[Funland] Máy bay di chuyển dưới đất như thế nào?

xecatco

Xe tải
Biển số
OF-145284
Ngày cấp bằng
10/6/12
Số km
426
Động cơ
367,644 Mã lực
Các cụ cho em hỏi em nhìn nhiều rồi mà không thể hiểu lúc máy bay di chuyển nó làm sao mà chỉnh hướng cái bánh trước nhỉ.mà nó chạy rất chuẩn cái vạch vàng không lệch tý nào là sao các cụ nhỉ
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Các cụ cho em hỏi em nhìn nhiều rồi mà không thể hiểu lúc máy bay di chuyển nó làm sao mà chỉnh hướng cái bánh trước nhỉ.mà nó chạy rất chuẩn cái vạch vàng không lệch tý nào là sao các cụ nhỉ
Tại thằng lái nó lái tài chứ sao nữa :))
Chỗ nào không tự di chuyển được thì nó gọi thằng xeđẩy càng :D
 

tuewru

Xe buýt
Biển số
OF-127016
Ngày cấp bằng
8/1/12
Số km
784
Động cơ
385,317 Mã lực
Em vào hóng cụ nào hay lái MBBG vào giải thích ạ ;))
 

xecatco

Xe tải
Biển số
OF-145284
Ngày cấp bằng
10/6/12
Số km
426
Động cơ
367,644 Mã lực
Cái này em tin là nhiều cụ cũng tò mò như em
 

ô con gà

Xe buýt
Biển số
OF-124315
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
698
Động cơ
386,513 Mã lực
Có cơ cấu lái riêng cho bánh mũi khi di chuyển tốc độ chậm dưới mặt đất, có thể có dạng vô lăng nhỏ hoặc núm vặn. VD trên A321 là núm nhỏ phía dưới bên trái của joystick

 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
11,064
Động cơ
349,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Thì tò mò muốn tìm hiểu thêm thôi cụ.nhỡ con nó hỏi còn biết giải thích chứ
:D, Em chỉ sợ nó tò mò hỏi bố tạo ra con như thế nào thôi. Đùa vậy chứ em nghĩ có thể máy bay nó chuyển hướng trên sân bay bằng cách thay đổi lực đẩy ở động cơ hai bên cánh thôi ợ.
 

ô con gà

Xe buýt
Biển số
OF-124315
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
698
Động cơ
386,513 Mã lực
Mấy ông ở trên hỏi chỉ để hỏi, người khác trả lời các ông không đọc sao?

Em cùng câu hỏi như cụ chủ, Và khi di chuyển chậm máy bay chạy bằng động cơ lớn hay nó có động cơ phụ (kiểu như động cơ thủy lực) ạ?
Di chuyển bằng động cơ chính cụ ạ, thằng Airbus đang có ý tưởng tích hợp động cơ điện vào truc bánh trước nhưng chưa triển khai.
 

ô con gà

Xe buýt
Biển số
OF-124315
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
698
Động cơ
386,513 Mã lực
:D, Em chỉ sợ nó tò mò hỏi bố tạo ra con như thế nào thôi. Đùa vậy chứ em nghĩ có thể máy bay nó chuyển hướng trên sân bay bằng cách thay đổi lực đẩy ở động cơ hai bên cánh thôi ợ.
Thế máy bay một động cơ thì làm sao :D
 

ô con gà

Xe buýt
Biển số
OF-124315
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
698
Động cơ
386,513 Mã lực
Còn lái chuyển hướng khi đang bay thì dùng cả động cơ lẫn cánh gió để điều chỉnh, khi bò dưới đất thì dùng bánh trước. cháu nghĩ thế không biết đúng không ạ?
Trên troừi thì dùng cánh gió điều khiển thôi cụ ạ, động cơ chỉ cung cấp lực đẩy thôi, còn như cụ nói chỉ xảy ra khi cánh gió hỏng hết thôi, trong quy trình bay SIM nó dạy em thêz hehe
 

ô con gà

Xe buýt
Biển số
OF-124315
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
698
Động cơ
386,513 Mã lực
Mỗi lần sắp hạ cánh cháu thấy máy bay nó ngoặc phát nghiêng cả người nên cháu tưởng có sự can thiệp của 2 động cơ ạ, (kiểu cái thổi thật nhanh và cái kia không thổi í ạ) hóa ra cái cánh gió bé tẹo ở mép cánh mà tạo ra sức cản khiếp thật!
Gặp được cụ trong ngành khai sáng em đội ơn ạ. Em cũng rót rượu hậu tạ cụ nhưng em mới chơi nên nó bảo rót cho vui chứ không có tác dụng gì. Hic.
Cho cháu hỏi thêm tý ạ, em thấy họ bảo dưỡng càng, lốp, khi tháo lốp ra bên trong cái mô dơ của bánh có cái gì đó như nồi côn và một chồng lá côn mà em đoán cả chồng lá côn này là dùng để thắng (phanh)?. không biết đúng không ạ?

