[Funland] Malaysia thắng lớn nhất trong cuộc chiến bán dẫn

hrpok04

Xe hơi
Biển số
OF-479433
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
148
Động cơ
198,544 Mã lực
Con đường đào tạo trước kiếm nhà máy sau là con đường úp bô học sinh. Y hệt câu chuyện nhà máy điện hạt nhân. Đến lúc VN đào tạo xong nhân lực thì chuỗi cung ứng mới đã hình thành và ổn định, chắc thằng nào phát rồ mới đi chuyển nhà máy. Việc này bên mình quá kém so với TQ. TQ ra cơ chế đặc biệt cho Tesla chỉ trong chớp mắt. Hỗ trợ tận răng. Kết quả là nâng toàn bộ chuỗi xe điện của TQ lên tầm cao kỹ thuật mới. Tất cả xảy ra chỉ trong vòng 3 năm. Sang bên mình thì 3 năm chắc mới xúc đất khởi công.
Tôi thấy so VN với TQ vụ Tesla là ko phù hợp bởi TQ đã có đủ nội lực, chỉ chờ "ăn cắp" thêm tí công nghệ là bung lụa đc rồi. Còn VN còn chưa có gì tương xứng cả, vội vã đưa bọn quá tầm vào cũng ko sơ múi đc gì cả. Chỉ bán sức lđ giá rẻ và mất thuế vô ích.
 

hrpok04

Xe hơi
Biển số
OF-479433
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
148
Động cơ
198,544 Mã lực
Hãy đứng lên bằng đôi chân của mình
Một hành động nhỏ là hãy ủng hộ hàng sản xuất trong nước, madein Việt Nam, dù họ có hơi xấu 1 chút nhưng cũng không nên chê bai quá nhiều.
Sang thớt anti Vin sẽ gặp nhiều ông ở đây đang chê VN kém, ko phát triển nội lực.
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,428
Động cơ
187,893 Mã lực
Tuổi
37
Thấy nhiều cụ ở đây tư tưởng chỉ thích phản đối, kêu ca và tự nhục.
Ai chả biết sau giai đoạn fdi thì dn nội phải lên thì mới duy trì đc tăng trưởng. Mà "nội" tức là các cụ đấy. Tôi thấy có những người làm dn phụ trợ ăn theo thành công, có những ngườ hợp tác nhiều hình thức mượn danh bọn fdi, hoặc đưa đc ngón tay vào chuỗi...để làm khá ổn...còn các cụ thì sao?
Các cụ cũng đừng nghĩ kiểu VN so găng về kt với Mã Lai. Tôi nhớ là nó xong cơ khí hóa nông thôn khi nông dân VN còn đang khoác súng chui rừng TS ấy. Chúng ta chỉ nên nhìn con đường nó đã đi để rút kn và học hỏi thôi.
Ko phải tự nhục mà biết mình ở đâu cụ ạ. Chưa học bò sao lo học chạy được. Bằng 1/3 nó mà cũng chê nó ko bứt được bẫy thu nhập trung bình gdp bình quân 12k nghe nó buồn cười.
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
2,787
Động cơ
346,313 Mã lực
Em đến nhà bạn chơi, thấy bố giã con như giã quân thù. Em nói mấy câu xã giao cho nó vui rồi đi chỗ khác chơi.
Giã thế chứ giã nữa chúng nó cũng đâu dám kêu. Mà không giã thì làm sao bắt chúng nó xòe tiền ra được :D
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,101
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
tưởng mã phải thế lào. số l đ mình bên ấy hóa ra chả nhiều như em tưởng.
20240525_072924.jpg
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,202
Động cơ
376,075 Mã lực
Tôi thấy so VN với TQ vụ Tesla là ko phù hợp bởi TQ đã có đủ nội lực, chỉ chờ "ăn cắp" thêm tí công nghệ là bung lụa đc rồi. Còn VN còn chưa có gì tương xứng cả, vội vã đưa bọn quá tầm vào cũng ko sơ múi đc gì cả. Chỉ bán sức lđ giá rẻ và mất thuế vô ích.
Cụ B trưởng phát biểu ở họp tổ đại biểu QH:
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 'Người ta làm như vũ bão, chúng ta cái gì cũng xin - cho'
Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh
CHIA SẺ

Đề cập tới thực tiễn từ Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết nhà máy ô tô Tesla ở Thượng Hải từ khi khởi công đến khi khánh thành, đi vào hoạt động chỉ đúng 11 tháng; một trung tâm thương mại lớn từ khi xây dựng và đi vào hoạt động cũng chỉ mất có 6 tháng. "Người ta làm như vũ bão, còn chúng ta cái gì cũng xin - cho" - ông Dũng nói.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,097
Động cơ
480,254 Mã lực
Cụ B trưởng phát biểu ở họp tổ đại biểu QH:
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 'Người ta làm như vũ bão, chúng ta cái gì cũng xin - cho'
Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh
CHIA SẺ

