánh khi đánh nhau. Liệu có cụ nào khi thượng cẳng chân hạ cẳng tay với nhau mà tình nguyện đeo mấy quả tạ trên tay chân đâu? Chỉ có phim chưởng Tàu.
Không đúng!
Ví dụ thực tế: Boeing 777 có thông số kỹ thuật có ghi tốc độ tối đa khoảng 945km/h. Khi bay quãng đường dài khoảng 10.000km thì ngay từ đầu chặng khi đạt đủ độ cao và không lưu cho phép, dù đầy tải nó vẫn đạt tốc độ tối đa như trên. (Em hay để ý những thông số trên những chuyến bay).

SU30 khi lượng dầu còn ít và không mang theo vũ khí thì bay nhanh hơn, nhưng tốc độ đó không phải tốc độ tối đa ghi ở thông số kỹ thuật.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,373 Mã lực
Em nhầm, gọi chính xác là hiệu suất: max performance
Thực tế trong khi điều khiển máy bay thì người ta luôn dùng air speed. Còn ground speed là việc của các chỉ huy hoặc các nhà quản lý máy bay dân dụng.

Cruise speed không phải là 100% công suất động cơ. Tùy vào máy bay và độ cao bay mà người ta sẽ chọn tốc độ (tượng ứng với công suất động cơ cụ thể) để đạt tầm bay xa nhất.

Đốt đít là Afterburner.
Cụ Kuu nhầm to, để em post cái peformance chart của 777 cho cụ xem:
Cùng cruise speed 0.84M nhưng tải tăng, thì tầm bay xa giảm. Cụ nhòm biết ngay. 945 kmh là tốc độ air speed. Giảm độ cao cái là tốn thêm dầu ngay nếu muốn vận tốc không đổi.

Không đúng!
Ví dụ thực tế: Boeing 777 có thông số kỹ thuật có ghi tốc độ tối đa khoảng 945km/h. Khi bay quãng đường dài khoảng 10.000km thì ngay từ đầu chặng khi đạt đủ độ cao và không lưu cho phép, dù đầy tải nó vẫn đạt tốc độ tối đa như trên. (Em hay để ý những thông số trên những chuyến bay).

SU30 khi lượng dầu còn ít và không mang theo vũ khí thì bay nhanh hơn, nhưng tốc độ đó không phải tốc độ tối đa ghi ở thông số kỹ thuật.
 
Chỉnh sửa cuối:

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,690
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Không đúng!
Ví dụ thực tế: Boeing 777 có thông số kỹ thuật có ghi tốc độ tối đa khoảng 945km/h. Khi bay quãng đường dài khoảng 10.000km thì ngay từ đầu chặng khi đạt đủ độ cao và không lưu cho phép, dù đầy tải nó vẫn đạt tốc độ tối đa như trên. (Em hay để ý những thông số trên những chuyến bay).

SU30 khi lượng dầu còn ít và không mang theo vũ khí thì bay nhanh hơn, nhưng tốc độ đó không phải tốc độ tối đa ghi ở thông số kỹ thuật.
Theo thông số của 777 thì cruising speed là 892 và max speed là 945 cụ ạ.

Máy bay dân dụng có khoảng cách rất nhỏ giữa tốc độ tối đa và tốc độ hành trình, lý do kinh tế mà cụ. Chẳng ai thiết kế động cơ có tốc độ dư thừa cho máy bay dân dụng, một là tốn tiền mua động cơ, hai là hao tốn dầu cho động cơ công suất lớn.

Máy bay chiến đấu thì lại có nhiều yêu cầu khác.

PS: Còn việc ghi nhận tốc độ tối đa là có đeo theo vũ khí hay không thì tùy cụ tin hay không. Em chỉ gợi ý: Tốc độ tối đa của máy bay luôn được ghi nhận kèm theo độ cao tối ưu nhất. Nghĩa là phải dựa trên tính toán lực nâng của cánh và thân (tùy vào thiết kế máy bay) và lực cản của không khí. Thì nghĩ sao mà cụ lại vô tư nhét thêm hàng tấn bom đạn lên đó?

Hay cụ thử search từ khóa aircraft speed record xem.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,792
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Theo thông số của 777 thì cruising speed là 892 và max speed là 945 cụ ạ.

Máy bay dân dụng có khoảng cách rất nhỏ giữa tốc độ tối đa và tốc độ hành trình, lý do kinh tế mà cụ. Chẳng ai thiết kế động cơ có tốc độ dư thừa cho máy bay dân dụng, một là tốn tiền, hai là hao tốn dầu.
Cụ vẫn chưa hiểu rồi.
Ta đang bàn luận về max speed (MSp) ghi trên thông số kỹ thuật (tức là chỉ cho bay đến tốc độ đó).
Người ta thiết kế động cơ đủ đạt MSp khi full tải. MSp đó ghi trên thông số kỹ thuật mà Cụ vẫn đọc ở wiki í.
Khi máy bay mang tải trọng tối thiểu, nó có thể bay nhanh hơn MSp nhưng kết cấu thân vỏ và các yếu tố kỹ thuật khác không cho phép.
Trên kênh NatGeo thỉnh thoảng có chương trình nói về những vụ do trục trặc kỹ thuật (sai đồng hồ đo tốc độ...) nên bay vượt MSp, cực kỳ nguy hiểm.
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,690
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Cụ vẫn chưa hiểu rồi.
Ta đang bàn luận về max speed (MSp) ghi trên thông số kỹ thuật (tức là chỉ cho bay đến tốc độ đó).
Người ta thiết kế động cơ đủ đạt MSp khi full tải. MSp đó ghi trên thông số kỹ thuật mà Cụ vẫn đọc ở wiki í.
Khi máy bay mang tải trọng tối thiểu, nó có thể bay nhanh hơn MSp nhưng kết cấu thân vỏ và các yếu tố kỹ thuật khác không cho phép.
Trên kênh NatGeo thỉnh thoảng có chương trình nói về những vụ do trục trặc kỹ thuật (sai đồng hồ đo tốc độ...) nên bay vượt MSp, cực kỳ nguy hiểm.
Em hiểu sự khác biệt giữa cách đánh giá của hai chúng ta rồi.

Mấu chốt vấn đề ở việc MSp đó tính trên tải trọng tối đa hay tải trọng tối thiểu đúng không cụ? Em bảo là tải trọng tối thiểu, cụ bảo là tải trọng tối đa.

Em nghĩ cụ nên phân biệt sự khác biệt giữa máy bay quân sự và dân sự. Bên cạnh đó là phân biệt giữa tốc độ tối đa trong khả năng cho phép (với tải trọng tối thiểu) và tốc độ tối đa được ghi nhận khi máy bay trong tình trạng không bình thường (ví dụ như Mig-25 bay Mach 3.2 về là phải thay động cơ hoặc thậm chí máy bay đang trục trặc lao đầu xuống đất thì chả ai ghi nhận tốc độ ấy).
 

Dragonhidden

Xe tải
Biển số
OF-144908
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
483
Động cơ
364,629 Mã lực
Các cụ cho em hỏi buồng đốt của động cơ phản lực có thể gọi nôm na là buồng hở, nghĩa là nó hút không khí đằng trước đi thẳng vào buồng đốt. Vậy: 1 là khi bay trên cao, lượng Oxy rất thấp nó có ảnh hưởng đến quá trình cháy nhiên liệu không?; 2 là bay tầm thấp gặp mưa to nước sẽ phi thẳng vào buồng đốt nó có ảnh hưởng đến hiệu suất đốt hay làm giảm quá trình cháy nhiên liệu không ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top