[Funland] Malaysia thắng lớn nhất trong cuộc chiến bán dẫn

tieuphuong1146

Xe điện
Biển số
OF-45372
Ngày cấp bằng
3/9/09
Số km
2,381
Động cơ
770,308 Mã lực
Website
www.artdna-global.com
Cháu oánh dấu, để ngồi nghe các cụ tỉ thí. Chủ đề khá hay và thời sự ạ.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,283 Mã lực
Câu chuyện đó lại khác chú ạ. Có điểm chú nhầm là, nếu lãnh đạo đánh giá nó hợp lý nhưng vướng luật thì cháu thấy hơi lạ, dù có thể chú đi họp được nghe điều đó và cháu không rõ ai phát ngôn như vậy. Ở Việt Nam không vận hành theo cơ chế đó với các dự án quy mô lớn. Cái bộ KH-ĐT viết ở trên nó vì một chuyện khác, họ dùng điểm đó làm luận cứ thôi. Còn tại sao lại chọn cái đó làm luận cứ, trong khi về hiểu sâu một chút cảm thấy không logic lắm thì lại là vì một nội dung khác nữa, mới phát sinh vài tháng gần đây.
Cháu hôm nay viết hơi quá nhiều, thôi nếu chú vẫn giữ tư duy vậy cháu cũng xin phép được giữ tư duy của cháu và mình tạm dừng ở đây ạ. Có thể vì góc nhìn của cháu với vấn đề ưu đãi nó khác chú.
P/s: Có 2 điều cháu muốn nói nốt để chú ngẫm, sau cháu sẽ không viết nữa từ những điều cháu biết/trải nghiệm thực tế:
- Intel vào đầu tư lớn VN năm 2006. Khi vào họ đã gây chấn động trong đó với việc đi đầu trong việc làm cái lễ ceremony về cam kết anti-corruption. Công tâm đó là một sự thay đổi lớn trong suy nghĩ về cách làm ở việt nam mình.
- Samsung vào đầu tư lớn VN năm 2008.
- Ưu đãi 2 bên lúc đó thì đều theo Luật thuế TNDN và Luật đầu tư, cơ bản như nhau.
- Sau 15 năm - 2023, thiết nghĩ mọi người tự kết luận Samsung hay Intel đóng góp cho Việt Nam như thế nào ạ.
Đồng ý với ý kiến của cụ. Thêm nữa trong việc chạy đua phát triển chip thì Intel đang hụt hơi so với chip Arm và chip AI do Nvidia sản xuất. E vẫn cho rằng tối ưu nhất vẫn là đào tạo kỹ sư bán dẫn. Khi có số lượng đủ nhiều như mục tiêu 2030 thì lúc đó chính phủ deal với công ty hàng đầu thế giới có lợi thế hơn bây giờ. Tiền bây giờ nên đầu tư đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc, cảng biển, nhân lực công nghệ cao hiệu quả hơn.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,167
Động cơ
349,338 Mã lực
Các quan chức tại Việt Nam đã đề nghị nhà cung cấp cho Apple, Foxconn, tự nguyện cắt giảm mức sử dụng năng lượng với tỉ lệ 30% tại các nhà máy lắp ráp ở miền Bắc, nơi đã xảy ra mất điện năm ngoái, theo hai người có hiểu biết về vụ việc.
Lời đề nghị các giải pháp tiết kiệm năng lượng, mà hai nguồn tin khác trong ngành nói rằng đã được gửi đến nhiều nhà sản xuất, mang tính chất phòng ngừa và nhắm tới việc tránh lặp lại sự việc của mùa hè năm trước khi việc thiếu điện đã gây ra thiệt hại hơn một tỉ đô la trong lượng sản phẩm sản xuất ra.
Lời đề nghị đến Foxconn là "một sự khuyến khích", không phải bắt buộc và chưa gây ra ảnh hưởng đến sản xuất, theo lời của một người.
Việt Nam đang ngày càng chào đón các công ti đa quốc gia, một số đang phân tán bớt rủi ro từ căn cứ sản xuất truyền thống, Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang với Mĩ. Vào tháng trước, Apple đã hứa hẹn gia tăng đầu tư cho quốc gia này, trong khi công ti vào năm ngoái đã gia tăng số nhà cung cấp từ 25 lên 35.
Quốc gia Đông Nam Á dựa vào đầu tư nước ngoài để phát triển kinh tế và đang cố gắng thu hút các ngành công nghiệp yêu cầu nhiều năng lượng, như sản xuất bán dẫn.
Tuy nhiên, một đợt nắng nóng vào tháng 5 và tháng 6 năm ngoái đã gây ra thiếu điện và làm gián đoạn kinh doanh ở miền Bắc, gây ra thiệt hại tương đương 1,4 tỉ đô la, tức 0,3% tổng sản phẩm quốc nội, theo các ước tính ban đầu của Ngân hàng Thế giới.
Vào tháng 3, TT *************** đã cam kết với các nhà đầu tư nước ngoài rằng các sự cố thiếu điện sẽ không xảy ra thêm lần nữa.
