[Funland] Malaysia thắng lớn nhất trong cuộc chiến bán dẫn

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,144
Động cơ
481,018 Mã lực
Vấn đề không nằm ở nhiệm kỳ. Trước TCB thì TQ các lãnh đạo cũng chỉ 2 nhiệm kỳ thôi nhưng ai dám nói họ không có tầm nhìn chiến lược. Và đa số các nước trên thế giới cũng giới hạn 2 nhiệm kỳ thì chẳng lẽ toàn bọn mù.
Về lý thuyết là thế và thực tế ở các nước phát triển bền vững việc ông Thủ hay Tổng lên hay xuống ko quan trọng bằng định hướng chiến lược lâu dài, nhất là các lĩnh vực quan trọng để phát triển hay ổn định quốc gia. Ông nào lên chủ yếu là điều chỉnh các biện pháp thực thi nhanh hay chậm, cập nhật theo thực tế ... chứ mục tiêu về cơ bản không thay đổi. Nhưng ở ta thì thành tích của nhiệm kỳ là rất quan trọng để ghi dấu ấn đi tiếp hay khi về cũng được ghi nhớ nên các VIP hay cần thứ ăn "xổi" hơn. Các mục tiêu chiến lược dài lâu cũng được chú ý, nhưng thực sự quan tâm đến để đạt được % nào đó hay mốc nào đó trong hành trình đã vạch ra từ trước cũng ko được chú ý lắm. Tổng kết cũng có điểm qua cho có thôi
 

Mont

Xe tải
Biển số
OF-524711
Ngày cấp bằng
2/8/17
Số km
426
Động cơ
205,844 Mã lực
Tuổi
36
E từng làm với các bạn Malay nhiều, cả với tập đoàn lớn nhất của Mã luôn. Họ chả khác bên Sing về trình độ học vấn và nhận thức đâu. Để mà mình theo được họ thì cả 1 quãng dài đầu tư về con người, hạ tầng. Cái này thì ko thể đi tắt đón đầu được. Chỉ có dần dần mà nâng lên thôi. Thực ra 1 khi mà sức mạnh tổng thể của 1 quốc gia thực sự mạnh ( độc lập về tư tưởng) có dân số học thức tốt cộng với 1 thể chế ổn định thì không sớm thì muộn sẽ có người nhảy vào thôi
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,014
Động cơ
396,201 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Một điểm khiến VN dùng nhiều điện là việc thả cửa cho mấy ông TQ xả quá nhiều máy móc công nghiệp đời cũ sang. Cụ nào đi nhiều nhà máy sẽ thấy có những con máy đời cũ nó ăn điện gấp 2 thậm chí gấp 3 đời mới.
lại phét .

máy nào trung quốc

 

Mont

Xe tải
Biển số
OF-524711
Ngày cấp bằng
2/8/17
Số km
426
Động cơ
205,844 Mã lực
Tuổi
36
Chính xác là máy cũ của Nhật là nhiều vì Nhật có rất nhiều đồ thải. Mà dân mình cũng coi trọng chất lượng Nhật. Mấy ông bán đồ Nhật đồng nát chả hét giá lên ngang đồ new bây giờ :D
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,014
Động cơ
396,201 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
[

Cái này cũng khó cụ ạ. DN mình còn hạn chế về nguồn lực tài chính, vốn tích luỹ chưa có, tiền ít nên chỉ dám hít mấy loại khăm khẳm, thum thủm thôi, chưa dám sờ mó hay hít những loại thơm thơm.
Ai cũng biết là dùng máy móc đời cao, hiện đại sẽ tiết kiệm được nhiên liệu, bền bỉ. Nhưng chi phí vốn đầu tư ban đầu lớn quá nên cũng khó.
Như mấy nhà xưởng của em làm sản xuất dùng đến 5-6 máy xúc lật, các motor công suất 600-700KW cũng chỉ dám dùng máy tàu hoặc motor bãi thôi.
Xúc lật tàu giá 300-500tr ( cùng loại hàng Nhật, EU giá gấp 4-5 lần ). Giá Motor cũng đắt gấp đôi là ít.
hàng sany hay xcmg thì nguồn thủy lực chúng nó vẫn lắp hàng xịn nên vẫn ổn định .

