[Funland] Máy bay 777 cháy động cơ

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,209
Động cơ
489,965 Mã lực
Nếu hỏng cả hai động cơ thì về lý thuyết nếu máy bay vẫn đủ độ cao và tốc độ phi công vẫn có thể tìm chỗ thích hợp hạ cánh được.
Nhưng em nghĩ chắc hy hữu vì lúc đấy thời gian rất ít và cũng hiếm phi công đủ bình tĩnh mà xử lý.
Nó giống máy bay giấy, lượn đc ko cần lực đẩy, nhưng đấy là máy bay giấy. Máy bay thường nó nặng như cục sắt, lực đẩy và quán tính hết thì nó rơi tự do, cơ hội lướt đc khi máy bay ở độ cao thấp, vẫn còn lực đẩy quán tính. Chủ quan em nghĩ đấy là lý do nếu có vấn đề trục trặc việc đầu tiên là phi công xin giảm độ cao còn xử lý, chứ rơi từ 10 ngàn hay 3 ngàn xuống đất thì kết quả cũng như nhau.
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,563
Động cơ
407,644 Mã lực
Hỏng 1 động cơ vẫn bay tốt e chứa hỉu lắm ạ tưởng nó sẽ mất cân bằng 1 bên chứ nhỉ
Động cơ chỉ cung cấp lực đẩy thôi cụ ạ, khi mất 1 động cơ thì theo em:
- Tăng lực nâng tối đa = cánh tà
- Bù trừ sự mất đối xứng lực đẩy = cánh lái đuôi
- Hạ cánh khẩn cấp :)
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,648
Động cơ
198,089 Mã lực
Nó giống máy bay giấy, lượn đc ko cần lực đẩy, nhưng đấy là máy bay giấy. Máy bay thường nó nặng như cục sắt, lực đẩy và quán tính hết thì nó rơi tự do, cơ hội lướt đc khi máy bay ở độ cao thấp, vẫn còn lực đẩy quán tính. Chủ quan em nghĩ đấy là lý do nếu có vấn đề trục trặc việc đầu tiên là phi công xin giảm độ cao còn xử lý, chứ rơi từ 10 ngàn hay 3 ngàn xuống đất thì kết quả cũng như nhau.
Em không nhớ giảm độ cao là first option khi hỏng 2 động cơ đâu cụ ơi
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,563
Động cơ
407,644 Mã lực
Em không nhớ giảm độ cao là first option khi hỏng 2 động cơ đâu cụ ơi
Hỏng 2 động cơ là cụ mất hoàn toàn lực đẩy, dẫn đến tốc độ giảm và lực nâng giảm theo, thì chuyện giảm đô cao là đương nhiên chứ ko còn là lựa chọn nữa. Xuống thấp hơn, không khí đặc hơn và lực nâng tăng lên (cộng với phi công điều khiển cánh tà). Chuyện phi công phải thông báo ngay cho trạm kiểm soát không lưu gần nhất về xin giảm độ cao là để bảo đảm an toàn cho các máy bay khác (có thể trùng độ cao bay thời điểm đó)
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,648
Động cơ
198,089 Mã lực
Hỏng 2 động cơ là cụ mất hoàn toàn lực đẩy, dẫn đến tốc độ giảm và lực nâng giảm theo, thì chuyện giảm đô cao là đương nhiên chứ ko còn là lựa chọn nữa. Xuống thấp hơn, không khí đặc hơn và lực nâng tăng lên (cộng với phi công điều khiển cánh tà). Chuyện phi công phải thông báo ngay cho trạm kiểm soát không lưu gần nhất về xin giảm độ cao là để bảo đảm an toàn cho các máy bay khác (có thể trùng độ cao bay thời điểm đó)
Em ko nghĩ đó là option để xin giảm độ cao. Khi việc mất lực đẩy xảy ra thì cái họ làm là thông báo May Day và báo lỗi mất động cơ, chứ xin giảm độ cao là khi máy bay bị giảm áp --> giảm độ cao để điều áp, còn mất động cơ còn hạ độ cao chủ động chỉ có khi hạ cánh ở sân bay khẩn cấp gần đó thôi à.
Mà xin là khi còn khả năng lựa chọn chủ động, mất khả năng chủ động rồi thì chỉ còn thông báo được thôi chứ xin với xỏ gì nữa nhỉ.
Em không nghĩ Xin hạ độ cao chủ động là first option trong trường hopwj này đâu.
Máy bay mất động cơ nhưng còn độ cao, lực nâng thì first option là thử khởi động lại động cơ đã chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,283
Động cơ
173,019 Mã lực
em mỗi lần lên máy bay nhắm mắt ngủ một giấc cho quên sợ
Mợ giống em. Mỗi lần leo lên máy bay là mắt lim dim mơ màng, mặc kệ muốn bay tới đâu thì bay. Mỗi lần bay xong về là mệt ra rỡ không đi đứng dc gì luôn.
Chứng tỏ vẫn chưa sợ lắm.
E đi máy bay cả chặng dài 10- 20 tiếng cũng chỉ nhắm mắt mơ hồ chứ ko ngủ dc chút nào.

