[Funland] Máy bay rơi ở Ethiopia, toàn bộ 157 người thiệt mạng

heocon0504

Xe tải
Biển số
OF-130305
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
477
Động cơ
378,202 Mã lực
Trong các máy bay dân dụng chở khách hiện đang được sản xuất, có chiếc nào không phải là Fly-by-wire? Trả lời: 737. Vì thế 737 là cái cổ lỗ sĩ nhất trong số máy bay phổ biến hiện nay.
MCAS là gì thì mời cụ đi tìm hiểu lại. Cụ hiểu sai rồi.
Cụ có hiểu các khái niệm này không đã:
- Stall
- Grandfathering
- Commonality
- Same-type rating
Hiểu được mấy cái đấy sẽ hiểu được MCAS làm gì và tại sao Boeing lại thêm MCAS.
737 đời đầu không có nhưng 737 MAX-8 trang bị rồi , chịu khó đọc mấy tạp chí hàng không đi


Lấy từ quyển Aviation News Incorporating Jets số tháng 4/2017 - Bài Boeing 737 kỷ niệm 50 năm
 

Chay.Sa.Hinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-72809
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
2,088
Động cơ
447,790 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô Hà nội
Theo thông tin trên mạng thì rất tiếc là Boeing ko còn cho phi công toàn quyền điều khiển dòng 737 MAX nữa, họ thiết kế thêm một thiết bị gọi là MCAS, nó sẽ can thiệp vào cánh đuôi ngang của máy bay khi nó "cảm thấy" (dựa trên cảm biến góc tấn AOA sensor) phi công sắp làm máy bay thất tốc. Và có vẻ hệ thống MCAS hoặc AOA Sensor mới dễ gặp trục trặc nên dẫn tới tèo máy bay.
Giờ lại dựa hết vào robot hả cụ, trên máy bay có lái chính và lái phụ chứ robot hết thì cần gì ông phi công nếu không giao quyền điều khiển máy bay cho người ta nhỉ
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
737 đời đầu không có nhưng 737 MAX-8 trang bị rồi , chịu khó đọc mấy tạp chí hàng không đi


Lấy từ quyển Aviation News Incorporating Jets số tháng 4/2017 - Bài Boeing 737 kỷ niệm 50 năm
Đọc hiểu tiếng Anh thế thì hiểu sai là phải.
Đoạn đấy nghĩa là "Chỉ có spoiler mới fly-by-wire"; và "Sky interior kể từ năm 2010".
Có nghĩa là toàn bộ cái 737 thì spoiler được điều khiển bằng máy tính, trong khi tất cả những thành phần điều khiển còn lại là dây cáp. Đây chính là vấn đề.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,603
Động cơ
44,205 Mã lực
Tuổi
48
Em biết là cụ sẽ đem so sánh máy bay với oto mà :D

1. Trên oto, cụ nhắm mắt vẫn có thể cảm nhận tốc độ thông qua tiếng động cơ, tiếng gió, tiếng lốp trên mặt đường, độ rung xóc, tròng trành của xe... Đối với máy bay ở trên trời thì những thứ đó ko tồn tại. Nếu tốc độ ko đổi, cụ chỉ có thể dùng mắt để cảm nhận, tuy nhiên cái quan trọng với máy bay ko phải là groundspeed như đối với oto, mà là airspeed, thứ ko thể cảm nhận bằng mắt.

2. Máy bay chuyển động trong không gian 3 chiều, ko phải 2,5 chiều như oto, vì vậy việc cảm nhận rất tương đối, có thể mũi nó ngóc lên, nhưng độ cao lại đang tụt, có thể nó đang bay thăng bằng nhưng lại đang tăng độ cao một cách từ từ, cụ nhớ rằng khi nó lên hoặc xuống mà ko có gia tốc (vận tốc ko đổi) thì con người ko thể cảm nhận. Khả năng cảm nhận gia tốc của con người ko phải là tốt, đặc biệt là khi nó hết lên lại xuống thì chỉ được một lúc là mất phương hướng.

3. Độ cao tương đối lúc chưa xảy ra sự cố thì còn có thể "cảm nhận", nhưng chỉ cần gặp gia tốc đột ngột kiểu hẫng, hoặc rơi tự do vài chục giây là cụ sẽ ko còn "cảm nhận" được nữa đâu.
Em sửa lại cho cụ tí :
Máy bay có 4 loại tốc độ : Indicator Speed, True Air Speed, Ground Speed và Vertical Speed thì Indicator Speed là quan trọng nhất, quyết định mọi hành động của phi công vì đây là tốc độ dựa trên cảm biến áp suất không khí tác động lên máy bay giúp cho tăng/giảm lực nâng.

