[Funland] Malaysia thắng lớn nhất trong cuộc chiến bán dẫn

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
3,964
Động cơ
480,252 Mã lực
đạo Hồi được lấy 4 vợ mà, bên Indo hình như cũng vậy. Nhưng mà phải ngủ đều nhau với 4 vợ chứ không được đối xử không đều chúng nó kiện! Không có chuyện vợ 1 để chuyên rửa bát, vợ 2 để chuyên tâm tình, vợ 3 để ấy đâu.. :D
Có dk cứ 1 vk như vn mình thôi nhỉ, tiền kia để quay vòng sgbb :)
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
Malaysia có lịch sử cái mảng này từ lâu, họ lợi thế hơn là đúng rồi. Có nền tảng, hạ tầng, nhân lực có sẵn. Ném 1 đống tiền mặt hỗ trợ các cty đó cũng rủi ro chứ ko dễ đớp đâu, vớ vẩn lại như Nghi Sơn. Hạ tầng VN vẫn chưa phát triển, còn đầy nhu cầu để dùng tiền đó phát triển. Cái mảng bán dẫn, thực chất là nhà máy lắp ráp bán dẫn, thì trên thế giới cũng chỉ 1 vài nước làm. Nó hơi giống thị trường ngách. Ồ ạt nhảy vào bơm 1 đống tiền xong lại lỗ lòi tói cũng nên. Khủng hoảng Covid dẫn đến thiếu chip khiến các hãng tập trung mở nhà máy để sx. Sau đúng 1 năm thì Samsung lỗ lòi vì cái phần này do oversupply. Tụi Mỹ nó cũng bánh vẽ lắm. Ký lên ĐTCL và bánh vẽ 1 mớ coi như củ cà rốt để thúc ép các thứ khác nhưng cuối cùng thì xuống tiền vẫn là doanh nghiệp trong khi ràng buộc chính trị quân sự nọ kia thì bắt mình chọn phe. Chơi sao lại. Thà chậm mà chắc. Mà cùng lúc với đòi hỏi ưu đãi tiền mặt để lập nhà máy ở đây, phía Mỹ và các hãng còn đòi VN mở rộng cửa cho các chuyên gia nước ngoài vào làm việc. Mác chuyên gia nhưng thực chất kéo tụi Ấn Pakistan... sang làm. Thế thì khác gì công trình hạ tầng mà TQ làm ở đây, đòi phải để công nhân sang làm. VN móc họng ra 1 đống tiền ra ưu đãi, công nhân thì ko tuyển mấy mà tụi nó kéo từ nước khác sang, thế thì phát triển được cái gì ở đây. Hết ưu đãi chúng nó rút sạch thì cũng chả có gì đọng lại cả. Làm thế nào để nền tảng nhân sự hạ tầng trong nước phát triển, có thể làm nhà thầu phụ cho tụi nó vào thì lúc đó NN bỏ tiền mặt ra ưu đãi nhưng yêu cầu liên doanh hay tỉ lệ nào đó nội địa hóa/hợp tác nội địa thì mới xứng đáng. Lúc đó nó rút đi thì DN nội địa cân được. Chứ trong tình hình hiện nay thì ko vội giữ lại làm gì.

Cụ cứ múa lời an ủi nhau cho vui thôi. Thực chất VN rất muốn làm món này. Ngày khai trương NIC em đi dự, anh Chính dẫn đến nửa số Bộ trưởng đến kèm theo mấy chục đại sứ các nước. Thề hứa quyết tâm làm bán dẫn. Đã quyết ký tất cả các thể loại ưu đãi có thể ký. Nhưng một số ưu đãi vượt khung vướng thủ tục không giải quyết được. Rất cay đắng đấy. Hẹn các bên là về họp để thông cơ chế nhưng thời gian họp quá lâu nước khác nó hốt mất.
Nghe mấy ưu đãi này thì kinh khủng khiếp chứ nó cũng rất nhỏ so với 12 tỷ USD “chấn hưng văn hoá” hay 10 tỷ USD của Trương Mỹ Lan. VN hoàn toàn có khả năng gánh được số tiền này không xi nhê gì.
