[Funland] Made in Germany

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,688
Động cơ
335,578 Mã lực
Of giờ đây cần nhiều hơn những theard thế này để kết nối cộng đồng :) . Các cụ ở nước ngoài có cái gì hay , hiểu biết sâu sắc về văn hóa mỗi nước thì cũng làm bài viết như cụ chủ nhé :) . Các cụ đi xa , hiểu biết cao hơn đám bần lông trong nước chúng em thì trước là những bài viết sâu sắc sau là lập hội các cụ sống ở đó và xa hơn là giao lưu với chúng em ở trong nước , rất nhiều người trong nước muốn được tư vấn , tìm hiểu và sự giúp đỡ của các cụ sống ở nước ngoài . Theard rất bổ ích và hay , em làm trong ngành xuất nhập khẩu rất mong được kết nối với các cụ ở nước ngoài .
Nước Đức cũng là một trong những quốc gia mà em thấy hơi khó hiểu về văn hóa , có thể do tiếp xúc ít và không có thông tin mấy chăng ? . Thanks cụ chủ lần nữa vậy :)
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Of giờ đây cần nhiều hơn những theard thế này để kết nối cộng đồng :) . Các cụ ở nước ngoài có cái gì hay , hiểu biết sâu sắc về văn hóa mỗi nước thì cũng làm bài viết như cụ chủ nhé :) . Các cụ đi xa , hiểu biết cao hơn đám bần lông trong nước chúng em thì trước là những bài viết sâu sắc sau là lập hội các cụ sống ở đó và xa hơn là giao lưu với chúng em ở trong nước , rất nhiều người trong nước muốn được tư vấn , tìm hiểu và sự giúp đỡ của các cụ sống ở nước ngoài .
Nước Đức cũng là một trong những quốc gia mà em thấy hơi khó hiểu về văn hóa , có thể do tiếp xúc ít và không có thông tin mấy chăng ? . Thanks cụ chủ lần nữa vậy :)
Em thì lúc nào cũng mong cho tất cả đồng bào mình trong nước được ra nước ngoài ( các nước tư bản phát triển ) một vài lần . Dù là đi du lịch , du học hay định cư.....Mọi người đi để quan sát , trải nghiệm và suy ngẫm . Đi để biết mình thân phận mình là ai . Hòa nhập thế giới , giải phóng tư tưởng , trước hết là thay đổi cái nhìn của mình về thế giới quan . Ai cũng thay đổi nhận thức được là cả xã hội cùng phát triển .

Đức giờ nó cũng sắp thành hợp chủng quốc đến nơi . Dân số có hơn 80 triệu , mà có đến hơn 10 triệu người gốc nước ngoài . Giờ thì nó cũng đa sắc tộc và đa văn hóa rồi . Ngành nào , nghề nào , lĩnh vực nào...cũng mang yếu tố người nước ngoài và có công sức của người nước ngoài.
Dân nó cũng bắt buộc phải học cách chung sống hòa bình với người nước ngoài . Vì hiến pháp của nó ( ít nhất là đến lúc này ) , có hẳn điều luật chống đối xử , phân biệt , kỳ thị....
Và tụi Đức nó có hẳn toà hiến pháp riêng , chuyên trách việc xử lý những vi phạm liên quan đến hiến pháp . Mà hiến pháp nó thì đặt yếu tố nhân văn nên hàng đầu.
 

Hàu nướng

Xe tải
Biển số
OF-388250
Ngày cấp bằng
22/10/15
Số km
209
Động cơ
240,070 Mã lực
Nơi ở
Gầm chạn
Thế chính sách nhập cư như nào ạ? Các cụ khai trí cho em với
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Thế chính sách nhập cư như nào ạ? Các cụ khai trí cho em với
Có mấy dạng cơ bản như này :

Kết hôn với người Đức hoặc người nước ngoài có thẻ định cư ở Đức . Hoàn tất các thủ tục kết hôn là được phép qua định cư.

Du học tới khi tốt nghiệp đại học xong , kiếm được việc làm , cũng được phép ở lại .

Đoàn tụ . Đón (chồng, vợ) đã cưới ở trong nước sang . Đón con đẻ dưới 13 tuổi sang ( con nuôi thì khó như lên giời ) đoàn tụ .

Tị nạn ( chính trẹo , tôn giáo và chiến tranh ) .
 