Mỗi lần mái bay leo lên em là em cũng nhắm tịt mắt lại. Bay xong rồi mới ngủ.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,368
Động cơ
761,391 Mã lực
Cháy cả hai nó vẫn còn cái này cụ ạ , nó gọi là RAM AIR TUBINE (máy phát điện chạy bằng gió dự phòng)
khi động cơ toi nó mở cái này ra để đảm bảo cấp điện cho hệ thống điều áp và hệ thống thủy lực giúp phi công vẫn điều khiển được máy bay lướt đi nhờ lực nâng và tìm chỗ đáp
cái này có thật không cụ, tìm chỗ đáp là đi được tối đa bao nhiêu xa với tầm cao 10km.
.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mợ toét 2710

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
29,641
Động cơ
557,774 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,368
Động cơ
761,391 Mã lực
về vấn đề mất cả 2 động cơ thì em gg được bài báo này:
..........
Nếu mọi động cơ đều hỏng thì sao?

Những lực giúp máy bay bay được cũng sẽ cho phép nó có thể lướt mà không cần cấp thêm năng lượng. Việc thiếu lực đẩy về phía trước sẽ phải được thay thế bằng cách giảm độ cao (dưới dạng năng lượng), nhưng không có nghĩa máy bay sẽ rơi như một tảng đá rơi xuống từ trên trời). Bằng cách điều chỉnh cánh và bánh lái, một chiếc máy bay thương mại có thể đạt được tỉ lệ lực nâng so với lực kéo là 10:1, có nghĩa là cứ lướt được 10 dặm (16 km), nó sẽ mất 1 dặm độ cao (1,6 km). Trong trường hợp một chuyến bay thương mại thông thường ở độ cao khoảng 5 dặm (8 km), máy bay vẫn sẽ có thể rẽ trái và phải, và giữ ổn định, nhưng sẽ không còn có thể nâng lên hay tăng độ cao nữa.

Trong tình huống ngặt nghèo nhất, phi công có thể hi vọng tìm thấy một đường băng trong phạm vi lướt, hay ít là một dải đất bằng phẳng, hay một vùng nước. Đó là tình huống mà chuyến bay 1549 của US Airways đã hạ cánh một cách thần kỳ hồi năm 2009, khi cả hai động cơ đều hỏng sau khi máy bay gặp một đàn ngỗng. Như đã nói ở trên, việc hai động cơ hỏng cùng lúc là cực kỳ hiếm, có lẽ chỉ xảy ra một lần mỗi thập kỷ, ở một nơi nào đó trên thế giới mà thôi.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,368
Động cơ
761,391 Mã lực
cụ vào xem cái này nhá ,em cũng chỉ hiểu sơ sơ vậy thôi
cái chong chóng kia em không bàn, em quan tâm đến máy bay "lướt" được bao xa để "tìm chỗ đáp".
em gg được thì máy bay thương mại mất động cơ thì lướt tỉ lệ 10/1 nghĩa là lướt xa 10 thì thấp xuống 1
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,846
Động cơ
234,441 Mã lực
Các cụ đã hỉu tại sao mái bai nó không bay qua đại dương một cách thẳng tưng chưa, dù nó thừa sức? Nó cứ bay men men gân bờ, tốn kém lắm vì bay vòng, nhưng được cái nhỡ bị dư lày còn có chỗ mà xuống tạm.
Về động cơ hồi trước phải làm 4 máy, nghe đâu cháy 3 vẫn lết đến sân hạ cánh được. Giờ làm 2 máy thôi, chả biết do máy đã tin cậy hơn hay ăn bớt cho đỡ tốn dầu.
Nghĩ tội vụ ATR 72 ở Đài Loan đợt mấy năm trước. Vừa cất cánh cháy mất 1 máy, bác tài tắt nó đi cho đỡ cháy để hạ cánh bằng 1 máy còn tốt, nhưng quýnh quá tắt nhầm mịa cái bên còn tốt, thế là rơi như hòn gạch. Hôm đó em cũng vừa đến Đài Loan, thấy nhốn nháo mà bay đi rồi mới biết chuyện, cũng hơi run...