Còn những gì cụ “tưởng tượng” là chúng nó sẽ thế nọ thế kia đều trái thực tế đã diễn ra 50 năm qua ở các nước đi trước như Malaysia. Em coi là một loại xóc lọ tự an ủi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,854
Động cơ
338,638 Mã lực
Tuổi
44
Cụ cứ múa lời an ủi nhau cho vui thôi. Thực chất VN rất muốn làm món này. Ngày khai trương NIC em đi dự, anh Chính dẫn đến nửa số Bộ trưởng đến kèm theo mấy chục đại sứ các nước. Thề hứa quyết tâm làm bán dẫn. Đã quyết ký tất cả các thể loại ưu đãi có thể ký. Nhưng một số ưu đãi vượt khung vướng thủ tục không giải quyết được. Rất cay đắng đấy. Hẹn các bên là về họp để thông cơ chế nhưng thời gian họp quá lâu nước khác nó hốt mất.
Nghe mấy ưu đãi này thì kinh khủng khiếp chứ nó cũng rất nhỏ so với 12 tỷ USD “chấn hưng văn hoá” hay 10 tỷ USD của Trương Mỹ Lan. VN hoàn toàn có khả năng gánh được số tiền này không xi nhê gì.
Còn những gì cụ “tưởng tượng” là chúng nó sẽ thế nọ thế kia đều trái thực tế đã diễn ra 50 năm qua ở các nước đi trước như Malaysia. Em coi là một loại xóc lọ tự an ủi.
Muốn thì nước nào chả muốn, cái chính là đong đếm cái muốn đó mới quan trọng chứ. Muốn nhưng có sẵn lòng bỏ 1 đống tiền mặt ra hỗ trợ theo như tụi nó đòi thì lúc đó mới thấy cái mức độ muốn ở mức nào.
 

Drluoi

Xe máy
Biển số
OF-548275
Ngày cấp bằng
31/12/17
Số km
99
Động cơ
159,248 Mã lực
Tuổi
38
Cụ cứ múa lời an ủi nhau cho vui thôi. Thực chất VN rất muốn làm món này. Ngày khai trương NIC em đi dự, anh Chính dẫn đến nửa số Bộ trưởng đến kèm theo mấy chục đại sứ các nước. Thề hứa quyết tâm làm bán dẫn. Đã quyết ký tất cả các thể loại ưu đãi có thể ký. Nhưng một số ưu đãi vượt khung vướng thủ tục không giải quyết được. Rất cay đắng đấy. Hẹn các bên là về họp để thông cơ chế nhưng thời gian họp quá lâu nước khác nó hốt mất.
Nghe mấy ưu đãi này thì kinh khủng khiếp chứ nó cũng rất nhỏ so với 12 tỷ USD “chấn hưng văn hoá” hay 10 tỷ USD của Trương Mỹ Lan. VN hoàn toàn có khả năng gánh được số tiền này không xi nhê gì.
Còn những gì cụ “tưởng tượng” là chúng nó sẽ thế nọ thế kia đều trái thực tế đã diễn ra 50 năm qua ở các nước đi trước như Malaysia. Em coi là một loại xóc lọ tự an ủi.
Cụ chính thì rất quyết liệt. Nhưng em nghĩ việt nam đang ở cái thế khó hơn rất nhiều so với malai, chúng ta phải cân bằng, nên không có gì khó hiểu khi những ưu đãi vượt khung đều phải cân nhắc, em nghĩ mình nên cố gắng giống Indo, nâng nội lực lên cùng với tố chất cũng thuộc hàng khá thì lúc đó sẽ có nhiều cơ hội hơn
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,077
Động cơ
28,098 Mã lực
Các hãng thời trang họ gia công ở nước như mình là bình thường, sau đó hàng xuất đi các thị trường nên cụ sang Mỹ mua đôi giầy ghi made in VN cũng là bình thường.
Quan trọng là giá đôi giầy đó ở Mỹ nó cao hơn ở VN mới đáng nói.
Em có đọc từ lẩu lâu là 90% Adidas sản xuất ở ta. Quá tốt ! Ý em là vài lần em thấy giá Adidas ở nhà đắt hơn mua Adidas ở ngoài ý chứ.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,150
Động cơ
349,154 Mã lực
ôi. 1972 thì ông vn đang bận phệt mẽo suốt ngày. họ đã có bước đi đầu tiên. quá là khác nhau.
