[Funland] Malaysia thắng lớn nhất trong cuộc chiến bán dẫn

Drluoi

Xe hơi
Biển số
OF-548275
Ngày cấp bằng
31/12/17
Số km
117
Động cơ
159,450 Mã lực
Tuổi
38
Có 1 cái mà VN đang cố tình im lặng là Đạo luật hạn chế tiếp cận công nghệ cao đối với TQ của Mỹ cũng liên quan đến VN. Ví dụ danh sách cấm xuất khẩu chip tiên tiến ngoài TQ còn có VN và 1 số nước khác.

Chỉ riêng cái này cũng khiến các công ty bán dẫn không dám đặt cược vào VN, chưa nói đến các yếu tố khác như nhân lực, điện, thủ tục hành chính.

Tại sao Malay lại là đích đến đầu tư của các công ty bán dẫn? Có 3 nguyên nhân:

- Malay đã có lịch sử tiếp nhận đầu tư bán dẫn rất tốt. Các công ty công nghệ Intel, Infineon... đến Dell, HP vv đều đã đầu tư ở Malay từ lâu.

- Malaysia có 25% dân số Hoa kiều (7 triệu người). Đó là nguồn nhân lực lý tưởng cho công nghiệp bán dẫn. Nếu không có nhiều Hoa kiều như vậy thì sẽ không bao giờ có đầu tư bán dẫn ở Malay. Người Malay bản địa, nói thẳng là không đủ trình độ.

- Malay ở 1 vị trí kinh tế và ngoại giao cực kỳ tốt, hữu nghị với cả Ph Tây, Trung quốc và khối Hồi giáo. Nếu lo lắng đến các mâu thuẫn địa chính trị tương lai có thể nâng cấp mà bán dẫn là ngành dễ bị đụng chạm nhất, thì đầu tư vào Malay là giải pháp an toàn hơn nhiều so với đầu tư vào VN.

Bán dẫn là ngành cạnh tranh quyết liệt, sơ hở một chút là có thể mất nghiệp như chơi nên các công ty bán dẫn không đánh cược. Họ sẽ đầu tư vào nơi chắc chắn, an toàn và lợi ích nhất có thể. Chọn lựa Malaysia vì thế là không có gì lạ.
Đó là lý do em có nói với cụ 3005, chúng ta ở một cái thế không có lợi trong cuộc đua bán dẫn, thôi thì cố gắng được bao nhiêu thì cố, còn lại tập trung ngành cơ bản
 

rainsg

Xe tải
Biển số
OF-708224
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
213
Động cơ
105,618 Mã lực
Để em khái quát hóa hai vấn đề theo em là cốt lõi tại sao không phải VN, còn thiếu gì nhờ các cụ bổ sung nhé.

- Cốt lõi nhất nằm ở chính trị: khi anh đã tuyên bố cây tre thì hiển nhiên sẽ không có ai chung lưng đấu cật với anh cả. Mà đã không chung lưng đấu cật thì đương nhiên sẽ không bao giờ có chuyện hé hé tí tí lõi nào ở đây cả. Khổ nỗi VN ở vào cái thế (gần như) bắt buộc phải cây tre, chừng nào còn chưa giải được cái tình thế này thì đừng mơ đến lõi.

- Ok, không lõi thì không lõi, nhặt những cái lụn vụn rơi vãi cũng được. Đến đây thì lại vướng vấn đề tầm nhìn xa không quá 10km. Những cái lụn vụn xung quanh lõi này nó cũng đều đòi hỏi phải làm căn cơ lâu dài. Các cụ nhà ta có khả năng có tầm nhìn vượt quá 10km hay không, hoàn toàn có khả năng đó nhưng hỡi ôi, nhìn xa thế thì để nhiệm kỳ sau nó hưởng còn mình trơ khấc à, khổ thế.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,314
Động cơ
269,143 Mã lực
Hoàn toàn không phải đâu cụ ei, đặc biệt là công nghiệp bán dẫn. Với Hàn: Khi Samsung bắt đầu làm chip năm 1985 thì cả Mỹ (Micron) và Nhật (Fujitsu) chuyển giao nguyên bộ công nghệ SX chip. Còn Trung quốc thì được IBM chuyển giao nguyên bộ công nghệ 45 và 32nm (2011).