Hàu nướng

Xe tải
Biển số
OF-388250
Ngày cấp bằng
22/10/15
Số km
209
Động cơ
240,070 Mã lực
Nơi ở
Gầm chạn
Có mấy dạng cơ bản như này :

Kết hôn với người Đức hoặc người nước ngoài có thẻ định cư ở Đức . Hoàn tất các thủ tục kết hôn là được phép qua định cư.

Du học tới khi tốt nghiệp đại học xong , kiếm được việc làm , cũng được phép ở lại .

Đoàn tụ . Đón (chồng, vợ) đã cưới ở trong nước sang . Đón con đẻ dưới 13 tuổi sang ( con nuôi thì khó như lên giời ) đoàn tụ .

Tị nạn ( chính trẹo , tôn giáo và chiến tranh ) .
Cảm ơn cụ!

Sao con bạn em nó đi lúc nó 15 tuổi vẫn được nhỉ?
Nó đi cùng ba mẹ nó
 

xe dap dien TQ

Xe tải
Biển số
OF-297387
Ngày cấp bằng
1/11/13
Số km
296
Động cơ
313,010 Mã lực
Em nghe nói phụ nữ bên Đức hút thuốc lá nhiều hả cụ.
 

fireman2014

Xe tải
Biển số
OF-311438
Ngày cấp bằng
12/3/14
Số km
378
Động cơ
300,332 Mã lực
Nghe các cụ comment, đúng là cũng có điểm tốt và cái chưa tốt, cá nhân em dù chỉ được làm việc cùng với một số đồng nghiệp đã từng học tập, công tác bên Đức một thời gian cũng thấy ảnh hưởng của nền giáo dục và lối sống Đức rất nhiều :)
 

suytmatdau164

Xe hơi
Biển số
OF-161434
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
159
Động cơ
349,830 Mã lực
Quan tâm cái cm gì ? Dân đông Đức thì cày như máy cả ngày ngoài đường . Con chưa thôi nôi đã nhăm nhe kiếm người không giấy tờ từ Tiệp chạy qua, hay đón người ở Việt nam sang trông để đi cày . Cày để giúp gia đình ở quê hương thì một phần . Còn chín phần thì do ham tiền , bằng bạn , bằng bè . Ông nào cũng thích khoe ở VN có vài mảnh đất , có vài nhà hàng . Ăn mắm, hút giòi để tích tiền về VN mua đất .....Mùa đông thì lò sưởi không dám bật, hoặc bật số nhỏ . Nước thì kê cái xô để hứng kiểu nhỏ giọt cả ngày dùng cho rửa rau , dội toilet . Vì hứng kiểu nhỏ giọt thì đồng hồ nó không quay .
Dân hoa quả thì dậy từ 3 giờ sáng đi lấy hàng về bán . Tối 8 giờ mới về đến nhà . Cả ngày không nhìn thấy mặt con . Đứa nhỏ thì phó mặc cho người ở , đứa lớn đi học về thì kệ cmn muốn làm gì thì làm.
Dân bán quần áo và Nail thì cũng vậy , nhưng đi làm muộn hơn ( 9-10 h ) , tối mò mới về .
Dân quán thì cũng bắt đầu từ 10h , nhưng đến 11-12h đêm mới về .
Với lịch trình 6 ngày trong tuần như thế , thì chỉ có ngày chủ nhật thả dăm ba câu với tụi nhóc . Có mà quan tâm bằng niềm tin . Tụi nhỏ nó cũng là người . Ông , bà không quan tâm tôi thì cớ gì tôi phải nghe lời ông bà .
Còn dân tây Đức thì cũng tương tự như vậy với ngành quán và nail , còn với công nhân hãng thì tuần 3 ca , 4 kíp . Hầu như các hãng của Đức đều chạy máy 24/24 , nên công nhân cứ luân phiên đổi ca nhau mà làm . Thời gian gặp con tâm sự cũng không nhiều .
Nói chung là nhà nát khát vì tiền , vì ở Đức chịu cày phá sức thì kiếm tiền không khó .
Chưa bao giờ ở Đức đến thời điểm này ( đông Đức ) người Việt lại chết nhiều như thế . Nhiều cụ ra đi khi chưa đầy 5x , 6x . Nguyên nhân toàn do đột quị với ung thư ...
Cảm ơn cụ, em cũng đang quan tâm đến nước Đức và muốn nghe nhiều mặt tiêu cực hơn nữa, vì mặt tích cực có nhiều người nói rồi, những mặt tiêu cực thì ít ai kể đến nên tìm hiểu chưa được nhiều ạ
 

dragonfish

Xe tải
Biển số
OF-388433
Ngày cấp bằng
23/10/15
Số km
205
Động cơ
240,060 Mã lực
Tuổi
50
Một xã hội cực kỳ nhân văn
 

Berlin-germany

Xe hơi
Biển số
OF-388438
Ngày cấp bằng
23/10/15
Số km
129
Động cơ
239,359 Mã lực
Tuổi
48
Bài viết rất hay và đúng sự thật kính cụ một ly.
 