Ngành này e thấy phát chuẩn bị trước còn người từ 20 30 năm, không có chuyện vài năm là được như đài Loan cũng vậy họ cử người đi học tiếng sớm lúc chưa phát triển.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
Vấn đề của mình là họp lên cấp cao nhất rồi. Thống nhất sẽ ưu đãi hết rồi chứ không ai phản đối. Nhưng để triển khai thì qua quá nhiều bước thủ tục, sửa nhiều luật và văn bản dưới luật. Đợi đi hết quy trình phải mấy năm. Đó là điểm em muốn làm rõ. Tránh sự hiểu lầm rằng chỉ có anh Chính ủng hộ còn lãnh đạo khác thì thủ cựu phản đối.
Thêm nữa cách bố trí nhân sự để đón đầu “cách mạng 4.0” của VN cũng khá kỳ quặc. Anh D KHDT thì sắp nghỉ hưu, nói không ai nghe. Anh H TTTT thì nổi tiếnh chỉ biết chém gió. Anh C thì chưa biết vào lò lúc nào, cần những thứ ra thành tích ngay để bảo mệnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
600
Động cơ
43,263 Mã lực
Cụ cứ múa lời an ủi nhau cho vui thôi. Thực chất VN rất muốn làm món này. Ngày khai trương NIC em đi dự, anh Chính dẫn đến nửa số Bộ trưởng đến kèm theo mấy chục đại sứ các nước. Thề hứa quyết tâm làm bán dẫn. Đã quyết ký tất cả các thể loại ưu đãi có thể ký. Nhưng một số ưu đãi vượt khung vướng thủ tục không giải quyết được. Rất cay đắng đấy. Hẹn các bên là về họp để thông cơ chế nhưng thời gian họp quá lâu nước khác nó hốt mất.
Nghe mấy ưu đãi này thì kinh khủng khiếp chứ nó cũng rất nhỏ so với 12 tỷ USD “chấn hưng văn hoá” hay 10 tỷ USD của Trương Mỹ Lan. VN hoàn toàn có khả năng gánh được số tiền này không xi nhê gì.
Còn những gì cụ “tưởng tượng” là chúng nó sẽ thế nọ thế kia đều trái thực tế đã diễn ra 50 năm qua ở các nước đi trước như Malaysia. Em coi là một loại xóc lọ tự an ủi.
Con người nhân lực thì không có đủ, mà phải đưa 12 tỷ USD để ưu đãi bên cạnh ưu đãi đã có sẵn từ trước thì e thấy kèo này ko ngon. 12 tỷ USD mà bao gồm đào tào kỹ sư cho VN thì còn xem xét chứ đưa 12 tỷ USD mà mở nhà máy bán dẫn ở VN mà người VN tham gia vào công đoạn đóng gói chip thì cũng như không.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
Vấn đề của mình là họp lên cấp cao nhất rồi. Thống nhất sẽ ưu đãi hết rồi chứ không ai phản đối. Nhưng để triển khai thì qua quá nhiều bước thủ tục, sửa nhiều luật và văn bản dưới luật. Đợi đi hết quy trình phải mấy năm. Đó là điểm em muốn làm rõ. Tránh sự hiểu lầm rằng chỉ có anh Chính ủng hộ còn lãnh đạo khác thì thủ cựu phản đối.
Con người nhân lực thì không có đủ, mà phải đưa 12 tỷ USD để ưu đãi bên cạnh ưu đãi đã có sẵn từ trước thì e thấy kèo này ko ngon. 12 tỷ USD mà bao gồm đào tào kỹ sư cho VN thì còn xem xét chứ đưa 12 tỷ USD mà mở nhà máy bán dẫn ở VN mà người VN tham gia vào công đoạn đóng gói chip thì cũng như không.
Con số ưu đãi 12 tỷ cụ vẽ ra từ đâu đó?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,470 Mã lực
Còn những gì cụ “tưởng tượng” là chúng nó sẽ thế nọ thế kia đều trái thực tế đã diễn ra 50 năm qua ở các nước đi trước như Malaysia. Em coi là một loại xóc lọ tự an ủi.
Thực tế thì Malaysia "đi trước" sao mãi không tới, cụ thôi xóc lọ đi!
Ưu đãi 1 cục ban đầu thì cũng như ưu đãi thuê đất, thuế.. chẳng qua là không quy ra tiền mặt bỏ vào túi Tây thôi. Còn kiểu ưu đãi trợ giá theo từng sản phẩm cho Tây như kiểu mấy ngàn đô 1 chiếc Tesla thì VN xin vái. Người ta sắp về làm báo thì cụ lại xuyên tạc là vào lò!