Đề cập tới thực tiễn từ Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết nhà máy ô tô Tesla ở Thượng Hải từ khi khởi công đến khi khánh thành, đi vào hoạt động chỉ đúng 11 tháng; một trung tâm thương mại lớn từ khi xây dựng và đi vào hoạt động cũng chỉ mất có 6 tháng. "Người ta làm như vũ bão, còn chúng ta cái gì cũng xin - cho" - ông Dũng nói.
Bác ấy chỉ phản ánh 1 góc nhỏ của thực tế.
Em thấy các cụ bàn rất nhiều về nguyên nhân lý do và cơ hội mà VN khó tham gia thị trường bán dẫn đang nóng. Tuy nhiên có 1 điều mà em thấy: Từ VIP cho tới các SV đang học hay sắp thi vào ĐH ai ai cũng nói về bán dẫn như là cơ hội đổi đời của VN. Cũng tương tự khi nói về chuyến tàu CM 4.0,nếu ta ko lên được thì coi như xong..... Chém nhiều lắm. Nhưng em không thấy hoặc chưa được nghe hay tuyên truyền trên báo đài về Chiến lược QG liên quan đến vấn đề này là ntn ? Bộ KHDT hay Bộ 4T hay bộ nào đó đã tham mưu, đã soạn thảo hẳn một chiến lược quốc gia về cái này chưa ? Trong đó nêu thuận lợi khó khăn và đi theo là các cơ chế cần có như ưu đãi đát đai, thuế má, đào tạo nhân lực thế nào, mục tiêu trước mắt, lâu dài là ntn, biện pháp cụ thể là thế nào ..... Ta cứ hô dọn ổ cho đại bàng đến nhưng mới có mấy con chim to đang ở đây thì rất khó khăn về điện, thủ tục .... thì đại bàng nào đến được ? Câu chuyện không chỉ 2-3 năm mà có khi cả chục năm chuẩn bị cơ sở, chính sách, con người .... mới có thể tham dự được cùng thế giới. Nhưng 1 năm hai VIP lên xuống chắc bên ngoài nhìn vào cũng cân nhắc. Đại bàng vào làm tổ ko chỉ là vấn đề kinh tế, tiềm lực KHKT.... tăng lên mà thực sự cho chúng ta nó còn là lá chắn về an ninh cho chính chúng ta. Tuy nhiên nhiều VIP vẫn chỉ quan tâm các ông cần bao m2 đất, cần cắt giảm thủ tục gì, ưu đãi gì và quan trọng TÔI được gì đây.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,142
Động cơ
55,204 Mã lực
Việt Nam được chọn theo chia sẻ của cụ Bình FPT mấy năm trước, em tin là ngành bán dẫn và chip sẽ cất cánh trong tương lai gần, vì
.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,785
Động cơ
483,088 Mã lực
Nơi ở
rừng
Bác ấy chỉ phản ánh 1 góc nhỏ của thực tế.
Em thấy các cụ bàn rất nhiều về nguyên nhân lý do và cơ hội mà VN khó tham gia thị trường bán dẫn đang nóng. Tuy nhiên có 1 điều mà em thấy: Từ VIP cho tới các SV đang học hay sắp thi vào ĐH ai ai cũng nói về bán dẫn như là cơ hội đổi đời của VN. Cũng tương tự khi nói về chuyến tàu CM 4.0,nếu ta ko lên được thì coi như xong..... Chém nhiều lắm. Nhưng em không thấy hoặc chưa được nghe hay tuyên truyền trên báo đài về Chiến lược QG liên quan đến vấn đề này là ntn ? Bộ KHDT hay Bộ 4T hay bộ nào đó đã tham mưu, đã soạn thảo hẳn một chiến lược quốc gia về cái này chưa ? Trong đó nêu thuận lợi khó khăn và đi theo là các cơ chế cần có như ưu đãi đát đai, thuế má, đào tạo nhân lực thế nào, mục tiêu trước mắt, lâu dài là ntn, biện pháp cụ thể là thế nào ..... Ta cứ hô dọn ổ cho đại bàng đến nhưng mới có mấy con chim to đang ở đây thì rất khó khăn về điện, thủ tục .... thì đại bàng nào đến được ? Câu chuyện không chỉ 2-3 năm mà có khi cả chục năm chuẩn bị cơ sở, chính sách, con người .... mới có thể tham dự được cùng thế giới. Nhưng 1 năm hai VIP lên xuống chắc bên ngoài nhìn vào cũng cân nhắc. Đại bàng vào làm tổ ko chỉ là vấn đề kinh tế, tiềm lực KHKT.... tăng lên mà thực sự cho chúng ta nó còn là lá chắn về an ninh cho chính chúng ta. Tuy nhiên nhiều VIP vẫn chỉ quan tâm các ông cần bao m2 đất, cần cắt giảm thủ tục gì, ưu đãi gì và quan trọng TÔI được gì đây.
Haiz ! em thấy giống đám sư đểu đánh đu theo tay hòa thượng phát vãng đang đi lang thang thôi ! KK ! Chém gió các VIP lên thần cả rồi !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,785
Động cơ
483,088 Mã lực
Nơi ở
rừng
ah. vậy tụi nó chơi chò xăm . ghê thiệc chớ :D
Cụ lại nghĩ bậy, đấy là công nghệ có thể đẻ ra tất cả các công nghệ còn lại đấy. SX người năng suất cao ! KK
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,567
Động cơ
75,937 Mã lực
Bác ấy chỉ phản ánh 1 góc nhỏ của thực tế.