Có thể nói, với công nghiệp bán dẫn thì các nước ngoài Mỹ Nhật, được cho cái gì biết cái đó thôi, không tự nghiên cứu đc đâu. TSMC cũng là 1 nhà gia công trình độ cực cao chứ không phải là RnD.
Không có chuyển giao công nghệ nhất là món công nghệ cao này thì tất cả chỉ là bánh vẽ mà cụ. Trung Quốc đổ vài trăm tỷ USD nghiên cứu mảng chip còn vẫn thấy mông lung thì mình tuổi gì
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,975
Động cơ
253,148 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Con chíp nó không đứng 1 mình được.
Không có chíp thì ta làm ra cái trí khôn cho con chíp.
Và cái thiết bị cho con chíp nó lắp vào. Cũng được mà.
 

Nguoi_quen

Xe tải
Biển số
OF-140016
Ngày cấp bằng
27/4/12
Số km
271
Động cơ
368,768 Mã lực
Trước có kế hoạch đề nghị chuyển sx ra khỏi giờ cao điểm vào mùa cao điểm nếu cần thiết. Còn tin này thì không rõ bên điện lực hay bên công bố tin cho Reuter có đúng tinh thần đó không, thời điểm áp dụng đến khi nào. Ai có văn bản đưa lên nào.
Cái này cháu nghĩ là bên công thương vận động các nhà máy kia thực hiện tiết kiệm điện với mức tiết kiệm là xx%.
Chứ yêu cầu bắt buộc phải giảm mức xx% là ko có.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
607
Động cơ
43,284 Mã lực
Để em khái quát hóa hai vấn đề theo em là cốt lõi tại sao không phải VN, còn thiếu gì nhờ các cụ bổ sung nhé.

- Cốt lõi nhất nằm ở chính trị: khi anh đã tuyên bố cây tre thì hiển nhiên sẽ không có ai chung lưng đấu cật với anh cả. Mà đã không chung lưng đấu cật thì đương nhiên sẽ không bao giờ có chuyện hé hé tí tí lõi nào ở đây cả. Khổ nỗi VN ở vào cái thế (gần như) bắt buộc phải cây tre, chừng nào còn chưa giải được cái tình thế này thì đừng mơ đến lõi.

- Ok, không lõi thì không lõi, nhặt những cái lụn vụn rơi vãi cũng được. Đến đây thì lại vướng vấn đề tầm nhìn xa không quá 10km. Những cái lụn vụn xung quanh lõi này nó cũng đều đòi hỏi phải làm căn cơ lâu dài. Các cụ nhà ta có khả năng có tầm nhìn vượt quá 10km hay không, hoàn toàn có khả năng đó nhưng hỡi ôi, nhìn xa thế thì để nhiệm kỳ sau nó hưởng còn mình trơ khấc à, khổ thế.
Nếu mà không làm với lý do để nhiệm kỳ sau hưởng thì theo e vị trí thủ tướng nên bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ. Hiện nay vị trí tổng bí thư nước ta đã bỏ nhiệm kỳ 2 năm rồi.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,348
Động cơ
481,031 Mã lực
Người mình có câu " Thấy người ta ăn khoai mình cũng vác mai đi đào". Tức là tầm nhìn xa không quá 10 km.
Cứ hoắng hết cả lên rằng đại bường các loại sắp hạ cánh, hoá ra nó lượn qua tí nó cút vì từ lúc các ông hô hoán đến lúc các ông dọn ổ xong thì đại bường nó đẻ thêm mấy lứa nữa rồi.
Hết 4.0, chuyển đổi số, rồi AI, bán dẫn, toàn đi tắt đón đầu, thích ăn xổi :)
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Cái này cháu nghĩ là bên công thương vận động các nhà máy kia thực hiện tiết kiệm điện với mức tiết kiệm là xx%.
Chứ yêu cầu bắt buộc phải giảm mức xx% là ko có.
VB qua mấy hãng tin đưa lên là đề nghị (không bắt buộc) tiết giảm 30% điện năng ở giờ cao điểm, cái này thì em nghĩ là bình thường, các công ty điện lực các nước nó ép luôn là vào giờ cao điểm ông chỉ được dùng xyz so với giờ thấp điểm.
Với sự đổi mới của lần này đặc biệt là giá được phép biến động 3 tháng/lần. Thì giá giờ cao điểm sẽ được nâng lên mức cao ở mùa nóng, và các hộ dân cũng sẽ phải dùng công tơ điện tử để trả mức giá khá cao vào giờ cao điểm thôi.
Nếu không như thế chúng ta sẽ mãi không có thị trường điện cạnh tranh và câu chuyện thiếu điện còn dài
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,718
Động cơ
1,605,594 Mã lực
Khổ cái là xây đâu dân cũng phản đối.
Chi bao tiền cho da nhà máy điện hn rồi lại phải bỏ.
Em nghĩ ko phải do dân phản đối, chuyên chính vs, dân là cái đinh. Cái này do lợi ích nhóm thôi.
 

