Máy bay có 3 phần chính nhất : Khung thân cánh - Động cơ - hệ thống điều khiển ( Hiện nay là Fly- by- Wire). Không biết China làm tất mấy phần kia hay đều là sản phẩm hợp tác thương mại. Nếu 1/3 phần mà ko làm chủ được thì khi bị cấm vận từ phương tây là tịt ạ.
Trước đây Trung Quốc phải mua động cơ máy bay dân sự từ hãng General Electric và hãng Pratt & Whitney thuộc United Technologies. Máy bay quân sự của Trung Quốc thì sử dụng động cơ do Nga sản xuất.
Cuối năm 2016, Trung Quốc thành lập Aero-Engine Group chuyên sản xuất động cơ trên sự hợp nhất của những công ty sản xuất động cơ máy bay có sẵn, tuy nhiên sẽ không đáng tin cậy vì không nắm công nghệ lõi để đảm bảo động cơ có hiệu suất cao, bền bỉ và hiệu quả. Đến động cơ tàu thủy, TQ còn gian lận mua động cơ dùng cho dân dụng sang lắp cho tàu hải quân thì thử hỏi động cơ máy bay sẽ như thế nào ?
Đến Nga cũng không dám đú đởn động cơ máy bay dân dụng, chỉ dám sản xuất động cơ giá rẻ cho SU với tuổi thọ chỉ bằng 1/4 đến 1/5 động cơ phương Tây thì cụ tự đánh giá động cơ TQ !
Đến cái động cơ ôtô là thứ dễ dàng nhất mà cũng phải mua lại thiết kế cũ của các hãng nổi tiếng, nhưng riêng với động cơ phản lực thì Trung Quốc không có động cơ mẫu. Nga thì không bán động cơ có công nghệ mới nhất, động cơ công nghệ cũ thì Nga hàn chết. Còn động cơ dân sự, ví dụ trên động cơ trên máy bay chở khách Boeing 747 có ít nhất 40.000 chi tiết, TQ cho là đem rã ra để sao chép cũng không dễ dàng, chưa nói là những công nghệ cao cấp để sản xuất và chế tạo bộ phận kim loại.
Khó khăn chính trong chế tạo động cơ phản lực nằm ở khâu luyện kim và gia công, luyện kim Trung Quốc level bao nhiêu thì cụ cũng tự đánh giá !
Nói chung là không thể tin được