[Funland] Malaysia thắng lớn nhất trong cuộc chiến bán dẫn

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,170
Động cơ
349,364 Mã lực
Đi qua khu công nghệ cao Kulim, ít ai có thể bỏ lỡ cảnh tượng các nhà máy khổng lồ mới xuất hiện hay đang được xây dựng. Nằm cách Penang 30km về phía đông, nơi từng được mệnh danh là “Thung lũng Silicon của phương Đông” trong những năm 1970, người dân ở đây gần như không còn ngạc nhiên khi mỗi năm lại có 2 hay 3 nhà máy mới được khánh thành. Đem lại hàng nghìn công ăn việc làm cho 1,7 triệu người sinh sống tại bang này, cùng với làn sóng kỹ sư từ khắp Malaysia đổ về, không ai phàn nàn về những thay đổi nhanh chóng đang diễn ra trước mắt họ.
Mặc dù gần một chục cần cẩu và các công nhân vẫn chưa kịp rời khỏi một trong số những nhà máy mới, bên trong đội ngũ kỹ sư đã bắt tay vào làm việc để đạt được mục tiêu sản xuất hết 100% công suất vào cuối năm. Đây chính là cơ sở sản xuất mới của “gã khổng lồ” công nghệ Áo AT&S, một trong những nhà sản xuất mạch in và chất nền lớn nhất thế giới. Hai công nghệ này phục vụ như nền tảng cho các linh kiện điện tử - trong đó có vi mạch bán dẫn – được dùng để cung cấp năng lượng cho các hệ thống AI và


Andreas Gerstenmayer, Giám đốc điều hành của AT&S cho biết: “Sau 20 năm đầu tư vào Trung Quốc, chúng tôi phải đa dạng hoá hoạt động trong bối cảnh mới của ngành bán dẫn”. Việc tìm kiếm một địa điểm mới cho AT&S bắt đầu vào đầu năm 2020, ngay khi các lời cảnh báo về loại coronavirus nguy hiểm đang lan truyền tại Vũ Hán. AT&S đã đi đến 30 quốc gia khác nhau trên 3 châu lục, trước khi quyết định đầu tư vào Malaysia.

AT&S chỉ là một trong số hàng loạt công ty châu Âu và Mỹ gần đây quyết định chuyển đến hay mở rộng hoạt động tại Penang, “thánh địa” sản xuất linh kiện điện tử của Đông Nam Á. Gã khổng lồ chip Intel của Mỹ đang đầu tư 7 tỷ USD để mở rộng cơ sở sản xuất tại đây, tập trung vào phát triển nhà máy đóng gói chip sử dụng công nghệ 3D đầu tiên ở khu vực. Trong khi đó, tập đoàn Infineon của Đức cam kết sẽ đầu tư 5.4 tỷ USD vào Malaysia trong 5 năm tới. NVIDIA, nhà thiết kế chip hàng đầu thế giới và người dẫn đầu lĩnh vực chip AI, đang hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Malaysia để phát triển một trung tâm siêu máy tính và đám mây cho AI trị giá 4,3 tỷ USD. Những cái tên quen thuộc khác trong ngành bán dẫn, trong đó có Texas Instruments, Micron, Lam Research, Bosch, và Ericsson, cũng đang thiết lập hay mở rộng hoạt động tại quốc gia Đông Nam Á này.


Malaysia đầu tư 107 tỉ USD vào ngành công nghiệp bán dẫnThủ tướn g Anwar Ibrahim cho biết Malaysia dự định đầu tư ít nhất 500 tỉ ringgit (107 tỉ USD) cho ngành công nghiệp bán dẫn của mình, nhằm đạt mục tiêu là một trong những trung tâm sản xuất công nghệ cao toàn cầu. Ông Anwar cho biết khoản đầu tư sẽ dành cho thiết kế mạch tích hợp, thiết bị sản xuất và đóng gói tiên tiến cho chip bán dẫn - theo thông tin từ trang CGTN.
Malaysia cũng muốn thành lập ít nhất 10 công ty địa phương về thiết kế và đóng gói tiên tiến cho chip bán dẫn, với doanh thu từ 210 triệu USD đến 1 tỉ USD. Th ủ tướng Anwar cho biết, Chính phủ sẽ chi khoảng 5,3 tỉ USD hỗ trợ tài chính để đáp ứng các mục tiêu này
“Chúng tôi có khả năng mạnh mẽ để đa dạng hóa và phát triển hơn trong chuỗi giá trị, hướng tới sản xuất cao cấp hơn, thiết kế chất bán dẫn và đóng gói tiên tiến hơn”, ông Anwar chia sẻ..