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
474
Động cơ
323,931 Mã lực
Thế chính sách nhập cư như nào ạ? Các cụ khai trí cho em với
Đức giờ nó cũng sắp thành hợp chủng quốc đến nơi . Dân số có hơn 80 triệu , mà có đến hơn 10 triệu người gốc nước ngoài . Giờ thì nó cũng đa sắc tộc và đa văn hóa rồi . Ngành nào , nghề nào , lĩnh vực nào...cũng mang yếu tố người nước ngoài và có công sức của người nước ngoài.
Dân nó cũng bắt buộc phải học cách chung sống hòa bình với người nước ngoài . Vì hiến pháp của nó ( ít nhất là đến lúc này ) , có hẳn điều luật chống đối xử , phân biệt , kỳ thị....
Đa sắc tộc thì chẳng riêng gì Đức mà nước nào Châu Âu chả có hả cụ. Chẳng qua là ít hay nhiều thôi. So với nước láng giềng là Pháp thì theo em biết ít hơn nhiều. Nhất là dân da đen.
Đức không phải là nước nhập cư và cũng không có chính sách nhập cư. Muốn sang đây thì ngoài hai diện nhập cư hợp pháp là đoàn tụ(hoặc cưới xin), học xong ở lại đi làm gần như không có diện nào khác. Có chăng nữa chỉ là nhập lao động trình độ cao theo diện blue card.
Cụ nói dân nó buộc phải sống chung với người nước ngoài thì theo em là không đúng mà đúng hơn là dân nước ngoài muốn sống ở đây thì phải biết cách hoà nhập. Chứ còn sự phân biệt đối xử thì lúc nào cũng có, chỉ có điều là nó không cưc đoan như bọn cánh tả NPD hoặc bọn trọc đầu Nazis thôi. Em đi làm việc với bọn nó thì cái suy nghĩ trong đầu của bọn Đức Nhợn này bao giờ cũng là chúng làm cái gì cũng đúng cũng hơn người khác. Nên lúc đầu đi làm hay đi ở chỗ mới cũng đều vậy, cũng đều có sự săm soi để xem thằng này có scheisse bauen (make sh*t) hay không. Vừa thấy không đúng cái là phải nhảy ngay ra. Nó chỉ bảo cho mình thì cái đấy đúng, cái vớ vẩn mà sau này em mới nhận ra là cái thái độ, theo kiểu nhìn từ trên xuống, chỉ tay(Finger zeigen, wo es lang geht). Cái tâm lý này không phải chỉ là riêng lẻ mà là chung như vậy. Càng xuống tầng lớp dưới (Unterschicht) thì điều này càng rõ.
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Em nghe nói phụ nữ bên Đức hút thuốc lá nhiều hả cụ.
Xứ nó lạnh nhiều nên thi nhau chích thuốc cũng là điều dễ hiểu.
Chích ngoài đường thì thoải mái . Nhưng trong tất cả các quán ăn , nhà hàng, công sở, phương tiện giao thông công cộng ,( ngoại trừ tàu liên tỉnh thì có khoang hút riêng ) thì cấm tiệt và phạt rất nặng . Cũng như bán thuốc cho trẻ em dưới 18 tuổi thì đóng cửa hàng luôn.
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Được các cụ cổ vũ giờ em chém tiếp mảng quản lý hành chính :