Chính quyền đã yêu cầu các nhà máy điện than hoãn lại việc bảo trì để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng cao trong những tháng cao điểm, theo lời của một người.
Những người đó không chỉ rõ ai đã gửi các lời đề nghị, khi nào lời đề nghị đến Foxconn được gửi hay sự cắt giảm tự nguyện cần được duy trì bao lâu. Một người nói rằng lời đề nghị có tính chất bỏ ngỏ.
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,968
Động cơ
1,037,034 Mã lực
Các quan chức tại Việt Nam đã đề nghị nhà cung cấp cho Apple, Foxconn, tự nguyện cắt giảm mức sử dụng năng lượng với tỉ lệ 30% tại các nhà máy lắp ráp ở miền Bắc, nơi đã xảy ra mất điện năm ngoái, theo hai người có hiểu biết về vụ việc.
Lời đề nghị các giải pháp tiết kiệm năng lượng, mà hai nguồn tin khác trong ngành nói rằng đã được gửi đến nhiều nhà sản xuất, mang tính chất phòng ngừa và nhắm tới việc tránh lặp lại sự việc của mùa hè năm trước khi việc thiếu điện đã gây ra thiệt hại hơn một tỉ đô la trong lượng sản phẩm sản xuất ra.
Lời đề nghị đến Foxconn là "một sự khuyến khích", không phải bắt buộc và chưa gây ra ảnh hưởng đến sản xuất, theo lời của một người.
Việt Nam đang ngày càng chào đón các công ti đa quốc gia, một số đang phân tán bớt rủi ro từ căn cứ sản xuất truyền thống, Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang với Mĩ. Vào tháng trước, Apple đã hứa hẹn gia tăng đầu tư cho quốc gia này, trong khi công ti vào năm ngoái đã gia tăng số nhà cung cấp từ 25 lên 35.
Quốc gia Đông Nam Á dựa vào đầu tư nước ngoài để phát triển kinh tế và đang cố gắng thu hút các ngành công nghiệp yêu cầu nhiều năng lượng, như sản xuất bán dẫn.
Tuy nhiên, một đợt nắng nóng vào tháng 5 và tháng 6 năm ngoái đã gây ra thiếu điện và làm gián đoạn kinh doanh ở miền Bắc, gây ra thiệt hại tương đương 1,4 tỉ đô la, tức 0,3% tổng sản phẩm quốc nội, theo các ước tính ban đầu của Ngân hàng Thế giới.
Vào tháng 3, TT *************** đã cam kết với các nhà đầu tư nước ngoài rằng các sự cố thiếu điện sẽ không xảy ra thêm lần nữa.
Chính quyền đã yêu cầu các nhà máy điện than hoãn lại việc bảo trì để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng cao trong những tháng cao điểm, theo lời của một người.
Những người đó không chỉ rõ ai đã gửi các lời đề nghị, khi nào lời đề nghị đến Foxconn được gửi hay sự cắt giảm tự nguyện cần được duy trì bao lâu. Một người nói rằng lời đề nghị có tính chất bỏ ngỏ.
Em cũng mới đọc hôm qua.
Thế này khác gì nhắn đi lời cảnh báo, điện nhà tao vẫn phập phù lắm!
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,409
Động cơ
552,088 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Người mình có câu " Thấy người ta ăn khoai mình cũng vác mai đi đào". Tức là tầm nhìn xa không quá 10 km.
Cứ hoắng hết cả lên rằng đại bường các loại sắp hạ cánh, hoá ra nó lượn qua tí nó cút vì từ lúc các ông hô hoán đến lúc các ông dọn ổ xong thì đại bường nó đẻ thêm mấy lứa nữa rồi.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,144
Động cơ
481,018 Mã lực
Do không ai dành tâm trí nghĩ về những thứ dài hạn mà “bọn nhiệm kỳ sau nó hưởng”. Còn việc làm luật thì các nước nó nghĩ ra và nó làm sẵn rồi. Mình chỉ cần đi copy về xem cái nào hợp thì giữ không hợp thì bỏ. Chắc vài năm nữa mình cũng phải làm thôi nhưng lúc đó thì “đại bàng” nó có tổ hết cmn rồi. Quá đáng tiếc. Người VN mình rất có tiềm năng làm kỹ sư.
Em thấy các VIP nên rất ít người có dấu ấn để lại sau 1-2 nhiệm kỳ về tư duy lâu dài, hay ý tưởng phát triển ngành, luật định lâu dài. Toàn thấy chém gió và "ăn xổi" trước mắt. Ví dụ một thời là 112, rồi Smart City, rồi IOC ... nay thì lại CĐS. Không hiểu có CQ nào tổng kết xem các IOC thực chất đem lại được lợi ích gì to lớn ko để mà phát triển, cải tiến tiếp hay bỏ đi ? Có cụ em quen đi mấy nơi thấy kêu ko có cơ chế để cho IOC hoạt động như chi phí, con người, cơ chế thu từ nguồn dữ liệu .... Lại đem con bỏ chợ
 