Ông Pilot bay máy bay bé bé kiểu Cessna 172P may ra cảm được tốc độ khi gần mặt đất, còn với Boeing thì chả cảm nhận gì cả, phụ thuộc vào các đồng hồ trên máy bay hết
 

SkyBay

Xe tải
Biển số
OF-586076
Ngày cấp bằng
20/8/18
Số km
476
Động cơ
140,236 Mã lực
Tuổi
48

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,603
Động cơ
44,205 Mã lực
Tuổi
48
Vụ rơi ở indo cũng i hệt thế này, lỗi chấn đoán là do cảm biến góc nghiêng ở mũi máy bay.

Có một điều em thắc mắc là: Hiện nay công nghệ ngày càng hiện đại, thậm chí máy bay có thể vận hành ngay cả khi không có người lái. Nhưng như vậy cũng rất nguy hiểm nếu xảy ra trục trặc gì đó, vì suy cho cùng máy móc trong nhiều trường hợp cũng không thể phán đoán hình huống một cách chính xác như người.

Vậy trên máy bay, ngoài hệ thống điện tử hiện đại ra, các hãng chế tạo có tính toán nếu trong trường hợp xảy ra trục trặc về kỹ thuật, có chế độ tắt hệ thống điện tử này đi để con người can thiệp 100% bằng tay không??? Những thiết bị đo áp suất, độ cao, góc nghiêng... ( những yếu tố rất quan trọng để phi công biết khi vận hành máy bay) có được thiết kế riêng rẽ với hệ thống điện tử của máy bay không? ( phòng khi hệ thống điện tử trục trặc, thì các thiết bị này vẫn hoạt động độc lập được ). Một phi công dày dặn kinh nghiệm là phi công có thể cảm nhận được tốc độ máy bay, độ nghiêng của máy bay như thế nào mà không cần nhìn vào màn hình điện tử. Vậy mà trong nhiều bài phân tích, có nói rằng phi công không biết máy bay đang bay ở độ cao nào, vận tốc bao nhiêu, để điều khiển máy bay lên xuống cho hợp lý????

Nếu quả thật Boeing thiết kế hệ thống cảm biến ở mũi máy bay, can thiệp vào quá trình vận hành của máy bay, không cho phi công tắt chế độ này đi, thì thực sự đây là một việc rất nguy hiểm.
1.Nếu cụ là lái xe oto có thâm niên,thì dù cụ ngồi ghế phụ và nhắm mắt, vẫn có thể cảm nhận được xe đang đi với tốc độ 40-50km/h hay 80-100km/h.

2. Việc máy bay đang ở độ cao nào không quan trọng, vấn đề là phi công biết được hướng bay của máy bay ( đang đi thẳng, đi lên hay đi xuống) để điều khiển được máy bay đi đúng hướng. Cụ ngồi trên máy bay, những lúc máy bay đi lên hay đi xuống cụ có biết không? Đến hành khách còn cảm nhận được chứ đừng nói là phi công đang ngồi trong buồng lái.

3. Khi máy bay cất cánh, sẽ bay theo một góc cố định với phương nằm ngang của đường bay. Dựa vào thời gian cất cánh + tốc độ bay của máy bay, phi công sẽ xác định được độ cao tương đối của máy bay khi xảy ra sự cố.
Máy bay có rất nhiều cảm biến và thường các cảm biến quan trọng liên quan tới vận hành (Indicator Speed, Độ cao, địa hình, tuyết bám...) thường có 2 cảm biến và nó so sánh 2 cái = nhau mới là OK.

Việc cảm nhận tốc độ và độ cao là không thể cụ nhé... Độ cao phải đc tính rất chính xác mới hạ cánh đc, vì độ cao FL là bằng nhau với các máy bay khi bay trên cao (So với mực nước biển), khi hạ cánh lại phụ thuộc vào độ cao của sân bay và áp suất không khí của sân bay (Thông qua chỉ số QNH, VD Nội Bài thường là 1013, Tân Sơn Nhất 1012...), máy tính nó sẽ tính ra độ cao để phi công hành động cho đúng (Hạ độ cao theo sơ đổ tiếp cận và hạ cánh - Chart).
 