Khác gì 4b mà đạp nhầm chân ga mà tưởng phanh nhỉ
 

xecatco

Xe tải
Biển số
OF-145284
Ngày cấp bằng
10/6/12
Số km
425
Động cơ
367,532 Mã lực
cái chong chóng kia em không bàn, em quan tâm đến máy bay "lướt" được bao xa để "tìm chỗ đáp".
em gg được thì máy bay thương mại mất động cơ thì lướt tỉ lệ 10/1 nghĩa là lướt xa 10 thì thấp xuống 1
Cái này em cũng không hiểu lắm đâu nhưng mới mò được đoạn này cụ đọc tạm nhá

Mỗi máy bay có tỷ lệ bay khác nhau, tức là chúng sẽ mất dần độ cao ở những tỉ lệ nhất định. Yếu tố này sẽ quyết định máy bay có thể bay được bao xa khi không có phản lực từ động cơ.

Ví dụ, khi một chiếc máy bay có tỉ lệ nâng-kéo* là 10:1, nghĩa là nó sẽ mất 1 dặm độ cao sau mỗi 10 dặm bay. Nếu máy bay có độ cao khoảng 7 dặm, nó có thể bay được 70 dặm nữa trước khi tiếp đất. Điều này sẽ xảy ra khi động cơ máy bay ngừng hoạt động do 2 nguyên nhân sau đây: bay qua núi lửa hoặc hết xăng.

*Trong khí động học, tỷ lệ nâng-kéo là lượng lực nâng được tạo ra bởi cánh hoặc xe, chia cho lực cản khí động học mà nó tạo ra bằng cách di chuyển trong không khí.
 

flowers1508

Xe tăng
Biển số
OF-159969
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
1,652
Động cơ
361,373 Mã lực
Lực lướt này là nguyên lý của tàu lượn, có điều tàu lượn thì được thiết kế cho lực nâng cánh lớn hơn máy bay
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,311
Động cơ
4,608 Mã lực
Cái này em cũng không hiểu lắm đâu nhưng mới mò được đoạn này cụ đọc tạm nhá

Mỗi máy bay có tỷ lệ bay khác nhau, tức là chúng sẽ mất dần độ cao ở những tỉ lệ nhất định. Yếu tố này sẽ quyết định máy bay có thể bay được bao xa khi không có phản lực từ động cơ.

Ví dụ, khi một chiếc máy bay có tỉ lệ nâng-kéo* là 10:1, nghĩa là nó sẽ mất 1 dặm độ cao sau mỗi 10 dặm bay. Nếu máy bay có độ cao khoảng 7 dặm, nó có thể bay được 70 dặm nữa trước khi tiếp đất. Điều này sẽ xảy ra khi động cơ máy bay ngừng hoạt động do 2 nguyên nhân sau đây: bay qua núi lửa hoặc hết xăng.

*Trong khí động học, tỷ lệ nâng-kéo là lượng lực nâng được tạo ra bởi cánh hoặc xe, chia cho lực cản khí động học mà nó tạo ra bằng cách di chuyển trong không khí.
Hehe chuẩn với cái Discovery em xem cách đây hơn chục năm, nói về 1 chiếc 747 bay ở độ cao 12km nếu tắt hết 4 động cơ thì có thể lướt thêm khoảng 140km (tùy điều kiện thời tiết có thể ít hoặc nhiều hơn 140)...
Con số 140km này em nhớ rất rõ vì em từng post cả lên voz chủ đề này :D
 

songminh2021

Xe tải
Biển số
OF-760541
Ngày cấp bằng
21/2/21
Số km
209
Động cơ
326,573 Mã lực
Làm sao mà cái động cơ nó cháy đùng đùng thế kia nhở. Lúc đấy chắc hành khách sợ lắm
 

Jack Bauer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147253
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
3,242
Động cơ
391,977 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh mấy khu nhà thổ!
em mỗi lần lên máy bay nhắm mắt ngủ một giấc cho quên sợ
Đấy là mợ đi gần e bay sang mỹ hay úc sao ngủ đc lâu thế vật vờ gọi mỳ cafe các kiểu nói chung mệt mà bay A380 nó êm ko ồn mấy.
 

longec

Đi bộ
Biển số
OF-113635
Ngày cấp bằng
21/9/11
Số km
6
Động cơ
388,060 Mã lực
cái này có thật không cụ, tìm chỗ đáp là đi được tối đa bao nhiêu xa với tầm cao 10km.
.
E nhớ ko nhầm là 1/28 là tối đa tùy trọng lượng thời tiết j đó :D. Bt bay ở độ cao 10km thì lướt đc 280km
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,283
Động cơ
173,019 Mã lực
E nhớ ko nhầm là 1/28 là tối đa tùy trọng lượng thời tiết j đó :D. Bt bay ở độ cao 10km thì lướt đc 280km

Đấy là cỡ tàu lượn thể thao rồi. Mái bay thương mại quanh khoảng 10/1 thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top