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,441
Động cơ
434,773 Mã lực
Xem ra toàn nói chuyện thượng tầng cao xa, không thấy cụ nào bàn về hạ tầng con người làm trực tiếp nhỉ. Gì chứ Transistor vỏ đồng nhái transistor âm tần của Liên Xô đã bán đầy chợ Giời suốt thời bao cấp, nghề sửa ti vi, lắp tăng âm suốt từ thời bóng điện tử đến nay đã kéo dài qua vài thế hệ thợ.
Tức là mầm mống con người nó có lâu rồi, nhưng cứ lâu lâu lại cho các mầm ấy tịt đi để đợi Tây sang làm hệ mầm khác. Mà Tây thì cứ chục năm nó lại đưa ra khái niệm nghe như mới tinh để tạo cuộc đua công nghệ, (điều có thể làm sụp đổ cả cường quốc cỡ Liên Xô), trong khi cái lõi để các khái niệm mới dựa vào lại giấu kỹ, như kiểu ngôn ngữ COBOL.
Thế nên các mầm người làm công nghệ xứ ta cứ mọc lên rồi lụi đi một cách lầm lụi như cỏ, biết bao giờ mới mọc cây lấy gỗ, vẽ IC.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,676
Động cơ
218,470 Mã lực
Xem ra toàn nói chuyện thượng tầng cao xa, không thấy cụ nào bàn về hạ tầng con người làm trực tiếp nhỉ.
thì đang học thiết kế chip đấy. Thế giới bây giờ cần vô số chip như máy giặt lặt vặt chuyên biệt công nghệ không cao nhưng đòi hỏi nhân công. Cái công thiết kế, test nó giống như là làm phần mềm, không khó lắm nhưng cần rất nhiều nhân lực.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,473
Động cơ
231,133 Mã lực
Tuổi
48
Chả ai chịu nhìn nhận điều đó mà lúc nào cũng phải nhận mình đẳng cấp ở khu vực mới chịu :)
Nói đi cũng phải nói lại, chúng ta còn quá nhiều hạn chế để FDI đầu tư nước ngoài so với khu vực và các thị trường nhân công giá rẻ mới nổi.
Cái câu trên giải thảm dưới giải đinh cũng chả sai đâu.
Ngay cái an ninh năng lượng còn chả làm tốt thì mấy cái kia nói cũng chỉ cho vui mà thôi.
Có nhiều thứ có thể thay đổi ngay, ví dụ như ngành xi măng, hiện công suất đã vượt nhu cầu trong nước khá nhiều... đây là ngành tiêu thụ năng lượng lớn.. cho phá sản đóng cửa bớt 1/3 vẫn thừa tiêu thụ trong nước.. Bớt năng lượng cho ngành xi măng để dành năng lượng đó cho ngành công nghệ cao giá trị gia tăng cao hơn như các sếp muốn chẳng hạn...

Như ngành nông nghiệp ,cùng 1 mảnh đất, trồng lúa thì khỏi trồng cây ăn trái, giờ lúa thu nhập thấp chuyển đổi cây trồng sang cây ăn trái thu nhập cao hơn thì phải bỏ lúa thôi, không thể giữ cả hai được
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
Xem ra toàn nói chuyện thượng tầng cao xa, không thấy cụ nào bàn về hạ tầng con người làm trực tiếp nhỉ. Gì chứ Transistor vỏ đồng nhái transistor âm tần của Liên Xô đã bán đầy chợ Giời suốt thời bao cấp, nghề sửa ti vi, lắp tăng âm suốt từ thời bóng điện tử đến nay đã kéo dài qua vài thế hệ thợ.
Tức là mầm mống con người nó có lâu rồi, nhưng cứ lâu lâu lại cho các mầm ấy tịt đi để đợi Tây sang làm hệ mầm khác. Mà Tây thì cứ chục năm nó lại đưa ra khái niệm nghe như mới tinh để tạo cuộc đua công nghệ, (điều có thể làm sụp đổ cả cường quốc cỡ Liên Xô), trong khi cái lõi để các khái niệm mới dựa vào lại giấu kỹ, như kiểu ngôn ngữ COBOL.
Thế nên các mầm người làm công nghệ xứ ta cứ mọc lên rồi lụi đi một cách lầm lụi như cỏ.