Em thấy các cụ bàn rất nhiều về nguyên nhân lý do và cơ hội mà VN khó tham gia thị trường bán dẫn đang nóng. Tuy nhiên có 1 điều mà em thấy: Từ VIP cho tới các SV đang học hay sắp thi vào ĐH ai ai cũng nói về bán dẫn như là cơ hội đổi đời của VN. Cũng tương tự khi nói về chuyến tàu CM 4.0,nếu ta ko lên được thì coi như xong..... Chém nhiều lắm. Nhưng em không thấy hoặc chưa được nghe hay tuyên truyền trên báo đài về Chiến lược QG liên quan đến vấn đề này là ntn ? Bộ KHDT hay Bộ 4T hay bộ nào đó đã tham mưu, đã soạn thảo hẳn một chiến lược quốc gia về cái này chưa ? Trong đó nêu thuận lợi khó khăn và đi theo là các cơ chế cần có như ưu đãi đát đai, thuế má, đào tạo nhân lực thế nào, mục tiêu trước mắt, lâu dài là ntn, biện pháp cụ thể là thế nào ..... Ta cứ hô dọn ổ cho đại bàng đến nhưng mới có mấy con chim to đang ở đây thì rất khó khăn về điện, thủ tục .... thì đại bàng nào đến được ? Câu chuyện không chỉ 2-3 năm mà có khi cả chục năm chuẩn bị cơ sở, chính sách, con người .... mới có thể tham dự được cùng thế giới. Nhưng 1 năm hai VIP lên xuống chắc bên ngoài nhìn vào cũng cân nhắc. Đại bàng vào làm tổ ko chỉ là vấn đề kinh tế, tiềm lực KHKT.... tăng lên mà thực sự cho chúng ta nó còn là lá chắn về an ninh cho chính chúng ta. Tuy nhiên nhiều VIP vẫn chỉ quan tâm các ông cần bao m2 đất, cần cắt giảm thủ tục gì, ưu đãi gì và quan trọng TÔI được gì đây.
Ý cụ là ta nhìn ra vấn đề, nhưng giải pháp thì chưa có hoặc không có. Ta đang chỉ hô hào miệng, nói suông, ra rả trên Media mà thôi ???
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,369
Động cơ
590,757 Mã lực
Việt Nam được chọn theo chia sẻ của cụ Bình FPT mấy năm trước, em tin là ngành bán dẫn và chip sẽ cất cánh trong tương lai gần, vì
.
FPT có cách làm của FPT để thuận lợi cho DN đó như chuyện tuyển nhân sự để Japan, Taiwan đào tạo làm về chip cho các đối tác đó. Nói chung là một dang bán nhân sự nhưng ko mất công đào tạo, huấn luyện. Nhưng ở tầm cả quốc gia thì anh "thi hộ" lại rất lúng túng về chuyện này. Đào tạo LT thì có thể (tuy ko dễ vì thầy chưa có nhiều ), nhưng thực hành ở đâu mới là chuyện.Không đơn giản để có chỗ thực hành về bán dẫn ra ngô khoai. Vào các CS sản xuất thì do nhiều yếu tố chỉ được đi bên ngoài ngó vào thôi, chứ ai cho vào để sờ hay vận hành máy móc SX của họ được.
Ngoài ra còn các yếu tố như điện, nước, các ưu đãi khác mà các đại bàng rất cần con số cụ thể thì ta cứ trả lời chung chung và chủ yếu quan tâm bao m2 đất, ông định bỏ bao tiền vào đây ?
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,142
Động cơ
55,204 Mã lực
FPT có cách làm của FPT để thuận lợi cho DN đó như chuyện tuyển nhân sự để Japan, Taiwan đào tạo làm về chip cho các đối tác đó. Nói chung là một dang bán nhân sự nhưng ko mất công đào tạo, huấn luyện. Nhưng ở tầm cả quốc gia thì anh "thi hộ" lại rất lúng túng về chuyện này. Đào tạo LT thì có thể (tuy ko dễ vì thầy chưa có nhiều ), nhưng thực hành ở đâu mới là chuyện.Không đơn giản để có chỗ thực hành về bán dẫn ra ngô khoai. Vào các CS sản xuất thì do nhiều yếu tố chỉ được đi bên ngoài ngó vào thôi, chứ ai cho vào để sờ hay vận hành máy móc SX của họ được.
Ngoài ra còn các yếu tố như điện, nước, các ưu đãi khác mà các đại bàng rất cần con số cụ thể thì ta cứ trả lời chung chung và chủ yếu quan tâm bao m2 đất, ông định bỏ bao tiền vào đây ?
Anh đó thì giờ chỉ mong mọi người quên mình đi, chú ý các vị khác thay vì nhắm vào mình, chờ hết nhiệm kỳ thì về nghỉ nếu may mắn. Các đại bàng vào nước mình đã được ưu đãi đủ thứ, lại còn muốn mình góp vốn thì khó. Trong khi ta thì chờ họ mang vốn, công nghệ vào đây để giải quyết việc làm, chờ chuyển giao công nghệ.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,156
Động cơ
349,199 Mã lực
Việt Nam được chọn theo chia sẻ của cụ Bình FPT mấy năm trước, em tin là ngành bán dẫn và chip sẽ cất cánh trong tương lai gần, vì
.
E nghĩ không cất cánh đâu vẫn vậy thôi. Mình chưa săn sàng để bước chân vào món này
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,906
Động cơ
395,338 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Việt Nam được chọn theo chia sẻ của cụ Bình FPT mấy năm trước, em tin là ngành bán dẫn và chip sẽ cất cánh trong tương lai gần, vì
.
thôi
mạch 3
tới sắt V làm cột còn chửa cán được .

