Cụ đúng là có học có khác, lâu nay e cứ tự hỏi các của nợ đó có tác dụng gì khi cod 2 cái động cơ tổ bố ở 2 bên cánh
CÁi cụ nói nó là cái nầy
Động cơ phụ của máy bay chở khách (APU Auxiliary Power Unit) không có chức năng chịu tải cho máy bay (dù là hỗ trợ). Nó chỉ phát điện, nén khí, khởi động máy bay, chạy máy điều hòa nhiệt độ … khi máy bay đỗ ở mặt đất.
APU thường đặt ở cuối máy bay
APU thường bố trí ở đuôi máy bay. Khi động cơ chính chưa khởi động, hành khách nghe thấy tiếng APU kêu ro ro nhè nhẹ. Nó là một động cơ tuốc bin khí, kéo máy phát điện. Điện áp phát ra thông thường 28 hoặc 48 vol, tần số 400hz.
Động cơ phụ này còn chức năng chạy thiết bị điều hòa nhiệt độ, chiếu sáng, phục vụ hành khách, tổ lái khi mới lên “tàu”. Ngoài ra điện của APU còn giúp cho phi công, thợ máy kiểm tra kỹ thuật máy bay và liên lạc với sân bay từ buồng lái, vận hành các cửa, thiết bị trả hàng hóa, cấp điện cho nhà bếp chuẩn bị suất ăn… và vệ sinh máy bay.
APU còn là một máy nén khí. Khí nén được dùng khởi động lần lượt từng động cơ chính. Khi các động cơ chính quay ổn định, APU được tắt.
Cũng có loại máy bay, như ATR-72 không bố trí động cơ phụ. Để có điện và khí nén, ATR-72 nổ máy một động cơ chính, nhưng có cơ cấu “phanh” không cho cánh quạt quay. Ở chế độ này, động cơ không tạo lực đẩy vì cánh quạt không hoạt động. Nó giúp giảm nhẹ trọng lượng máy bay và chi phí APU. Động cơ chính này được định kỳ bảo dưỡng sao cho đảm bảo hao mòn đồng đều.
APU khởi động bằng điện ác quy khi ở mặt đất.
Có khi không cần APU trên máy bay, máy bay vẫn có điện, vẫn có khí nén khởi động. Đó là nhờ một APU di động. APU này được kéo từ trong ga hàng không ra, nó như một rơ mooc (vuông), có cáp điện cắm vào máy bay. Tương tự, cũng có một xe khí nén ra hỗ trợ máy bay khởi động.
Khi máy bay hạ cánh, động cơ chính được trả về chế độ ga nhỏ, một động cơ được tắt, lúc này máy bay lăn vào sân đậu chỉ bằng một động cơ. Trước 2 phút dừng bánh, động cơ phụ (APU) được khởi động, cấp điện lại cho máy bay như khi chưa cất cánh.
Các máy bay quân sự, động cơ lớn như A-400, Antonob 225 , trực thăng CH-4…cũng có APU. Đơn giản là để tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm số giờ của động cơ chính.