 
Chỉnh sửa cuối:

vanchamngoan

Xe đạp
Biển số
OF-447194
Ngày cấp bằng
21/8/16
Số km
12
Động cơ
208,616 Mã lực
Tuổi
33
Một góc nhìn khác, trích từ báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu Tư:
Việt Nam cần giữ chân các tập đoàn lớn bằng chính sách hỗ trợ đặc biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Bộ KH&ĐT cho biết, chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam chưa tương thích với bối cảnh mới. Điều này dẫn đến, trong thời gian vừa qua, có nhiều tập đoàn lớn đã đến khảo sát, nghiên cứu đầu tư tại Việt Nam, nhưng do pháp luật chưa có quy định cụ thể về hỗ trợ đầu tư từ ngân sách nhà nước nên họ đã chuyển sang quốc gia khác.
Đơn cử, LG Chemical đề xuất dự án sản xuất pin với đề nghị Việt Nam hỗ trợ 30% chi phí sản xuất (tiền mặt), sau đó đã chuyển sang Indonesia; Intel đề xuất dự án sản xuất chip với vốn đầu tư 3,3 tỷ USD, đề xuất Việt Nam hỗ trợ 15% bằng tiền, sau đó đã chuyển sang Ba Lan; Tập đoàn bán dẫn AT&S của Áo, vào khảo sát, dự kiến đầu tư, nhưng Việt Nam không đáp ứng được về cơ chế hỗ trợ theo chi phí; số lượng lao động công nghệ cao có sẵn; do đó đã chuyển sang Malaysia…
Câu hỏi đặt ra là: Nếu để được đại bàng làm tổ với việc bỏ từng đó tiền mặt (như Intel, 3,3 tỷ đô thì mất 500 triệu đô - 12.500 tỷ đồng, thì liệu có làm hay không). Giả sử có làm, thì với trình độ nhân lực việt nam hiện tại, cứ coi khoản tiền bỏ ra là học phí để học nghề thì con người Việt Nam có đủ tầm để học được xứng với học phí hay không.
Quan điểm cá nhân: Con đường Việt Nam tạm chọn là đào tạo nhân lực trước rồi làm gì thì làm có vẻ đúng đắn. Như Intel, LG hay AT&S, thì lấy khoản tiền chục ngàn tỷ cho mỗi dự án đó làm đường cao tốc, Việt Nam tự làm từ đầu đến cuối có ích hơn nhiều...
Câu chuyện lọc dầu Nghi Sơn vẫn còn đấy. Một vài bức tượng ngàn tỷ nghe thì to, nhưng quyết định phê duyệt ưu đãi cho một dự án đầu tư sai thì không phải là 1 tượng mà là chục tượng, còn cả yếu tố nước ngoài dẫn đến việc bước chân đi cấm kỳ trở lại nếu không muốn bị kiện tan nát ở nước ngoài.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,591
Động cơ
745,991 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Họ có phải mới bắt đầu đâu, có sự chuẩn bị kỹ từ nhiều năm giờ hái quả ngọt thôi. Làm gì cũng phải có căn cơ, chuẩn bị đã chứ.
 

ate1987

Xe tăng
Biển số
OF-468744
Ngày cấp bằng
8/11/16
Số km
1,724
Động cơ
62,468 Mã lực
Em đến nhà bạn chơi, thấy bố giã con như giã quân thù. Em nói mấy câu xã giao cho nó vui rồi đi chỗ khác chơi.
Con hư thì phải giã là đúng rồi .
Hay để thằng con hư nó đấm cụ rồi đợi cụ đến ăn vạ.
 
Biển số
OF-564652
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
132
Động cơ
148,665 Mã lực
Nơi ở
mai đăng chơn, Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Em đến nhà bạn chơi, thấy bố giã con như giã quân thù. Em nói mấy câu xã giao cho nó vui rồi đi chỗ khác chơi.
Giã thế chớ giã nữa cũng được, còn hơn để nó báo cả nhà cha, mẹ và những đứa con khác phải ra đê mà ở.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,170
Động cơ
349,364 Mã lực
Họ có phải mới bắt đầu đâu, có sự chuẩn bị kỹ từ nhiều năm giờ hái quả ngọt thôi. Làm gì cũng phải có căn cơ, chuẩn bị đã chứ.
Đúng rồi cụ ngành này không có đường tắt không thể đi tắt đón đầu.
Malaysia họ đã bắt đầu ngành này lâu.