Về con người thì VN không kém. Chỉ cần có cơ hội được học. Bằng chứng là Intel vào VN từng đó năm thì các kỹ sư VN (từ chân đất đi lên) vẫn làm rất tốt và giờ hầu hết nhân sự ở Intel VN là người VN. Vì tin tưởng vào khả năng học của người VN nên Intel mới đề xuất đầu tư thêm 3.3 tỷ USD để mở rộng nhà máy. Khi mở rộng nhà máy thì các ưu đãi họ yêu cầu (15% vốn đầu tư) nếu chia ra thì còn thấp hơn mức ưu đãi họ nhận khi đầu tư lần đầu. Lãnh đạo rất mừng và quyết ngay. Nhưng vướng thủ tục pháp lý cần phải sửa nhiều thì mới ra văn bản được. Họ không chờ được nên chạy sang nước khác. Nói kỹ để tránh hiểu lầm “lãnh đạo nhu bị họ lừa ưu đãi” chỉ có các cụ OF sáng suốt phát hiện âm mưu tư bản.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,441
Động cơ
434,773 Mã lực
Về con người thì VN không kém. Chỉ cần có cơ hội được học. Bằng chứng là Intel vào VN từng đó năm thì các kỹ sư VN (từ chân đất đi lên) vẫn làm rất tốt và giờ hầu hết nhân sự ở Intel VN là người VN. Vì tin tưởng vào khả năng học của người VN nên Intel mới đề xuất đầu tư thêm 3.3 tỷ USD để mở rộng nhà máy. Khi mở rộng nhà máy thì các ưu đãi họ yêu cầu (15% vốn đầu tư) nếu chia ra thì còn thấp hơn mức ưu đãi họ nhận khi đầu tư lần đầu. Lãnh đạo rất mừng và quyết ngay. Nhưng vướng thủ tục pháp lý cần phải sửa nhiều thì mới ra văn bản được. Họ không chờ được nên chạy sang nước khác. Nói kỹ để tránh hiểu lầm “lãnh đạo nhu bị họ lừa ưu đãi” chỉ có các cụ OF sáng suốt phát hiện âm mưu tư bản.
Thì đó là chuyện cái mầm con người chỉ cần ở mức cỏ rả thôi. Để có con chip của Việt Nam làm chủ toàn bộ cần có lộ trình 30-50 năm.
Nhìn lại lịch sử:
Những năm 8x, nước ta dưới sự hướng dẫn của Pháp đã làm ra máy tính PC đầu tiên, hội tụ những cái đầu kỹ sư phần cứng, lập trình bậc thấp giỏi nhất thời đó.
Cuối cùng cũng là ngọn cỏ gió đùa.
" Năm 1977, chỉ hai năm sau khi ra đời Altair 8800 Computer - chiếc máy vi tính đầu tiên của Mỹ, Việt Nam đã chế tạo thành công VT80 - chiếc máy vi tính đầu tiên của mình không hề thua kém Altair là bao và trở thành nước thứ ba, chỉ sau hai cường quốc là Mỹ và Pháp. "- https://tiasang.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/chuyen-ve-chiec-may-vi-tinh-dau-tien-cua-viet-nam-1044/
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
Mức ưu đãi các doanh nghiệp này yêu cầu không hề cao. Đây là các ưu đãi 1 lần. Tính ra ưu đãi cho Formosa và Samsung đều ở tỷ lệ cảo hơn hẳn. Cái đặc thù ở đây là hình thức ưu đãi bằng tiền mặt. Họ không đặt nặng ưu đãi bằng tiền đất vì đất họ dùng rất ít. Họ cũng không coi trọng ưu đãi về thuế vì các nước bao gồm VN đều đánh thuế rất thấp cho loại này.
Nhiều doanh nghiệp chọn VN là điểm khảo sát đầu tiên vì tin vào nguồn nhân lực VN. Tiếc là sự chuẩn bị của VN chưa đầy đủ. Ví dụ thiếu một luật “Luật ưu đãi doanh nghiệp công nghệ tiên tiến” kiểu như Mỹ ra đạo luật “Khoa học và chip”.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,035
Động cơ
618,988 Mã lực
Em có đọc từ lẩu lâu là 90% Adidas sản xuất ở ta. Quá tốt ! Ý em là vài lần em thấy giá Adidas ở nhà đắt hơn mua Adidas ở ngoài ý chứ.
Mua từ nước ngoài giá rẻ toàn hàng sale các đợt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top