không máy tàu , giờ khó nhan nhản máy xây dựng cỡ lớn như bây giờ
 

nguyentruongto

Xe tải
Biển số
OF-612355
Ngày cấp bằng
28/1/19
Số km
416
Động cơ
130,523 Mã lực
Tuổi
54
Website
apaxlearning.com
Việt Nam chỉ nên làm xuất nhập khẩu nông nghiệp. mấy cái ngon bọn khác húp hết rồi
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,299
Động cơ
481,087 Mã lực
Việt Nam chỉ nên làm xuất nhập khẩu nông nghiệp. mấy cái ngon bọn khác húp hết rồi
Cụ chuẩn

Hiện ngoại tệ vn thu về chính là XK nông thủy sản, may gia công, gia công phần mềm ...

Tiền thuế thì đầu tư vào hạ tầng, 1 phần kha khá dtu chính phu điện tử bla bla

Nói chung đầy tớ của ND cũng phải nghĩ ra mấy thứ oai oai để giải ngân, hiệu quả thì chưa có tiêu chí nào đánh giá :(
 

toikhongtontai

Xe máy
Biển số
OF-859806
Ngày cấp bằng
23/5/24
Số km
62
Động cơ
906 Mã lực
Một góc nhìn khác, trích từ báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu Tư:
Việt Nam cần giữ chân các tập đoàn lớn bằng chính sách hỗ trợ đặc biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Bộ KH&ĐT cho biết, chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam chưa tương thích với bối cảnh mới. Điều này dẫn đến, trong thời gian vừa qua, có nhiều tập đoàn lớn đã đến khảo sát, nghiên cứu đầu tư tại Việt Nam, nhưng do pháp luật chưa có quy định cụ thể về hỗ trợ đầu tư từ ngân sách nhà nước nên họ đã chuyển sang quốc gia khác.
Đơn cử, LG Chemical đề xuất dự án sản xuất pin với đề nghị Việt Nam hỗ trợ 30% chi phí sản xuất (tiền mặt), sau đó đã chuyển sang Indonesia; Intel đề xuất dự án sản xuất chip với vốn đầu tư 3,3 tỷ USD, đề xuất Việt Nam hỗ trợ 15% bằng tiền, sau đó đã chuyển sang Ba Lan; Tập đoàn bán dẫn AT&S của Áo, vào khảo sát, dự kiến đầu tư, nhưng Việt Nam không đáp ứng được về cơ chế hỗ trợ theo chi phí; số lượng lao động công nghệ cao có sẵn; do đó đã chuyển sang Malaysia…
Câu hỏi đặt ra là: Nếu để được đại bàng làm tổ với việc bỏ từng đó tiền mặt (như Intel, 3,3 tỷ đô thì mất 500 triệu đô - 12.500 tỷ đồng, thì liệu có làm hay không). Giả sử có làm, thì với trình độ nhân lực việt nam hiện tại, cứ coi khoản tiền bỏ ra là học phí để học nghề thì con người Việt Nam có đủ tầm để học được xứng với học phí hay không.
Quan điểm cá nhân: Con đường Việt Nam tạm chọn là đào tạo nhân lực trước rồi làm gì thì làm có vẻ đúng đắn. Như Intel, LG hay AT&S, thì lấy khoản tiền chục ngàn tỷ cho mỗi dự án đó làm đường cao tốc, Việt Nam tự làm từ đầu đến cuối có ích hơn nhiều...
Câu chuyện lọc dầu Nghi Sơn vẫn còn đấy. Một vài bức tượng ngàn tỷ nghe thì to, nhưng quyết định phê duyệt ưu đãi cho một dự án đầu tư sai thì không phải là 1 tượng mà là chục tượng, còn cả yếu tố nước ngoài dẫn đến việc bước chân đi cấm kỳ trở lại nếu không muốn bị kiện tan nát ở nước ngoài.