chichbong08

Xe buýt
Biển số
OF-631891
Ngày cấp bằng
13/4/19
Số km
874
Động cơ
125,472 Mã lực
Với các ngành công nghệ cao hoặc ngành hệ sinh thái lớn (chế tạo máy, hóa - dược, v.v.), mọi con đường đều dẫn đến thành Rôm. Sản phẩm của các công ty nhỏ lẻ cuối cùng đều tìm đường chui vào trứng các đại bàng đẻ ra đem bán. Đại bàng đến làm tổ không nhất thiết giúp nền kinh tế cất cánh, nhưng chúng không đến thì chắc chắn trình độ phát triển sẽ mãi "giống Lào, hao hao Băng-la-đét". Khi chúng chưa đến thì đám cty cộng sinh kia dù có đầu tư phân khúc cao (thiết kế, RnD) cũng chỉ ở mức cầm chừng và ăn sổi ở thì để tận dụng nhân công [đã có] ở nước sở tại.
Trước khi đại bàng đến, nó sẽ khảo sát kỹ lưỡng nhân lực hiện có và đặc biệt là TIỀM NĂNG đào tạo của các đại học. Dĩ nhiên khi chưa có đại bàng nào đến trước đó thì họ sẽ không đòi hỏi trình độ kỹ sư phải cao. Nhưng nếu thấy vài cơ sở đào tạo có đủ lực để ra lò nhân sự ổn trong tương lai thì họ vẫn sẽ xúc tiến nếu các mặt khác không vướng mắc. Khi đó, họ sẽ tài trợ máy móc, phương tiện, tiền bạc phục vụ đào tạo và nghiên cứu. Hợp tác với cơ sở đào tạo sẽ giúp triển khai các dự án thực địa, cơ hội thực tập cọ xát cho người học. Nhờ đó chất lượng nhân lực sẽ dần được nâng cao theo thời gian.
Chiến thuật đào tạo con người đủ và tốt trước đi rồi mới deal với đại bàng chắc chắn sẽ thất bại. Người học vừa không có động lực, vừa thiếu cơ hội học tập để năng cao năng lực giải quyết vấn đề thực tại và nghiên cứu sáng tạo. Bài học ngành hạt nhân, công nghệ nano, hàng không vũ trụ vẫn còn đó.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,737
Động cơ
524,085 Mã lực
Đồng ý với ý kiến của cụ. Thêm nữa trong việc chạy đua phát triển chip thì Intel đang hụt hơi so với chip Arm và chip AI do Nvidia sản xuất. E vẫn cho rằng tối ưu nhất vẫn là đào tạo kỹ sư bán dẫn. Khi có số lượng đủ nhiều như mục tiêu 2030 thì lúc đó chính phủ deal với công ty hàng đầu thế giới có lợi thế hơn bây giờ. Tiền bây giờ nên đầu tư đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc, cảng biển, nhân lực công nghệ cao hiệu quả hơn.
Làm gì có kỹ sư bán dẫn. Cái ngành bán dẫn là là tổng hợp của rất nhiều ngành khoa học cơ bản. Những ngành này trc giờ vẫn đào tạo, có điều là ko đáp ứng đc nhu cầu xã hội. Giờ này công an là vua của mọi nghề, bảo các bố công an đi làm bán dẫn là chuẩn nhất.
output.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,109
Động cơ
220,258 Mã lực
Các quan chức tại Việt Nam đã đề nghị nhà cung cấp cho Apple, Foxconn, tự nguyện cắt giảm mức sử dụng năng lượng với tỉ lệ 30% tại các nhà máy lắp ráp ở miền Bắc, nơi đã xảy ra mất điện năm ngoái, theo hai người có hiểu biết về vụ việc.
Trước có kế hoạch đề nghị chuyển sx ra khỏi giờ cao điểm vào mùa cao điểm nếu cần thiết. Còn tin này thì không rõ bên điện lực hay bên công bố tin cho Reuter có đúng tinh thần đó không, thời điểm áp dụng đến khi nào. Ai có văn bản đưa lên nào.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,737