Việc đăng ký địa chỉ thường trú ở Đức được diễn ra ở ủy ban chứ không phải ở đồn cảnh sát thành phố .
Bất kể ai thường trú ở Đức ( người Đức và người nước ngoài ) đều phải ra ủy ban đăng ký địa chỉ nơi trú ngụ ( trên thực tế không nhất thiết phải sống luôn luôn ở địa chỉ này , nhưng phải có thùng thư mang tên mình ở điạ chỉ này ). Tức là mỗi công dân trưởng thành đều bắt buộc phải có một hòm thư , hoặc ở nhà hoặc gửi ở bưu điện ( Postfach ) . Hòm thư này để đón nhận thư giấy .
Ai không có địa chỉ thùng thư ( thường trú ) thì coi như đã chết . Tức là từ chối quyền lợi của mình cũng như phủ nhận pháp luật .
Mọi liên lạc giữa cá nhân với các cơ quan hành chính , hãng xưởng , các tổ chức , hợp đồng kinh doanh.... liên quan đến cá nhân đều liên lạc qua thư từ . Điều này đồng nghĩa là mọi liên lạc ( hẹn gặp , thanh toán , triệu tập.....) của các đối tác với công dân sẽ được thống nhất qua thư . Thường là có hạn trong hai tuần , đến một tháng . Thời hạn này đã tính đến đến mọi rủi ro khi thư được gửi đi ( thời tiết , nhân viên bưu điện đình công ...) ,đủ để bảo đảm cho thư đến được tay người nhận . Những thư quan trọng hay hoả tốc bắt buộc phải trực tiếp đến tay người nhận thì được gửi bảo đảm , tức là người nhận phải ký.
Trong khoản thời gian đã thống nhất trong thư . Người nhận không trả lời, không thực hiện cam kết hay không kháng nghị.....thì mặc nhiên đối tác gửi thư đơn phương ra quyết định . Và luật pháp cũng thừa nhận điều này.
Không ai có thể né được trát tòa , giấy phạt, giấy triệu tập của cảnh sát hay đơn giản là tiền mua đồ trả góp.....Vì tên anh , quyền lợi của anh đã gắn ở nơi làm việc , sở lao động , quỹ bảo hiểm....Tức là mọi đối tác luôn nắm đằng chuôi.
Tất cả mọi kiện tụng pháp lý đều phải được giải quyết triệt để hoặc khởi tố trong vòng 6 tháng sau khi phát sinh . Bất kể vụ đó là lớn như hình sự hay nhỏ như hai người cãi nhau , rồi tố cáo xúc phạm nhau.....
Vì thư từ quan trọng như vậy nên ngành bưu điện Đức là doanh nghiệp có số lao động đông nhất quốc gia và đứng trong top các tập đoàn hàng đầu thế giới với số nhân viên lên tới 495.000 người và doanh số 60 tỉ € /2014 , sau khi mua lại tập đoàn chuyển phát nhanh DHL của Mỹ .

Khi người dân đã gọi là cảnh sát phải đến trong khoảng thời gian nhanh nhất . Nếu không đến sẽ bị kiện tụng và phải chịu điều tra.
Ba đơn vị cảnh sát , cứu hỏa và cưú thương ( không thuộc bệnh viện quản lý ) luôn phối hợp nhịp nhàng với nhau . Trạm cứu hỏa và cứu thương luôn được đặt gần nhau . Khi có còi hụ là cả hai ông đều đồng thời xuất phát .
Cứu hỏa không thuộc biên chế cảnh sát mà phần lớn là do công dân tình nguyện đầu quân . Lính cứu hỏa cũng như cảnh sát được hưởng rất nhiều ưu đãi trong xã hội.
Nghĩa vụ quân sự trước đây là bắt buộc . Nhưng ai không muốn đi thì đăng ký đi cứu hỏa . Vì hiến pháp nó ghi " Một công dân không bắt buộc phải tham gia nghĩa vụ quân sự , nếu anh ta không muốn cầm vũ khí bắn vào người khác . Nhưng anh ta phải tham gia một hoạt động công ích dân sự tương đương với thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự ". Giờ thì luật bắt buộc nghiã vụ quân sự cũng bỏ luôn rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Đức không phải là nước nhập cư và cũng không có chính sách nhập cư. Muốn sang đây thì ngoài hai diện nhập cư hợp pháp là đoàn tụ(hoặc cưới xin), học xong ở lại đi làm gần như không có diện nào khác. Có chăng nữa chỉ là nhập lao động trình độ cao theo diện blue card.

Cụ nói dân nó buộc phải sống chung với người nước ngoài thì theo em là không đúng mà đúng hơn là dân nước ngoài muốn sống ở đây thì phải biết cách hoà nhập. Chứ còn sự phân biệt đối xử thì lúc nào cũng có, chỉ có điều là nó không cưc đoan như bọn cánh tả NPD hoặc bọn trọc đầu Nazis thôi.
Cụ nên nhớ nhập cư theo đường tị nạn mới là chiếm đa số đấy . Cụ chưa hiểu chính sách tị nạn rồi . Bọn trung đông và Phi hầu hết hợp pháp hóa định cư theo con đường tị nạn đấy . Mọi vấn đề nên nhìn nhìn rộng ra , không chỉ nhìn vào mảng người Việt .