Mình đang làm trong nghành bán dẫn, chúng ta để tuột mất các tập đoàn thật sự đáng tiếc. Các đề xuất ưu đãi về xây nhà máy thì họ đều nêu ra và đáp án là nước nào đáp ứng được thì họ đến. Ở đây không phải nhìn thiển cận là bỏ vài nghìn tỷ ra sẽ được gì mà là 1 hệ sinh thái sẽ được xây dựng khi họ vào từ các nhà cung cấp thiết bị, hóa chất, vật liệu đến các dịch vụ ăn theo - đây mới là sự phát triển kinh tế. Còn về nhân sự, các lý thuyết sáo rỗng đào tạo hàng chục nghìn kỹ sư chúng ra nghe thời gian vừa qua phải chờ 5-7 năm nữa lớp này mới ra trường. Nếu hiện tại chính phủ vẫn bình chân như vại thế này thì không còn doanh nghiệp lớn nào muốn tìm hiểu chứ chưa nói là quyết định đầu tư. Mình hay sang Malay công tác thì đúng là choáng ngợp về quy mô ở các khu công nghiệp của họ từ hạ tầng đến giao thông, còn về nhân lực họ cũng không hơn kỹ sư mình bao nhiêu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,108
Động cơ
220,258 Mã lực
Một điểm khiến VN dùng nhiều điện là việc thả cửa cho mấy ông TQ xả quá nhiều máy móc công nghiệp đời cũ sang. Cụ nào đi nhiều nhà máy sẽ thấy có những con máy đời cũ nó ăn điện gấp 2 thậm chí gấp 3 đời mới.
Chả vấn đề gì vì nó trả tiền điện đầy đủ. Mà tính chung cuộc thì giá thành nó vẫn rẻ hơn bọn Tây nên cũng chỉ 1 vài cái máy cá biệt thôi. Còn VN sẽ có cơ hội phát triển ngành công nghiệp điện, hiện nay tăng trưởng tiêu dùng điện 10% 1 năm, gần gấp đôi tăng trưởng GDP rồi, có thể GDP chưa tính đúng, cũng phải 10% mới đúng.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,114
Động cơ
382,634 Mã lực
Có 1 cái mà VN đang cố tình im lặng là Đạo luật hạn chế tiếp cận công nghệ cao đối với TQ của Mỹ cũng liên quan đến VN. Ví dụ danh sách cấm xuất khẩu chip tiên tiến ngoài TQ còn có VN và 1 số nước khác.
Đây là vấn đề cũng quan trọng cho phát triển: cần tăng cường đối thoại và thương lượng thực chất. Cần sớm thương lượng ra được 1 lộ trình hợp lý, dẫn đến dỡ bỏ hoàn toàn luật hạn chế tiếp cận CNC. Tất nhiên giới tủ lạnh cần thực tâm chấp nhận một số chuẩn mực chung tối thiểu như nhóm các quốc gia ngay trong ASEAN thôi: Sing, Malaysia, Indo, ... thì thương lượng sẽ thuận lợi.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,114
Động cơ
382,634 Mã lực
Các cơ sở đào tạo đang tăng cường đào tạo nhân lực ngành công nghệ bán dẫn, vật liệu, và vi mạch. Mục tiêu như các tuyên bố của giới 9 chị là hơn 50k người trình độ từ cử nhân khoa học, kỹ sư trở lên.
Sẽ là vô cùng đáng tiếc vì sự chậm trễ bỏ lỡ những cơ hội thu hút đầu tư trong lĩnh vực này, thiệt hại về kinh tế là đáng kể, thiệt hại về tiềm năng con người còn lớn hơn.