Mít tố nữ

Xe tăng
Biển số
OF-707131
Ngày cấp bằng
10/11/19
Số km
1,342
Động cơ
125,699 Mã lực
Em vào hóng ạ. Năm nay em thấy rất nhiều cháu học giỏi đang tìm hiểu về nghành vi mạch, thuộc khoa điện, điện tử, viễn thông, tự động hoá, vi mạch của Bách Khoa TP. HCM. Con nhà em cũng có mục tiêu vào khoa này mà năm nay chắc oánh nhau sứt đầu mẻ chán mới vô được, xong phải học đạt điểm cao hết năm nhất mới được vào chuyên nghành mình thích. Chỉ sợ uổng công học ra lại khó xin việc.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,982
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Không có chuyển giao công nghệ nhất là món công nghệ cao này thì tất cả chỉ là bánh vẽ mà cụ. Trung Quốc đổ vài trăm tỷ USD nghiên cứu mảng chip còn vẫn thấy mông lung thì mình tuổi gì
Mình cứ dùng công nghệ gốc, không cần công nghệ lõi. Nghiên cứu sx bằng mồm, chip là cái gì, đến vacxin cũng chỉ tháng rưỡi là có các cụ không tin thì kệ các cụ chứ phó thủ tin xắn áo phi thân vào chích luôn cùng tình nguện viên nhá ! Kk !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,982
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Em vào hóng ạ. Năm nay em thấy rất nhiều cháu học giỏi đang tìm hiểu về nghành vi mạch, thuộc khoa điện, điện tử, viễn thông, tự động hoá, vi mạch của Bách Khoa TP. HCM. Con nhà em cũng có mục tiêu vào khoa này mà năm nay chắc oánh nhau sứt đầu mẻ chán mới vô được, xong phải học đạt điểm cao hết năm nhất mới được vào chuyên nghành mình thích. Chỉ sợ uổng công học ra lại khó xin việc.
Thế không học năn đất thành chíp à cụ !? Kk
 