Động cơ
524,085 Mã lực
Các quan chức tại Việt Nam đã đề nghị nhà cung cấp cho Apple, Foxconn, tự nguyện cắt giảm mức sử dụng năng lượng với tỉ lệ 30% tại các nhà máy lắp ráp ở miền Bắc, nơi đã xảy ra mất điện năm ngoái, theo hai người có hiểu biết về vụ việc.
Lời đề nghị các giải pháp tiết kiệm năng lượng, mà hai nguồn tin khác trong ngành nói rằng đã được gửi đến nhiều nhà sản xuất, mang tính chất phòng ngừa và nhắm tới việc tránh lặp lại sự việc của mùa hè năm trước khi việc thiếu điện đã gây ra thiệt hại hơn một tỉ đô la trong lượng sản phẩm sản xuất ra.
Lời đề nghị đến Foxconn là "một sự khuyến khích", không phải bắt buộc và chưa gây ra ảnh hưởng đến sản xuất, theo lời của một người.
Việt Nam đang ngày càng chào đón các công ti đa quốc gia, một số đang phân tán bớt rủi ro từ căn cứ sản xuất truyền thống, Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang với Mĩ. Vào tháng trước, Apple đã hứa hẹn gia tăng đầu tư cho quốc gia này, trong khi công ti vào năm ngoái đã gia tăng số nhà cung cấp từ 25 lên 35.
Quốc gia Đông Nam Á dựa vào đầu tư nước ngoài để phát triển kinh tế và đang cố gắng thu hút các ngành công nghiệp yêu cầu nhiều năng lượng, như sản xuất bán dẫn.
Tuy nhiên, một đợt nắng nóng vào tháng 5 và tháng 6 năm ngoái đã gây ra thiếu điện và làm gián đoạn kinh doanh ở miền Bắc, gây ra thiệt hại tương đương 1,4 tỉ đô la, tức 0,3% tổng sản phẩm quốc nội, theo các ước tính ban đầu của Ngân hàng Thế giới.
Vào tháng 3, TT *************** đã cam kết với các nhà đầu tư nước ngoài rằng các sự cố thiếu điện sẽ không xảy ra thêm lần nữa.
Chính quyền đã yêu cầu các nhà máy điện than hoãn lại việc bảo trì để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng cao trong những tháng cao điểm, theo lời của một người.
Những người đó không chỉ rõ ai đã gửi các lời đề nghị, khi nào lời đề nghị đến Foxconn được gửi hay sự cắt giảm tự nguyện cần được duy trì bao lâu. Một người nói rằng lời đề nghị có tính chất bỏ ngỏ.
công nghiệp hóa mà ko có điện hạt nhân thì quên mẹ nó đi cho nhanh
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,167
Động cơ
349,338 Mã lực
Em cũng mới đọc hôm qua.
Thế này khác gì nhắn đi lời cảnh báo, điện nhà tao vẫn phập phù lắm!
E nghĩ nên xây điện hạt nhân chứ không khó phát triển lắm, mấy thằng tàu hàn nhật đài đều làm hết. Điện đóm không ổn thì đài bài nó quá ngó rồi đi thôi
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,283 Mã lực
Làm gì có kỹ sư bán dẫn. Cái ngành bán dẫn là là tổng hợp của rất nhiều ngành khoa học cơ bản. Những ngành này trc giờ vẫn đào tạo, có điều là ko đáp ứng đc nhu cầu xã hội. Giờ này công an là vua của mọi nghề, bảo các bố công an đi làm bán dẫn là chuẩn nhất.
output.png
cụ nói chí ní quá!!!:D:D:D
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,968
Động cơ
1,037,034 Mã lực