Sau 4 năm hàng chục ngàn người trẻ có năng lực nhất định, tốt nghiệp ra trường, không được thực hành, và rồi phần lớn bơ vơ, phải chuyển đổi nghề. Ở quy mô ngành công nghiệp hiện tại, chỉ cần vài nghìn, .... chứ không cần đến 50k - 100k.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,480
Động cơ
408,454 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đó là lý do em có nói với cụ 3005, chúng ta ở một cái thế không có lợi trong cuộc đua bán dẫn, thôi thì cố gắng được bao nhiêu thì cố, còn lại tập trung ngành cơ bản
Đây là vấn đề cũng quan trọng cho phát triển: cần tăng cường đối thoại và thương lượng thực chất. Cần sớm thương lượng ra được 1 lộ trình hợp lý, dẫn đến dỡ bỏ hoàn toàn luật hạn chế tiếp cận CNC. Tất nhiên giới tủ lạnh cần thực tâm chấp nhận một số chuẩn mực chung tối thiểu như nhóm các quốc gia ngay trong ASEAN thôi: Sing, Malaysia, Indo, ... thì thương lượng sẽ thuận lợi.
Lý do VN (và 1 số nước khác) bị đưa vào danh sách cấm xuất khẩu chip tiên tiến, không phải vì Mỹ có gì chống lại VN mà vì Mỹ lo ngại rằng TQ có thể mua chip Mỹ vòng qua VN. Vì lo ngại này nên việc đàm phán để Mỹ đưa VN ra khỏi danh sách là rất khó.
 

rainsg

Xe tải
Biển số
OF-708224
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
213
Động cơ
105,618 Mã lực
Việc đầu tiên là em đả thông tư tưởng ngay con cháu trong gia đình, họ hàng là tránh xa cái ngành bán dẫn này ra. Bài học từ xưa khi ông tiến sĩ đi buôn nồi nhôm, gần đây một chút thì một lớp kỹ sư tài năng ngành hạt nhân bơ vơ giờ lại đến màn bán dẫn, thôi em khiếp lắm rồi, xin lạy các bố.

Lý do VN (và 1 số nước khác) bị đưa vào danh sách cấm xuất khẩu chip tiên tiến, không phải vì Mỹ có gì chống lại VN mà vì Mỹ lo ngại rằng TQ có thể mua chip Mỹ vòng qua VN. Vì lo ngại này nên việc đàm phán để Mỹ đưa VN ra khỏi danh sách là rất khó.
Các vấn đề này các cốp biết cả, nhưng nó nằm trong một vấn đề lớn hơn, là cái cây tre, nên không gỡ được đâu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,480
Động cơ
408,454 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình đang làm trong nghành bán dẫn, chúng ta để tuột mất các tập đoàn thật sự đáng tiếc. Các đề xuất ưu đãi về xây nhà máy thì họ đều nêu ra và đáp án là nước nào đáp ứng được thì họ đến. Ở đây không phải nhìn thiển cận là bỏ vài nghìn tỷ ra sẽ được gì mà là 1 hệ sinh thái sẽ được xây dựng khi họ vào từ các nhà cung cấp thiết bị, hóa chất, vật liệu đến các dịch vụ ăn theo - đây mới là sự phát triển kinh tế. Còn về nhân sự, các lý thuyết sáo rỗng đào tạo hàng chục nghìn kỹ sư chúng ra nghe thời gian vừa qua phải chờ 5-7 năm nữa lớp này mới ra trường. Nếu hiện tại chính phủ vẫn bình chân như vại thế này thì không còn doanh nghiệp lớn nào muốn tìm hiểu chứ chưa nói là quyết định đầu tư. Mình hay sang Malay công tác thì đúng là choáng ngợp về quy mô ở các khu công nghiệp của họ từ hạ tầng đến giao thông, còn về nhân lực họ cũng không hơn kỹ sư mình bao nhiêu.
Về phát triển công nghiệp bán dẫn, các lãnh đạo VN đang làm 1 việc như từ trước đến giờ vẫn làm là hô hào về 1 việc mà không biết thực sự nó là cái gì.

