[Funland] Máy bay rơi ở Ethiopia, toàn bộ 157 người thiệt mạng

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,730
Động cơ
538,461 Mã lực
Úp đết phần mềm :D

According to the company's statement, cited by Reuters, the software enhancement includes updates to Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS) flight control law, pilot displays, operation manuals and crew training.

"Boeing has been working closely with the Federal Aviation Administration (FAA) on development, planning and certification of the software enhancement, and it will be deployed across the 737 MAX fleet in the coming weeks […] The FAA says it anticipates mandating this software enhancement with an Airworthiness Directive (AD) no later than April. We have worked with the FAA in development of this software enhancement", the statement said.
 
Biển số
OF-495760
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
84
Động cơ
189,240 Mã lực
Úp đết phần mềm :D

According to the company's statement, cited by Reuters, the software enhancement includes updates to Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS) flight control law, pilot displays, operation manuals and crew training.

"Boeing has been working closely with the Federal Aviation Administration (FAA) on development, planning and certification of the software enhancement, and it will be deployed across the 737 MAX fleet in the coming weeks […] The FAA says it anticipates mandating this software enhancement with an Airworthiness Directive (AD) no later than April. We have worked with the FAA in development of this software enhancement", the statement said.
Ơ thế có nhận lỗi không hay là chỉ update thông thường cụ???
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,730
Động cơ
538,461 Mã lực
Ơ thế có nhận lỗi không hay là chỉ update thông thường cụ???
Đương nhiên chưa xác nhận được lỗi chính xác cụ ợ, chỉ là quy trình update thông thường thôi :D - to make an already safe aircraft even safer!

For the past several months and in the aftermath of Lion Air Flight 610, Boeing has been developing a flight control software enhancement for the 737 MAX, designed to make an already safe aircraft even safer. This includes updates to the Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS) flight control law, pilot displays, operation manuals and crew training. The enhanced flight control law incorporates angle of attack (AOA) inputs, limits stabilizer trim commands in response to an erroneous angle of attack reading, and provides a limit to the stabilizer command in order to retain elevator authority.
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,257
Động cơ
476,214 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Bọn Airbus vẫn sản xuất dòng A320 chứ, nhưng đời mới hơn thôi. Chắc mấy tay Airbus đang cười khà khà sau vụ này! Cô giáo Thảo nhà mình chắc sẽ hủy đơn ký hôm ông Chăm qua thôi.
Không.
Đến dòng Neo cũng stop rồi.
Giờ chúng nó tập trung vào làm A321 :D
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,730
Động cơ
538,461 Mã lực
Nói chung Airbus và Boeing vẫn là hai lão đại trong mảng máy bay chở khách dân dụng, k xài thằng này thì xài thằng kia :D, no way nha
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Mỹ bảo không có gì, mời các cụ yên tâm ngồi lên.

Phải bay tiếp mới tìm ra lỗi chứ!
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
4,066
Động cơ
385,150 Mã lực
Vụ rơi ở indo cũng i hệt thế này, lỗi chấn đoán là do cảm biến góc nghiêng ở mũi máy bay.

Có một điều em thắc mắc là: Hiện nay công nghệ ngày càng hiện đại, thậm chí máy bay có thể vận hành ngay cả khi không có người lái. Nhưng như vậy cũng rất nguy hiểm nếu xảy ra trục trặc gì đó, vì suy cho cùng máy móc trong nhiều trường hợp cũng không thể phán đoán hình huống một cách chính xác như người.

Vậy trên máy bay, ngoài hệ thống điện tử hiện đại ra, các hãng chế tạo có tính toán nếu trong trường hợp xảy ra trục trặc về kỹ thuật, có chế độ tắt hệ thống điện tử này đi để con người can thiệp 100% bằng tay không??? Những thiết bị đo áp suất, độ cao, góc nghiêng... ( những yếu tố rất quan trọng để phi công biết khi vận hành máy bay) có được thiết kế riêng rẽ với hệ thống điện tử của máy bay không? ( phòng khi hệ thống điện tử trục trặc, thì các thiết bị này vẫn hoạt động độc lập được ). Một phi công dày dặn kinh nghiệm là phi công có thể cảm nhận được tốc độ máy bay, độ nghiêng của máy bay như thế nào mà không cần nhìn vào màn hình điện tử. Vậy mà trong nhiều bài phân tích, có nói rằng phi công không biết máy bay đang bay ở độ cao nào, vận tốc bao nhiêu, để điều khiển máy bay lên xuống cho hợp lý????