E nghĩ nên xây điện hạt nhân chứ không khó phát triển lắm, mấy thằng tàu hàn nhật đài đều làm hết. Điện đóm không ổn thì đài bài nó quá ngó rồi đi thôi
Khổ cái là xây đâu dân cũng phản đối.
Chi bao tiền cho da nhà máy điện hn rồi lại phải bỏ.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
E nghĩ nên xây điện hạt nhân chứ không khó phát triển lắm, mấy thằng tàu hàn nhật đài đều làm hết. Điện đóm không ổn thì đài bài nó quá ngó rồi đi thôi
Bây giờ con u mê đại bàng mí chim sẻ thì bcmn rồi !
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,534
Động cơ
232,570 Mã lực
Tuổi
48
Giờ chậm chân rồi thì nên thôi, đua theo chỉ thiệt, làm được đến đâu thì đến, tự chủ được cho an ninh quốc phòng trong nước đã là thành công lớn rồi.
Bán dẫn đã có từ lâu, mới gần đây mới lên hương đột biến hút dòng tiền, Nvidia em theo từ thời còn đổi card màn hình liên tục để chơi game tới giờ mới bật lên thành đi đầu về chip AI ....
Giờ CP nền ngồi dự đoán xem 5 - 10 - 15 năm nữa ngành nào lên ngôi rồi hỗ trợ ngay từ bây giờ.. Chỉ e tư duy nhiệm kỳ cái gì đang mốt sẽ nhảy vào thì chả bao giờ đi tắt đón đầu được.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Giờ chậm chân rồi thì nên thôi, đua theo chỉ thiệt, làm được đến đâu thì đến, tự chủ được cho an ninh quốc phòng trong nước đã là thành công lớn rồi.
Bán dẫn đã có từ lâu, mới gần đây mới lên hương đột biến hút dòng tiền, Nvidia em theo từ thời còn đổi card màn hình liên tục để chơi game tới giờ mới bật lên thành đi đầu về chip AI ....
Giờ CP nền ngồi dự đoán xem 5 - 10 - 15 năm nữa ngành nào lên ngôi rồi hỗ trợ ngay từ bây giờ.. Chỉ e tư duy nhiệm kỳ cái gì đang mốt sẽ nhảy vào thì chả bao giờ đi tắt đón đầu được.
Lotto, cá cược, phân lô bán nền. tầm 10 năm thì xác định buôn quan lại lên hường ! KK ! đấy là ở mình nhé, nước khác em không biết !
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mức ưu đãi các doanh nghiệp này yêu cầu không hề cao. Đây là các ưu đãi 1 lần. Tính ra ưu đãi cho Formosa và Samsung đều ở tỷ lệ cảo hơn hẳn. Cái đặc thù ở đây là hình thức ưu đãi bằng tiền mặt. Họ không đặt nặng ưu đãi bằng tiền đất vì đất họ dùng rất ít. Họ cũng không coi trọng ưu đãi về thuế vì các nước bao gồm VN đều đánh thuế rất thấp cho loại này.
Nhiều doanh nghiệp chọn VN là điểm khảo sát đầu tiên vì tin vào nguồn nhân lực VN. Tiếc là sự chuẩn bị của VN chưa đầy đủ. Ví dụ thiếu một luật “Luật ưu đãi doanh nghiệp công nghệ tiên tiến” kiểu như Mỹ ra đạo luật “Khoa học và chip”.
Tóm lại do thiếu luật, mà luật thì không thể ra nhanh còn cơ hội thì nó lại đến và đi rất nhanh. Nhìn thấy lỡ đấy mà đành chịu. Như học sinh tiểu học dù nhìn thấy cơ hội của HS trung học đấy nhưng cũng phải bỏ thôi vì chưa đủ tuổi.
Có 1 cái mà VN đang cố tình im lặng là Đạo luật hạn chế tiếp cận công nghệ cao đối với TQ của Mỹ cũng liên quan đến VN. Ví dụ danh sách cấm xuất khẩu chip tiên tiến ngoài TQ còn có VN và 1 số nước khác.