Về nhân lực trực tiếp thì không chỉ bán dẫn mà tất cả các ngành khác, người VN không thua kém khu vực. Vấn đề là năng lực và sự nghiêm túc của những người đứng đầu.

Cái bong bóng bán dẫn được thổi lên vài tháng rồi sẽ từ từ xẹp xuống. Các cụ có con cháu đến tuổi thì đừng cho chúng nó học hành gì theo ngành này, vì đơn giản là VN sẽ không phải là nơi lựa chọn cho công nghiệp bán dẫn.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,114
Động cơ
382,634 Mã lực
Lý do VN (và 1 số nước khác) bị đưa vào danh sách cấm xuất khẩu chip tiên tiến, không phải vì Mỹ có gì chống lại VN mà vì Mỹ lo ngại rằng TQ có thể mua chip Mỹ vòng qua VN. Vì lo ngại này nên việc đàm phán để Mỹ đưa VN ra khỏi danh sách là rất khó.
Nếu chỉ là lo ngại mua đường vòng qua VN thì lại càng đơn giản. Hãy suy nghĩ và đưa ra các biện pháp chặt chẽ, hiệu quả để ngăn chặn, cho họ xem 1 kế hoạch hành động bài bản, như nhiều quốc gia khác.

Thực chất thì cả Nga và TQ đều có thể lách được các luật hạn chế tiếp cận CNC, các công nghệ lưỡng dụng, cấm vận, vv. thông qua đi vòng qua quốc gia khác, hoặc một chuỗi nhiều quốc gia khác. VD như Hungary, Serbia, Slovakia, Turkiye (Thổ), Azerbaijan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Kazakhstan, Mongolia, Hong Kong, Singapore, Thailand, Campuchia, Malaysia, ....
 

duyhaisea

Đi bộ
Biển số
OF-563532
Ngày cấp bằng
10/4/18
Số km
2
Động cơ
148,657 Mã lực
Tuổi
41
VN có câu slogan nổi tiếng là: Đi tắt đón đầu. Nên làm cái gì nó cũng phải "ra nhanh" và cccm đừng mong có chính sách gì tầm nhìn xa trên 10km.
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,595
Động cơ
188,219 Mã lực
Tuổi
37
Mã lai có đầy đủ điều kiện để trở thành một nước phát triển, ngang tầm hoặc thậm chí còn có thể hơn cả Đài Loan và Hàn Quốc.
Họ có quãng thời gian phát triển dài, đón nhiều làn sóng vốn FDI trước là làn sóng từ Nhật, giờ là từ TQ chuyển ra, họ có nhân lực tốt, nhiều người gốc Hoa trình độ cao.
Tuy nhiên họ mắc bẫy thu nhập TB, kẹt ở mức 11-12k hơn chục năm nay dù năm nào gdp cũng tăng tằng tằng 4-5%( mức rất ổn với tầm 12k). Là bài học nhãn tiền cho VN khi mà đón sóng FDI xong mà không thể tự tạo dựng các công ty nội địa. Xuất khẩu mà tiền rút cho fdi hết, thiếu ngoại tệ làm cho đồng tiền trượt giá. Và nguyên nhân xâu xa cho việc này đến từ các chính sách phân biệt đối xử, chủng tộc đối với người Hoa. Sự chia rẽ sâu sắc này kìm hãm, ko thể tận dụng hết nguồn nhân lực. VN cũng có sự chia rẽ về vùng miền tuy nhiên không trầm trọng đến mức mà ngay cả chính phủ Mã lai cũng ra luật phân biệt đối xử
Mình có bằng cái móng tay của Malay đâu mà nhãn tiền hả cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top