[Funland] Máy bay rơi ở Ethiopia, toàn bộ 157 người thiệt mạng

AVANZA

Xe tăng
Biển số
OF-51447
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
1,271
Động cơ
466,409 Mã lực
Nơi ở
NGOÀI ĐƯỜNG
Mới 2 lần có gì mà phải xoắn. Các cụ dạy quá tam ba bận nhé.:D
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
3,500
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Nhiều nước cấm sau 2 vụ rơi liên tiếp Boing 737 mã.
Theo em biết mấy hãng hàng không nhà mình cũng dùng kha khá loại máy bay này. Sao vẫn chưa thấy Cục Hàng không có ý kiến nhỉ?

https://m.baomoi.com/singapore-cam-boeing-737-max-ra-vao-khong-phan/c/29949284.epi
Cụ chả biết gì mà nói cứ như đúng rồi. Làm gì đã có con nào mà nói là dùng kha khá?
Bên nước kia họ cấm tất cả các biến thể của dòng 737 mà. Cứ có chữ 737 là cấm
Cụ này còn bá đạo hơn, thời gian đọc kỹ không có nhưng lại có thời gian bốt bài :))
 

DUCHOPHE

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-50755
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,430
Động cơ
479,659 Mã lực

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,647
Động cơ
45,341 Mã lực
Tuổi
48
Bên nước kia họ cấm tất cả các biến thể của dòng 737 mà. Cứ có chữ 737 là cấm
Cấm và dừng bay 737 MAX thôi cụ ợ. Trước Jetstar có 737 sau chuyển sang khai thác A320, giờ VN mình ko còn 737

VNA làm cả Video tạm biệt nữa mới hoành :
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,563 Mã lực
có khoảng 350 chiếc tầu bay 737 max đang hoạt động trên toàn thế giới, không hề ít.
 

heocon0504

Xe tải
Biển số
OF-130305
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
477
Động cơ
378,202 Mã lực


MCAS là hệ thống chỉnh góc tấn của máy bay nhằm giảm drag ( nôm na là sức cản của gió ) khiến máy bay bay mượt mà hơn và giảm thao tác cho phi công , còn Boeing 737 MAX-8 mà ông nào bảo xài công nghệ thập niên 60s chỉ chém gió
Thế 737 ngày xưa có wing-let không ? có bộ khung bằng composite không ? có động cơ giảm độ ồn tối đa không ? Động cơ CFM LEAP-1B trang bị trên đám MAX 8 có độ ồn ít hơn 40% so với 737-800 ( là đám Next Gen ) còn mấy con 737 ngày xưa chắc êm hơn vài lần
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,273
Động cơ
796,438 Mã lực
Việt Nam không có loại này nhé.
VietJetAir mới ký hợp đồng mua 100 cái trong đó có 80 cái loại này.


 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Vụ rơi ở indo cũng i hệt thế này, lỗi chấn đoán là do cảm biến góc nghiêng ở mũi máy bay.

Có một điều em thắc mắc là: Hiện nay công nghệ ngày càng hiện đại, thậm chí máy bay có thể vận hành ngay cả khi không có người lái. Nhưng như vậy cũng rất nguy hiểm nếu xảy ra trục trặc gì đó, vì suy cho cùng máy móc trong nhiều trường hợp cũng không thể phán đoán hình huống một cách chính xác như người.

Vậy trên máy bay, ngoài hệ thống điện tử hiện đại ra, các hãng chế tạo có tính toán nếu trong trường hợp xảy ra trục trặc về kỹ thuật, có chế độ tắt hệ thống điện tử này đi để con người can thiệp 100% bằng tay không??? Những thiết bị đo áp suất, độ cao, góc nghiêng... ( những yếu tố rất quan trọng để phi công biết khi vận hành máy bay) có được thiết kế riêng rẽ với hệ thống điện tử của máy bay không? ( phòng khi hệ thống điện tử trục trặc, thì các thiết bị này vẫn hoạt động độc lập được ). Một phi công dày dặn kinh nghiệm là phi công có thể cảm nhận được tốc độ máy bay, độ nghiêng của máy bay như thế nào mà không cần nhìn vào màn hình điện tử. Vậy mà trong nhiều bài phân tích, có nói rằng phi công không biết máy bay đang bay ở độ cao nào, vận tốc bao nhiêu, để điều khiển máy bay lên xuống cho hợp lý????

Nếu quả thật Boeing thiết kế hệ thống cảm biến ở mũi máy bay, can thiệp vào quá trình vận hành của máy bay, không cho phi công tắt chế độ này đi, thì thực sự đây là một việc rất nguy hiểm.
Nếu máy bay bay thấp và có tầm quan sát tốt thì phi công mới có thể cảm nhận được tốc độ, độ cao của máy bay, còn nó đang cao vài km, bên dưới là mây thì bố phi công cũng ko biết được đang bay cao bao nhiêu nếu ko dựa vào đồng hồ đo độ cao.