Nếu quả thật Boeing thiết kế hệ thống cảm biến ở mũi máy bay, can thiệp vào quá trình vận hành của máy bay, không cho phi công tắt chế độ này đi, thì thực sự đây là một việc rất nguy hiểm.

Dòng này có lỗi phần mềm làm phi công k điều khiển được mũi máy bay dẫn đến máy bay bi thất tốc và rơi. Rất là vớ vẩn. Con ở Indo bị cũng bay được 13p là rơi, con này cũng thế.chứng tỏ cùng một lỗi. Bọn Boeing rất mất dạy cứ lờ đi chả thèm cả xin lỗi các nạn nhân. Không biết ở VN đã có hãng nào mua máy bay dòng này chưa
Mịa seris 737 Max nó là con gà đẻ trứng vàng trăm tỷ đô của con cưng Boeing made in đại ca Mỹ, có mấy nc dám ý kiến?
Cái lỗi này rất bựa, kiểu hiện đại quá hại điện. Tức là cảm biến tốc độ lởm, làm máy tính trên máy bay cảm thấy máy bay bay quá tốc độ cho phép. Lúc đó thì phần mềm nó sẽ tự động hạ mũi máy bay xuống để giảm tốc... nhưng do tốc độ thực của máy bay chưa đến mức độ nên dẫn tới việc máy bay bị mất tốc độ và bị rơi. Phi công trong vụ rơi máy bay ở Indo đã thấy rõ là máy tính sai, nên đã cố gắng kéo mũi máy bay lên đến..26 lần. Nhưng khổ nổi cái phần mềm chết tiệt nó cứ tự động kéo cái mũi xuống, dẫn tới cái chết tức tưởi lãng xẹt của cae chuyến bay.
Sau vụ này Boeing đã thôi báo fix cái lỗi này, nhưng đấy là nó nói thế thôi chứ đã fix 100% trên các máy bay đã xuất xưởng chưa thì bố ai biết..
Con này bị dớp hay sao nhỉ, chứ có lỗi hệ thống nó đình bay ngay
Boeing chắc lắp cảm biến Tàu để giảm giá thành mới đến nỗi thế này
Nhưng bảo do cảm biến tốc cũng ko đúng vì nó có chế độ điều khiển tay hoàn toàn mà
Nếu nó đúng thì anh mới nói đúng 1 phần thôi, phần còn lại sẽ nằm ở lỗi thao tác của phi công. Hệ thống auto trim có 1 cột nút để tắt, nếu vẫn không được thì ngay trên bảng điều khiễn nằm giữa có phần để turn off hệ thống cân bằng điện tử, lúc đó lái bằng cơm. Phải có lý do gì đấy mà Lion Air không lên tiếng thêm về việc này, có thể là lỗi phần cứng kèm lỗi thao tác chẳng hạn, lý do vì 737-Max là con gà đẻ trứng vàng của Boeing thuộc Mỹ nên không dám lên tiếng nghe hơi sai sai.
Theo em máy bay bây giờ thiết kế để hạn chế cao nhất sai sót của phi công. Nếu lỗi phần cứng hay mềm mà khiến phi công có nguy cơ rủi ro khi thao tác thì máy bay không đạt yêu cầu và phải bị dừng bay để xem xét. Tại sao máy bay khác phi công không lỗi thao tác? Cụ nói cứ như điều khiển bằng cơm khi tình huống xảy ra dễ lắm, nếu cái như cụ nói nó dễ xảy ra và xử lý thì nó đã nằm trong bài giảng khi phi công học lái và chắc họ sẽ xử lý dễ dàng.
Toàn là máy bay mới nhận mới đáng ngại chứ. cái kia vừa bay vài tháng, cái mới rơi này mới bay từ tháng 10 năm ngoái.

Em thấy bọn FoxNews nó bảo dòng 737 Max8 này bị lỗi hệ thống: trục trặc cảm biến tốc độ khiến đo sai & không có tính năng cho phép phi công ngóc đầu khẩn cấp.
Vì khi tốc độ chậm mà không ngóc đầu lên để bay thì không đủ lực nâng nên nó rơi dần
Điều khiển bằng cơm thì cũng phải dựa trên các tham số do cảm biến trả về, nếu ban ngày may ra còn nhìn được mặt đất với đường chân trời (nếu ko có sương mù, mây thấp...) chứ ban đêm khác gì ngồi trong 1 cái hộp kín bưng, cảm biến là tay chân mắt mũi mà ko tin cậy thì lái vào mắt à cụ.
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,088
Động cơ
239,981 Mã lực
Tuổi
44
Úp đết phần mềm :D

According to the company's statement, cited by Reuters, the software enhancement includes updates to Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS) flight control law, pilot displays, operation manuals and crew training.