Năm 1972, một cánh đồng lúa nằm ở ngoại ô Penang trở thành cơ sở sản xuất đầu tiên bên ngoài Mỹ của Intel, sau khi chính phủ Malaysia giới thiệu những ưu đãi mạnh mẽ theo Đạo luật Khu vực Thương mại Tự do năm 1971 nhằm thu hút các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu. Đạo luật đã tạo nên một khu vực thương mại tự do trên đảo Penang, với các chính sách miễn thuế, xây dựng các khu công nghiệp, nhà kho, và phát triển một hệ thống vận tải đường bộ liên kết với cảng biển tại đây. Gần như ngay sau đó, các công ty bán dẫn như National Semiconductors, AMD, Motorola, HP, Renesas, và Texas Instruments, bắt đầu đổ bộ vào Malaysia.
 

Lá me xanh

Xe tải
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
452
Động cơ
82,879 Mã lực
Tuổi
35
cũng chỉ gia công, đóng gói thôi chứ đã tự làm đc gì đâu
 
Biển số
OF-755384
Ngày cấp bằng
1/1/21
Số km
652
Động cơ
69,337 Mã lực

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,439
Động cơ
299,653 Mã lực
Tuổi
39
Một góc nhìn khác, trích từ báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu Tư:
Việt Nam cần giữ chân các tập đoàn lớn bằng chính sách hỗ trợ đặc biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Bộ KH&ĐT cho biết, chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam chưa tương thích với bối cảnh mới. Điều này dẫn đến, trong thời gian vừa qua, có nhiều tập đoàn lớn đã đến khảo sát, nghiên cứu đầu tư tại Việt Nam, nhưng do pháp luật chưa có quy định cụ thể về hỗ trợ đầu tư từ ngân sách nhà nước nên họ đã chuyển sang quốc gia khác.
Đơn cử, LG Chemical đề xuất dự án sản xuất pin với đề nghị Việt Nam hỗ trợ 30% chi phí sản xuất (tiền mặt), sau đó đã chuyển sang Indonesia; Intel đề xuất dự án sản xuất chip với vốn đầu tư 3,3 tỷ USD, đề xuất Việt Nam hỗ trợ 15% bằng tiền, sau đó đã chuyển sang Ba Lan; Tập đoàn bán dẫn AT&S của Áo, vào khảo sát, dự kiến đầu tư, nhưng Việt Nam không đáp ứng được về cơ chế hỗ trợ theo chi phí; số lượng lao động công nghệ cao có sẵn; do đó đã chuyển sang Malaysia…
Câu hỏi đặt ra là: Nếu để được đại bàng làm tổ với việc bỏ từng đó tiền mặt (như Intel, 3,3 tỷ đô thì mất 500 triệu đô - 12.500 tỷ đồng, thì liệu có làm hay không). Giả sử có làm, thì với trình độ nhân lực việt nam hiện tại, cứ coi khoản tiền bỏ ra là học phí để học nghề thì con người Việt Nam có đủ tầm để học được xứng với học phí hay không.
Quan điểm cá nhân: Con đường Việt Nam tạm chọn là đào tạo nhân lực trước rồi làm gì thì làm có vẻ đúng đắn. Như Intel, LG hay AT&S, thì lấy khoản tiền chục ngàn tỷ cho mỗi dự án đó làm đường cao tốc, Việt Nam tự làm từ đầu đến cuối có ích hơn nhiều...
Câu chuyện lọc dầu Nghi Sơn vẫn còn đấy. Một vài bức tượng ngàn tỷ nghe thì to, nhưng quyết định phê duyệt ưu đãi cho một dự án đầu tư sai thì không phải là 1 tượng mà là chục tượng, còn cả yếu tố nước ngoài dẫn đến việc bước chân đi cấm kỳ trở lại nếu không muốn bị kiện tan nát ở nước ngoài.
Con đường đào tạo trước kiếm nhà máy sau là con đường úp bô học sinh. Y hệt câu chuyện nhà máy điện hạt nhân. Đến lúc VN đào tạo xong nhân lực thì chuỗi cung ứng mới đã hình thành và ổn định, chắc thằng nào phát rồ mới đi chuyển nhà máy. Việc này bên mình quá kém so với TQ. TQ ra cơ chế đặc biệt cho Tesla chỉ trong chớp mắt. Hỗ trợ tận răng. Kết quả là nâng toàn bộ chuỗi xe điện của TQ lên tầm cao kỹ thuật mới. Tất cả xảy ra chỉ trong vòng 3 năm. Sang bên mình thì 3 năm chắc mới xúc đất khởi công.
 