Khi máy bay bay ổn định sẽ không có lực nào tác động lên phi công ngoài trọng lực, vì vậy cách duy nhất để cảm nhận tốc độ là dùng mắt để quan sát, so sánh tốc độ máy bay với 1 vật mốc. Ở trên trời thì chả nhẽ so với mây? ban đêm thì so với sao? mà đấy mới là groundspeed, còn airspeed thì ko có cách gì cảm nhận được ngoại trừ mở kính chắn gió :D
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
4,066
Động cơ
385,150 Mã lực
1.Nếu cụ là lái xe oto có thâm niên,thì dù cụ ngồi ghế phụ và nhắm mắt, vẫn có thể cảm nhận được xe đang đi với tốc độ 40-50km/h hay 80-100km/h.

2. Việc máy bay đang ở độ cao nào không quan trọng, vấn đề là phi công biết được hướng bay của máy bay ( đang đi thẳng, đi lên hay đi xuống) để điều khiển được máy bay đi đúng hướng. Cụ ngồi trên máy bay, những lúc máy bay đi lên hay đi xuống cụ có biết không? Đến hành khách còn cảm nhận được chứ đừng nói là phi công đang ngồi trong buồng lái.

3. Khi máy bay cất cánh, sẽ bay theo một góc cố định với phương nằm ngang của đường bay. Dựa vào thời gian cất cánh + tốc độ bay của máy bay, phi công sẽ xác định được độ cao tương đối của máy bay khi xảy ra sự cố.

Nếu máy bay bay thấp và có tầm quan sát tốt thì phi công mới có thể cảm nhận được tốc độ, độ cao của máy bay, còn nó đang cao vài km, bên dưới là mây thì bố phi công cũng ko biết được đang bay cao bao nhiêu nếu ko dựa vào đồng hồ đo độ cao.

Khi máy bay bay ổn định sẽ không có lực nào tác động lên phi công ngoài trọng lực, vì vậy cách duy nhất để cảm nhận tốc độ là dùng mắt để quan sát, so sánh tốc độ máy bay với 1 vật mốc. Ở trên trời thì chả nhẽ so với mây? ban đêm thì so với sao? mà đấy mới là groundspeed, còn airspeed thì ko có cách gì cảm nhận được ngoại trừ mở kính chắn gió :D
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
MCAS là hệ thống chỉnh góc tấn của máy bay nhằm giảm drag ( nôm na là sức cản của gió ) khiến máy bay bay mượt mà hơn và giảm thao tác cho phi công , còn Boeing 737 MAX-8 mà ông nào bảo xài công nghệ thập niên 60s chỉ chém gió
Thế 737 ngày xưa có wing-let không ? có bộ khung bằng composite không ? có động cơ giảm độ ồn tối đa không ? Động cơ CFM LEAP-1B trang bị trên đám MAX 8 có độ ồn ít hơn 40% so với 737-800 ( là đám Next Gen ) còn mấy con 737 ngày xưa chắc êm hơn vài lần
Trong các máy bay dân dụng chở khách hiện đang được sản xuất, có chiếc nào không phải là Fly-by-wire? Trả lời: 737. Vì thế 737 là cái cổ lỗ sĩ nhất trong số máy bay phổ biến hiện nay.
MCAS là gì thì mời cụ đi tìm hiểu lại. Cụ hiểu sai rồi.
Cụ có hiểu các khái niệm này không đã:
- Stall
- Grandfathering
- Commonality
- Same-type rating
Hiểu được mấy cái đấy sẽ hiểu được MCAS làm gì và tại sao Boeing lại thêm MCAS.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
1.Nếu cụ là lái xe oto có thâm niên,thì dù cụ ngồi ghế phụ và nhắm mắt, vẫn có thể cảm nhận được xe đang đi với tốc độ 40-50km/h hay 80-100km/h.

2. Việc máy bay đang ở độ cao nào không quan trọng, vấn đề là phi công biết được hướng bay của máy bay ( đang đi thẳng, đi lên hay đi xuống) để điều khiển được máy bay đi đúng hướng. Cụ ngồi trên máy bay, những lúc máy bay đi lên hay đi xuống cụ có biết không? Đến hành khách còn cảm nhận được chứ đừng nói là phi công đang ngồi trong buồng lái.

3. Khi máy bay cất cánh, sẽ bay theo một góc cố định với phương nằm ngang của đường bay. Dựa vào thời gian cất cánh + tốc độ bay của máy bay, phi công sẽ xác định được độ cao tương đối của máy bay khi xảy ra sự cố.
Em biết là cụ sẽ đem so sánh máy bay với oto mà :D

1. Trên oto, cụ nhắm mắt vẫn có thể cảm nhận tốc độ thông qua tiếng động cơ, tiếng gió, tiếng lốp trên mặt đường, độ rung xóc, tròng trành của xe... Đối với máy bay ở trên trời thì những thứ đó ko tồn tại. Nếu tốc độ ko đổi, cụ chỉ có thể dùng mắt để cảm nhận, tuy nhiên cái quan trọng với máy bay ko phải là groundspeed như đối với oto, mà là airspeed, thứ ko thể cảm nhận bằng mắt.