Buộc phải sống chung là rõ còn gì . Nhiều đứa ( đăc biệt dân đông Đức ) nó ghét người nước ngoài muốn hất đi, muốn di chết . Ra sở ngoại kiều, tinh ý là nhận thấy thái độ của nhiều đứa nhân viên ở đó ngay .Nhưng dân nó có dám chưỉ thẳng mặt hay lao vào đánh đấm không .Vì luật nó cấm đấy . Mà dân nó thì sợ luật như sợ cọp.
Tụi chính trị gia nó cũng ngại bị gán cho hai chữ kỳ thị , phân biệt lắm.....Mặc dù nó là chủ nhà .
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Nên lúc đầu đi làm hay đi ở chỗ mới cũng đều vậy, cũng đều có sự săm soi để xem thằng này có scheisse bauen (make sh*t) hay không. Vừa thấy không đúng cái là phải nhảy ngay ra. Nó chỉ bảo cho mình thì cái đấy đúng, cái vớ vẩn mà sau này em mới nhận ra là cái thái độ, theo kiểu nhìn từ trên xuống, chỉ tay(Finger zeigen, wo es lang geht). Cái tâm lý này không phải chỉ là riêng lẻ mà là chung như vậy. Càng xuống tầng lớp dưới (Unterschicht) thì điều này càng rõ.
Về chuyện đúng , sai thì rõ là thằng mới đến bao giờ chẳng bỡ ngỡ hơn ma cũ . Nên việc chỉ tay săm soi hay chỉ tay năm ngón có diễn ra là thằng mới làm phải chấp nhận . Bởi , giữa giai đoạn chuyển giao công việc từ thằng cũ tới thằng mới bao giờ cũng phải có thời gian làm chung , chỉ dẫn cho nhau . Kiểu gì ông mới đến nếu để tự làm cũng không chuẩn hoàn toàn theo tiến độ hoặc " guồng máy " . Nó không soi , nhỡ ông mới sơ sểnh hỏng việc thì ( nó ) ,thằng gián tiếp kèm dạy lại phải đi hót **** cho thằng mới thải ra à . Chưa kể thằng kèm nó muốn thằng mới phải trở thành Profi càng nhanh càng tốt , để nó còn rảnh tay , rảnh hàng làm việc khác . Vì thằng chủ nó cần người nên mới phải tuyển thêm thằng mới , cũng tất nhiên không phải tuyển vào để hai thằng làm chung một việc . Như thế này thì đồng nghĩa năng suất lao động quy trên đầu người nó sụt cmn xuống. Chủ không muốn tẹo nào.
Văn hóa nhân viên cũ-mới thì gần như giống nhau trên toàn thế giới , dù ở Đức hay Việt . Em sẽ có một bài về quản lý năng suất lao động trong một baì khác hầu các cụ rõ hơn.

Kể từ khi qua Đức em toàn làm việc chung với tụi Đức và các sắc dân khác nên cũng đúc rút và trải nghiệm được nhiều thứ trong mảng này về con người và làm việc theo nhóm ( Team ).
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,476 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Đức không phải là nước nhập cư và cũng không có chính sách nhập cư.
Cụ có biết cái bộ Bundesamt für Migration und Flüchtlinge (BAMF) nó làm nhiệm vụ gì không ? Chuyên trách về các vấn đề nhập cư và tị nạn đấy . Mà nó đã lập ra bộ thì hẳn là có cả tỉ chính sách cũng như điều luật vận hành theo nó đấy. Đây , nhiệm vụ của nó như này :

Zuständigkeit
Die Behörde ist in Deutschland für folgende Aufgaben zuständig:

  • Entscheidungen über Asylanträge und Abschiebeschutz
  • Integration von Zuwanderern, ein nationales Integrationsprogramm
  • Aufnahme jüdischer Immigranten aus der ehemaligen Sowjetunion
  • Informationsvermittlungsstelle in der Rückkehrförderung
  • Kontaktstelle für temporären Schutz bei Massenzustrom von Vertriebenen
  • Nationale Zentralstelle des Europäischen Flüchtlingsfonds
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top