Chỉ riêng cái này cũng khiến các công ty bán dẫn không dám đặt cược vào VN, chưa nói đến các yếu tố khác như nhân lực, điện, thủ tục hành chính.

Tại sao Malay lại là đích đến đầu tư của các công ty bán dẫn? Có 3 nguyên nhân:

- Malay đã có lịch sử tiếp nhận đầu tư bán dẫn rất tốt. Các công ty công nghệ Intel, Infineon... đến Dell, HP vv đều đã đầu tư ở Malay từ lâu.

- Malaysia có 25% dân số Hoa kiều (7 triệu người). Đó là nguồn nhân lực lý tưởng cho công nghiệp bán dẫn. Nếu không có nhiều Hoa kiều như vậy thì sẽ không bao giờ có đầu tư bán dẫn ở Malay. Người Malay bản địa, nói thẳng là không đủ trình độ.

- Malay ở 1 vị trí kinh tế và ngoại giao cực kỳ tốt, hữu nghị với cả Ph Tây, Trung quốc và khối Hồi giáo. Nếu lo lắng đến các mâu thuẫn địa chính trị tương lai có thể nâng cấp mà bán dẫn là ngành dễ bị đụng chạm nhất, thì đầu tư vào Malay là giải pháp an toàn hơn nhiều so với đầu tư vào VN.

Bán dẫn là ngành cạnh tranh quyết liệt, sơ hở một chút là có thể mất nghiệp như chơi nên các công ty bán dẫn không đánh cược. Họ sẽ đầu tư vào nơi chắc chắn, an toàn và lợi ích nhất có thể. Chọn lựa Malaysia vì thế là không có gì lạ.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,167
Động cơ
349,338 Mã lực
Khổ cái là xây đâu dân cũng phản đối.
Chi bao tiền cho da nhà máy điện hn rồi lại phải bỏ.
Chắc nên tuyên truyền thông tin cho rõ để dân hiểu mà giờ không có hột nhân thì đúng vào thế bất lợi rồi.

Nhìn a hi hàng xóm đúng cường quốc làm gì cũng đẳng cấp
 
Chỉnh sửa cuối:

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,167
Động cơ
349,338 Mã lực
Bây giờ con u mê đại bàng mí chim sẻ thì bcmn rồi !
Các cụ tính xây tổ cho đại bàng rồi ấy .


Đón "đại bàng" về Việt Nam xây tổ thế nào?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top