duyawa

Xe tăng
Biển số
OF-457552
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
1,898
Động cơ
224,900 Mã lực
Nếu mà không làm với lý do để nhiệm kỳ sau hưởng thì theo e vị trí thủ tướng nên bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ. Hiện nay vị trí tổng bí thư nước ta đã bỏ nhiệm kỳ 2 năm rồi.
Tăng nhiệm kỳ lên mà gặp phải mấy cạ như bộ đôi Răng chắc - 3D 1 thời thì sớm muộn cũng xếp dưới Cam, Lào🤣
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
607
Động cơ
43,284 Mã lực
Tăng nhiệm kỳ lên mà gặp phải mấy cạ như bộ đôi Răng chắc - 3D 1 thời thì sớm muộn cũng xếp dưới Cam, Lào🤣
Cái gì cũng có 2 mặt thôi cụ ạ. Nk ít quá thì ko chịu làm có tầm nhìn xa vì công mình gầy dựng nhưng nk sau của người khác mới thu được thành quả thì công lao sẽ kể tên người của nk sau thì cũng cay lắm chứ cụ.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,443
Động cơ
299,730 Mã lực
Tuổi
39
Cái gì cũng có 2 mặt thôi cụ ạ. Nk ít quá thì ko chịu làm có tầm nhìn xa vì công mình gầy dựng nhưng nk sau của người khác mới thu được thành quả thì công lao sẽ kể tên người của nk sau thì cũng cay lắm chứ cụ.
Vấn đề không nằm ở nhiệm kỳ. Trước TCB thì TQ các lãnh đạo cũng chỉ 2 nhiệm kỳ thôi nhưng ai dám nói họ không có tầm nhìn chiến lược. Và đa số các nước trên thế giới cũng giới hạn 2 nhiệm kỳ thì chẳng lẽ toàn bọn mù.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,145
Động cơ
253,310 Mã lực
Tổn hao không phải trên dây, mà tổn hao vào ông người ý, cái đấy 20-30% !KK !
Tổn hao vào ông người.....thì ông người phải nôn tiền ra mà trả cho EVN thôi, cái đó không gọi là tổn hao, mà gọi là dùng điện lãng phí. =))
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,443
Động cơ
299,730 Mã lực
Tuổi
39
Một điểm khiến VN dùng nhiều điện là việc thả cửa cho mấy ông TQ xả quá nhiều máy móc công nghiệp đời cũ sang. Cụ nào đi nhiều nhà máy sẽ thấy có những con máy đời cũ nó ăn điện gấp 2 thậm chí gấp 3 đời mới.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,144
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Xứ ta xưa nay có truyền thống món này đâu, cứ gà chọi với xúc xắc như thời cụ Trần Quốc Tuấn, các môn xác suất được ghi vào cả Hịch tướng sĩ là được.
Mẹo oánh cờ , với cựa gà sống không thể vác ra trận được .
Công nhận nhắng. Từ thời năm nẳm đã có môn ý rồi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,412
Động cơ
899,948 Mã lực
Hết 4.0, chuyển đổi số, rồi AI, bán dẫn, toàn đi tắt đón đầu, thích ăn xổi :)
Mình cứ dùng công nghệ gốc, không cần công nghệ lõi. Nghiên cứu sx bằng mồm, chip là cái gì, đến vacxin cũng chỉ tháng rưỡi là có các cụ không tin thì kệ các cụ chứ phó thủ tin xắn áo phi thân vào chích luôn cùng tình nguện viên nhá ! Kk !
1 ông nông dân vừa biết xỏ dép thay cách toàn chân đất lội ruộng cho dễ, bán được ít ruộng mò ra thành phố cứ đòi làm ngay cái nhà, mua máy CNC về cạnh tranh với mấy ông thợ rèn dọc cái phố làm đồ sắt.

Thực ra làm thuê cho người ta để tích vốn, tích kinh nghiệm cũng chẳng tồi, nhưng để chiều ý Nhà nước thích ăn xổi, nên truyền thuyết Thánh Gióng được phát huy đến mức tối đa. Không chỉ mấy cái vaccines cả thể giới ì ạch trăm năm chưa xong, nhưng chỉ vài tháng là VN sản xuất hàng loại, mà còn ô tô, tầu bò,...!
Ai tìm hiểu thì biết là Nhật, hàn họ chẳng có Thánh Gióng nào cả. Điều kiện họ đã có là độc nhất, vô nhị, sẽ không lặp lại!
 

Két Già

Xe tải
Biển số
OF-710031
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
267
Động cơ
106,614 Mã lực
Tuổi
41
Một điểm khiến VN dùng nhiều điện là việc thả cửa cho mấy ông TQ xả quá nhiều máy móc công nghiệp đời cũ sang. Cụ nào đi nhiều nhà máy sẽ thấy có những con máy đời cũ nó ăn điện gấp 2 thậm chí gấp 3 đời mới.
Cái này cũng khó cụ ạ. DN mình còn hạn chế về nguồn lực tài chính, vốn tích luỹ chưa có, tiền ít nên chỉ dám hít mấy loại khăm khẳm, thum thủm thôi, chưa dám sờ mó hay hít những loại thơm thơm.
Ai cũng biết là dùng máy móc đời cao, hiện đại sẽ tiết kiệm được nhiên liệu, bền bỉ. Nhưng chi phí vốn đầu tư ban đầu lớn quá nên cũng khó.
Như mấy nhà xưởng của em làm sản xuất dùng đến 5-6 máy xúc lật, các motor công suất 600-700KW cũng chỉ dám dùng máy tàu hoặc motor bãi thôi.
Xúc lật tàu giá 300-500tr ( cùng loại hàng Nhật, EU giá gấp 4-5 lần ). Giá Motor cũng đắt gấp đôi là ít.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top