Gasquet

Xe máy
Biển số
OF-208962
Ngày cấp bằng
5/9/13
Số km
81
Động cơ
317,210 Mã lực
Không biết hai vụ này có giống nhau không mặc dù có rất nhiều điểm giống. Gỉa sử đều là do mcas tự động điều khiển máy bay hạ thấp đầu xuống do cảm biến góc nghiêng bị lỗi thì
- phi công có thể tự tắt chế độ tự động này (chuyến trước khi rơi của lion air) bằng một quy trình chung
- tài liệu của boeing không chỉ ra mcas có hoạt động, tức là lỗi ở một chỗ nhưng phải xử lý ở chỗ khác. -> hên xui do phi công nhớ được quy trình không hay là cứ mải kéo cần lái để lấy lại góc

hiện tại boeing đang nói là có đủ tài liệu để phi công áp dụng trong tình huống tương tự nên mới có chuyện nước thì cấm nước thì bảo cứ bay

về nguyên tắc thiết kế, một hệ thống quan trọng như thế mà không có dự phòng (cảm biến là single point of failure) là chưa ổn. cái này boeing lớn quá nên chưa bị đập nhưng chắc cũng mệt với nó

tài liệu nhiều nguồn nhặt nhạnh nên nhà cháu ko trích dẫn
 

thesith

Xe máy
Biển số
OF-324374
Ngày cấp bằng
21/6/14
Số km
79
Động cơ
288,390 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Vừa xong anh Quyết chị Thảo ký mua Boeing, kg biết có đặt model này kg nhể?
Chị Thảo đặt mua con này.
Anh Q chỉ ký biên bản ghi nhớ con thân rộng để bay sang Mẽo thôi.
Lạ cái lần này VNAir ko mua bất cứ thứ gì, hay không bằng hên. :D
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,273
Động cơ
476,388 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,273
Động cơ
476,388 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Ko biết nhưng thích chém. 737 là dòng máy máy mấy chục năm liên tục dc cải tiến, 2 cái rơi là 737 Max và Vn ko có con nào Max cả
Thế theo cụ, B737 đời cũ không có tai nạn ???
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,273
Động cơ
476,388 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.
Thôi em xin, hôm trước có cụ khen Boeing, được đúng 1 ngày thì có máy bay rơi.
Em nghe nó nịnh thối Boeing bữa í mà tí nữa phun đầy 1 mồm nước chè vào laptop :D
Chắc là clone của con pét tướt tuột xe thồ òi :P :P :P
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,609
Động cơ
372,903 Mã lực
Em vừa xem thời sự vtv, singapore cấm 737 max rồi :D
 

Bướm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-602922
Ngày cấp bằng
12/12/18
Số km
100
Động cơ
125,210 Mã lực
Tuổi
22
Tình hình có vẻ căng với Boeing, khoảng 10 quốc gia đã tạm cấm khai thác B 737-MAX8, mới đây nhất là Singgapore đã tạm cấm loại máy bay trên bay vào không phận của mình.
Cổ phiếu của hãng Boeing hôm nay đã bốc hơi 5%.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Giờ lại dựa hết vào robot hả cụ, trên máy bay có lái chính và lái phụ chứ robot hết thì cần gì ông phi công nếu không giao quyền điều khiển máy bay cho người ta nhỉ
Ko giao TOÀN quyền đó cụ, bình thường nó đâu có tác động, nguy cấp nó mới can thiệp, nhưng có vẻ như bị bug ở đâu đó nên nó tự nhiên thích giành quyền đk với phi công.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Thôi xong, UK cấm nốt rồi. Boeing không thể thoát được nữa.
Nếu vụ này dẫn đến Boeing phải dừng sản xuất 737 để sửa thiết kế thì 737 sẽ mất rất nhiều thị phần.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,754
Động cơ
538,277 Mã lực
TQ, Indo, Ethiopia cho ngừng bay toàn bộ 737 Max.
Các nước còn lại trong danh sách dưới đây cấm 737 Max hoạt động trên không phận quốc gia, tức là k cho bay vào và cũng không cho cất cánh :((

Here are the countries that have grounded or barred the Boeing 737 Max 8 - China - Ethiopia - Singapore - Indonesia - Morocco - Mongolia - Malaysia - Australia - Oman - Britain


 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,754
Động cơ
538,277 Mã lực
Nauy và Đức đóng cửa không phận đối với 737 Max
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Thêm cả Pháp nữa. Ngày mai sẽ chỉ còn Mỹ và Canada cho bay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top