Redday

Xe đạp
Biển số
OF-839366
Ngày cấp bằng
28/8/23
Số km
23
Động cơ
2,247 Mã lực
Tuổi
29
Mã lai có đầy đủ điều kiện để trở thành một nước phát triển, ngang tầm hoặc thậm chí còn có thể hơn cả Đài Loan và Hàn Quốc.
Họ có quãng thời gian phát triển dài, đón nhiều làn sóng vốn FDI trước là làn sóng từ Nhật, giờ là từ TQ chuyển ra, họ có nhân lực tốt, nhiều người gốc Hoa trình độ cao.
Tuy nhiên họ mắc bẫy thu nhập TB, kẹt ở mức 11-12k hơn chục năm nay dù năm nào gdp cũng tăng tằng tằng 4-5%( mức rất ổn với tầm 12k). Là bài học nhãn tiền cho VN khi mà đón sóng FDI xong mà không thể tự tạo dựng các công ty nội địa. Xuất khẩu mà tiền rút cho fdi hết, thiếu ngoại tệ làm cho đồng tiền trượt giá. Và nguyên nhân xâu xa cho việc này đến từ các chính sách phân biệt đối xử, chủng tộc đối với người Hoa. Sự chia rẽ sâu sắc này kìm hãm, ko thể tận dụng hết nguồn nhân lực. VN cũng có sự chia rẽ về vùng miền tuy nhiên không trầm trọng đến mức mà ngay cả chính phủ Mã lai cũng ra luật phân biệt đối xử
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
3,666
Động cơ
496,258 Mã lực
Nơi ở
around the world
Mấy món công nghệ cao này dù tư bản có đầu tư nhà máy xịn thật thì Việt Nam cũng chưa có nhân sự mà làm.
Cho nên ko có gì phải lăn tăn.
Giờ tập làm quen thì may ra có cửa sau này.
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,056
Động cơ
28,132 Mã lực
Em thì ếch.ộp không hiểu bán dẫn là gì. Chỉ quan tâm hàng ngon vừa túi là em mua chứ như kiểu em sang Đức hay Thái mà mua Adidas madein Vietnam giá quốc tế thì em vái. Em chỉ đơn giản hiểu nếu sản xuất ở nước ta thì em dân nghèo được lợi mua hàng tốt giá rẻ. Chứ giá vẫn ngất ngưởng thì thôi.
 

Két Già

Xe tải
Biển số
OF-710031
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
267
Động cơ
106,614 Mã lực
Tuổi
41
Em thì ếch.ộp không hiểu bán dẫn là gì. Chỉ quan tâm hàng ngon vừa túi là em mua chứ như kiểu em sang Đức hay Thái mà mua Adidas madein Vietnam giá quốc tế thì em vái. Em chỉ đơn giản hiểu nếu sản xuất ở nước ta thì em dân nghèo được lợi mua hàng tốt giá rẻ. Chứ giá vẫn ngất ngưởng thì thôi.
Cụ thử so sánh ngay giá ĐT Samsung ở ta và các nước xung quanh là biết ngay mà.
Xem có rẻ hơn ko ;))
 

cmyk77

Xe điện
Biển số
OF-90245
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
2,954
Động cơ
452,524 Mã lực
Nơi ở
Quận Hoàng Mai
Em qua Mã chơi chỉ ấn tượng ở KS thấy có chú dẫn 2 con vợ lẽo đẽo đi theo ...... :D
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
592
Động cơ
402,791 Mã lực
Em qua Mã chơi chỉ ấn tượng ở KS thấy có chú dẫn 2 con vợ lẽo đẽo đi theo ...... :D
Chúng ta hay nói đến năng suất lao động của chúng ta thấp. Tôi nghĩ mỗi ông chồng VN có 2 con vợ là giải pháp căn cơ để taqng năng suất lao động của chúng ta
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,056
Động cơ
28,132 Mã lực
Chúng ta hay nói đến năng suất lao động của chúng ta thấp. Tôi nghĩ mỗi ông chồng VN có 2 con vợ là giải pháp căn cơ để taqng năng suất lao động của chúng ta
Cụ giải thích rõ hơn được.không ạ ? :D
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,056
Động cơ
28,132 Mã lực
Em qua Mã chơi chỉ ấn tượng ở KS thấy có chú dẫn 2 con vợ lẽo đẽo đi theo ...... :D
Em cũng vừa đọc đâu đấy về hôn nhân ở Mã. Phụ nữa rất sợ ế nên xông vào nhận tập 2 tập 3 mà lại còn rất tôn trọng nhau. Cùng là phụ nữ mà...>:)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top