Em cũng dân ngoại đạo thôi ạ, nhưng em cũng được xem các anh nhà nhà mình thay lopps máy bay bị xịt rồi, cũng kích lên , tháo ốc, thay vỏ như ô tô thôi, chả có gì kahcs cả, và nó cũng xài thắng bố thôi, không được thắng đĩa đâu
 

Inova_G

Xe tải
Biển số
OF-13845
Ngày cấp bằng
10/3/08
Số km
258
Động cơ
519,471 Mã lực
Hình như đã nghe đâu đó là khi di chuyển dưới mặt đất thì dùng 1 động cơ nhỏ ở phía đuôi máy bay chứ không phải các động cơ chính dưới cánh.
 

ô con gà

Xe buýt
Biển số
OF-124315
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
698
Động cơ
386,513 Mã lực
Hình như đã nghe đâu đó là khi di chuyển dưới mặt đất thì dùng 1 động cơ nhỏ ở phía đuôi máy bay chứ không phải các động cơ chính dưới cánh.
CÁi cụ nói nó là cái nầy

Động cơ phụ của máy bay chở khách (APU Auxiliary Power Unit) không có chức năng chịu tải cho máy bay (dù là hỗ trợ). Nó chỉ phát điện, nén khí, khởi động máy bay, chạy máy điều hòa nhiệt độ … khi máy bay đỗ ở mặt đất.




APU thường đặt ở cuối máy bay
APU thường bố trí ở đuôi máy bay. Khi động cơ chính chưa khởi động, hành khách nghe thấy tiếng APU kêu ro ro nhè nhẹ. Nó là một động cơ tuốc bin khí, kéo máy phát điện. Điện áp phát ra thông thường 28 hoặc 48 vol, tần số 400hz.

Động cơ phụ này còn chức năng chạy thiết bị điều hòa nhiệt độ, chiếu sáng, phục vụ hành khách, tổ lái khi mới lên “tàu”. Ngoài ra điện của APU còn giúp cho phi công, thợ máy kiểm tra kỹ thuật máy bay và liên lạc với sân bay từ buồng lái, vận hành các cửa, thiết bị trả hàng hóa, cấp điện cho nhà bếp chuẩn bị suất ăn… và vệ sinh máy bay.

APU còn là một máy nén khí. Khí nén được dùng khởi động lần lượt từng động cơ chính. Khi các động cơ chính quay ổn định, APU được tắt.

Cũng có loại máy bay, như ATR-72 không bố trí động cơ phụ. Để có điện và khí nén, ATR-72 nổ máy một động cơ chính, nhưng có cơ cấu “phanh” không cho cánh quạt quay. Ở chế độ này, động cơ không tạo lực đẩy vì cánh quạt không hoạt động. Nó giúp giảm nhẹ trọng lượng máy bay và chi phí APU. Động cơ chính này được định kỳ bảo dưỡng sao cho đảm bảo hao mòn đồng đều.

APU khởi động bằng điện ác quy khi ở mặt đất.

Có khi không cần APU trên máy bay, máy bay vẫn có điện, vẫn có khí nén khởi động. Đó là nhờ một APU di động. APU này được kéo từ trong ga hàng không ra, nó như một rơ mooc (vuông), có cáp điện cắm vào máy bay. Tương tự, cũng có một xe khí nén ra hỗ trợ máy bay khởi động.

Khi máy bay hạ cánh, động cơ chính được trả về chế độ ga nhỏ, một động cơ được tắt, lúc này máy bay lăn vào sân đậu chỉ bằng một động cơ. Trước 2 phút dừng bánh, động cơ phụ (APU) được khởi động, cấp điện lại cho máy bay như khi chưa cất cánh.

Các máy bay quân sự, động cơ lớn như A-400, Antonob 225 , trực thăng CH-4…cũng có APU. Đơn giản là để tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm số giờ của động cơ chính.
 

xecatco

Xe tải
Biển số
OF-145284
Ngày cấp bằng
10/6/12
Số km
426
Động cơ
367,644 Mã lực
Mãi mới tìm ra mời các cụ xem ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top