2. Máy bay chuyển động trong không gian 3 chiều, ko phải 2,5 chiều như oto, vì vậy việc cảm nhận rất tương đối, có thể mũi nó ngóc lên, nhưng độ cao lại đang tụt, có thể nó đang bay thăng bằng nhưng lại đang tăng độ cao một cách từ từ, cụ nhớ rằng khi nó lên hoặc xuống mà ko có gia tốc (vận tốc ko đổi) thì con người ko thể cảm nhận. Khả năng cảm nhận gia tốc của con người ko phải là tốt, đặc biệt là khi nó hết lên lại xuống thì chỉ được một lúc là mất phương hướng.

3. Độ cao tương đối lúc chưa xảy ra sự cố thì còn có thể "cảm nhận", nhưng chỉ cần gặp gia tốc đột ngột kiểu hẫng, hoặc rơi tự do vài chục giây là cụ sẽ ko còn "cảm nhận" được nữa đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Mỹ bảo không sao đâu, sao VN phải ngừng?
 

lum..zzz

Xe điện
Biển số
OF-49224
Ngày cấp bằng
22/10/09
Số km
3,199
Động cơ
491,517 Mã lực
Ko biết nhưng thích chém. 737 là dòng máy máy mấy chục năm liên tục dc cải tiến, 2 cái rơi là 737 Max và Vn ko có con nào Max cả
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
2,912
Động cơ
485,828 Mã lực
Thôi em xin, hôm trước có cụ khen Boeing, được đúng 1 ngày thì có máy bay rơi.
 

hanoibaby

Xe điện
Biển số
OF-431086
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
2,349
Động cơ
217,965 Mã lực
Nơi ở
Đông Lào Quốc
Viết sai cả tên rồi chủ thớt ơi, bị như thế thì ngay hãng boeing nó cũng lập tức kiểm tra lại hàng của nó trên toàn cầu luôn rồi
Em có biết tiếng tây đâu, viết Bô-inh còn ngại hơn ấy chứ.
 

Chay.Sa.Hinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-72809
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
2,088
Động cơ
447,790 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô Hà nội
Vụ rơi ở indo cũng i hệt thế này, lỗi chấn đoán là do cảm biến góc nghiêng ở mũi máy bay.

Có một điều em thắc mắc là: Hiện nay công nghệ ngày càng hiện đại, thậm chí máy bay có thể vận hành ngay cả khi không có người lái. Nhưng như vậy cũng rất nguy hiểm nếu xảy ra trục trặc gì đó, vì suy cho cùng máy móc trong nhiều trường hợp cũng không thể phán đoán hình huống một cách chính xác như người.

Vậy trên máy bay, ngoài hệ thống điện tử hiện đại ra, các hãng chế tạo có tính toán nếu trong trường hợp xảy ra trục trặc về kỹ thuật, có chế độ tắt hệ thống điện tử này đi để con người can thiệp 100% bằng tay không??? Những thiết bị đo áp suất, độ cao, góc nghiêng... ( những yếu tố rất quan trọng để phi công biết khi vận hành máy bay) có được thiết kế riêng rẽ với hệ thống điện tử của máy bay không? ( phòng khi hệ thống điện tử trục trặc, thì các thiết bị này vẫn hoạt động độc lập được ). Một phi công dày dặn kinh nghiệm là phi công có thể cảm nhận được tốc độ máy bay, độ nghiêng của máy bay như thế nào mà không cần nhìn vào màn hình điện tử. Vậy mà trong nhiều bài phân tích, có nói rằng phi công không biết máy bay đang bay ở độ cao nào, vận tốc bao nhiêu, để điều khiển máy bay lên xuống cho hợp lý????

Nếu quả thật Boeing thiết kế hệ thống cảm biến ở mũi máy bay, can thiệp vào quá trình vận hành của máy bay, không cho phi công tắt chế độ này đi, thì thực sự đây là một việc rất nguy hiểm.
Theo e biết thì phi công vẫn có toàn quyền mà khi họ chủ động tắt chế độ auto
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Theo e biết thì phi công vẫn có toàn quyền mà khi họ chủ động tắt chế độ auto
Theo thông tin trên mạng thì rất tiếc là Boeing ko còn cho phi công toàn quyền điều khiển dòng 737 MAX nữa, họ thiết kế thêm một thiết bị gọi là MCAS, nó sẽ can thiệp vào cánh đuôi ngang của máy bay khi nó "cảm thấy" (dựa trên cảm biến góc tấn AOA sensor) phi công sắp làm máy bay thất tốc. Và có vẻ hệ thống MCAS hoặc AOA Sensor mới dễ gặp trục trặc nên dẫn tới tèo máy bay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top