bán dẫn thì nên quên khản trương ở khâu chế tạo .

có khâu cào phím lập trình thì còn được sơ múi .
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,369
Động cơ
590,757 Mã lực
Anh đó thì giờ chỉ mong mọi người quên mình đi, chú ý các vị khác thay vì nhắm vào mình, chờ hết nhiệm kỳ thì về nghỉ nếu may mắn. Các đại bàng vào nước mình đã được ưu đãi đủ thứ, lại còn muốn mình góp vốn thì khó. Trong khi ta thì chờ họ mang vốn, công nghệ vào đây để giải quyết việc làm, chờ chuyển giao công nghệ.
Thực sự ưu đãi thì OK, nhưng bên cạnh đó có cái phải đảm bảo như điện, nước để cho SX bán dẫn (nếu có nhà máy) thì chẳng dám cam kết đủ xài cho các anh ấy. Họp toàn bàn cái đâu đâu, tranh cãi nhau nồng độ cồn là 0 hay bao nhiêu ? Dao dài 20cm là vũ khí ... Nếu giả sử theo dõi cũng phát chán với trình của các bác
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,142
Động cơ
55,204 Mã lực
Thực sự ưu đãi thì OK, nhưng bên cạnh đó có cái phải đảm bảo như điện, nước để cho SX bán dẫn (nếu có nhà máy) thì chẳng dám cam kết đủ xài cho các anh ấy. Họp toàn bàn cái đâu đâu, tranh cãi nhau nồng độ cồn là 0 hay bao nhiêu ? Dao dài 20cm là vũ khí ... Nếu giả sử theo dõi cũng phát chán với trình của các bác
Gần đây trên thời sự cụ Thủ liên tục chỉ đạo không để thiếu điện, hoàn thành các dự án điện đúng tiến độ đề ra rồi cụ à.
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,369
Động cơ
590,757 Mã lực
Gần đây trên thời sự cụ Thủ liên tục chỉ đạo không để thiếu điện, hoàn thành các dự án điện đúng tiến độ đề ra rồi cụ à.
So với nhu cầu phát triển vẫn thiếu cụ ạ. Nếu thêm mấy món như nhà máy SX bán dẫn thì thiếu trầm trọng hơn
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,868
Động cơ
219,381 Mã lực
So với nhu cầu phát triển vẫn thiếu cụ ạ. Nếu thêm mấy món như nhà máy SX bán dẫn thì thiếu trầm trọng hơn
mỗi năm cung cấp sản lượng điện tăng 10%, gấp đôi tăng trưởng GDP rồi nhé, chỉ cần các anh trả tiền điện đầy đủ thì bao nhiêu cũng có. Khó gì chứ khó quái gì điện nước.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top