"Boeing has been working closely with the Federal Aviation Administration (FAA) on development, planning and certification of the software enhancement, and it will be deployed across the 737 MAX fleet in the coming weeks […] The FAA says it anticipates mandating this software enhancement with an Airworthiness Directive (AD) no later than April. We have worked with the FAA in development of this software enhancement", the statement said.
Đm, update vội vàng trong sức ép thế này lại tòi ra 1 đống bugs, có khi còn nặng hơn ý :D
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,890
Động cơ
519,274 Mã lực
Khó đấy cụ, tình huống trên không xảy ra chỉ trong tích tắc, nếu để phi công có quyền tự can thiệp lỗi chủ quan sẽ nhiều hơn hẳn so với máy tính can thiệp, vì phản ứng của máy tính là tức thời còn con người thì phải có thời gian.
 
Biển số
OF-495760
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
84
Động cơ
189,240 Mã lực
Khó đấy cụ, tình huống trên không xảy ra chỉ trong tích tắc, nếu để phi công có quyền tự can thiệp lỗi chủ quan sẽ nhiều hơn hẳn so với máy tính can thiệp, vì phản ứng của máy tính là tức thời còn con người thì phải có thời gian.
Em nghĩ giao mỗi ông 1 khoá, khi nào tổ bay hội chẩn ok cùng cắm chìa thì mới được can thiệp, kiểu vali hạt nhân :D
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Chiếc 737 đầu tiên cất cánh lần đầu năm 1967. Khi đó Fly-by-wire (máy tính điều khiển máy bay, phi công chỉ ra lệnh) mới chỉ được sử dụng trên máy bay chiến đấu. Vì thế 737 là chiếc máy bay kiểu cũ: tay lái nối với dây cáp, giống như tay ga xe máy vậy. Đến năm 2019, nó vẫn là một chiếc máy bay dùng công nghệ từ năm 1960.
Để duy trì tương thích giữa 737 MAX và 737 cũ, Boeing thêm một hệ thống tự động gọi là MCAS, chính hệ thống tự động này đã làm chiếc 737 của Indo rơi năm ngoái. Tất cả đang chờ xem máy bay của Ethiopia rơi do cái gì. Nếu là MCAS, chắc chắn Boeing sẽ phải chịu trách nhiệm.
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,890
Động cơ
519,274 Mã lực
Hay nhỉ, em tưởng máy bay đời sau xuất xưởng phải được nâng cấp về công nghệ chứ, thế thì thua cả ô tô.
 

hanoibaby

Xe điện
Biển số
OF-431086
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
2,349
Động cơ
217,944 Mã lực
Nơi ở
Đông Lào Quốc

sudichat2002

Xe container
Biển số
OF-48729
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
6,077
Động cơ
533,215 Mã lực
Viết sai cả tên rồi chủ thớt ơi, bị như thế thì ngay hãng boeing nó cũng lập tức kiểm tra lại hàng của nó trên toàn cầu luôn rồi
 

Jade2110

Xe buýt
Biển số
OF-545495
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
769
Động cơ
168,013 Mã lực
Vietnam ariline thì ko có nhg Vietjet mới đặt 100 con đấy
 

luot_song

Xe điện
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
4,939
Động cơ
481,453 Mã lực
Hình như viêt nam ko có dòng 737 max này
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,890
Động cơ
519,274 Mã lực
Thì vẫn nâng cấp nhưng lỗi cũng nâng theo có gì lạ đâu, kể cả ô tô đầy con bản mới lỗi hơn bản cũ cụ nhé :D
Ý em là sao cái máy bay xuất xưởng năm 2019 lại vẫn dùng công nghệ thập niên 60 được. Đến cái ô tô ra phiên bản nâng cấp là từ khung thân, động cơ, công nghệ, nội thất đều được upgrade rồi.
 

laucuaso

Xe buýt
Biển số
OF-85983
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
619
Động cơ
415,160 Mã lực
Bên nước kia họ cấm tất cả các biến thể của dòng 737 mà. Cứ có chữ 737 là cấm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top